Trang chủ Việt kiều
07:45 | 06/01/2024 GMT+7

Động đất tại Nhật Bản: Hành trình tiếp tế nước sạch cho người Việt trong vùng động đất

aa
Trong bối cảnh, Chính phủ Nhật Bản đang chạy đua với thời gian để thực hiện công tác cứu hộ, cứu trợ và khắc phục hậu quả động đất, nhiều người Việt Nam sinh sống tại các địa phương lân cận tỉnh Ishikawa tiếp tục nỗ lực hỗ trợ cho những người đồng bào đang gặp khó khăn tại các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề của động đất.
Động đất tại Nhật Bản: Đại sứ quán Việt Nam lập nhóm công tác chuyên trách
Thăm hỏi, hỗ trợ cộng đồng người Việt tại Nhật Bản bị ảnh hưởng bởi động đất

Nhu cầu thiết yếu nhất hiện nay của người dân ở vùng động đất là nước sạch do hệ thống cấp nước bị hư hại, cho đến ngày 5/1 vẫn chưa được khôi phục.

Động đất tại Nhật Bản: Hành trình tiếp tế nước sạch cho người Việt trong vùng động đất
Mọi người xuyên đêm sắp xếp hàng cứu trợ lên ô tô để có thê khởi hành vào sáng sớm ngày hôm sau. (Ảnh: TTXVN)

Tối 4/1, sau khi tập hợp thông tin về nhu cầu của những người Việt ở khu vực gần tâm chấn, một nhóm tình nguyện viên ở thành phố Komatsu, tỉnh Ishikawa đã khẩn trương chuẩn bị, phân công mua hàng hóa, tập kết tại cửa hàng của gia đình anh Nguyễn Chí Thành Được. Nhu yếu phẩm chính được đưa vào vùng cứu trợ lần này nhiều nhất, nặng nhất và cồng kềnh nhất là những can nước sạch, các thùng nước đóng chai, tiếp đó là thực phẩm gồm mì ăn liền, cơm ăn liền và các loại vật dụng như bát, đũa sử dụng một lần.

Trao đổi với phóng viên TTXVN, anh Được cho biết để đảm bảo việc tiếp tế hiệu quả và kịp thời, anh cùng với các bạn trong nhóm đã kết nối với những người Việt đang cần giúp đỡ, khảo sát nhu cầu xem họ cần gì nhất trong hoàn cảnh hiện nay và cũng để cân nhắc xem nhóm của anh có thể đáp ứng được đến mức độ nào. Anh cho biết có khá nhiều người Việt ở khắp nơi trên Nhật Bản liên hệ với anh, bày tỏ muốn ủng hộ cộng đồng bằng cách gửi thực phẩm như bánh chưng, cơm nắm… Anh Được cho rằng để hạn chế việc gửi đồ cứu trợ đến quá nhiều có thể dẫn đến tình trạng thừa và lãng phí, anh đã đề nghị mọi người chờ chuyến đi thực tế của nhóm trong ngày 5/1 rồi sẽ thông báo về nhu cầu của những người cần hỗ trợ. Gần như cả đêm 4/1, nhóm tình nguyện viên sắp xếp hàng hóa lên xe để rạng sáng ngày 5/1 xuất phát đến các điểm cần hỗ trợ.

Hành trình đem nước và thực phẩm đến cho những người Việt Nam gần khu vực tâm chấn khá vất vả. Nhóm tình nguyện gồm 10 người đi theo quốc lộ số 8, xuất phát từ 5h sáng khi trời còn tối và nhiệt độ ngoài trời khoảng 3 độ C. Quãng đường cần di chuyển vào khoảng 100 km, nhiều đoạn sụt lún. Có những đoạn đường bị hỏng nặng chỉ có xe ô tô nhỏ mới có thể đi qua. Tuyến đường cao tốc bị chặn nhiều đoạn. Hầu hết đường cao tốc đều bám dọc bờ biển và vẫn còn nguy cơ xảy ra dư chấn nên nhóm đã quyết định không đi đường cao tốc. Thay vào đó, nhóm đi theo đường quốc lộ thông thường, tuy quãng đường di chuyển sẽ dài hơn nhưng độ an toàn cao hơn vì không ở ven biển hay ven núi, không có nguy cơ bị sóng thần hay sạt lở đất. Theo phản ánh của nhóm, ngoài việc nhiều nhà cửa hai bên đường bị đổ sập vẫn còn ngổn ngang, hầu như các tuyến đường quốc lộ đã được dọn dẹp và sửa chữa tạm thời để đảm bảo giao thông liền mạch.

