Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
06:32 | 03/08/2022 GMT+7

Đưa mối quan hệ hữu nghị và Đối tác Chiến lược Việt Nam-Singapore lên tầm cao mới

aa
Chiều 2/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Đại sứ Singapore tại Việt Nam Jaya Ratnam và Giám đốc điều hành Quỹ Temasek Ng Boon Heong đang có chuyến thăm làm việc tại Việt Nam.
Thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản đi vào chiều sâu Thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản đi vào chiều sâu
Sáng 11/6, tại Nhà Quốc hội, bà Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản đã tiếp ông Yamada Takio - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam nhân dịp gặp mặt Nhóm Nghị sỹ hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản trong thời gian diễn ra kỳ họp thứ ba, Quốc hội khóa XV.
Thắt chặt mối quan hệ hữu nghị vĩ đại giữa Việt Nam - Lào Thắt chặt mối quan hệ hữu nghị vĩ đại giữa Việt Nam - Lào
Mới đây, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Lê Khánh Hải đã có buổi tiếp và làm việc với Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Lào Khemani Pholsena nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Đề nghị Singapore chia sẻ kinh nghiệm xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ và đẩy mạnh hợp tác chuyển đổi số - Ảnh 1.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đại sứ Singapore tại Việt Nam Jaya Ratnam - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Quỹ Temasek là tổ chức từ thiện phi lợi nhuận lớn và có uy tín, thuộc Temasek Holdings-Tập đoàn đầu tư toàn cầu thuộc sở hữu của Chính phủ Singapore, với giá trị ròng của danh mục đầu tư đạt 400 tỷ SGD. Tại Việt Nam, Temasek đầu tư từ năm 2004 và đến năm 2021 đã giải ngân trực tiếp hơn 1 tỷ USD.

Tại buổi tiếp, Thủ tướng đánh giá quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam-Singapore đang phát triển mạnh mẽ, năng động trên các lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế-thương mại-đầu tư, ngay cả trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, chưa có tiền lệ. Bất chấp dịch bệnh COVID-19, thương mại hai chiều giữa hai bên vẫn tăng trưởng tích cực, đạt 8,3 tỷ USD năm 2021, tăng trên 23%; trong 6 tháng năm 2022 đạt 4,75 tỷ USD.

Đề nghị Singapore chia sẻ kinh nghiệm xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ và đẩy mạnh hợp tác chuyển đổi số - Ảnh 2.

Thủ tướng khẳng định Việt Nam luôn mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Singapore - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Singapore đã trở thành nhà đầu tư lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN với 2.959 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký đạt 69,86 tỷ USD, chiếm 16,3% tổng vốn FDI, đứng thứ 2/139 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư vào Việt Nam. Các khu VSIP đang hoạt động là biểu tượng hợp tác thành công giữa hai nước.

Các hoạt động trao đổi đoàn cấp cao, nhất là chuyến thăm cấp Nhà nước tới Singapore của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc (tháng 2/2022) và chuyến thăm Việt Nam của Chủ tịch Quốc hội Singapore (tháng 5/2022), các cuộc tiếp xúc thời gian qua giữa Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long đã tạo xung lực mới cho quan hệ hai nước, thúc đẩy hợp tác phục hồi và phát triển bền vững giai đoạn hậu dịch bệnh COVID-19.

Thủ tướng cảm ơn sự ủng hộ, hỗ trợ của Singapore và Quỹ Temasek với Việt Nam trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19, đồng thời đánh giá cao mô hình hoạt động của Temasek và việc Quỹ Temasek đã triển khai 27 chương trình hợp tác, hỗ trợ Việt Nam từ năm 2008 với tổng giá trị khoảng 10 triệu USD và sự tham gia trực tiếp của khoảng 3.000 cán bộ Việt Nam.

Thủ tướng khẳng định Việt Nam luôn mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Singapore, mong muốn tìm hiểu, trao đổi kinh nghiệm và nhận được sự hỗ trợ của Singapore trong xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với tích cực, chủ động hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả.

Đề nghị Singapore chia sẻ kinh nghiệm xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ và đẩy mạnh hợp tác chuyển đổi số - Ảnh 3.

Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp Singapore nói chung và Temasek nói riêng tiếp tục mở rộng đầu tư vào Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực công nghệ, phát triển hạ tầng chiến lược, logistics, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo…Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thủ tướng đề nghị hai bên triển khai các dự án, hoạt động thiết thực đánh dấu sự kiện quan trọng kỷ niệm 50 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ Đối tác Chiến lược vào năm 2023, đặc biệt là thúc đẩy các dự án hợp tác trong các lĩnh vực mới là ưu tiên của Việt Nam và Singapore có thế mạnh như kinh tế số, Chính phủ số, xã hội số, công dân số, kinh tế xanh, sáng tạo…; tiếp tục phát triển các khu công nghiệp VSIP.

Thủ tướng nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực và nâng cao năng lực quản lý-những trọng tâm hoạt động của Quỹ Temasek-cũng là trụ cột rất quan trọng đối với sự phát triển bền vững của các quốc gia; đánh giá cao và đề nghị Temasek tăng cường hợp tác, tư vấn chính sách, hỗ trợ Việt Nam triển khai các chương trình đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, lãnh đạo, quản trị, đồng thời mở rộng các lĩnh vực hợp tác.

Thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam hoan nghênh và sẵn sàng tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp Singapore đầu tư, hoạt động tại Việt Nam; đề nghị các doanh nghiệp Singapore nói chung và Temasek nói riêng tiếp tục mở rộng đầu tư vào Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực công nghệ, phát triển hạ tầng chiến lược, logistics, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo…; đồng thời là cầu nối để đưa các nhà đầu tư nước ngoài đến Việt Nam; góp phần thúc đẩy hợp tác công tư để huy động mọi nguồn lực trên cơ sở "hài hòa lợi ích, chia sẻ rủi ro" giữa Nhà nước, doanh nghiệp và người dân, đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững kinh tế-xã hội và đưa mối quan hệ hữu nghị và Đối tác Chiến lược Việt Nam-Singapore lên tầm cao mới.

Đề nghị Singapore chia sẻ kinh nghiệm xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ và đẩy mạnh hợp tác chuyển đổi số - Ảnh 4.

Đại sứ và Giám đốc điều hành Quỹ Temasek nhất trí với những nhận định của Thủ tướng về quan hệ hai nước và các đề xuất hợp tác, đặc biệt là trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại...Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Đại sứ Singapore Jaya Ratnam và Giám đốc điều hành Quỹ Temasek Ng Boon Heong đánh giá Chính phủ Việt Nam đã xử lý rất tốt những vấn đề kinh tế bất chấp các khó khăn, thách thức, cũng như những nỗ lực và thành quả của Việt Nam trong kiểm soát dịch.

Đại sứ đánh giá cao những chia sẻ của Thủ tướng về đường lối đối ngoại, xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, huy động và sử dụng các nguồn lực, dựa vào nguồn lực con người là chính của Việt Nam, cho rằng những kết quả thu hút đầu tư thời gian qua cho thấy niềm tin mạnh mẽ của các nhà đầu tư với Việt Nam.

Đại sứ và Giám đốc điều hành Quỹ Temasek nhất trí với những nhận định của Thủ tướng về quan hệ hai nước và các đề xuất hợp tác, đặc biệt là trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng, hợp tác công tư…, qua đó tiếp tục thúc đẩy quan hệ hai nước, đóng góp vào hòa bình, ổn định, hợp tác, phát triển trong khu vực và trên thế giới.

Giám đốc điều hành Quỹ Temasek cũng cho biết Temasek xác định tầm nhìn chiến lược và mong muốn mở rộng hoạt động tại Việt Nam.

55 năm quan hệ Việt Nam - Campuchia: Báo chí Campuchia đưa đậm nét về quan hệ hữu nghị truyền thống 55 năm quan hệ Việt Nam - Campuchia: Báo chí Campuchia đưa đậm nét về quan hệ hữu nghị truyền thống
Trong những ngày qua, nhiều cơ quan báo chí uy tín của Campuchia, trong đó có Rasmei Kampuchea (Tia sáng Campuchia), Khmer Times (Thời báo Khmer)… đã đăng nhiều bài viết giới thiệu các hoạt động kỷ niệm 55 ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, đánh giá cao mối quan hệ hữu nghị truyền thống giữa nhân dân hai nước láng giềng anh em Việt Nam và Campuchia.
Vun đắp mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam - Nhật Bản ngày càng bền chặt Vun đắp mối quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam - Nhật Bản ngày càng bền chặt
Với những kết quả thiết thực, cụ thể, Hội hữu nghị Việt - Nhật tỉnh Nghệ An đã góp phần vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị giữa nhân dân hai nước Việt Nam - Nhật Bản nói chung và Nhật Bản- Nghệ An nói riêng ngày càng bền chặt, tiếp tục phát triển lên tầm cao mới.

Theo Báo Chính phủ
Nguồn: baochinhphu.vn

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga

Chiều 23/4, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Hội Luật gia Liên bang Nga Sergey Stepashin, nguyên Thủ tướng Chính phủ Liên bang Nga, đang thăm và làm việc tại Việt Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay

Theo Thủ tướng, sau gần 6 thập kỷ hình thành và phát triển, có thể khẳng định chưa bao giờ ASEAN ở vị thế tốt như hiện nay và cũng chưa bao giờ phải đối mặt với nhiều thách thức như hiện nay.
Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.
Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Đại tướng, Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Thắng lợi của chiến dịch Ðiện Biên Phủ (7/5/1954) là thành quả của nhiều nhân tố, trong đó có đường lối lãnh đạo đúng đắn của Trung ương Ðảng, Tổng Quân ủy, trực tiếp là Ðảng ủy, Bộ Chỉ huy Mặt trận Ðiện Biên Phủ. Trên cương vị là Bí thư Ðảng ủy-Chỉ huy trưởng, Ðại tướng Võ Nguyên Giáp có vai trò quan trọng trong chiến dịch Ðiện Biên Phủ.

Đọc nhiều

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Trong bối cảnh lãi thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm sụt giảm đáng kể, các “ông lớn” bảo hiểm nhân thọ vẫn duy trì được lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng nhờ doanh ...
Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đây là kiến nghị của ông Lý Xương Căn, Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc tại cuộc gặp Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong vào ...
Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Sáng ngày 26/4/2024, Văn phòng Thường trực về nhân quyền Chính phủ phối hợp với Ban chỉ đạo Nhân quyền tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền cấp cơ ...
Quảng An (Hà Nội) đứng vị trí 25 về đường phố đẹp, thú vị nhất thế giới 2024

Quảng An (Hà Nội) đứng vị trí 25 về đường phố đẹp, thú vị nhất thế giới 2024

Mới đây, Tạp chí Time Out của Anh quốc đã bình chọn đường Quảng An, Hà Nội, Việt Nam trong top 30 đường phố đẹp, thú vị nhất thế giới năm 2024. Với vị trí ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động