Trang chủ Chính trị - Xã hội Bình luận
07:47 | 04/06/2023 GMT+7

Báo chí Campuchia: Việt Nam quan tâm phát triển vùng đồng bào Khmer

aa
Báo Tia sáng Campuchia có bài viết thông tin về chính sách ưu tiên đầu tư phát triển của Chính phủ Việt Nam với cộng đồng các dân tộc thiểu số, đặc biệt là đồng bào Khmer ở Đồng bằng sông Cửu Long.
Ngắm những ngôi chùa có kiến trúc độc đáo của người Khmer tại Sóc Trăng Ngắm những ngôi chùa có kiến trúc độc đáo của người Khmer tại Sóc Trăng
Thêm địa chỉ học tiếng Khmer miễn phí cho người Việt Thêm địa chỉ học tiếng Khmer miễn phí cho người Việt

Theo phóng viên TTXVN tại Phnom Penh, ngày 2/6, báo Tia sáng Campuchia (Rasmei Kampuchea) - một trong những cơ quan báo chí uy tín và lâu đời nhất ở Vương quốc Campuchia - đăng bài viết có tiêu đề “Việt Nam quan tâm tạo sinh kế bền vững gắn với bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân tộc Khmer.”

Bài viết thông tin về chính sách ưu tiên đầu tư phát triển của Chính phủ Việt Nam đối với cộng đồng các dân tộc thiểu số ở Việt Nam nói chung, khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói riêng, trong đó có bà con dân tộc Khmer - một trong số 53 dân tộc thiểu số đang sinh sống trên đất nước Việt Nam.

Báo chí Campuchia: Việt Nam quan tâm phát triển vùng đồng bào Khmer | Truyền thông | Vietnam+ (VietnamPlus)
Người dân Khmer ở xã Vị Bình (tỉnh Hậu Giang) đến chùa Ratana Paphia Vararam thực hiện nghi lễ đón Tết Chôl Chnăm Thmây (Ảnh: Hồng Thái/TTXVN).

Bài viết dẫn nội dung thảo luận và các tham luận tại hội thảo “Giải pháp phát triển kinh tế-xã hội bền vững đối với đồng bào dân tộc thiểu số vùng đồng bằng sông Cửu Long” diễn ra tại Thành phố Cần Thơ vào trung tuần tháng 5/2023, cho biết khu vực đồng bằng sông Cửu Long có diện tích tự nhiên 40.816,4km2 với bờ biển dài 750km và đường biên giới tiếp giáp với nước bạn Campuchia dài 330km, dân số 17,3 triệu người với 44 thành phần dân tộc cùng sinh sống.

Theo kết quả điều tra thống kê 53 dân tộc thiểu số năm 2019, khu vực này có 43 dân tộc thiểu số sinh sống với hơn 1,3 triệu người, chiếm gần 7,6% dân số toàn vùng.

Trong số cộng đồng các dân tộc thiểu số ở khu vực, người Khmer có số lượng đông nhất với trên 1,1 triệu người.

Theo bài viết, cũng như cộng đồng các dân tộc thiểu số khác cộng cư lâu đời trên vùng đất này, người Khmer sinh sống đan xen với dân tộc Kinh ở 9 tỉnh, thành vùng đồng bằng sông Cửu Long gồm tỉnh Sóc Trăng, Trà Vinh, Kiên Giang, An Giang, Bạc Liêu, Cà Mau, Hậu Giang, Vĩnh Long và thành phố Cần Thơ, phần lớn gắn với hoạt động sản xuất nông nghiệp.

Tác giả bài viết cho rằng các dân tộc thiểu số ở Việt Nam nói chung, người Khmer nói riêng có bản sắc văn hóa, tôn giáo truyền thống, phong tục tập quán và tiếng nói, chữ viết riêng, góp phần tạo nên nền văn hóa Việt Nam thống nhất trong đa dạng, như chia sẻ của Thượng tọa Lý Hùng tại hội thảo “Mỗi dân tộc đều có bản sắc văn hóa riêng, góp phần tạo nên sự đa dạng, phong phú, thống nhất trong nền văn hóa Việt Nam nói chung, nền văn hóa sông nước vùng Tây Nam Bộ nói riêng.”

Báo chí Campuchia: Việt Nam quan tâm phát triển vùng đồng bào Khmer | Truyền thông | Vietnam+ (VietnamPlus)
Đường về các phum sóc Khmer Sóc Trăng (Ảnh: Chanh Đa/TTXVN).

Bài viết nhận định song song với việc chú trọng đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng vùng đồng bào dân tộc thông qua nhiều chương trình, dự án ưu tiên trong những năm qua, Đảng và Chính phủ Việt Nam thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện cho người Khmer duy trì tổ chức các sinh hoạt tôn giáo và hoạt động lễ hội truyền thống dân tộc.

Toàn vùng có 446 ngôi chùa Phật giáo Nam tông Khmer với trên 8.000 nhà sư đang tu học, được xem là trái tim của phum sóc Khmer, nơi thường xuyên diễn ra các nghi thức tôn giáo, lễ hội truyền thống như Vào Năm mới, Phật đản, Cúng Ông bà, Ook-om-boc... rộn ràng phum sóc.

Theo tác giả bài viết, bên cạnh việc quan tâm đầu tư phát triển kinh tế, nâng cao đời sống cho đồng bào, các chính sách về giáo dục đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực trong cộng đồng dân tộc Khmer cũng được quan tâm chú trọng và từng bước phát huy hiệu quả.