Sau hơn 4 giờ di chuyển bằng ô tô, nhóm tình nguyện đã tiếp cận được địa điểm có 19 lao động nữ Việt Nam sinh sống. Khi nhóm tình nguyện đến, câu chuyện đầu tiên các bạn nữ nói là “chúng em rất cần nước, vì cho đến nay hệ thống cấp nước vẫn chưa hoạt động”.

Động đất tại Nhật Bản: Hành trình tiếp tế nước sạch cho người Việt trong vùng động đất
Những thùng hàng cứu trợ được vận chuyển lên ô tô để tiếp tế cho người dân tại vùng bị ảnh hưởng của vụ động đất. (Ảnh: TTXVN)

Đến ngày 5/1, ngoài khu vực tâm chấn vẫn bị cô lập, nhiều điểm ở thành phố Wakura Onsen gần tâm chấn không còn tình trạng khan hiếm thực phẩm. Một lao động nữ cho biết đến ngày 5/1, các bạn đã nhận được sự hỗ trợ từ công ty và cộng đồng người Việt từ Ishikawa. Nhờ đường sá đã được dọn dẹp nên một số siêu thị và cửa hàng tiện lợi đã bắt đầu mở cửa trở lại. Các lao động nữ Việt Nam đã được công ty hỗ trợ thực phẩm cũng như có thể mua sắm đồ ăn từ các siêu thị. Tuy nhiên, nước vẫn là câu chuyện khó khăn. Các bạn đã huy động tất cả những thứ có thể dùng để đựng nước để nhận nước sạch từ nhóm tình nguyện. Thậm chí máy giặt hỏng cũng được các bạn trưng dụng, dùng túi nilon cỡ lớn cho vào lồng giặt, biến lồng giặt thành một xô chứa nước sạch. Các lao động Việt Nam chia sẻ mọi người đều ý thức được tình hình khó khăn chung nên rất có ý thức tự lực, động viên nhau sử dụng nước tiết kiệm.

Động đất tại Nhật Bản: Hành trình tiếp tế nước sạch cho người Việt trong vùng động đất
Các can đầy ắp nước sạch được chất lên ô tô để tiếp tế cho người Việt Nam trong khu vực bị động đất. (Ảnh: TTXVN)

Chị Nguyễn Thị Thu, một thực tập sinh ở Ishikawa, cũng nói rằng nước đang là nhu cầu cấp thiết. Chị cho biết thực phẩm không còn khan hiếm nữa nhưng nước vẫn là thứ phải dùng một cách dè xẻn trong tình hình hiện nay. Công ty của chị đang sửa chữa những cơ sở vật chất thiệt hại và thông tin ban đầu cho biết công ty có thể phải tạm ngừng hoạt động đến hết tháng 2. Một số lao động của công ty khác cho biết họ vẫn đang chờ thông báo từ công ty nên chưa rõ ngày nào sẽ đi làm bình thường trở lại.

Động đất tại Nhật Bản: Hành trình tiếp tế nước sạch cho người Việt trong vùng động đất
Nước sạch đóng chai là nhu yếu phẩm hàng đầu trong tình hình mất nước. (Ảnh: TTXVN)

Có thể nói, cuộc sống ở vùng ven khu vực tâm chấn tỉnh Ishikawa đang dần được khôi phục. Mặc dù vẫn còn nhiều nơi ngổn ngang những tòa nhà, ngôi nhà bị đổ sập trong động đất song siêu thị, cửa hàng đã bắt đầu hoạt động trở lại. Đường sá được dọn dẹp thông thoáng nên các đội cứu trợ đã tiếp cận được khu vực này. Với sự hỗ trợ đến từ chính quyền, doanh nghiệp sở tại, Đại sứ quán và các cộng đồng người Việt tại Nhật Bản, những người Việt Nam sinh sống tại đây đã bước đầu được đáp ứng nhu cầu cơ bản về thực phẩm và nước uống. “Trao tấm lòng, nhận yêu thương”, đó chính là những điều tốt đẹp mà cộng đồng Việt Nam tại Nhật Bản đang hướng đến.

