Trang chủ Việt kiều Nhịp sống cộng đồng
10:47 | 31/03/2020 GMT+7

Đức cảm kích trước nghĩa cử đẹp của cộng đồng người Việt

aa
Một số hội đoàn, cá nhân tích cực người Việt đứng ra quyên góp, tổ chức việc may và trao tặng khẩu trang cho chính quyền, người dân Đức. Trong bối cảnh khẩu trang tại Đức khan hiếm, nghĩa cử đẹp này của cộng đồng ta được các bạn Đức cảm kích, đánh giá cao.
dai su quan viet nam tai duc sat sao kip thoi cung cong dong vuot covid 19 Đại sứ Lê Linh Lan: Triển khai 5 nội dung bảo hộ công dân Việt Nam tại Thụy Sỹ trước COVID-19
dai su quan viet nam tai duc sat sao kip thoi cung cong dong vuot covid 19 Đại sứ quán Việt Nam tại Singapore hỗ trợ gần 150 công dân mắc kẹt về nước
dai su quan viet nam tai duc sat sao kip thoi cung cong dong vuot covid 19
Đại sứ Việt Nam tại Đức Nguyễn Minh Vũ (Ảnh: ĐSQ VN tại Đức)

Chủ động đối phó với đại dịch

Đại sứ Việt Nam tại Đức, Nguyễn Minh Vũ cho biết, ngay từ trước khi Chính phủ Đức thắt chặt các biện pháp phòng dịch, Đại sứ quán, các hội đoàn người Việt trong cộng đồng và bà con đã chủ động hạn chế, hoãn, hủy các sự kiện, các cuộc tụ họp đông người. Mặc dù nhiều sự kiện đã được chuẩn bị rất chu đáo, công phu như Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, các đại hội của các hội đoàn..., đặc biệt trong bối cảnh năm 2020 là năm kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam-Đức, nhưng Đại sứ quán và bà con đã nghiêm túc thực hiện việc hạn chế đi lại, tụ tập.

Báo chí cộng đồng, các hội đoàn rất tích cực trong việc tuyên truyền, cập nhật thông tin tới bà con. Nhiều người giỏi tiếng Đức đã dành thời gian tổng hợp, dịch, giải đáp các quy định mới của chính quyền để bà con nắm bắt và thực hiện; tình nguyện hướng dẫn, hỗ trợ bà con kê khai hồ sơ xin trợ cấp của Chính phủ Đức,

Đại sứ chia sẻ, cộng đồng người Việt tại Đức có khoảng 180.000 người, tập trung đông ở các thành phố lớn như: Berlin, Hamburg, Leipzig, Frankfurt, Munich... Bà con chủ yếu kinh doanh buôn bán, mở nhà hàng, làm dịch vụ với quy mô nhỏ (tiệm tạp hóa, tiệm nail, cửa hàng hoa...) hoặc làm thuê. Do đó, trong bối cảnh Chính phủ Đức áp dụng các biện pháp chặt chẽ nhằm ngăn ngừa sự lây lan của dịch bệnh như hạn chế tụ tập đông người, đóng cửa các nhà hàng, cơ sở dịch vụ không thiết yếu... công việc làm ăn của bà con gặp nhiều khó khăn.

Mặt khác, Chính phủ Đức đã ban hành nhiều biện pháp cứu trợ kinh tế, trong đó có ngân sách lớn (lên tới 50 tỷ Euro) dành cho việc hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ, người hành nghề tự do, buôn bán lẻ, người lao động làm thuê... bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Nhìn chung, bà con chấp hành nghiêm chỉnh các quy định và khuyến cáo của Chính phủ Đức và cố gắng sử dụng các kênh hỗ trợ của phía Đức để vượt qua khó khăn. Tuy nhiên, nếu tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp và các biện pháp hạn chế kéo dài sẽ ảnh hưởng lớn đến việc làm ăn và cuộc sống của bà con ta. Đại sứ quán đã trao đổi, vận động các hội đoàn có các hoạt động hướng dẫn, hỗ trợ bà con vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Một số hội đoàn, cá nhân tích cực đứng ra quyên góp, tổ chức việc may và trao tặng khẩu trang cho chính quyền, người dân Đức ở địa phương. Trong bối cảnh khẩu trang tại Đức khan hiếm, nghĩa cử đẹp này của cộng đồng ta được các bạn Đức cảm kích, đánh giá cao.

Đại sứ Nguyễn Minh Vũ cho biết: "Bà con tin tưởng và đánh giá cao công tác phòng chống dịch trong nước, cho rằng trong bối cảnh đất nước còn nhiều khó khăn, Chính phủ và toàn bộ hệ thống chính trị của Việt Nam đã vào cuộc mạnh mẽ, hiệu quả, góp phần ngăn chặn sự bùng phát của dịch bệnh".

