Trang chủ Kinh tế
06:26 | 08/08/2023 GMT+7

Giá gạo trong nước đang cao hơn giá xuất khẩu, doanh nghiệp khó ký hợp đồng mới

aa
Khi thị trường liên tiếp nhận lệnh cấm hoặc hạn chế xuất khẩu gạo của một số nước, giá gạo Việt Nam đã có những bước “nhảy vọt” và đang có hiện tượng giá gạo trong nước cao hơn giá xuất khẩu. Do vậy, giá gạo tuy tăng cao nhưng không doanh nghiệp nào dám ký hợp đồng mới.
Lệnh cấm xuất khẩu gạo của các nước khiến giá lúa, gạo tăng “thẳng đứng” Lệnh cấm xuất khẩu gạo của các nước khiến giá lúa, gạo tăng “thẳng đứng”
Thị trường liên tiếp nhận các lệnh cấm xuất khẩu gạo. Ngày 20/7, Ấn Độ lệnh cấm xuất khẩu các loại gạo trắng thường, Nga cấm xuất khẩu “tạm thời” gạo thô và gạo đã qua chế biến cho đến cuối năm, ngày 28/7, UAE khẩn trương cấm xuất khẩu gạo và tái xuất khẩu gạo trong 4 tháng.
Giá gạo lập kỷ lục cao nhất nhiều năm do lệnh cấm của Ấn Độ Giá gạo lập kỷ lục cao nhất nhiều năm do lệnh cấm của Ấn Độ
Ấn Độ đứng đầu thị trường xuất khẩu gạo thế giới mùa vụ năm 2022 – 2023 với tổng sản lượng ước tính 22,5 triệu tấn tức tương đương 40% tổng sản lượng xuất khẩu toàn cầu.

Sau khi Chính phủ Ấn Độ chính thức ban hành lệnh cấm xuất khẩu gạo, gạo 5% tấm và 25% tấm xuất khẩu của Việt Nam đã liên tục tăng giá mạnh từng ngày, và chỉ trong vòng nửa tháng đã tăng đến gần 100 USD/tấn.

Hàng chục triệu người tiêu dùng trong nước sẽ phải mua gạo giá cao

Dẫn nguồn Oryza, Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho biết, ngày 04/8/2023, gạo xuất khẩu loại 5% tấm Việt Nam có giá 618 USD/tấn, gạo 25% tấm ở mức 598 USD/tấn, cả hai loại gạo này đều tăng thêm 20 USD/tấn so với ngày 03/8. Trong khi đó, gạo 5% tấm Thái Lan đứng ở mức 625 USD/tấn (không tăng).

Ước tính, đến hết tháng 7, Việt Nam xuất khẩu khoảng 4,83 triệu tấn gạo, trị giá 2,58 tỷ USD, tăng 18,7% về lượng và tăng 29,6% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong số các thị trường nhập khẩu, Philippines tiếp tục là nhà mua gạo lớn nhất của Việt Nam, chiếm 40,1% tổng lượng xuất khẩu trong nửa đầu năm nay. Kế sau là Trung Quốc, nhập khẩu hơn 16% và Indonesia chiếm 11,6% tổng lượng xuất khẩu. Thị trường châu Âu tuy chỉ đạt tỷ lệ nhỏ, khoảng 2% nhưng vẫn tăng trưởng mạnh. Thị trường châu Phi thậm chí tăng gần 5% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 15% tổng lượng gạo xuất khẩu.

Tại thị trường trong nước, những ngày qua, giá lúa có xu hướng tăng cao từng ngày. Giá lúa ngày 07/8/2023 tại An Giang, theo cập nhật của Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn tỉnh An Giang lúc 10h30 ngày 7/8/2023, lúa IR 50404 giá 6.900 – 7.250 đồng/kg lúa tươi, tăng 150 đồng/kg; lúa Đài thơm 8 giá 7.000 – 7.300 đồng/kg, tăng 100 đồng/kg; lúa OM 5451 giá 7.100 – 7.400 đồng/kg, tăng 100 đồng/kg; lúa OM 18 giá 7.500 – 7.800 đồng/kg, tăng 300 đồng/kg…

Ông Đỗ Hà Nam, Phó chủ tịch VFA cho biết, thị trường vẫn đang cần hàng nhưng do giá gạo trong nước tăng quá cao và tăng cao từng ngày một, nên các doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn trong việc giao hàng các hợp đồng cũ đã ký trước đây.

