Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
16:54 | 06/06/2023 GMT+7

EVNNPT: Người lao động là trung tâm của sự phát triển

aa
Trong thời gian qua, được sự chỉ đạo thường xuyên của Đảng ủy Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT), của Công đoàn Điện lực Việt Nam, cùng với tinh thần chủ động, sáng tạo, Công đoàn EVNNPT khẳng định vị thế của mình. Nhờ vậy, hoạt động công đoàn được duy trì và phát triển, thực hiện tốt vai trò đại diện, phối hợp chăm lo đời sống, việc làm cho CNVCLĐ, nhiều phong trào thi đua được duy trì và đẩy mạnh.
Đà Nẵng tiếp tục đồng hành cùng phát triển kinh tế - xã hội với các địa phương Lào Đà Nẵng tiếp tục đồng hành cùng phát triển kinh tế - xã hội với các địa phương Lào
Báo chí Campuchia: Việt Nam quan tâm phát triển vùng đồng bào Khmer Báo chí Campuchia: Việt Nam quan tâm phát triển vùng đồng bào Khmer

Quy chế dân chủ được phát huy

Trong thời gian qua, việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở tiếp tục được Công đoàn EVNNPT mở rộng với chất lượng ngày càng cao. Các cấp công đoàn đã phối hợp với chuyên môn cùng cấp chỉ đạo và tổ chức tốt hội nghị người lao động (NLĐ) theo quy định với nội dung hướng trọng tâm vào việc đề ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động SXKD, duy trì việc làm, ổn định thu nhập, từng bước cải thiện đời sống CNVCLĐ. Việc thực hiện tốt Quy chế dân chủ tại cơ sở và đối thoại tại nơi làm việc là cơ sở quan trọng, góp phần ổn định quan hệ lao động, đảm bảo việc làm, đời sống NLĐ.

Công đoàn các cấp đã tích cực tham gia góp ý, xây dựng nhiều cơ chế, chính sách, nội quy, quy chế, quy định, các văn bản có liên quan trực tiếp đến CNVCLĐ góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của NLĐ.

Hàng năm, Tổng công ty đã hướng dẫn các đơn vị thực hiện khảo sát mức độ hài lòng với điều kiện làm việ. Kết quả cho thấy điểm hài lòng và tỷ lệ % hài lòng với điều kiện làm việc của các đơn vị đều cao hơn chỉ tiêu giao được giao (≥ 75%). Qua khảo sát đã tạo kênh trao đổi hai chiều giữa các cấp lãnh đạo và nhân viên đồng thời thể hiện EVNNPT là một Tổng công ty chuyên nghiệp, luôn đặt người lao động vào vị trí trung tâm của sự phát triển.

Công đoàn EVNNPT đã xây dựng và triển khai chương trình “Công đoàn tham gia cải thiện điều kiện và môi trường làm việc, giảm thiểu tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp, giai đoạn 2018 - 2023”. Các cấp công đoàn phối hợp với chuyên môn đồng cấp tổ chức nhiều hoạt động phong phú, cụ thể, thiết thực, tập trung đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến pháp luật, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của đoàn viên và NLĐ, góp phần tạo không khí vui tươi, phấn khởi, đoàn kết, gắn bó trong CNVCLĐ.

Công đoàn EVNNPT trao nhà Mái ấm công đoàn cho đoàn viên tại TP. Cần Thơ.
Công đoàn EVNNPT trao nhà Mái ấm công đoàn cho đoàn viên tại TP. Cần Thơ.

Trong giai đoạn 2018-2023, Công đoàn EVNNPT đã hỗ trợ kinh phí hoạt động cho 10 công đoàn cơ sở với số tiền gần 5 tỷ đồng; thăm hỏi 1.388 đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn, tặng quà 658 tập thể NLĐ trên các công trình trọng điểm, cấp bách, vùng sâu, vùng xa, trao 15 nhà “Mái ấm Công đoàn”.

Đặc biệt, trong thời gian diễn ra dịch bệnh COVID-19, công đoàn đã đồng hành cùng chuyên môn chăm lo cho NLĐ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng NLĐ để có những đề xuất, hỗ trợ thăm hỏi, động viên kịp thời để từ đó người lao động yên tâm thực hiện nhiệm vụ được giao.

Đẩy mạnh phong trào thi đua lao động giỏi - lao động sáng tạo

Có thể nói, đây là một thế mạnh của Công đoàn EVNNPT trong nhiều năm qua. Hàng năm, Công đoàn EVNNPT phối hợp với Tổng Giám đốc ban hành chỉ thị liên tịch phát động thi đua phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu nhiệm vụ được giao với các nội dung thi đua tập trung vào nhiệm vụ trọng tâm của Tổng công ty và đơn vị, được cụ thể hóa bằng các chủ đề hàng năm.