Kịp thời trong công tác bảo hộ công dân

Trong công tác bảo hộ công dân, hỗ trợ bà con, Đại sứ Nguyễn Minh Vũ chia sẻ, Đại sứ quán thường xuyên cập nhật thông tin về các quy định, khuyến cáo của Chính phủ Đức và Việt Nam, đặc biệt là các quy định về xuất nhập cảnh trên website của Đại sứ quán và qua tổng đài lãnh sự, bảo hộ công dân, kịp thời giải đáp các thắc mắc của bà con.

Đại sứ quán tạo điều kiện thuận lợi cho bà con đến làm thủ tục lãnh sự tại Đại sứ quán, cũng như qua đường bưu điện; hạn chế việc bà con phải chờ đợi, tập trung đông người ở khu vực tiếp khách của Đại sứ quán.

Trong bối cảnh Đức và EU thắt chặt kiểm soát biên giới, nhiều hãng hàng không hoãn, hủy chuyến bay không thông báo trước, Đại sứ quán đã kịp thời hỗ trợ công dân Việt Nam mong muốn về nước, phối hợp chặt chẽ với Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Frankfurt, Cục Lãnh sự, Vietnam Airlines và các hãng hàng không để bảo đảm công dân Việt Nam được về nước theo đúng kế hoạch, cho đến nay chưa thấy trường hợp công dân Việt Nam nào bị kẹt tại sân bay ở Đức.

Đại sứ quán cũng bảo đảm đường dây nóng bảo hộ công dân 24/7, thiết lập đường link đăng ký để tập hợp thông tin về công dân Việt Nam có nhu cầu về nước.

Theo thông tin Đại sứ quán có được, cho đến nay có khoảng trên 20 người trong cộng đồng người Việt ở Đức bị nhiễm COVID-19, tuy nhiên, không ai bị nặng đến mức phải vào bệnh viện, đều tự cách ly và điều trị tại nhà theo hướng dẫn của các bác sỹ Đức.

Theo quy định của Đức, bà con cư trú hợp pháp tại Đức, kể cả sinh viên Việt Nam học tập ở Đức đều có bảo hiểm y tế nên nếu nhỡ mắc bệnh thì sẽ được hướng dẫn, điều trị theo quy định của Đức.

Kiên quyết phòng ngừa và tham mưu chính sách

Trong công tác bảo vệ cơ quan đại diện, Đại sứ Minh Vũ cho biết, Đại sứ quán thường xuyên cập nhật các quy định, khuyến cáo của Chính phủ Đức, Chính phủ Việt Nam, Bộ Ngoại giao đến cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và gia đình. Cùng với đó, Đại sứ quán đã ban hành quy định cụ thể của Đại sứ quán đối với cán bộ, nhân viên và gia đình về phòng chống dịch phù hợp với tình hình địa bàn.

Đại sứ quán cũng triển khai phương án làm việc tại nhà luân phiên nhằm giãn cách tiếp xúc giữa cán bộ, hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm trong khi vẫn bảo đảm thực hiện công việc; Lắp đặt thiết bị khử khuẩn và khuyến cáo cán bộ, nhân viên và công dân thực hiện nghiêm túc các biện pháp bảo đảm vệ sinh phòng dịch tại trụ sở Đại sứ quán.

Ngoài ra, Đại sứ quán đã thành lập nhóm Ad-hoc, xây dựng phương án và quy trình hỗ trợ cán bộ, nhân viên và gia đình, cũng như công dân Việt Nam nếu có nhu cầu trong liên hệ với cơ quan y tế Đức trường hợp có các vấn đề về sức khỏe.

Các biện pháp quyết liệt trên của Đại sứ quán đã góp phần quan trọng trong bảo vệ sức khỏe của bà con, cũng như cán bộ, nhân viên trước đại dịch.

Đại sứ Nguyễn Minh Vũ nhấn mạnh, Đức là nước có nền y tế tiên tiến trong nhóm hàng đầu thế giới. Mặc dù số ca nhiễm bệnh của Đức đang ở mức cao (đến chiều ngày 30/3 có hơn 60 nghìn người bị nhiễm, đứng thứ 5 thế giới) nhưng tỷ lệ tử vong rất thấp.

Đức cũng là một trong những nước đi đầu trong việc nghiên cứu vaccine phòng ngừa và thuốc điều trị. Chính phủ Đức có chiến lược ứng phó với dịch bệnh thận trọng nhưng kiên quyết, kết hợp việc ưu tiên bảo đảm sức khỏe người dân và những biện pháp nhằm hạn chế tác động của dịch bệnh đối với nền kinh tế, hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động.

