Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
10:00 | 12/11/2021 GMT+7

Đối ngoại nhân dân thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và các nước châu Phi - Trung Đông

aa
“Trong giai đoạn hậu COVID-19, Việt Nam và các nước châu Phi - Trung Đông cần tiếp tục củng cố, tăng cường và thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai bên. Từ đó, khai thác những cơ hội, lợi thế và cùng nhau vượt qua thách thức của đại dịch, đối phó với cách thách thức, giảm thiểu các tác động tiêu cực của COVID-19, đưa quan hệ hợp tác giữa hai bên ngày càng phát triển bền vững” – đó là chia sẻ của Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) Nguyễn Phương Nga tại Hội thảo Thúc đẩy hợp tác giữa Việt Nam và các nước châu Phi – Trung Đông hậu COVID-19.
Việt Nam tăng cường quan hệ hợp tác, hữu nghị với khu vực Trung Đông - châu Phi Việt Nam tăng cường quan hệ hợp tác, hữu nghị với khu vực Trung Đông - châu Phi
Việt Nam và các nước châu Phi - Trung Đông: Biến thách thức thành cơ hội phát triển bền vững Việt Nam và các nước châu Phi - Trung Đông: Biến thách thức thành cơ hội phát triển bền vững

Hợp tác Việt Nam và các nước châu Phi - Trung Đông chưa tương xứng với tiềm năng

Các số liệu thống kê cho thấy quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và các nước Trung Đông - Châu Phi trong 5 năm qua ngày càng phát triển. Hợp tác chính trị, đối ngoại đã tạo nền tảng vững chắc góp phần thúc đẩy hợp tác nhiều mặt về kinh tế, đầu tư, thương mại, khoa học… giữa hai bên có những bước tiến tích cực.

Chuyên gia Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam hỗ trợ các dự án lương thực, thực phẩm tại các nước châu Phi.
Chuyên gia Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam hỗ trợ các dự án lương thực, thực phẩm tại các nước châu Phi.

Trung Đông - Châu Phi là thị trường có nhiều tiềm năng về kinh tế, tài chính và thương mại, trong đó tiềm năng và dư địa hợp tác giữa Việt Nam và khu vực còn rất lớn. Việt Nam có quan hệ hữu nghị và ngoại giao tốt đẹp với tất cả các nước khu vực, luôn được các nước đánh giá cao.

Việt Nam là điểm sáng về tăng trưởng kinh tế được nhiều nước khu vực tin tưởng, coi trọng và muốn hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong thời gian tới. Nhiều nước khu vực đang đẩy mạnh chính sách hướng Đông, coi trọng quan hệ với Việt Nam; doanh nghiệp Việt Nam đã chủ động hơn trong nghiên cứu, mở rộng thị trường sang các nước Trung Đông - Châu Phi để tìm kiếm đối tác, thiết lập quan hệ.

Hợp tác kinh tế và đầu tư giữa Việt Nam và khu vực đạt nhiều tiến triển tích cực với kim ngạch thương mại song phương tăng gần 1,4 lần trong 5 năm qua. Hoạt động đầu tư diễn ra khá sôi động ở cả 2 chiều, cả về đầu tư trực tiếp/gián tiếp. Nhiều quỹ phát triển của khu vực, chủ yếu tại vùng Vịnh, đã cung cấp ODA cho các dự án cơ sở hạ tầng, xóa đói giảm nghèo tại các vùng sâu, vùng xa của Việt Nam.

Viettel đưa dịch vụ tới từng ngôi làng ở Mozambique.
Viettel đưa dịch vụ tới từng ngôi làng ở Mozambique.

Bên cạnh đó, hoạt động trao đổi văn hóa, giao lưu nhân dân đang được mở rộng thông qua những ngày văn hóa Việt Nam tại các nước, triển lãm ảnh, sách giới thiệu về văn hóa, đất nước, con người Việt Nam… Hoạt động gìn giữ hòa bình của Việt Nam tại các phái bộ Liên Hợp Quốc được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao. Nhiều chuyên gia, người lao động Việt Nam đã có những đóng góp hiệu quả vào sự phát triển của các nước khu vực…

Tuy nhiên, những kết quả trên vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và nhu cầu hợp tác của hai bên, nhất là về thương mại, đầu tư, công nghệ, du lịch... chủ yếu là do khoảng cách xa xôi về địa lý; tình hình bất ổn chính trị nội bộ một số nước khu vực...

