Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
22:09 | 09/07/2022 GMT+7

Đức và Pháp hỗ trợ Việt Nam xây dựng pháp luật và đào tạo nhân lực

aa
Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho biết trong chuyến thăm Pháp và Đức, ngoài việc tham khảo kinh nghiệm về tổ chức tòa án, xây dựng pháp luật, đoàn cũng đã ký kết thỏa thuận đào tạo bồi dưỡng thẩm phán.
Bộ trưởng Tư pháp Việt Nam và Bộ trưởng Tư pháp Hungary ký chương trình hợp tác Bộ trưởng Tư pháp Việt Nam và Bộ trưởng Tư pháp Hungary ký chương trình hợp tác
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hungary của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, vào ngày 27/6, Bộ trưởng Tư pháp Việt Nam Lê Thành Long và Bộ trưởng Tư pháp Hungary Judit Varga đã ký Chương trình hợp tác giữa hai Bộ Tư pháp giai đoạn 2022-2023 trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội hai nước.
Thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và Turkmenistan trong lĩnh vực xây dựng và thương mại Thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và Turkmenistan trong lĩnh vực xây dựng và thương mại
Sáng 28/6, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Hồng Minh đã tiếp đoàn Ngoại giao Turkmenistan do Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Turkmenistan, ngài Vepa Hajiyev dẫn đầu.

Duc va Phap ho tro Viet Nam xay dung phap luat va dao tao nhan luc hinh anh 1

Đoàn đại biểu Tòa án Nhân dân Tối cao trao đổi kinh nghiệm với Trường đào tạo thẩm phán quốc gia Pháp.

Từ ngày 4-9/7, ông Nguyễn Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Tòa án Nhân dân Tối cao có chuyến thăm và làm việc tại Pháp nhằm tìm hiểu một số kinh nghiệm trong các lĩnh vực cải cách tư pháp vị thành niên, cải cách cơ cấu tổ chức tòa án và hợp tác đào tạo tư pháp.

Đoàn đã làm việc với Tòa Phá án, Bộ Tư pháp và các vụ chức năng, Tòa án sơ thẩm Paris, Trường đào tạo thẩm phán quốc gia và Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp.

Tại cuộc hội đàm, Chánh án Tòa Phá án Pháp Christophe Soulard đã điểm lại kết quả thực hiện Bản ghi nhớ hợp tác năm 2013 và chương trình hợp tác giai đoạn 2020-2022.

Ông cho rằng thành quả hợp tác có được là dựa vào nỗ lực và cam kết của cả hai phía, cũng như sự giúp đỡ tích cực của Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam.

Chánh án Christophe Soulard hy vọng hai bên sẽ tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trong thời gian tới qua việc thúc đẩy hợp tác, trao đổi giữa các thẩm phán không chỉ ở tầm quốc gia, mà ở tầm khu vực và quốc tế.

Tòa Phá án quan tâm đến các lĩnh vực phát triển án lệ, giao tiếp với người dân và đào tạo đội ngũ cán bộ làm việc kề cận với thẩm phán.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình cảm ơn ông Christophe Soulard đã dành thời gian đón tiếp, chúc mừng Chánh án Tòa Phá án Pháp được bổ nhiệm và hy vọng rằng trong cương vị mới, Chánh án Christophe Soulard sẽ có những đóng góp tích cực cho đất nước, nhân dân Pháp và phát triển quan hệ hợp tác với hệ thống tòa án Việt Nam.

Về định hướng hợp tác trong những năm tới, Chánh án Nguyễn Hòa Bình thông báo sơ bộ về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2030, tầm nhìn 2045 của Việt Nam, những lĩnh vực ưu tiên phía Việt Nam quan tâm, bao gồm: cải cách hệ thống tổ chức tòa án; tư pháp vị thành niên; đào tạo thẩm phán và cán bộ tòa án.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình đề nghị cử thẩm phán, chuyên gia pháp luật có kinh nghiệm tham gia giảng dạy trong các buổi tập huấn, đào tạo từ xa cho các thẩm phán Việt Nam trên quy mô toàn quốc thông qua công nghệ trực tuyến.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình trân trọng mời Chánh án Christophe Soulard sắp xếp thời gian thăm và làm việc tại Việt Nam trong năm 2023, nhân kỷ niệm 50 năm ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao.