Vì vậy, Đại sứ quán thường xuyên cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh tại Đức và các biện pháp của Chính phủ Đức về nhiều mặt (y tế, chính sách xã hội, kinh tế, khuyến cáo công dân...), cũng như các bài báo, nghiên cứu khoa học, ý kiến của các nhà khoa học, chuyên gia có uy tín để tham mưu về cho Bộ Ngoại giao tổng hợp, báo cáo Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống dịch COVID-19.

dai su quan viet nam tai duc sat sao kip thoi cung cong dong vuot covid 19 Đại sứ quán Việt Nam tại Algeria đề nghị công dân chấp hành nghiêm túc lệnh giới nghiêm

Đại sứ quán yêu cầu công dân Việt Nam sinh sống và làm việc tại Algeria hạn chế di chuyển và ở yên tại nơi ...

dai su quan viet nam tai duc sat sao kip thoi cung cong dong vuot covid 19 Đại sứ quán Việt Nam tại các nước tăng cường bảo hộ công dân trước COVID-19

Ngày 28/3, Đại sứ quán Việt Nam tại các nước Malaysia, Italia, Ba Lan đã có những khuyến cáo mới nhất như: ban hành lệnh hạn ...

dai su quan viet nam tai duc sat sao kip thoi cung cong dong vuot covid 19 Đại sứ quán Việt Nam tại Liên Bang Nga đề nghị những người tiếp xúc gần bệnh nhân chợ Rubak chủ động khám sức khỏe

Hai vợ chồng tên K. và T. bán hàng khô tại khu chợ Rubak ở thủ đô Matxcơva (Nga) có biểu hiện sốt cao được ...

Sơn Lâm
Nguồn:

Tin bài liên quan

Cộng đồng người Việt tại Đức giữ gìn âm nhạc cổ truyền dân tộc

Cộng đồng người Việt tại Đức giữ gìn âm nhạc cổ truyền dân tộc

Nhằm bảo tồn và phát triển những giá trị văn hóa dân tộc, mới đây, Hội những người yêu nghệ thuật truyền thống Việt Nam tại Đức đã tổ chức hội diễn “Dân ca trong lòng người xa xứ” tại Nhà văn hóa Trung tâm Thương mại Đồng Xuân (thủ đô Berlin, Đức).
Người Hà Nội tại CHLB Đức chào mừng ngày Giải phóng Thủ đô

Người Hà Nội tại CHLB Đức chào mừng ngày Giải phóng Thủ đô

Ngày 8/10 tại Thủ đô Berlin, Hội người Hà Nội tại CHLB Đức đã tổ chức chương trình "Hà Nội ngày trở về" chào mừng kỷ niệm 69 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2023).
Quảng bá hình ảnh Việt Nam thân thiện và giàu bản sắc tại Augsburg, Đức

Quảng bá hình ảnh Việt Nam thân thiện và giàu bản sắc tại Augsburg, Đức

Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Frankfurt, CHLB Đức phối hợp với Tạp chí Hương Việt tổ chức sự kiện quảng bá văn hóa và du lịch Việt Nam tại Augs.

Các tin bài khác

Sắp diễn ra hội nghị phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài

Sắp diễn ra hội nghị phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài

Ngày 26/3, tại Hà Nội, Ủy ban Nhà nước về NVNONN, Bộ Ngoại giao phối hợp với Ủy ban Kinh tế Quốc hội, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Xây dựng, đồng chủ trì hội nghị phổ biến nội dung liên quan đến người Việt Nam định cư ở nước ngoài.
Cầu nối thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Cộng hòa Séc

Cầu nối thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Cộng hòa Séc

Đại sứ Dương Hoài Nam cho biết sự phát triển và hội nhập của cộng đồng người Việt tại Moravoslezsky đã góp phần quan trọng củng cố và tăng cường vị thế của người Việt Nam tại Cộng hòa Séc.
Đêm nhạc gắn kết cộng đồng người Việt tại Osaka (Nhật Bản)

Đêm nhạc gắn kết cộng đồng người Việt tại Osaka (Nhật Bản)

Tối 23/3, tại Trung tâm văn hóa Higashi Osaka, Nhật Bản đã diễn ra đêm nhạc thiện nguyện tri ân cộng đồng Quê hương 2024 do Hiệp hội hỗ trợ Nhật Việt và Hiệp hội người Việt tại Kansai, Hội hữu nghị Nhật - Việt Osaka tổ chức.
Việt Spirit FC vô địch tại giải bóng đá giành cho cộng đồng người Việt tại Malaysia

Việt Spirit FC vô địch tại giải bóng đá giành cho cộng đồng người Việt tại Malaysia

Ngày 23/3, tại Trung tâm thể thao Puchong, bang Selangor (Malaysia), Hội hữu nghị Malaysia - Việt Nam (MVFA) tổ chức giải bóng đá VFC Championship dành cho cộng đồng người Việt tại Malaysia.

Đọc nhiều

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động