Đối ngoại nhân dân góp phần tăng cường kết nối bất chấp khó khăn do COVID-19

Chủ tịch VUFO Nguyễn Phương Nga: “Quan hệ hợp tác Việt Nam - châu Phi ngày càng phát triển và được mở rộng một cách thiết thực, hiệu quả bất chấp những khó khăn do đại dịch COVID-19 gây ra”
Chủ tịch VUFO Nguyễn Phương Nga: “Quan hệ hợp tác Việt Nam - châu Phi ngày càng phát triển và được mở rộng một cách thiết thực, hiệu quả bất chấp những khó khăn do đại dịch COVID-19 gây ra”.

Từ năm 2020 đến nay đại dịch COVID-19 có tác động mạnh tới hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và các nước Trung Đông - Châu Phi, doanh nghiệp hai nước cũng gặp nhiều rào cản, khó khăn trong quá trình kết nối. Trong bối cảnh đó, đối ngoại nhân dân với nòng cốt là VUFO và các hội hữu nghị giữa Việt Nam và các quốc gia trong khu vực đã có nhiều hoạt động thiết thực tăng cường hợp tác, kết nối doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh của cả hai bên.

“Kể từ khi đại dịch bùng phát ở Việt Nam và các nước châu Phi – Trung Đông đến nay, Việt Nam và các nước châu Phi – Trung Đông vẫn tiếp tục tăng cường các kết nối, không làm gián đoạn quan hệ hợp tác giữa hai bên. Sự kết nối với khu vực châu Phi và Trung Đông luôn bền chặt và không có gì thay đổi, dù trong bất cứ hoàn cảnh nào”, bà Nguyễn Phương Nga nhấn mạnh.

Sự kết nối bền chặt đó được thể hiện trên nhiều lĩnh vực. Trong lĩnh vực chính trị - ngoại giao, ngoài các hoạt động chính trị - ngoại giao tại cấp khu vực, quốc tế, các hoạt động ở cấp Đại sứ quán, thương vụ, các tổ chức, doanh nghiệp, VUFO và châu Phi cũng được thực hiện tích cực.

Với mong muốn làm sâu sắc hơn quan hệ hợp tác với các nước châu Phi ở cấp độ khu vực, tháng 7/2020, Việt Nam đã chính thức đề xuất thiết lập quan hệ với AU. Theo Chủ tịch VUFO Nguyễn Phương Nga, đây là cơ sở tạo cơ chế hợp tác, phối hợp đồng bộ ở cấp khu vực với tổ chức khu vực lớn nhất châu Phi này. Từ đó, củng cố và thúc đẩy quan hệ hợp tác Việt Nam - châu Phi ngày càng phát triển và được mở rộng một cách thiết thực, hiệu quả bất chấp những khó khăn do đại dịch COVID-19 gây ra.

Ngoài ra, Việt Nam và các nước châu Phi - Trung Đông cũng tích cực hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 dưới nhiều hình thức đa dạng như chia sẻ kinh nghiệm phòng, chống COVID-19, hỗ trợ vật tư y tế, trao đổi về khả năng hợp tác về vắc-xin và điều trị COVID-19…

Hội hữu nghị và hợp tác Việt Nam – châu Phi là tổ chức thành viên của VUFO trong thời gian qua cũng đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, góp phần tăng cường mối quan hệ ngoại giao và nhân dân giữa Việt Nam với châu Phi. Hội đã tổ chức cho đoàn ngoại giao các nước Châu Phi tại Việt Nam đi tìm hiểu tình hình kinh tế, xã hội tỉnh Thái Nguyên, cung cấp những thông tin cần thiết, nhất là những ưu tiên trong mời gọi đầu của tỉnh, để các vị Đại sứ chuyển tới các doanh nghiệp nước mình.