Chưa có thông tin về thương vong của người Việt trong động đất tại Nhật Bản Chưa có thông tin về thương vong của người Việt trong động đất tại Nhật Bản
Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản cho biết tính đến 21h ngày 1/1 (giờ địa phương), Đại sứ quán chưa nhận được báo cáo nào về thương vong của người Việt do động đất có độ lớn 7,6 ở miền Trung nước này.
Động đất tại Nhật Bản: Đại sứ quán Việt Nam lập nhóm công tác chuyên trách Động đất tại Nhật Bản: Đại sứ quán Việt Nam lập nhóm công tác chuyên trách
Ngay sau khi xảy ra trận động đất có độ lớn 7,6 tại miền Trung Nhật Bản chiều 1/1, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã thành lập nhóm công tác để xác nhận thông tin liên quan đến an toàn của người Việt sinh sống, học tập và làm việc tại các địa phương bị ảnh hưởng của động đất.

Theo Báo Tin tức

https://baotintuc.vn/nguoi-viet-4-phuong/dong-dat-tai-nhat-ban-hanh-trinh-tiep-te-nuoc-sach-cho-nguoi-viet-trong-vung-dong-dat-20240105140056519.htm

Theo Báo Tin tức
Nguồn: baotintuc.vn

Tin bài liên quan

Tết nhân ái của cộng đồng người Việt sau động đất tại tỉnh Ishikawa (Nhật Bản)

Tết nhân ái của cộng đồng người Việt sau động đất tại tỉnh Ishikawa (Nhật Bản)

Tối 9/2, tại thành phố Nanao (tỉnh Ishikawa, Nhật Bản), Hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản (VJBA) tổ chức chương trình Giao thừa tại Ishikawa 2024. Gần 100 thực tập sinh và cộng đồng người Việt Nam tại Ishikawa tham dự chương trình.
Nhật Bản ghi nhận nỗ lực của cộng đồng người Việt trong hỗ trợ nạn nhân động đất

Nhật Bản ghi nhận nỗ lực của cộng đồng người Việt trong hỗ trợ nạn nhân động đất

Ngày 9/2, Thị trưởng thành phố Higashiosaka (Nhật Bản) đã trao giấy khen cho Ban vận động cứu trợ tại Kansai và các vùng lân cận vì đã có nhiều đóng góp tích cực, hỗ trợ cho nạn nhân bị ảnh hưởng bởi trận động đất ở tỉnh Ishikawa.
Cộng đồng người Việt tiếp tục hỗ trợ nạn nhân động đất ở Nhật Bản

Cộng đồng người Việt tiếp tục hỗ trợ nạn nhân động đất ở Nhật Bản

Ngày 15/1, Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka, Hiệp hội người Việt Nam vùng Kansai, Hiệp hội thương mại Nhật-Việt, Hiệp hội hỗ trợ Nhật Việt đã trao quyên góp hỗ trợ động đất tại khu vực Ishikawa (Nhật Bản) đợt 2 cho Ban vận động hỗ trợ vùng động đất tỉnh Ishikawa.

Các tin bài khác

Cơ hội kết nối sinh viên Việt Nam với doanh nghiệp Hàn Quốc

Cơ hội kết nối sinh viên Việt Nam với doanh nghiệp Hàn Quốc

Khoảng 450 sinh viên từ các trường đại học của Hàn Quốc, trong đó có trên 250 sinh viên Việt Nam đã tham gia sự kiện kết nối với 15 doanh nghiệp và 20 lãnh đạo doanh nghiệp uy tín từ cả Việt Nam và Hàn Quốc.
Lễ hội Việt Nam 2024 tại Osaka: truyền tải giá trị văn hóa Việt đến bạn bè Nhật Bản và quốc tế

Lễ hội Việt Nam 2024 tại Osaka: truyền tải giá trị văn hóa Việt đến bạn bè Nhật Bản và quốc tế

