Trang chủ Chính trị - Xã hội
22:20 | 29/10/2021 GMT+7

Đối thoại chiến lược quốc gia giữa Việt Nam và WEF: Tăng cường quan hệ đối tác công tư

aa
Tối 29/10, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Chủ tịch điều hành và sáng lập Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) Klaus Schwab đồng chủ trì Đối thoại chiến lược quốc gia giữa Việt Nam và WEF bằng hình thức trực tuyến kết hợp trực tiếp với chủ đề “Tăng cường quan hệ đối tác công tư: Động lực then chốt của phục hồi toàn diện và phát triển bền vững, bao trùm, đổi mới sáng tạo”.
Chú thích ảnh
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Đối thoại chiến lược quốc gia giữa Việt Nam và WEF tại điểm cầu Hà Nội. Ảnh: TTXVN

Đây là lần đầu tiên Đối thoại chiến lược quốc gia giữa Việt Nam và WEF được tổ chức. Đối thoại có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh các nước, trong đó có Việt Nam, bắt đầu chuyển sang giai đoạn thích ứng an toàn với dịch bệnh, đẩy mạnh khôi phục và phát triển kinh tế trong giai đoạn “bình thường mới”.

Chia sẻ về ý nghĩa của Đối thoại lần này, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ cho biết, đây là sự kiện hết sức quan trọng, quy tụ sự tham dự của gần 70 tập đoàn toàn cầu, trong đó có những tập đoàn đã đầu tư lớn cho Việt Nam cũng như đang quan tâm và dự định sẽ đầu tư vào Việt Nam; đặc biệt là trong các lĩnh vực rất phù hợp với ưu tiên phát triển của Việt Nam như: Công nghệ, y tế, các giải pháp thông minh, năng lượng tái tạo…

Theo Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ, Đối thoại có 3 ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong bối cảnh hiện nay. Thứ nhất là sau giai đoạn dịch bệnh diễn ra hết sức phức tạp, kinh tế thế giới hiện nay đang có xu hướng phục hồi ở nhiều khu vực khi dịch bệnh dần được kiểm soát. Với Nghị quyết 128 của Chính phủ ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”, Việt Nam đang bước vào giai đoạn phục hồi kinh tế, sản xuất trong điều kiện kiểm soát dịch bệnh. Chính vì vậy, sự kiện này rất quan trọng để Chính phủ có thể chia sẻ những kế hoạch phục hồi nền kinh tế; từ đó thúc đẩy sự hợp tác giữa Chính phủ, các địa phương với các tập đoàn hàng đầu đồng hành trong việc khôi phục sản xuất kinh doanh, đặc biệt là ở các khu công nghiệp, khu kinh tế hiện nay và trong thời gian tới.

Ý nghĩa thứ hai, theo Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ, Đại hội Đảng lần thứ XIII đã xác định rõ mục tiêu phát triển đất nước. Do đó, đây là dịp rất quan trọng để Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chia sẻ với cộng đồng kinh doanh toàn cầu về khát vọng, kế hoạch, mục tiêu phát triển của đất nước. Đặc biệt, Thủ tướng sẽ đưa ra những thông điệp chính sách đối với cộng đồng doanh nghiệp toàn cầu để thể hiện quyết tâm và cam kết của đất nước, Chính phủ Việt Nam thúc đẩy phục hồi sản xuất kinh doanh trong điều kiện bình thường mới cũng như kế hoạch dài hạn về cải cách, chuyển đổi nền kinh tế của Việt Nam. Dịp này, Thủ tướng Chính phủ cũng lắng nghe những khó khăn, những kế hoạch phát triển, mở rộng đầu tư kinh doanh của các tập đoàn hàng đầu tại Việt Nam, từ đó có thể giải đáp thắc mắc của các doanh nghiệp.

