Trang chủ Hữu nghị Bốn phương kết bạn
22:02 | 01/08/2023 GMT+7

Đối ngoại nhân dân góp sức quan trọng bồi đắp quan hệ Việt Nam - Singapore

aa
"Những thành tựu mà Việt Nam - Singapore đã dày công vun đắp có vai trò hết sức quan trọng của hoạt động đối ngoại nhân dân, sự giao lưu, gắn kết bền bỉ giữa người dân, cộng đồng doanh nghiệp". Đây là phát biểu của Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân tại Lễ kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, 10 năm quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore diễn ngày 1/8, tại Hà Nội.
Việt Nam - Singapore: kết nối, hội nhập và cùng phát triển
Sẽ có nhiều hoạt động hỗ trợ hội viên doanh nghiệp

Lễ kỷ niệm do Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Hội hữu nghị Việt Nam - Singapore phối hợp cùng Đại sứ quán Singapore tại Việt Nam tổ chức. Tham dự Lễ kỷ niệm có đại diện lãnh đạo Đảng và Nhà nước Việt Nam, lãnh đạo các cơ quan ban, ngành, địa phương, các vị đại sứ, đại biện, đại diện các cơ quan ngoại giao nước ngoài tại Việt Nam...

Theo Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân, cách đây 50 năm, Việt Nam và Singapore chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao nhưng mối giao lưu giữa hai dân tộc khởi nguồn khá sớm, từ đầu thế kỷ 19 thông qua sự kết nối của các thương nhân.

Đối ngoại nhân dân góp sức quan trọng bồi đắp quan hệ Việt Nam - Singapore
Các đại biểu làm lễ chào cờ (Ảnh: Thu Hà).

Đặc biệt, trong hành trình tìm đường cứu nước đầy gian khổ, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng đến Singapore 2 lần vào đầu thập niên 1930. Ngày nay, tượng đài của Người được đặt trang trọng tại khuôn viên Công viên Văn minh châu Á, thể hiện sự tôn vinh, quý trọng của chính phủ và nhân dân Singapore đối với vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam. Tượng đài là minh chứng cho tình đoàn kết, hữu nghị giữa hai dân tộc, hai đất nước.

Trong khi đó, Ngài Lý Quang Diệu - vị Thủ tướng đầu tiên, nhà lập quốc của Singapore hiện đại cũng là người bạn lớn của nhân dân Việt Nam, đã có nhiều đóng góp quan trọng vào tiến trình phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.

Nửa thế kỷ qua, trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm của lịch sử, đặc biệt sau khi nâng tầm quan hệ lên Đối tác chiến lược vào năm 2013, quan hệ giữa Việt Nam và Singapore đã có bước phát triển mạnh mẽ, năng động và thực chất.

Đối ngoại nhân dân góp sức quan trọng bồi đắp quan hệ Việt Nam - Singapore
Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân phát biểu tại Lễ kỷ niệm (Ảnh: Thu Hà).

"Quan hệ Việt Nam - Singapore là một hình mẫu thành công trên bình diện song phương và đa phương, trên khu vực và quốc tế. Từ quan hệ chính trị chân thành, tin cậy đã tạo tiền đề thúc đẩy quan hệ hợp tác sâu rộng, thực chất và hiệu quả trên nhiều lĩnh vực", Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân nói.

Phó Chủ tịch nước đánh giá cao Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, Hội hữu nghị Việt Nam - Singapore, cùng với các hội, đoàn hữu nghị, kinh tế, văn hóa đã có nhiều hoạt động hiệu quả nhằm thúc đẩy, vun đắp cho quan hệ hai nước phát triển mạnh mẽ trong suốt thời gian qua.

Phó Chủ tịch nước tin tưởng trên nền tảng vững chắc đã được xây dựng trong 50 năm qua, với quyết tâm cao của lãnh đạo, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp hai nước, quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore sẽ tiếp tục phát triển tốt đẹp hơn nữa trong thời gian tới, vì lợi ích của nhân dân hai nước, góp phần xây dựng cộng đồng ASEAN đoàn kết, tự cường và vững mạnh; vì hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Ngài Jaya Ratnam, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Singapore tại Việt Nam cho biết, quan hệ Singapore - Việt Nam được đặc trưng bởi sự tin cậy và tôn trọng lẫn nhau mạnh mẽ, đồng thời vun đắp thông qua tương tác thường xuyên ở tất cả các cấp.

Đối ngoại nhân dân góp sức quan trọng bồi đắp quan hệ Việt Nam - Singapore
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Singapore tại Việt Nam Jaya Ratnam nêu những điểm nhấn trong quan hệ hai nước (Ảnh: Thu Hà).

Để mô tả quan hệ hai nước, Đại sứ Jaya Ratnam chia sẻ hình ảnh hai Bộ trưởng Ngoại giao thưởng thức "bữa trưa chính thức" trong chuyến thăm Singapore của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhân dịp kỷ niệm 50 năm vừa qua.

Theo đó, hai vị Bộ trưởng đã có một bữa cơm gà rất Singapore, tiếp theo là món tráng miệng Ấn Độ, Appam, được chuẩn bị bởi một bà chủ người Việt Nam. Cuối cùng là thưởng thức món trà sữa địa phương Teh tarik tại một trong những trung tâm bán hàng rong nổi tiếng và được UNESCO công nhận của Singapore. Bức ảnh này đã lan truyền khắp Singapore và Việt Nam, ghi nhận quan hệ hai nước đã phát triển và lớn mạnh trong những năm qua.