Trong hai ngày 27 - 28/4, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka (Nhật Bản) phối hợp với chính quyền các tỉnh và các hội đoàn người Việt Nam tại khu vực Kansai đã tổ chức Lễ hội Việt Nam 2024 tại Osaka. Đây là lần thứ hai sự kiện này được tổ chức tại tỉnh Osaka sau thành công của lần đầu tiên vào năm 2023, nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản.
1.600 người Việt tham gia tìm hiểu pháp luật Nhật Bản

1.600 người Việt tham gia tìm hiểu pháp luật Nhật Bản

Chiều 28/4, tại Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã diễn ra lễ trao giải “Cuộc thi tìm hiểu pháp luật Nhật Bản” dành cho người Việt Nam đang sinh sống, lao động và học tập tại xứ sở mặt trời mọc. Cuộc thi góp phần thiết thực vào việc nâng cao hiểu biết về luật pháp và phát triển vững chắc cộng đồng người Việt tại quốc gia Đông Bắc Á này.
Bệnh viện dã chiến tổ chức chương trình thiện nguyện tại Nam Sudan nhân kỷ niệm ngày 30/4

Bệnh viện dã chiến tổ chức chương trình thiện nguyện tại Nam Sudan nhân kỷ niệm ngày 30/4

Nhân dịp chào mừng 49 năm Ngày giải phòng miền Nam, thống nhất đất nước, Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 5 (BVDC2.5) vừa tổ chức hoạt động thiện nguyện tại trường tiểu học dành cho học sinh nữ (Bentiu Girls Primary School) ở Bentiu, bang Unity, Nam Sudan.

Đọc nhiều

Thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ pháo hoa và trình diễn drone mừng đại lễ 30/4

Thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ pháo hoa và trình diễn drone mừng đại lễ 30/4

Màn trình diễn pháo hoa tầm cao và trình diễn ánh sáng bằng máy bay không người lái (drone) là điểm nhấn của chương trình chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền ...
70 kiều bào thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc

70 kiều bào thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc

Nhân dịp kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc (30/4/1975 – 30/4/2024) và giải phóng quần đảo Trường Sa (29/4/1975), 69 năm thành lập Hải quân nhân dân Việt Nam (7/5/1955), Ủy ban Nhà ...
Chi tiết mức giá các dự án chung cư đang rao bán ở Hà Nội và TP.HCM

Chi tiết mức giá các dự án chung cư đang rao bán ở Hà Nội và TP.HCM

Khảo sát của Viện Kinh tế Xây dựng (Bộ Xây dựng) cho thấy, trong quý đầu tiên của năm nay, giá bán trung bình một số dự án tại TP.Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh ...
Nhịp cầu hàn gắn vết thương chiến tranh

Nhịp cầu hàn gắn vết thương chiến tranh

49 năm sau ngày 30/4 lịch sử, với tinh thần "gác lại quá khứ, vượt qua khác biệt, phát huy tương đồng, hướng tới tương lai", Việt Nam và Mỹ đã và đang hợp tác ...
Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt cho người dân đảo Hòn Chuối

Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt cho người dân đảo Hòn Chuối

Những giọt nước nghĩa tình của cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã giúp người dân đảo Hòn Chuối vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống trong những ngày hạn hán, nắng nóng kéo dài.
Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Đến với huyện Trần Văn Thời, U Minh và Thới Bình của tỉnh Cà Mau những ngày cuối tháng 4/2024, nhiều kênh, rạch cạn khô, nhiều công trình giếng khoan cũng đã cạn kiệt, hoa màu héo khô, bà con thiếu cả nước ngọt để ăn, uống. Không khí cỗi cằn nơi đây đã trở nên xốn xang, thấm đẫm hơn khi đón nhận dòng nước mát được trao gửi từ những người lính Hải quân.
Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Tối 27/4, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), 15 tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân” do hội viên và cộng tác viên của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Kiên Giang sáng tác đã được giới thiệu đến đông đảo cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị thuộc Vùng 5 Hải quân trên địa bàn TP. Phú Quốc.
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Nắng nóng đặc biệt gay gắt gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng, đột quỵ do nóng… khiến cuộc sống của nhiều người dân đảo lộn. Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn cách xử trí khi gặp vấn đề về sức khỏe do nắng nóng đồng thời lưu ý biện pháp phòng tránh những vấn đề này.
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động