Ý nghĩa thứ ba của Đối thoại lần này, theo Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ, đây là hoạt động quan trọng, nằm trong chuỗi các hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Quốc hội Việt Nam với cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài; lắng nghe, chia sẻ những khó khăn của họ, từ đó thúc đẩy đầu tư nước ngoài chất lượng cao vào Việt Nam, tận dụng xu thế chuyển dịch đầu tư, chuyển dịch chuỗi cung ứng trong thời gian vừa qua. “Có thể nói, trước khi diễn ra sự kiện này, Diễn đàn kinh tế thế giới đã tham khảo và xin ý kiến rất kỹ các tập đoàn hàng đầu trước khi họ quyết định đồng chủ trì hội nghị với Việt Nam. Điều này thể hiện sự quan tâm rất lớn của đông đảo cộng đồng doanh nghiệp tại Việt Nam. Họ đã xác định đối thoại là một trong những sự kiện lớn nhất của Diễn đàn kinh tế thế giới trong năm nay. Sự kiện hội tụ đủ các nhân tố để kỳ vọng là một sự kiện rất thiết thực, đúng thời điểm và sẽ tạo ra nhiều kết quả tích cực”, Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ nhấn mạnh.

Chú thích ảnh
Thứ trưởng Ngoại giao Nguyễn Minh Vũ. Ảnh: TTXVN

Chia sẻ về quan hệ hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Diễn đàn Kinh tế thế giới thời gian qua cũng như những định hướng hợp tác thời gian tới, Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ cho biết: Quan hệ hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam với Diễn đàn Kinh tế thế giới đã có từ năm 1989. Giữa hai bên đã có nhiều hoạt động hợp tác chung. Việt Nam là một trong những quốc gia tham dự thường xuyên các hoạt động thường niên của Diễn đàn Kinh tế thế giới Davos. Hai bên cũng có kế hoạch hợp tác dài hạn và gần đây bắt đầu triển khai tổ chức các sự kiện chung, nổi bật là việc tổ chức Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN năm 2018 được đánh giá hết sức thành công.

Diễn đàn Kinh tế thế giới không chỉ luôn đề cao Việt Nam với tư cách là nền kinh tế năng động mà còn luôn luôn thể hiện cam kết đổi mới và cải cách. Định hướng hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Diễn đàn Kinh tế thế giới thể hiện trên ba hướng xuyên suốt. Trước hết, Diễn đàn Kinh tế thế giới là đối tác quan trọng hỗ trợ Việt Nam trong việc tranh thủ các nguồn lực bên ngoài, đặc biệt là nguồn lực từ cộng đồng kinh doanh, đầu tư cho việc triển khai mục tiêu phát triển kinh tế- xã hội của Việt Nam cũng như tận dụng các nguồn lực đó để triển khai các mục tiêu dài hạn, tạo ra những động lực mới cho tăng trưởng của Việt Nam. Thứ hai, Diễn đàn Kinh tế thế giới có thể giúp Việt Nam tiếp cận các nhà đầu tư, các nhà kinh doanh hàng đầu thế giới để tham gia đầu tư vào nền kinh tế Việt Nam.

Thứ ba, Chính phủ Việt Nam và Diễn đàn Kinh tế thế giới có chương trình hợp tác thường xuyên về tư vấn và trao đổi chính sách.

Thứ trưởng Nguyễn Minh Vũ cho rằng, Việt Nam rất cần những tư vấn chính sách của Diễn đàn Kinh tế thế giới để có thể cập nhật những ý tưởng, tư duy mới trong điều hành phát triển kinh tế- xã hội, trong các lĩnh vực đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, chuyển đổi xanh. Cùng đó, Việt Nam có thể tiếp cận những tư duy mới nhất của cộng đồng doanh nghiệp và đầu tư toàn cầu.

Cơ hội và kỳ vọng lớn từ đối thoại chiến lược đầu tiên giữa Việt Nam và WEF Cơ hội và kỳ vọng lớn từ đối thoại chiến lược đầu tiên giữa Việt Nam và WEF
Lần đầu tiên, Đối thoại chiến lược quốc gia giữa Việt Nam và Diễn đàn Kinh tế thế giới được tổ chức dưới sự đồng chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, với chủ đề đặt trọng tâm vào quan hệ đối tác công tư.
Phiên họp thứ hai Ban Chỉ đạo xây dựng các chuyên đề thuộc đề án chiến lược xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam Phiên họp thứ hai Ban Chỉ đạo xây dựng các chuyên đề thuộc đề án chiến lược xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam
Sáng 19/10, Phiên họp thứ hai Ban Chỉ đạo xây dựng các chuyên đề thuộc Đề án “Chiến lược xây dựng và hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa (XHCN) Việt Nam đến năm 2030, định hướng đến năm 2045” đã diễn ra tại Nhà Quốc hội.
Quan hệ Đối tác Chiến lược Việt  – Đức: còn nhiều dư địa để phát triển quan hệ song phương Quan hệ Đối tác Chiến lược Việt – Đức: còn nhiều dư địa để phát triển quan hệ song phương
Ngày 15/10/2021, tại Hà Nội, Học viện Ngoại giao phối hợp với Quỹ Konrad Adenauer (KAS) tổ chức Tọa đàm kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam – Đức (10/2011-10/2021).
Theo Báo Tin Tức/TTXVN
Nguồn:

Tin bài liên quan

Đại sứ Singapore tại Việt Nam: Triển vọng hợp tác song phương đầy hứa hẹn trong năm 2024

Đại sứ Singapore tại Việt Nam: Triển vọng hợp tác song phương đầy hứa hẹn trong năm 2024

Nhân dịp năm mới và Tết Giáp Thìn 2024, Đại sứ Singapore tại Việt Nam Jaya Ratnam đã trả lời phỏng vấn phóng viên Thông tấn xã Việt Nam, trong đó ông bày tỏ kỳ vọng các lĩnh vực đổi mới sáng tạo, kết nối năng lượng và phát triển bền vững sẽ có những bước phát triển mạnh mẽ trong năm nay.
Giới trí thức Việt tại Thụy Sĩ trông đợi chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính

Giới trí thức Việt tại Thụy Sĩ trông đợi chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính

Từ ngày 16/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) tại thành phố Davos, Thụy Sĩ.
Diễn đàn Kinh tế Thế giới WEF 2024: Xây dựng lại niềm tin

Diễn đàn Kinh tế Thế giới WEF 2024: Xây dựng lại niềm tin

Diễn ra tại Davos (Thụy Sĩ) từ ngày 15 đến 19/1, Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) lần thứ 54 sẽ tập trung vào chủ đề "Xây dựng lại niềm tin" giữa những thách thức toàn cầu như xung đột địa chính trị, biến đổi khí hậu…

Các tin bài khác

Sôi động Tuần lễ ASEAN tại Mexico - Việt Nam khẳng định vai trò Chủ tịch ACMC

Sôi động Tuần lễ ASEAN tại Mexico - Việt Nam khẳng định vai trò Chủ tịch ACMC

Những sắc màu văn hóa đa dạng và đặc trưng của các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã liên tục tỏa sáng trong chuỗi sự kiện Tuần lễ ASEAN đang diễn ra tại trụ sở Hạ viện Mexico ở thủ đô Mexico City, Mexico.
Hợp tác với Việt Nam là một ưu tiên của EU tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Hợp tác với Việt Nam là một ưu tiên của EU tại Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Đại sứ Nguyễn Văn Thảo bày tỏ tin tưởng chuyến thăm Việt Nam sắp tới của Phái đoàn COASI sẽ góp phần xây dựng hiểu biết chung giữa hai bên, qua đó làm sâu sắc hơn quan hệ Việt Nam-EU.
Đưa quan hệ Việt Nam-Ghana đi vào chiều sâu, thực chất

Đưa quan hệ Việt Nam-Ghana đi vào chiều sâu, thực chất

Ghana hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam ở khu vực Tây Phi với kim ngạch trao đổi thương mại song phương năm 2023 đạt 733 triệu USD. Tuy nhiên, những kết quả này còn khiêm tốn, chưa tương xứng với tiềm năng to lớn và mong muốn của hai nước.
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương ngày Giỗ Tổ Hùng Vương

Sáng 18/4 (tức 10/3 năm Giáp Thìn-ngày Giỗ Tổ Hùng Vương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Điện Kính Thiên trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh thuộc Khu Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt Đền Hùng ở TP. Việt Trì, tỉnh Phú Thọ.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Minh chứng lịch sử về quan hệ song phương thân thiết Việt Nam - Cuba

Ngày 19/4, tại Hà Nội, ông Vũ Hải Hà, Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội, Chủ tịch Nhóm Nghị sĩ hữu nghị Việt Nam - Cuba, Chủ tịch Hội hữu nghị Việt ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động