Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
14:10 | 21/08/2024 GMT+7

Giá điện được đề xuất giảm từ 6 xuống 5 bậc, người dân hưởng lợi gì?

aa
Theo Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên, trong dự thảo trình Chính phủ, giá điện bán lẻ (điện sinh hoạt) được tính toán giảm từ 6 xuống 5 bậc. Trong đó, bậc 1 nâng từ 0 - 50 kwh lên 0 – 100 kWh.
Giá điện được điều chỉnh 3 tháng một lần từ tháng 5/2024
Cơ chế bù chéo giá điện kéo dài, chưa tính đúng, tính đủ... cản trở thu hút đầu tư vào ngành điện

Sáng 21/8, tại phiên chất vấn của Ủy ban thường vụ Quốc hội, ĐBQH Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) cho rằng cách tính giá bậc thang điện hiện nay chưa phù hợp với người dân. Chẳng hạn định mức bậc 1 trong cơ cấu biểu giá (với điện sinh hoạt) hiện quá thấp, 50kWh. Ngoài ra, theo ông Hòa, người dân trả tiền điện nhưng cũng phải trả tiền thuế VAT, là chưa hợp lý?

Do đó, ông Phạm Văn Hòa đề xuất Bộ Công thương nghiên cứu, nâng mức điện sinh hoạt bậc 1 lên 100kWh và tính toán xem có bỏ được thuế VAT hay không?

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên. (Ảnh: Quốc hội)
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên. (Ảnh: quochoi.vn)

Trả lời câu hỏi của đại biểu, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, biểu giá điện bậc thang là mô hình phát triển của tất cả các quốc gia, khuyến khích các khách hàng sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Bởi, điện là sản phẩm rất khác so với các ngành khác, càng sản xuất điện càng gây nguy cơ đến môi trường. Do đó cần nâng cao trách nhiệm trong bảo vệ môi trường vì năng lượng là ngành phát thải khá lớn.

Ở Việt Nam hiện nay, Quyết định 28 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ quy định cơ cấu biểu giá điện bán lẻ bình quân gồm 6 bậc. Ủy ban Thường vụ Quốc hội và chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương đã chủ trì đã sửa đổi Quyết định này.

Theo đó, trong dự thảo trình Chính phủ, giá điện bán lẻ được tính toán lại thành 5 bậc. Trong đó, bậc 1 nâng từ 0 - 50 kwh lên 0 – 100 kWh, như đề xuất của ĐBQH.

Cách tính này, theo Bộ trưởng sẽ góp phần hỗ trợ người nghèo. Đồng thời, mức hỗ trợ người nghèo vẫn giữ như cũ, Ngân sách Nhà nước hỗ trợ tới mức 30 kWh. Từ mức 30 đến hết khung bậc 1, người tiêu dùng vẫn phải thanh toán theo quy định.

Ngoài ra, theo Bộ trưởng Diên, để xóa khoảng cách bất hợp lý giữa các đối tượng sử dụng điện, dự thảo đề nghị điều chỉnh khung giá điện trong sản xuất, sinh hoạt tiệm cận hơn. Một số ngành sản xuất được điều chỉnh tương ứng với biểu giá trong lĩnh vực dịch vụ để đảm bảo không bù chéo giữa các đối tượng sử dụng điện.

Theo Dự thảo về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện mới do Bộ Công Thương xây dựng, cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt giảm từ 6 bậc xuống còn 5 bậc. Cụ thể: Bậc 1 (mức sử dụng điện từ 0 - 100 KWh) có giá là 1.806,11 đồng/KWh; bậc 2 (101 - 200 KWh) có giá 2.167,33 đồng/KWh; bậc 3 (201 - 400 KWh) có giá 2.729,23 đồng/KWh; bậc 4 (401 - 700 KWh) có giá là 3.250,99 đồng/KWh và bậc 5 (từ 701 KWh trở lên) có giá 3.612,22 đồng/KWh. Các mức giá này chưa gồm thuế giá trị gia tăng (GTGT).

Giá điện được đề xuất giảm từ 6 xuống 5 bậc, người dân hưởng lợi gì?
Trong dự thảo do Bộ Công Thương trình Chính phủ, giá điện bán lẻ (điện sinh hoạt) được tính toán giảm từ 6 xuống 5 bậc.

Với phương án đề xuất này, bậc có giá thấp nhất cho hộ gia đình dùng là từ 100 KWh trở xuống, thay vì 50 KWh như hiện nay; còn bậc cao nhất từ 701 KWh trở lên. Cơ cấu giá điện bậc thang tính theo giá bán lẻ điện bình quân (2.006,79 đồng/KWh) lần lượt là 90% (bậc 1), 108% (bậc 2), 136% (bậc 3), 162% (bậc 4) và 180% (bậc 5).

