Trang chủ Kinh tế Sản phẩm dịch vụ
08:03 | 01/05/2019 GMT+7

EVN nêu 3 nguyên nhân khiến hóa đơn điện tăng “sốc” trong tháng nóng cao điểm

aa
Việc tăng giá điện trong tháng 4 của EVN khiến nhiều hộ gia đình bị “sốc” do hóa đơn tiền điện đột ngột tăng gấp đôi, gấp rưỡi… EVN vừa nêu 3 lý do khiến giá điện tăng sốc, trong đó có cả vấn đề ... thời tiết!
Lào, Hàn Quốc giảm giá điện cho dân ngày nắng nóng EVN phải loại chi phí xây biệt thự, sân tennis khỏi giá điện Rùng mình cú "chặt chém" kinh điển dịp lễ 30/4 - 1/5
nguoi dan buc xuc khi hoa don dien tang soc trong thang nong cao diem
Hóa đơn tiền điện tăng vọt, EVN giải thích là do nắng nóng. (Ảnh minh họa)

Theo số liệu sản lượng điện tại TP Hà Nội và TP.HCM cho thấy, trong giai đoạn cuối tháng 3 - đầu tháng 4/2019, việc tiêu thụ điện tại địa bàn tăng tương ứng từ 47 triệu kWh/ngày lên đến gần 58 triệu kWh/ngày và đạt mức cao nhất đến thời điểm này là 63,4 triệu kWh (ngày 20/4/2019) tại Hà Nội, và 71 triệu kWh/ngày đến trên 83 triệu kWh/ngày; sản lượng ngày cao nhất đến thời điểm này là 90,04 triệu kWh (ngày 24/4/2019) tại TP HCM.

Mức sản lượng điện đỉnh về tiêu thụ này của TP HCM cao hơn 10% so với đỉnh của năm 2018 và đây cũng là mức tiêu thụ cao kỷ lục từ trước đến nay; con số này cũng cao gấp 2,5 lần so với ngày thấp nhất tính từ đầu năm 2019 (35,5 triệu kWh ngày 6/2/2019).

Vậy nhưng, chính vào tháng cao điểm của mùa nắng nóng thì giá bán điện được Bộ Công Thương công bố vào ngày 20/3/2019 (theo Quyết định 648/QĐ-BCT) với mức độ tăng khác nhau khi khách hàng sử dụng từ 50 kWh – 400 kWh.

Theo đó, trường hợp khách hàng sử dụng 400 kWh thì số tiền phải trả thêm hơn 77.725 đồng so trước thời điểm chưa tăng giá. Mức giá điện này sẽ còn tăng 22.600 đồng cho mỗi 100 kWh nếu khách hàng sử dụng nhiều hơn.

Như vậy, việc lượng điện năng tiêu thụ nhiều hơn, kết hợp các yếu tố điện sử dụng tăng theo quy luật hàng năm vào những tháng hè, cộng với việc giá bán điện điều chỉnh, cùng số ngày sử dụng điện nhiều hơn làm tổng số tiền điện của kỳ hóa đơn tháng 4/2019 của các hộ dân phải trả tăng hơn so với tháng trước.

Điều này khiến cho nhiều khách hàng trên cả nước phản ứng gay gắt và thắc mắc về số tiền điện phải trả trong tháng 4 cao bất thường, thậm chí có khách hàng phản ánh việc phải trả số tiền cao từ 30-50%, cá biệt có hộ tăng gấp đôi so với tháng trước đó.

nguoi dan buc xuc khi hoa don dien tang soc trong thang nong cao diem
Mức chênh lệch tiền điện theo giá cũ và giá mới.

EVN: Hoá đơn tiền điện tăng sốc do ... nắng nóng!

Trước những băn khoăn trên của dư luận, Tập đoàn Điện lực Việt Nam vừa chính thức lên tiếng giải thích về sự việc trên.

Ông Võ Quang Lâm, Phó Tổng Giám đốc EVN cho biết, có 3 nguyên nhân chính dẫn đến việc tiền điện tăng cao bao gồm: Nhu cầu sử dụng điện tăng cao do thời tiết nắng nóng, việc điều chỉnh giá điện tăng, thời gian sử dụng điện trong tháng dài hơn.