Các cấp công đoàn phối hợp với chuyên môn không ngừng đổi mới và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua lao động sản xuất; tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua thường xuyên, thi đua mũi nhọn, thi đua nước rút, thi đua liên kết trên các công trình trọng điểm. Trong nhiệm kỳ, đã có 1.425 sáng kiến, giải pháp hữu ích được áp dụng vào thực tiễn, được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cấp 31 Bằng Lao động sáng tạo.

Phong trào thi đua trên các công trình trọng điểm, cấp bách, công trình đồng bộ với nguồn, công trình nâng cao năng lực truyền tải... đã phát huy tối đa hiệu quả, góp phần đảm bảo tiến độ và chất lượng công trình. Kết quả, trong 5 năm qua, 15 công trình được gắn biển chào mừng các sự kiện trọng đại của đất nước, của ngành và Tổng công ty.

Đặc biệt, đối với cụm dự án giải tỏa NMNĐ BOT Vân Phong 1, dù gặp rất nhiều thách thức trong quá trình thi công, thời gian thi công ngắn so với dự án có quy mô và tính chất tương tự, nhưng từ phong trào thi đua liên kết trên công trường đã khích lệ động viên lực lượng thi công hoàn thành dự án sớm hơn yêu cầu. Đây là công trình đầu tiên trong toàn quốc được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức Lễ gắn biển chào mừng Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII.

Triển khai thực hiện Chương trình 01 triệu sáng kiến của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Công đoàn EVNNPT đã tuyên truyền, vận động đoàn viên tích cực tham gia. Kết thúc giai đoạn 1, EVNNPT đã thực hiện thắng lợi chỉ tiêu mà Công đoàn Điện lực Việt Nam giao với 272/213 sáng kiến, vượt 59 sáng kiến. Kết thúc giai đoạn 1, Công đoàn EVNNPT được Công đoàn Điện lực Việt Nam biểu dương, khen thưởng. Kết quả này là tiền đề, động lực, tạo “cú hích” cho giai đoạn 2 của chương trình.

Nâng cao vị thế, vai trò của tổ chức Công đoàn

Đứng trước yêu cầu của tình hình, nhiệm vụ mới, nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong nhiệm kỳ 2023-2028, Công đoàn EVNNPT đề ra phương thức hoạt động phù hợp, nhằm đảm bảo vai trò đại diện và chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, người lao động; không ngừng nỗ lực, phấn đấu mạnh mẽ hơn nữa để công đoàn thực sự là tổ chức đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, hướng đến trở thành công đoàn số, đoàn viên số.

Trong đó Công đoàn EVNNPT tham gia tích cực, có hiệu quả vào các lĩnh vực có liên quan đến quyền, lợi ích chính đáng của CNVCLĐ. Hàng năm triển khai hiệu quả “Tháng Công nhân” với phương châm hướng về cơ sở, bảo đảm thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, phù hợp với điều kiện sống, làm việc của CNVCLĐ. Thực hiện tốt các kế hoạch chăm lo CNVCLĐ trong các dịp: Tết Nguyên đán, Tết Lao động, các sự kiện trọng đại…

EVNNPT: Người lao động là trung tâm của sự phát triển
Các đại biểu thực hiện nghi thức gắn biển công trình cấp Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam cho dự án TBA 500 kV Vân Phong và đấu nối, tháng 4/2023.

Tăng cường công tác phát triển Đảng trong CNVCLĐ. Chú trọng công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, nghiệp vụ, tay nghề, thực hiện chế độ nâng lương, nâng bậc cho CNVCLĐ. Xây dựng các cơ chế nhằm khuyến khích, thu hút lao động giỏi, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho EVNNPT.

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp tổ chức các phong trào thi đua để cổ vũ, động viên CNVCLĐ tích cực tham gia thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, kế hoạch hàng của EVNNPT, trước mắt là kế hoạch 5 năm 2021 - 2025. Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước trong đoàn viên. Tăng cường phối hợp chỉ đạo, tổ chức thi đua liên kết trên các công trình trọng điểm. Tiếp tục đẩy mạnh phong trào học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng nghề trong CNVCLĐ.

Quan tâm xây dựng và chăm lo công tác đào tạo nâng cao năng lực, chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, từng bước ứng dụng công nghệ số trong hoạt động công đoàn; tăng cường tổ chức hội nghị theo hình thức trực tuyến... Tăng cường việc đi cơ sở của cán bộ công đoàn các cấp. Tăng cường phối hợp với các công đoàn trong ngành, các liên đoàn lao động các địa phương để thực hiện tốt nhiệm vụ của tổ chức công đoàn.