Theo Bộ Công thương, ưu điểm của biểu giá điện sinh hoạt 5 bậc là đơn giản, người dân dễ hiểu do giảm từ 6 bậc như cơ cấu biểu giá điện hiện nay xuống còn 5 bậc giá điện. Việc ghép các bậc lại với nhau để tăng khoảng cách mức tiêu thụ tiêu thụ điện giữa các bậc và nới rộng khoảng cách mức tiêu thụ của bậc cao hơn nhằm phản ánh tình hình thực tế tiêu thụ điện và khuyến khích việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả hơn; đồng thời hạn chế được một phần việc tiền điện phải trả tăng cao trong những tháng đổi mùa.

Số tiền ngân sách hỗ trợ cho hộ nghèo và hộ chính sách xã hội không thay đổi so với khi áp dụng cơ cấu biểu giá điện hiện hành là 6 bậc.

Đại diện Bộ Công thương cũng cho rằng với biểu giá bán lẻ điện sinh hoạt 5 bậc, các hộ sử dụng điện từ 710 kWh trở xuống (chiếm 98% số hộ) sẽ có tiền điện phải trả giảm đi so với biểu giá điện sinh hoạt 6 bậc như hiện nay.

Tuy nhiên, nhược điểm của biểu giá bán lẻ điện 5 bậc là 2% với số hộ sử dụng điện còn lại - tức các hộ có mức sử dụng điện cao hơn 711kW/tháng thì sẽ phải trả cao hơn.

Cuộc sống yên bình tại ngôi làng gần như không có điện ở Thụy Sĩ Cuộc sống yên bình tại ngôi làng gần như không có điện ở Thụy Sĩ
Tăng giá điện bắt đầu thể hiện ở CPI, tác động từ tăng lương dự kiến sẽ không lớn Tăng giá điện bắt đầu thể hiện ở CPI, tác động từ tăng lương dự kiến sẽ không lớn

PV
Nguồn:

Tin bài liên quan

Việt Nam xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất vào Mỹ

Việt Nam xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất vào Mỹ

Top 5 thị trường xuất khẩu hạt tiêu chủ lực có đến 4 thị trường tăng trưởng mạnh về khối lượng và trị giá, chỉ riêng thị trường Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất là giảm lượng nhập khẩu.
Xuất khẩu cà phê đã mang về hơn 3 tỷ USD sau nửa năm

Xuất khẩu cà phê đã mang về hơn 3 tỷ USD sau nửa năm

Tính đến giữa tháng 6, xuất khẩu cà phê đạt 862.426 tấn, mang về hơn 3 tỷ USD, giảm gần 8% về khối lượng nhưng tăng gần 39% về trị giá so với cùng kỳ năm ngoái, nhờ giá bình quân xuất khẩu tăng đến 41%. Trong số 5 thị trường chính thì Đức là quốc gia nhập khẩu số 1 cà phê Việt Nam.
19 FTA đưa Việt Nam thành cửa ngõ quan trọng của thế giới

19 FTA đưa Việt Nam thành cửa ngõ quan trọng của thế giới

Hiện nay Việt Nam đã và đang tham gia 19 Hiệp định thương mại tự do (FTA), trong đó, 16/19 FTA đã có hiệu lực với hơn 60 đối tác, phủ rộng khắp các châu lục, với tổng GDP chiếm gần 90% GDP toàn cầu...

Các tin bài khác

Đầu tư lấy quốc tịch Síp nhanh chóng, tiết kiệm thời gian

Đầu tư lấy quốc tịch Síp nhanh chóng, tiết kiệm thời gian

Bạn đang có nhu cầu nhập quốc tịch Síp? Đầu tư lấy quốc tịch Síp nhanh chóng tại Quốc Tịch Thứ Hai là gợi ý hoàn hảo dành cho bạn. Những thông tin bên dưới đây sẽ cung cấp cho bạn nhiều kiến thức hữu ích.
Chính sách mới có hiệu lực từ giữa tháng 8/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ giữa tháng 8/2024

Một số Nghị định mới của Chính phủ quy định về tiêu chuẩn xét thăng hạng đối với viên chức ngành tài nguyên và môi trường; ngành hành chính, văn thư... sẽ có hiệu lực từ giữa tháng 8/2024.
Thời tiết hôm nay (21/8): Vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông

Thời tiết hôm nay (21/8): Vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to và dông