Vị Phó Tổng Giám đốc EVN này cũng cho biết, giá điện có ảnh hưởng đến chi phí của mỗi hộ gia đình sử điện, do đó việc thắc mắc là quyền và lợi ích của người dân. Để công khai minh bạch với hóa đơn tiền điện, trong thời gian qua EVN triển khai thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ để tăng cường công tác công khai minh bạch trong hoạt động ghi chỉ số và phát hành hóa đơn tiền điện, kiểm tra, theo dõi và trả lời tất các thắc mắc của khách hàng về hóa đơn tiền điện.

Theo đó, EVN đã chỉ đạo các tổng công ty điện lực tăng cường lực lượng các điện thoại viên để tiếp nhận, giải quyết kiến nghị khách hàng qua Trung tâm chăm sóc khách hàng, qua điện thoại hotline trong thời gian cao điểm nắng nóng. Tất cả các kiến nghị của khách hàng liên quan đến tiền điện được thực hiện trong vòng 24 giờ. Trường hợp khách hàng có thắc mắc về chỉ số công tơ, tiền điện lãnh đạo đơn vị khẩn trương tổ chức kiểm tra, xác minh, xử lý kịp thời khi phát hiện có sai sót.

EVN "phúc tra" mọi khách hàng có hoá đơn tiền điện tăng đột biến

Đối với các trường hợp khách hàng phản ánh qua báo chí hoặc qua mạng xã hội mà có thông tin cụ thể, ngành điện sẽ kiểm tra, xử lý và giải đáp đầy đủ đến các khách hàng và thực hiện đúng quy định nếu có sai sót. Đặc biệt, ngành điện thực hiện thông báo và phúc tra 100% cho khách hàng có sản lượng tăng đột biến từ 1,5 lần so với tháng trước liền kề. Tất cả các sai sót (nếu có) liên quan đến công tơ và ghi chỉ số công tơ đều được tiếp nhận, giải quyết và tiến hành các thủ tục truy thu/thoái hoàn tiền điện cho khách hàng theo đúng quy định.

Khi có ý kiến của khách hàng về việc hóa đơn tiền điện tăng cao, EVN yêu cầu giám đốc Công ty Điện lực trực tiếp chỉ đạo, tổ chức kiểm tra, xác minh, giải quyết dứt điểm các kiến nghị của khách hàng trong vòng 24 giờ.

Trên quy mô toàn quốc, 5 Tổng công ty Điện lực chủ động kiểm tra, theo dõi các bất thường trong hoá đơn điện và sẵn sàng giải đáp 24/7 các thắc mắc của khách hàng qua hệ thống kênh tương tác của các Trung tâm chăm sóc khách hàng ngành Điện.

nguoi dan buc xuc khi hoa don dien tang soc trong thang nong cao diem Lào, Hàn Quốc giảm giá điện cho dân ngày nắng nóng

Với kết cấu giá đơn vị điện mới dự kiến sẽ có hiệu lực cho tới năm 2025, người dân Lào sẽ được sử dụng ...

nguoi dan buc xuc khi hoa don dien tang soc trong thang nong cao diem EVN phải loại chi phí xây biệt thự, sân tennis khỏi giá điện

Bộ Công Thương yêu cầu Tập đoàn Điện lực không được tính khấu hao tài sản các công trình như nhà liền kề, sân tennis ...

nguoi dan buc xuc khi hoa don dien tang soc trong thang nong cao diem Tăng giá điện: Vì sao EVN thu về hơn 20.000 tỷ nhưng vẫn lỗ?

Theo lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), trong năm 2019, mặc dù thu về thêm hơn 20.000 tỷ đồng từ việc tăng ...