Mặt khác, giá gạo trong nước đang cao hơn giá gạo xuất khẩu nên rất khó mua bán, vì khách hàng không mua giá cao, nếu khách hàng mua thì doanh nghiệp cũng không dám bán, chỉ doanh nghiệp nào đã có được hàng trong kho mới dám ký bán.

“Hiện nay các doanh nghiệp xuất khẩu gạo đều không dám ký hợp đồng mới vì nếu bán rồi không biết thị trường ngày mai, ngày kia sẽ như thế nào. Trong khi đó, hầu hết các doanh nghiệp đều kinh doanh thương mại, và vấn đề quan trọng nhất là ký hợp đồng mua, liệu nhà cung ứng có giao hàng không”, Phó chủ tịch VFA nói.

Vẫn theo Phó chủ tịch VFA, trong bối cảnh giá gạo nội địa cao hơn giá xuất khẩu doanh nghiệp không dám ký hợp đồng mới, nên giá gạo tuy cao nhưng vẫn không bán được.

Xem trước bài viết |  BizLIVE.vn - Nhịp sống doanh nghiệp

Mặt khác, giá gạo nội địa thời gian qua tuy tăng cao nhưng thị trường gạo tiêu dùng trong nước vẫn chưa bị biến động nhiều, vài hôm nữa khi nguồn gạo tồn kho hết, giá gạo mới sẽ đi vào thị trường lúc đó giá tiêu dùng trong nước bắt đầu tăng lên.

"Vấn đề đáng lo nhất hiện nay là hàng chục triệu người tiêu dùng trong nước sẽ phải mua gạo giá cao để ăn, vì giá nội đang cao hơn giá ngoại thì người tiêu dùng trong nước bị ảnh hưởng nhiều nhất", ông Nam nói.

Đầu cơ góp phần đẩy giá gạo tăng nóng

Phân tích nguyên nhân khiến giá gạo tăng nóng, theo ông Nam có 2 yếu tố. Thứ nhất có một số người đang đầu cơ, tăng mua gạo vào lúc giá đang lên nên kỳ vọng bán được giá cao. Thứ hai, mua giao cho các hợp đồng đã ký trước.

Ông Nam cũng cho biết, gạo là mặt hàng rất nhạy cảm với tin đồn, hiện nay giá gạo trong nước tăng theo tin đồn của thị trường. Dự kiến, đến tháng 9, Ấn Độ vào vụ thu hoạch lúa, tháng 10, nếu dư hàng có thể Ấn Độ sẽ mở cửa bán gạo trở lại, khi đó giá gạo sẽ giảm. Khả năng này là rất lớn và năm nào Ấn Độ cũng sử dụng “chiêu” này để kích thị trường.

“Không có nhà đầu cơ hay doanh nghiệp khi đầu ra không bán được mà cứ “nhắm mắt” mua vào, nếu bây giờ họ thấy đầu cơ không hiệu quả và dừng mua thì giá gạo sẽ tự động ổn định trở lại. Mặt khác, khi những người đầu cơ thấy không thể tìm kiếm được lợi nhuận nữa họ sẽ dừng lại, giá gạo cũng sẽ đứng lại. Chính phủ cũng đang kêu gọi các doanh nghiệp “nếu mua được gạo thì bán không nên đầu cơ tích trữ”, ông Nam nói.

Một doanh nghiệp xuất khẩu gạo ở TP.HCM cho biết, giá gạo trên thị trường đang rất cao nên có những doanh nghiệp đã thương lượng với nhà nhập khẩu lùi thời gian giao hàng. Tuy nhiên, cũng có doanh nghiệp buộc phải mua để giao vì khách không thương lượng, và trên thị trường cũng đã xuất hiện tình trạng đầu cơ.

Nhằm bảo đảm an ninh lương thực và thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu gạo bền vững, ngày 5/8, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 24/CT-TTg về việc đảm bảo vững chắc an ninh lương thực và thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu gạo bền vững trong giai đoạn hiện nay.