Trong buổi tiếp đón đoàn Tòa án Nhân dân Tối cao Việt Nam, Bộ trưởng Tư pháp Eric Dupont-Moretti đã chào mừng Chánh án Nguyễn Hòa Bình thăm và làm việc tại Pháp; nhấn mạnh Việt Nam là đối tác hàng đầu của Pháp trong khu vực.

Duc va Phap ho tro Viet Nam xay dung phap luat va dao tao nhan luc hinh anh 2

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Pháp Eric Dupont Moretti tiếp Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao Nguyễn Hòa Bình.

Bộ trưởng Eric Dupont-Moretti cho biết việc Việt Nam tham gia một số công ước quốc tế về bảo vệ trẻ em giúp Pháp giải quyết những vấn đề tế nhị liên quan đến công dân Pháp. Pháp mong muốn hỗ trợ kỹ thuật trong lĩnh vực luật pháp cho Việt Nam.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình đã cảm ơn Bộ trưởng Eric Dupont-Moretti đón tiếp, điểm lại kết quả hợp tác pháp luật giữa hai nước trong thời gian qua, cảm ơn sự giúp đỡ Pháp dành cho Việt Nam trong các lĩnh vực xây dựng, thực thi pháp luật và đào tạo pháp lý.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho biết mục tiêu của chuyến thăm là tìm hiểu thông tin xây dựng chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2030, và xây dựng luật tư pháp vị thành niên của Việt Nam, mong muốn phía Pháp hỗ trợ thực hiện các nhiệm vụ này bằng cách giúp dịch Bộ luật Hình sự người chưa thành niên mà Pháp mới ban hành tháng 9/2021, tổ chức các hội thảo chung về luật này và mời các chuyên gia Pháp sang làm việc tại Việt Nam.

Các lĩnh vực quan tâm khác là kinh nghiệm của Pháp trong tổ chức lại bộ máy tòa án, bao gồm việc thành lập các tòa án chuyên biệt, tòa án liên vùng… và hợp tác đào tạo thẩm phán và cán bộ tòa án.

Chánh án đề nghị Bộ Tư pháp Pháp cử chuyên gia tham gia giảng dạy qua hình thức đào tạo từ xa cho các thẩm phán và cán bộ Tòa án Việt Nam. Chánh án Nguyễn Hòa Bình mời Bộ trưởng đến thăm Tòa án Nhân dân Tối cao nếu Bộ trưởng thăm Việt Nam vào năm 2023.

Bộ trưởng Eric Dupont-Moretti hoan nghênh các đề xuất, cảm ơn lời mời của Chánh án. Bộ trưởng khẳng định hai bên cần cố gắng, nỗ lực hơn nữa đẩy mạnh quan hệ hợp tác pháp luật trong thời gian tới.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Giám đốc Học viện Tòa án của Tòa án Nhân dân Tối cao Việt Nam và Giám đốc Trường đào tạo thẩm phán quốc gia Pháp ký kết Bản ghi nhớ, có thời hạn 5 năm, theo đó hai bên cùng nhau thực hiện các hoạt động hợp tác trong đào tạo thẩm phán, đào tạo giảng viên, trao đổi thẩm phán, trao đổi chuyên gia và giảng viên.

Trước khi tới Pháp, Chánh án Nguyễn Hòa Bình cũng đã có chuyến thăm và làm việc tại Đức, nhằm tìm hiểu một số chủ đề trong cải cách tư pháp hiện nay, bao gồm chế định nhân dân tham gia hoạt động xét xử, tư pháp vị thành niên và quản trị tòa án.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho biết Đức và Pháp là hai quốc gia có nền tư pháp tương đối tiên tiến trên thế giới. Các thành tựu của khoa học pháp lý cũng đã được áp dụng rất thành công. Việt Nam có quan hệ nhiều mặt với cả Đức và Pháp, đặc biệt là quan hệ về hoàn thiện pháp luật và phát triển nguồn nhân lực.