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đêm qua và sáng sớm ngày 21/8, khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ đã có mưa vừa, mưa to và dông, cục bộ có nơi mưa rất to; khu vực đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa, mưa to cục bộ.
Chi tiết địa điểm, thời gian bắn pháo hoa dịp lễ Quốc khánh 2/9 năm 2024 tại TP. HCM

Chi tiết địa điểm, thời gian bắn pháo hoa dịp lễ Quốc khánh 2/9 năm 2024 tại TP. HCM

Dịp lễ Quốc khánh 2/9 năm 2024, TP.HCM dự kiến tổ chức bắn pháo hoa nghệ thuật tại hai điểm là đầu đường hầm Thủ Thiêm (TP Thủ Đức) và Công viên Văn hoá Đầm Sen (quận 11).

Đọc nhiều

Du học sinh Trung Quốc: "Học thêm ngôn ngữ, kết thêm bạn Việt Nam"

Du học sinh Trung Quốc: "Học thêm ngôn ngữ, kết thêm bạn Việt Nam"

"17 năm học tiếng Việt, tôi không chỉ biết thêm một ngôn ngữ mà còn có thêm nhiều tình cảm của thầy cô, bạn bè người Việt Nam", Hoàng Hiểu Long - giảng viên Khoa Tiếng Việt tại Đại học Quảng Tây (Trung Quốc) và hiện đang là nghiên cứu sinh tại Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) chia sẻ với phóng viên tạp chí Thời Đại.
Kiều bào trẻ góp phần thiết thực nâng cao hoạt động hội đoàn tại châu Âu

Kiều bào trẻ góp phần thiết thực nâng cao hoạt động hội đoàn tại châu Âu

Bà Nguyễn Thị Diệu Linh, Chủ tịch Liên hiệp Hội Thanh niên Sinh viên Việt Nam tại châu Âu cho biết như vậy khi đánh giá về vai trò của các kiều bào trẻ trong các công tác đoàn hội tại nước ngoài.
Phu nhân Ngô Phương Ly dự tiệc trà do Phu nhân Bành Lệ Viên chủ trì

Phu nhân Ngô Phương Ly dự tiệc trà do Phu nhân Bành Lệ Viên chủ trì

Ngày 19/8, sau Lễ đón chính thức, Phu nhân Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Giáo sư Bành Lệ Viên đã mời Phu nhân Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm, bà Ngô Phương Ly thưởng thức tiệc trà, xem biểu diễn nghệ thuật truyền thống của Trung Quốc.
Thị trường điện liệu có ra đời từ Luật Điện lực sửa đổi?

Thị trường điện liệu có ra đời từ Luật Điện lực sửa đổi?

Hôm qua 19/8/2024, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội họp phiên 36 thảo luận về Luật Điện lực sửa đổi. Ở dự thảo lần này có rất nhiều nội dung đáng quan tâm, tuy nhiên, với cộng đồng doanh nghiệp kinh doanh điện năng thì điều quan trọng hơn cả là Luật có tạo dựng được 1 thị trường điện theo đúng nghĩa thị trường hay không?
Sĩ quan, thủy thủ Tàu KRI Bung Tomo-357 Hải quân Indonesia giao lưu hữu nghị tại TP Hồ Chí Minh

Sĩ quan, thủy thủ Tàu KRI Bung Tomo-357 Hải quân Indonesia giao lưu hữu nghị tại TP Hồ Chí Minh

Chiều 20/8 và sáng 21/8 tại thành phố Hồ Chí Minh, đoàn Sĩ quan, thủy thủ Tàu KRI Bung Tomo-357 Hải quân Indonesia đã tham gia giao hữu bóng chuyền, bóng đá với cán bộ, chiến sĩ Tàu 17, Lữ đoàn 171, Vùng 2 Hải quân.
Tàu KRI Bung Tomo-357 Hải quân Indonesia thăm Việt Nam

Tàu KRI Bung Tomo-357 Hải quân Indonesia thăm Việt Nam

Ngày 19/8, Tàu KRI Bung Tomo-357 Hải quân Indonesia đã cập Cảng Nhà Rồng (thành phố Hồ Chí Minh) bắt đầu chuyến thăm Việt Nam.
Sự ủng hộ của quốc tế góp phần làm nên thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám

Sự ủng hộ của quốc tế góp phần làm nên thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám

Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám năm 1945 dưới sự lãnh đạo tài tình của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh với tinh thần chủ động hợp tác, tranh thủ sự ủng hộ, giúp đỡ của phe Đồng minh và các lực lượng chống chủ nghĩa phát xít đã trở thành một mẫu mực về phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, tự lực, tự cường kết hợp với tranh thủ sức mạnh quốc tế.
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động