EVN nêu 3 nguyên nhân khiến hóa đơn điện tăng “sốc” trong tháng nóng cao điểm
Lào, Hàn Quốc giảm giá điện cho dân ngày nắng nóng EVN phải loại chi phí xây biệt thự, sân tennis khỏi giá điện Rùng mình cú "chặt chém" kinh điển dịp lễ 30/4 - 1/5 |
Hóa đơn tiền điện tăng vọt, EVN giải thích là do nắng nóng. (Ảnh minh họa) |
Theo số liệu sản lượng điện tại TP Hà Nội và TP.HCM cho thấy, trong giai đoạn cuối tháng 3 - đầu tháng 4/2019, việc tiêu thụ điện tại địa bàn tăng tương ứng từ 47 triệu kWh/ngày lên đến gần 58 triệu kWh/ngày và đạt mức cao nhất đến thời điểm này là 63,4 triệu kWh (ngày 20/4/2019) tại Hà Nội, và 71 triệu kWh/ngày đến trên 83 triệu kWh/ngày; sản lượng ngày cao nhất đến thời điểm này là 90,04 triệu kWh (ngày 24/4/2019) tại TP HCM.
Mức sản lượng điện đỉnh về tiêu thụ này của TP HCM cao hơn 10% so với đỉnh của năm 2018 và đây cũng là mức tiêu thụ cao kỷ lục từ trước đến nay; con số này cũng cao gấp 2,5 lần so với ngày thấp nhất tính từ đầu năm 2019 (35,5 triệu kWh ngày 6/2/2019).
Vậy nhưng, chính vào tháng cao điểm của mùa nắng nóng thì giá bán điện được Bộ Công Thương công bố vào ngày 20/3/2019 (theo Quyết định 648/QĐ-BCT) với mức độ tăng khác nhau khi khách hàng sử dụng từ 50 kWh – 400 kWh.
Theo đó, trường hợp khách hàng sử dụng 400 kWh thì số tiền phải trả thêm hơn 77.725 đồng so trước thời điểm chưa tăng giá. Mức giá điện này sẽ còn tăng 22.600 đồng cho mỗi 100 kWh nếu khách hàng sử dụng nhiều hơn.
Như vậy, việc lượng điện năng tiêu thụ nhiều hơn, kết hợp các yếu tố điện sử dụng tăng theo quy luật hàng năm vào những tháng hè, cộng với việc giá bán điện điều chỉnh, cùng số ngày sử dụng điện nhiều hơn làm tổng số tiền điện của kỳ hóa đơn tháng 4/2019 của các hộ dân phải trả tăng hơn so với tháng trước.
Điều này khiến cho nhiều khách hàng trên cả nước phản ứng gay gắt và thắc mắc về số tiền điện phải trả trong tháng 4 cao bất thường, thậm chí có khách hàng phản ánh việc phải trả số tiền cao từ 30-50%, cá biệt có hộ tăng gấp đôi so với tháng trước đó.
Mức chênh lệch tiền điện theo giá cũ và giá mới. |
EVN: Hoá đơn tiền điện tăng sốc do ... nắng nóng!
Trước những băn khoăn trên của dư luận, Tập đoàn Điện lực Việt Nam vừa chính thức lên tiếng giải thích về sự việc trên.
Ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng Giám đốc EVN cho biết, có 3 nguyên nhân chính dẫn đến việc tiền điện tăng cao bao gồm: Nhu cầu sử dụng điện tăng cao do thời tiết nắng nóng, việc điều chỉnh giá điện tăng, thời gian sử dụng điện trong tháng dài hơn.
Vị Phó Tổng Giám đốc EVN này cũng cho biết, giá điện có ảnh hưởng đến chi phí của mỗi hộ gia đình sử điện, do đó việc thắc mắc là quyền và lợi ích của người dân. Để công khai minh bạch với hóa đơn tiền điện, trong thời gian qua EVN triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để tăng cường công tác công khai minh bạch trong hoạt động ghi chỉ số và phát hành hóa đơn tiền điện, kiểm tra, theo dõi và trả lời tất các thắc mắc của khách hàng về hóa đơn tiền điện.
Theo đó, EVN đã chỉ đạo các tổng công ty điện lực tăng cường lực lượng các điện thoại viên để tiếp nhận, giải quyết kiến nghị khách hàng qua Trung tâm chăm sóc khách hàng, qua điện thoại hotline trong thời gian cao điểm nắng nóng. Tất cả các kiến nghị của khách hàng liên quan đến tiền điện được thực hiện trong vòng 24 giờ. Trường hợp khách hàng có thắc mắc về chỉ số công tơ, tiền điện lãnh đạo đơn vị khẩn trương tổ chức kiểm tra, xác minh, xử lý kịp thời khi phát hiện có sai sót.
EVN "phúc tra" mọi khách hàng có hoá đơn tiền điện tăng đột biến
Đối với các trường hợp khách hàng phản ánh qua báo chí hoặc qua mạng xã hội mà có thông tin cụ thể, ngành điện sẽ kiểm tra, xử lý và giải đáp đầy đủ đến các khách hàng và thực hiện đúng quy định nếu có sai sót. Đặc biệt, ngành điện thực hiện thông báo và phúc tra 100% cho khách hàng có sản lượng tăng đột biến từ 1,5 lần so với tháng trước liền kề. Tất cả các sai sót (nếu có) liên quan đến công tơ và ghi chỉ số công tơ đều được tiếp nhận, giải quyết và tiến hành các thủ tục truy thu/thoái hoàn tiền điện cho khách hàng theo đúng quy định.
Khi có ý kiến của khách hàng về việc hóa đơn tiền điện tăng cao, EVN yêu cầu giám đốc Công ty Điện lực trực tiếp chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, xác minh, giải quyết dứt điểm các kiến nghị của khách hàng trong vòng 24 giờ.
Trên quy mô toàn quốc, 5 Tổng công ty Điện lực chủ động kiểm tra, theo dõi các bất thường trong hoá đơn điện và sẵn sàng giải đáp 24/7 các thắc mắc của khách hàng qua hệ thống kênh tương tác của các Trung tâm chăm sóc khách hàng ngành Điện.
Lào, Hàn Quốc giảm giá điện cho dân ngày nắng nóng Với kết cấu giá đơn vị điện mới dự kiến sẽ có hiệu lực cho tới năm 2025, người dân Lào sẽ được sử dụng ... |
EVN phải loại chi phí xây biệt thự, sân tennis khỏi giá điện Bộ Công Thương yêu cầu Tập đoàn Điện lực không được tính khấu hao tài sản các công trình như nhà liền kề, sân tennis ... |
Tăng giá điện: Vì sao EVN thu về hơn 20.000 tỷ nhưng vẫn lỗ? Theo lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), trong năm 2019, mặc dù thu về thêm hơn 20.000 tỷ đồng từ việc tăng ... |