Nguồn nhân lực của khoa học pháp lý và tòa án của Việt Nam cũng được đào tạo ở Đức và Pháp trong nhiều năm qua và cả hai quốc gia này cũng đã hỗ trợ Việt Nam trong việc xây dựng pháp luật, trao đổi thực tiễn và đào tạo nguồn nhân lực.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho biết trong khuôn khổ chuyến thăm, phía bạn đã trao đổi những kinh nghiệm về đổi mới tổ chức và hoạt động của toà án, khoa học, phù hợp với xu thế thời đại và đảm bảo tính độc lập, xây dựng hệ thống pháp luật hình sự, tố tụng đáp ứng yêu cầu của tình hình mới khi khoa học công nghệ phát triển, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng và quy mô nền kinh tế và dân số phát triển lớn hơn nhiều.

Chánh án Nguyễn Hòa Bình cho biết trong chuyến đi này, ngoài việc tham khảo kinh nghiệm các quốc gia về tổ chức tòa án, xây dựng pháp luật, đoàn cũng đã ký kết thỏa thuận đào tạo bồi dưỡng đội ngũ thẩm phán.

Việt Nam sẽ cử các chuyên gia nguồn, giảng viên, thẩm phán cấp cao tham gia đào tạo tại Pháp và Đức, rồi về đào tạo lại trong nước, mời các chuyên gia có kinh nghiệm hai nước này tới Việt Nam tham gia đào tạo, bồi dưỡng, đặc biệt là trong các vấn đề thị trường chứng khoán, tội phạm kinh tế số, tranh chấp số, xây dựng và phát triển án lệ.

Hoa Kỳ hỗ trợ đào tạo thực thi pháp luật cho kiểm lâm Việt Nam Hoa Kỳ hỗ trợ đào tạo thực thi pháp luật cho kiểm lâm Việt Nam
Cục Lâm nghiệp Hoa Kỳ và Cục Kiểm lâm Việt Nam cùng nhau xây dựng một chương trình đào tạo, tập huấn chuẩn hóa về mảng thực thi pháp luật cho kiểm lâm Việt Nam.
Tác phẩm thư pháp chữ Việt cùng lúc xác lập kỷ lục quốc gia và thế giới Tác phẩm thư pháp chữ Việt cùng lúc xác lập kỷ lục quốc gia và thế giới
Nhà thư pháp Vũ Đăng Học và tác phẩm "Nguyễn Đình Chiểu thi tuyển" vừa được xác lập kỷ lục Việt Nam, kỷ lục thế giới ở hai nội dung Người thực hiện quyển thơ "Nguyễn Đình Chiểu thi tuyển" viết bằng thư pháp chữ Việt lớn nhất và Quyển thơ "Nguyễn Đình Chiểu thi tuyển" viết bằng thư pháp chữ Việt lớn nhất.
Theo TTXVN
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Ngày 25/3, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.
Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia

Kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), Tháng Thanh niên năm 2024, sáng 26/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại cùng thanh niên với chủ đề “Phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia”.
Thủ tướng chỉ rõ “1 trọng tâm, 2 tăng cường, 3 đẩy mạnh” trong thực hiện Quy hoạch tỉnh Tiền Giang

Thủ tướng chỉ rõ “1 trọng tâm, 2 tăng cường, 3 đẩy mạnh” trong thực hiện Quy hoạch tỉnh Tiền Giang

Ngày 24/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Tiền Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Tiền Giang.
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp Phó Tổng Giám đốc IAEA

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tiếp Phó Tổng Giám đốc IAEA

Chiều 21/3, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp Phó Tổng Giám đốc Cơ quan Năng lượng nguyên tử Quốc tế (IAEA) Hua Liu đang có chuyến thăm Việt Nam.

Đọc nhiều

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giám đốc điều hành Tổ chức phòng chống mù lòa Châu Á

Ngày 28/3, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức gặp mặt, trao tặng danh hiệu “Công dân danh dự tỉnh Thừa Thiên Huế” cho Giáo sư, Bác sỹ Hattori Tadashi, Giám đốc điều hành Tổ ...
Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Vàng nhẫn tăng phi mã hơn triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng trong nước vẫn tiếp tục tăng, trong đó vàng nhẫn tăng phi mã hàng triệu đồng/lượng, về mốc lịch sử 71 triệu đồng/lượng.
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Phiên bản di động