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chủ động chỉ đạo, điều hành tổ chức sản xuất lúa, gạo đảm bảo mục tiêu về năng suất, chất lượng, sản lượng theo kế hoạch. Kịp thời cung cấp thông tin tới các bộ, ngành liên quan về sản lượng, chủng loại lúa gạo hàng hóa tồn đọng và dự kiến năng suất, sản lượng thu hoạch theo từng chủng loại, mùa vụ trên địa bàn để phục vụ công tác điều hành xuất khẩu gạo.

Đặc biệt, các cơ quan chức năng cần tăng cường theo dõi sát tình hình, kiểm tra, giám sát hoạt động sản xuất, lưu thông, tiêu thụ lúa, gạo trên địa bàn và việc duy trì mức dự trữ lưu thông tối thiểu của các thương nhân kinh doanh xuất khẩu gạo theo quy định; xử lý nghiêm các trường hợp đầu cơ, trục lợi bất chính, đẩy giá lúa gạo lên cao bất hợp lý, gây bất ổn thị trường trong nước, uy tín của thương hiệu gạo Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Giá gạo “nhảy múa” từ lệnh cấm xuất khẩu gạo của Chính phủ Ấn Độ Giá gạo “nhảy múa” từ lệnh cấm xuất khẩu gạo của Chính phủ Ấn Độ
Trong các loại nông sản, lúa gạo là mặt hàng nhạy cảm nhất với các tin tức liên quan. Tuần qua, Chính phủ Ấn Độ cho biết đang xem xét cấm xuất khẩu gạo và mới đây là lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng không phải basmati, khiến thị trường gạo xuất khẩu “nhảy múa”.
Doanh nghiệp Việt cần liên hệ đối tác xuất khẩu gạo để kiểm tra tình trạng hàng hóa Doanh nghiệp Việt cần liên hệ đối tác xuất khẩu gạo để kiểm tra tình trạng hàng hóa
Doanh nghiệp cần liên hệ ngay đối tác xuất khẩu để kiểm tra tình trạng hàng hóa; chủ động theo dõi sát tình hình thị trường; các doanh nghiệp lớn tổ chức thu mua và tiêu thụ thóc, gạo hàng hóa, bảo đảm lợi ích cho người trồng lúa…
Nguyễn Huyền
Nguồn:

Tin bài liên quan

Kim ngạch xuất khẩu 4 tháng tăng 15% so với cùng kỳ, xuất siêu sang Mỹ, EU tăng 2 con số

Kim ngạch xuất khẩu 4 tháng tăng 15% so với cùng kỳ, xuất siêu sang Mỹ, EU tăng 2 con số

Xuất khẩu hàng hóa tháng 4/2024 ước đạt 30,94 tỷ USD, nâng kim ngạch xuất khẩu 4 tháng đầu năm 2024 ước đạt 123,64 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.
Giới chuyên gia quốc tế đánh giá cao tiềm năng của thị trường Việt Nam

Giới chuyên gia quốc tế đánh giá cao tiềm năng của thị trường Việt Nam

Với mức tăng trưởng ấn tượng 5,66% trong quý I/2024 giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu nói chung còn gặp nhiều khó khăn, kinh tế Việt Nam đang nhận được nhiều đánh giá tích cực từ các chuyên gia nước ngoài, trở thành một trong những điểm đến đầu tư rất hấp dẫn của khu vực.
Các em học sinh đến từ 15 quốc gia được trải nghiệm văn hóa Ấn Độ ngay tại Hà Nội

Các em học sinh đến từ 15 quốc gia được trải nghiệm văn hóa Ấn Độ ngay tại Hà Nội

Ngày 21/4, Trung tâm Văn hóa Ấn Độ thuộc Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam đã tổ chức ngày hội văn hóa Việt Nam - Ấn Độ tại Trường Tiểu học Toronto Hà Nội. Chương trình diễn ra với nhiều hoạt động hấp dẫn nhằm giới thiệu văn hóa Ấn Độ tới học sinh Việt Nam.