Đăng Khoa
Nguồn:

Tin bài liên quan

EVNNPT: 15 năm khẳng định vị thế vững chắc

EVNNPT: 15 năm khẳng định vị thế vững chắc

Ngày 01/7/2008, Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT) chính thức được thành lập. Trong suốt 15 năm qua, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), sự hỗ trợ rất lớn từ Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương và các đối tác, EVNNPT đã thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, vận hành lưới truyền tải điện an toàn, ổn định, góp phần quan trọng vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của đất nước.
Tập trung cao độ đảm bảo sản xuất điện, đặc biệt trong các tháng mùa khô năm 2023

Tập trung cao độ đảm bảo sản xuất điện, đặc biệt trong các tháng mùa khô năm 2023

Ngày 7 và 9/6/2023, Đoàn công tác của Tổng công ty Phát điện 1 (EVNGENCO1) do đồng chí Nguyễn Tiến Khoa – Chủ tịch HĐTV chủ trì đã trực tiếp đến làm việc với các công ty nhiệt điện tại miền Bắc của EVNGENCO1 về tình hình vận hành, cung ứng điện, đồng thời thăm hỏi, động viên người lao động của đơn vị đang làm việc với cường độ cao để đảm bảo sản xuất điện trong giai đoạn nắng nóng nhất của mùa khô.
Hiệu quả từ chuyển đổi số trong kỹ thuật và sản xuất tại Nhiệt điện Duyên Hải

Hiệu quả từ chuyển đổi số trong kỹ thuật và sản xuất tại Nhiệt điện Duyên Hải

Với mục tiêu cơ bản hoàn thành chuyển đổi số vào năm 2025 và hướng tới doanh nghiệp số, thời gian qua, công tác chuyển đổi số đã được Công ty Nhiệt điện Duyên Hải triển khai đồng bộ, sáng tạo, góp phần tăng năng suất lao động, nâng cao hiệu quả sản xuất - kinh doanh.

Các tin bài khác

Colgate Optic White Purple màu tím chứa chất làm sáng, mang lại nụ cười rạng rỡ

Colgate Optic White Purple màu tím chứa chất làm sáng, mang lại nụ cười rạng rỡ

Colgate ra mắt Kem đánh răng sắc tím đầu tiên - Colgate Optic White Purple – giúp trung hoà sắc vàng trên răng tức thì sau một lần chải*. Kem đánh răng Colgate Optic White Purple có chứa hàng triệu tinh thể khoáng trắng sáng siêu nhỏ trong mỗi tuýp sản phẩm, kết hợp với công nghệ đánh bóng vi mô tiên tiến độc quyền của Colgate, cùng các thành phần đã được chứng minh có thể giúp loại bỏ những mảng bám trên răng, mang lại một nụ cười rạng rỡ hơn.
Cua ghẹ Việt Nam được ưa chuộng tại Hồng Kông, Trung Quốc và Singapore

Cua ghẹ Việt Nam được ưa chuộng tại Hồng Kông, Trung Quốc và Singapore

Hai tháng đầu năm 2024, Hồng Kông, Trung Quốc và Singapore đều tăng đột phá nhập khẩu cua ghẹ sống từ Việt Nam.
Moomoo CA chính thức được chấp thuận trở thành thành viên phi giao dịch của TSX và TSXV (Canada)

Moomoo CA chính thức được chấp thuận trở thành thành viên phi giao dịch của TSX và TSXV (Canada)

Moomoo Financial Canada Inc. (Moomoo CA) – nền tảng giao dịch chứng khoán thế hệ tiếp theo hàng đầu, vừa chính thức được chấp thuận trở thành thành viên phi giao dịch của Sàn giao dịch chứng khoán Toronto (TSX và Sàn giao dịch liên doanh TSX (TSXV).
Unlimit hợp tác với Xiaomi để cải thiện trải nghiệm thanh toán GetApps cho khách hàng Brazil

Unlimit hợp tác với Xiaomi để cải thiện trải nghiệm thanh toán GetApps cho khách hàng Brazil

Unlimit – công ty fintech hàng đầu thế giới đã hợp tác với Xiaomi, một trong những công ty điện tử tiêu dùng và sản xuất thông minh hàng đầu thế giới, để tăng cường mở rộng Nền tảng phân phối ứng dụng GetApps của Xiaomi cho thị trường quốc tế ở Brazil.

Đọc nhiều

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng trong nước vẫn tiếp tục tăng, trong đó vàng nhẫn tăng phi mã hàng triệu đồng/lượng, về mốc lịch sử 71 triệu đồng/lượng.
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Phiên bản di động