Khu vực đồng bằng sông Cửu Long hiện có 34 trường phổ thông dân tộc nội trú với quy mô hơn 11.600 học sinh, chủ yếu là con em đồng bào Khmer. Đáng lưu ý, cùng với việc tổ chức dạy học hiệu quả ở các trường phổ thông dân tộc nội trú, số lượng học sinh, sinh viên dân tộc ngày càng tăng; chính sách dạy chữ dân tộc cũng thường xuyên được quan tâm thông qua việc bố trí dạy và học chữ Khmer tại các điểm trường phổ thông ở những nơi chưa đủ điều kiện mở trường dân tộc nội trú, cũng như hoạt động tổ chức dạy chữ dân tộc tại các điểm chùa Khmer trong dịp Hè.

Ngoài ra, tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long còn có trường Đại học Ngôn ngữ-Văn hóa-Nghệ thuật Khmer Nam Bộ và Nhân văn thuộc Đại học Trà Vinh, được xem là vườn ươm nguồn nhân lực, nơi đào tạo đội ngũ trí thức kế thừa, tiếp bước thế hệ đi trước trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa truyền thống của người Khmer ở Việt Nam.

Dẫn lời giới nghiên cứu và các nhà quản lý tại hội thảo nêu trên, bài viết trên báo Tia sáng Campuchia nhận định: “Vấn đề tạo sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng đồng bằng sông Cửu Long nói chung, cộng đồng người Khmer ở Việt Nam nói riêng được tạo dựng chính từ nền tảng của việc gìn giữ và phát huy truyền thống văn hóa của dân tộc.

Trong bối cảnh đó, Đảng và Nhà nước Việt Nam đã xác định quan điểm, mục tiêu, giải pháp phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu số đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Trong đó, nhấn mạnh việc tạo sinh kế bền vững trên cơ sở bảo tồn, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc.”

Theo Tia sáng Campuchia, các cơ quan, ban ngành hữu quan các cấp của Việt Nam đã và đang tập trung triển khai thực hiện 3 Chương trình mục tiêu quốc gia. Trong đó, Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030 (giai đoạn I từ năm 2021 đến năm 2025) đã được Chính phủ Chính phủ Việt Nam phê duyệt với tổng kinh phí dự toán lên đến gần 137.665 tỷ đồng.

Từ góc độ tiếp cận trên, bài viết nhấn mạnh “Đối với các địa phương vùng đồng bằng sông Cửu Long, việc triển khai thực hiện chương trình này với các dự án liên quan được xem là những giải pháp căn cơ để phát triển kinh tế-xã hội, tạo sinh kế bền vững gắn với việc bảo tồn, phát huy truyền thống văn hóa trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số nói chung, vùng đồng bào dân tộc Khmer nói riêng.

Theo TTXVN

https://www.vietnamplus.vn/bao-chi-campuchia-viet-nam-quan-tam-phat-trien-vung-dong-bao-khmer/866142.vnp

Kịp thời giúp đỡ các hộ Khmer hoàn cảnh khó khăn hưởng trọn vẹn Tết Chôl Chnăm Thmây Kịp thời giúp đỡ các hộ Khmer hoàn cảnh khó khăn hưởng trọn vẹn Tết Chôl Chnăm Thmây
Sóc Trăng: Bảo tồn nét văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer Sóc Trăng: Bảo tồn nét văn hóa truyền thống của đồng bào dân tộc Khmer

Theo TTXVN
Nguồn: www.vietnamplus.vn

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

36 năm sự kiện Gạc Ma: Tinh thần quyết tử để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc

36 năm sự kiện Gạc Ma: Tinh thần quyết tử để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc

Những ngày tháng Ba, Gạc Ma - một cái tên luôn nhắc nhở các thế hệ người Việt Nam hôm nay về một ký ức bi tráng không thể nào quên.
Giới chuyên gia Australia lạc quan về kỷ nguyên mới trong quan hệ với Việt Nam

Giới chuyên gia Australia lạc quan về kỷ nguyên mới trong quan hệ với Việt Nam

Với nâng cấp quan hệ lên thành Đối tác Chiến lược Toàn diện cho thấy hai nước tôn trọng thể chế chính trị của nhau; lợi ích kinh tế đã đưa hai nước xích lại gần nhau vì một lợi ích chiến lược lớn hơn.
ASEAN - Australia tạo dựng mối quan hệ hữu nghị, hướng tới tương lai

ASEAN - Australia tạo dựng mối quan hệ hữu nghị, hướng tới tương lai

Từ ngày 4-6/3/2024 sẽ diễn ra Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN-Australia tại thành phố Melbourne (Australia) để kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ đối thoại song phương. Hội nghị cấp cao đặc biệt này sẽ làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ vốn đã rất vững mạnh giữa ASEAN và Australia.
Chuyên gia Cuba: Uy tín của Đảng Cộng sản Việt Nam nằm ở tinh thần phê và tự phê

Chuyên gia Cuba: Uy tín của Đảng Cộng sản Việt Nam nằm ở tinh thần phê và tự phê

Uy tín và sức mạnh của Đảng Cộng sản Việt Nam nằm ở tinh thần Cách mạng, tinh thần phê và tự phê của từng đảng viên. Đây là nhận định của tiến sĩ Ruvislei González Sáez, một trong những chuyên gia nghiên cứu hàng đầu về Việt Nam ở khu vực Mỹ Latinh.

Đọc nhiều

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng trong nước vẫn tiếp tục tăng, trong đó vàng nhẫn tăng phi mã hàng triệu đồng/lượng, về mốc lịch sử 71 triệu đồng/lượng.
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Phiên bản di động