Các tin bài khác

Giới chuyên gia quốc tế đánh giá cao tiềm năng của thị trường Việt Nam

Giới chuyên gia quốc tế đánh giá cao tiềm năng của thị trường Việt Nam

Với mức tăng trưởng ấn tượng 5,66% trong quý I/2024 giữa bối cảnh kinh tế toàn cầu nói chung còn gặp nhiều khó khăn, kinh tế Việt Nam đang nhận được nhiều đánh giá tích cực từ các chuyên gia nước ngoài, trở thành một trong những điểm đến đầu tư rất hấp dẫn của khu vực.
Doanh nghiệp bất động sản thành lập mới bằng 98,7% so với cùng kỳ 2023

Doanh nghiệp bất động sản thành lập mới bằng 98,7% so với cùng kỳ 2023

Số liệu trên được Tổng cục Thống kê cho biết sáng nay (29/4) tại Báo cáo Tình hình kinh tế xã hội 4 tháng đầu năm 2024.
CPI tháng 4/2024 tăng 4,4% so với cùng kỳ năm trước

CPI tháng 4/2024 tăng 4,4% so với cùng kỳ năm trước

Giá xăng dầu tăng theo giá nhiên liệu thế giới là nguyên nhân chính làm CPI tháng 4/2024 tăng 0,07% so với tháng trước, tăng 1,19% so với tháng 12/2023 và tăng 4,4% so với cùng kỳ năm trước.
Thị trường bất động sản thành phố Hồ Chí Minh tiếp đà khởi sắc

Thị trường bất động sản thành phố Hồ Chí Minh tiếp đà khởi sắc

Thông tin trên được nêu ra trong Báo cáo Tình hình kinh tế xã hội 4 tháng đầu năm 2024 do Cục Thống kê TP.HCM vừa công bố.

Đọc nhiều

Helmut Kutin - người cha đặc biệt của hàng nghìn em nhỏ tại các Làng trẻ SOS qua đời

Helmut Kutin - người cha đặc biệt của hàng nghìn em nhỏ tại các Làng trẻ SOS qua đời

Helmut Kutin, nguyên Chủ tịch Làng trẻ em SOS Quốc tế vừa qua đời do bệnh nặng tại bệnh viện ở Bangkok, Thái Lan, hưởng thọ 83 tuổi. Ông đã cống hiến cả cuộc đời ...
Nghệ An tri ân những chuyên gia Đức đã tham gia tái thiết thành phố Vinh

Nghệ An tri ân những chuyên gia Đức đã tham gia tái thiết thành phố Vinh

Ngày 28/4, Hội hữu nghị Việt - Đức tỉnh Nghệ An phối hợp với Hội kiến trúc sư tỉnh Nghệ An và nhóm Vinh Xưa tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm ngày tái thiết ...
Sinh viên Lào, Campuchia, Việt Nam giao lưu, tìm hiểu văn hoá, ẩm thực

Sinh viên Lào, Campuchia, Việt Nam giao lưu, tìm hiểu văn hoá, ẩm thực

Ngày 27/4/2024, Uỷ ban nhân dân, Uỷ ban mặt trận tổ quốc Việt Nam - Quận Đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam - Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam Quận Tân Bình ...
Sóng nhiệt mạnh bao trùm châu Á, đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng

Sóng nhiệt mạnh bao trùm châu Á, đe dọa nghiêm trọng đến sức khỏe cộng đồng

Ấn Độ, Bangladesh, Myanmar và Thái Lan nằm trong số các quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng khi nắng nóng làm gián đoạn các hoạt động kinh tế và nông nghiệp, buộc trường học ...
Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Đến với huyện Trần Văn Thời, U Minh và Thới Bình của tỉnh Cà Mau những ngày cuối tháng 4/2024, nhiều kênh, rạch cạn khô, nhiều công trình giếng khoan cũng đã cạn kiệt, hoa màu héo khô, bà con thiếu cả nước ngọt để ăn, uống. Không khí cỗi cằn nơi đây đã trở nên xốn xang, thấm đẫm hơn khi đón nhận dòng nước mát được trao gửi từ những người lính Hải quân.
Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Tối 27/4, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), 15 tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân” do hội viên và cộng tác viên của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Kiên Giang sáng tác đã được giới thiệu đến đông đảo cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị thuộc Vùng 5 Hải quân trên địa bàn TP. Phú Quốc.
Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Ngày 27/4, tại Đà Nẵng diễn ra Hội thi cứu hộ biển quốc tế Đà Nẵng 2024. Sự kiện thu hút 48 vận động viên đến từ 12 đội thi, trong đó có 5 đội thi quốc tế đến từ Úc, Myanmar, Phillipines, Malaysia tham gia.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động