Trong phương hướng hoạt động của mình, Hội hữu nghị và hợp tác Việt Nam-châu Phi xác định sẽ tích cực và chủ động tìm kiếm đối tác mới, đặc biệt quan tâm đến khu vực doanh nghiệp; tiếp tục đổi mới về nội dung và hình thức để nâng cao hiệu quả hoạt động đối ngoại, kết hợp hoạt động đối ngoại với thông tin đối ngoại để tăng cường sự hiểu biết giữa 2 bên. Ngoài ra, Hội cũng quan tâm phát triển các cơ sở tại các bộ, ban, ngành có hợp tác với các nước châu Phi, có thể hình thành các câu lạc bộ những người đã học tập và làm việc tại Angeri, Angola, Mozambique…

Đại sứ Australia tôn vinh vai trò sứ giả hòa bình Liên hợp quốc ở Châu Phi của phụ nữ Việt Nam Đại sứ Australia tôn vinh vai trò sứ giả hòa bình Liên hợp quốc ở Châu Phi của phụ nữ Việt Nam
Cộng đồng người Việt Nam tại Nam Phi tặng 1 triệu khẩu trang cho các nước châu Phi Cộng đồng người Việt Nam tại Nam Phi tặng 1 triệu khẩu trang cho các nước châu Phi

Mai Anh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn tìm hiểu, tham gia hoạt động đối ngoại trong hội nghị chuyên đề được Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) tổ chức ngày 24/4 tại Hà Nội.
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Mông Cổ.
ĐHĐCĐ MSB: Để ngỏ khả năng tìm nhà đầu tư chiến lược

ĐHĐCĐ MSB: Để ngỏ khả năng tìm nhà đầu tư chiến lược

Sáng nay (ngày 23/4), ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam – MSB tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024.

Các tin bài khác

Tỉnh Long An tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc

Tỉnh Long An tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc

Từ ngày 22 - 26/4, Chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Văn Út làm Trưởng Đoàn công tác của tỉnh Long An thăm, làm việc, xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc. Đây là hoạt động trong chương trình xúc tiến đầu tư năm 2024 của Long An.
Hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam - Hàn Quốc thu hút gần 200 doanh nghiệp tham gia

Hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam - Hàn Quốc thu hút gần 200 doanh nghiệp tham gia

Ngày 19/4, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Kinh tế - Văn hóa Hàn Quốc - Việt Nam (KOVECA) và Công ty TNHH Việt Hàn Showroom tổ chức Hội thảo "Trao đổi kinh tế xúc tiến thương mại Việt Nam và Hàn Quốc".
Đâu là động lực cho mảng xuất khẩu của Vinamilk 2024 đang trên đà đi lên?

Đâu là động lực cho mảng xuất khẩu của Vinamilk 2024 đang trên đà đi lên?

Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.
Ông Phạm Như Ánh: Chất lượng dịch vụ chính là thế mạnh cạnh tranh của MB

Ông Phạm Như Ánh: Chất lượng dịch vụ chính là thế mạnh cạnh tranh của MB

Trong bối cảnh nền kinh tế hiện nay, để tìm một ngành khó hơn ngành ngân hàng trong việc trụ vững, chứ chưa nói đến phát triển, thực sự là việc không dễ dàng. Vậy CEO của một ngân hàng như MB có suy nghĩ thế nào về các khía cạnh liên quan trực tiếp như chính sách điều hành, chương trình hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp, mối quan hệ giữa ngân hàng và doanh nghiệp…Thời Đại đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Như Ánh, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Quân đội (MB).

Đọc nhiều

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Chiều ngày 23/4, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng (DAFO), Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Mỹ thành phố Đà Nẵng đã có buổi tiếp ...
Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Ngày 24/4, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị song phương lần thứ nhất giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines. Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam và Đô đốc Ronnie Gil L Gavan, Tư lệnh Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines đồng chủ trì hội nghị.
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám cháy tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động