Những thành tích đã đạt được trong thời gian qua, cùng với những giải pháp sát thực tiễn đã đề ra, Công đoàn EVNNPT tin tưởng rằng, trong nhiệm kỳ 2023-2028, Công đoàn EVNNPT hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng trong việc hiện thực hóa mục tiêu: “Phát triển EVNNPT đến năm 2025 trở thành một trong các tổ chức truyền tải điện thuộc 10 nước hàng đầu châu Á và đến năm 2030 đạt trình độ tiên tiến trên thế giới trong lĩnh vực truyền tải điện”.

- Đến ngày 31/12/2022, toàn EVNNPT có 7.006 công nhân viên chức lao động;

- Trong đó, lao động nữ có 711 người, chiếm 10,15%. Lực lượng lao động đang có xu hướng già hóa (40 tuổi trở lên chiếm 61,57%);

- Về trình độ lao động: Trình độ thạc sĩ, tiến sĩ: 395 người (5,64%); đại học: 3.463 (49,43%); cao đẳng, trung cấp: 1.433 (20,45%); công nhân kỹ thuật, đào tạo khác: 1.715 (24,48%).

- Về chất lượng lao động: Đội ngũ CNVCLĐ được nâng lên nhiều mặt, có bản lĩnh chính trị vững vàng, được đào tạo cơ bản, có tay nghề và khả năng tiếp cận KHCN hiện đại; có tinh thần nhân văn, nhân ái, tuân thủ kỷ luật lao động, có trách nhiệm, tận tâm với công việc; luôn lạc quan, tin tưởng, xây dựng EVNNPT ngày càng phát triển.

Người Việt ở Hong Kong chia sẻ cảm nhận về sự phát triển của đất nước Người Việt ở Hong Kong chia sẻ cảm nhận về sự phát triển của đất nước
Những nghệ sỹ và trí thức người Việt nổi danh ở Hong Kong cùng chung một cảm xúc phấn khởi và tự hào trước trước những thành tựu to lớn của đất nước quê hương trong công cuộc phát triển.
Hoàng gia Anh luôn quan tâm, ủng hộ công cuộc đổi mới và phát triển của Việt Nam Hoàng gia Anh luôn quan tâm, ủng hộ công cuộc đổi mới và phát triển của Việt Nam
Chủ tịch nước nhiệt liệt chúc mừng Nhà vua, Hoàng hậu cùng Hoàng gia và nhân dân Anh quốc; tin tưởng dưới sự trị vì của Nhà vua Charles Đệ tam, Vương quốc Anh và Bắc Ireland sẽ ngày càng phát triển.
PV
Nguồn:

Tin bài liên quan

Mức độ thông thạo tiếng Anh của người Việt Nam xếp thứ 7 châu Á

Mức độ thông thạo tiếng Anh của người Việt Nam xếp thứ 7 châu Á

Tổ chức Giáo dục quốc tế Education First (EF) mới đây công bố bảng xếp hạng chỉ số thành thạo tiếng Anh EF EPI ở 113 quốc gia và vùng lãnh thổ.
Gần 3.000 người lao động sẽ được đi tàu, máy bay miễn phí về quê đón Tết Nguyên đán 2024

Gần 3.000 người lao động sẽ được đi tàu, máy bay miễn phí về quê đón Tết Nguyên đán 2024

Ngày 14/12, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Phan Văn Anh cho biết, nhằm hỗ trợ đoàn viên, người lao động về quê dịp Tết Nguyên đán 2024, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam triển khai Kế hoạch tổ chức Chương trình “Hành trình Tết Công đoàn - Xuân 2024”.

Các tin bài khác

Long An tăng cường hợp tác với doanh nghiệp Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực

Long An tăng cường hợp tác với doanh nghiệp Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực

Tỉnh Long An mong muốn kết nối các khu công nghiệp của địa phương với các nhà đầu tư Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực đặc biệt là công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, năng lượng tái tạo, logistics.
Tỉnh Long An tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc

Tỉnh Long An tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc

Từ ngày 22 - 26/4, Chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Văn Út làm Trưởng Đoàn công tác của tỉnh Long An thăm, làm việc, xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc. Đây là hoạt động trong chương trình xúc tiến đầu tư năm 2024 của Long An.
Hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam - Hàn Quốc thu hút gần 200 doanh nghiệp tham gia

Hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam - Hàn Quốc thu hút gần 200 doanh nghiệp tham gia

Ngày 19/4, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Kinh tế - Văn hóa Hàn Quốc - Việt Nam (KOVECA) và Công ty TNHH Việt Hàn Showroom tổ chức Hội thảo "Trao đổi kinh tế xúc tiến thương mại Việt Nam và Hàn Quốc".
Đâu là động lực cho mảng xuất khẩu của Vinamilk 2024 đang trên đà đi lên?

Đâu là động lực cho mảng xuất khẩu của Vinamilk 2024 đang trên đà đi lên?

Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.

Đọc nhiều

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Chiều ngày 23/4, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng (DAFO), Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Mỹ thành phố Đà Nẵng đã có buổi tiếp ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động