Đại sứ quán Singapore tại Việt Nam chọn giới thiệu 2 biểu tượng Singapore đóng vai trò quan trọng trong việc gắn kết 2 nước tại Lễ kỷ niệm. Thứ nhất là các khu công nghiệp Việt Nam - Sinapore (VSIP) trải dài trên khắp miền Bắc - Trung - Nam của Việt Nam. Hiện có 14 VSIP trên khắp 10 tỉnh của Việt Nam, thu hút số vốn đầu tư trị giá 18,4 tỷ USD và tạo ra khoảng 300.000 việc làm. Thứ hai là Singapore Airlines (SIA) là một trong những hãng hàng không quốc tế đầu tiên phục vụ Việt Nam. Hiện hãng có hơn 70 chuyến bay hàng tuần và sẽ được bổ sung thêm trong những tháng tới, kết nối Việt Nam với Singapore và qua Singapore tới các nơi khác trên thế giới.

Đối ngoại nhân dân góp sức quan trọng bồi đắp quan hệ Việt Nam - Singapore
Đại sứ Nguyễn Phương Nga, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam phát biểu tại Lễ kỷ niệm (Ảnh: Thu Hà).

Theo Đại sứ Nguyễn Phương Nga, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam, giao lưu nhân dân góp phần rất quan trọng vào những thành tựu của quan hệ Việt Nam - Singapore.

Trong những năm qua Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Hội hữu nghị Việt Nam - Singapore đã tích cực phối hợp với các tổ chức nhân dân của Singapore như Quỹ quốc tế Singapore, Liên đoàn Công nghiệp sản xuất Singapore, Liên đoàn doanh nghiệp Singapore, Tổ chức mạng lưới toàn cầu Singapore... có nhiều sáng kiến hay và tổ chức nhiều hoạt động đa dạng, phong phú như: giao lưu văn hóa, nghệ thuật, thể thao, lễ hội, hội thảo, tọa đàm kết nối đối tác về kinh tế - thương mại, đầu tư, các hoạt động từ thiện nhân đạo. Qua đó góp phần tích cực vào việc tăng cường hiểu biết lẫn nhau, gắn kết người dân và thúc đẩy hợp tác giữa hai nước.

"Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam và Hội hữu nghị Việt Nam - Singapore đã, đang và sẽ tiếp tục nỗ lực làm tốt vai trò cầu nối, phối hợp chặt chẽ với các đối tác, các tổ chức nhân dân Singapore triển khai thực hiện có hiệu quả các thỏa thuận đã ký kết, tăng cường giao lưu nhân dân, góp phần củng cố và làm sâu sắc hơn nữa tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân hai nước, thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam - Singapore ngày càng đi vào chiều sâu, đáp ứng lợi ích và nguyện vọng của nhân dân hai nước", Đại sứ Nguyễn Phương Nga khẳng định.

GS.TS. Phan Thiện Nhân và cơ duyên gắn bó với GS.TS. Phan Thiện Nhân và cơ duyên gắn bó với "đảo quốc sư tử"
Chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm Chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm "chiêu hiền đãi sĩ" của Singapore
Thành Luân
Nguồn:

Tin bài liên quan

Tổng lãnh sự Singapore Kho Ngee Seng Roy: sẽ sớm trở lại Thành phố Hồ Chí Minh

Tổng lãnh sự Singapore Kho Ngee Seng Roy: sẽ sớm trở lại Thành phố Hồ Chí Minh

Ngày 13/6, ông Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) có buổi tiếp Tổng lãnh sự Singapore tại TP.HCM Kho Ngee Seng Roy chào từ biệt nhân kết thúc nhiệm kỳ công tác.
Cơ hội quảng bá những thương hiệu tiêu biểu của Việt Nam tại Singapore

Cơ hội quảng bá những thương hiệu tiêu biểu của Việt Nam tại Singapore

Ngày 18/5, tại Singapore sẽ diễn ra “Diễn đàn Kinh tế ASEAN 2024” lần thứ 5 nhằm hỗ trợ kết nối doanh nhân Việt Nam với doanh nhân các nước ASEAN tiêu biểu trong nền kinh tế hội nhập toàn cầu, góp phần thúc đẩy hợp tác thương mại đầu tư giữa Việt Nam và các nước trong khu vực.
Đại sứ Singapore tại Việt Nam: Triển vọng hợp tác song phương đầy hứa hẹn trong năm 2024

Đại sứ Singapore tại Việt Nam: Triển vọng hợp tác song phương đầy hứa hẹn trong năm 2024

Nhân dịp năm mới và Tết Giáp Thìn 2024, Đại sứ Singapore tại Việt Nam Jaya Ratnam đã trả lời phỏng vấn phóng viên Thông tấn xã Việt Nam, trong đó ông bày tỏ kỳ vọng các lĩnh vực đổi mới sáng tạo, kết nối năng lượng và phát triển bền vững sẽ có những bước phát triển mạnh mẽ trong năm nay.

Các tin bài khác

Ông Trịnh Tuấn Sinh được bầu làm Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Thanh Hóa

Ông Trịnh Tuấn Sinh được bầu làm Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Thanh Hóa

Ngày 30/6, tại thành phố Thanh Hóa, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Thanh Hóa (Liên hiệp hữu nghị Thanh Hóa) tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029. Ông Trịnh Tuấn Sinh, Phó Bí Thư tỉnh ủy Thanh Hóa được bầu làm Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Thanh Hóa khóa III, nhiệm kỳ 2024 – 2029.
Chi hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia thành phố Móng Cái chú trọng phát triển hội viên trong nhiệm kỳ mới

Chi hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia thành phố Móng Cái chú trọng phát triển hội viên trong nhiệm kỳ mới

Ngày 30/6, Chi hội hữu nghị Việt Nam - Campuchia thành phố Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) tổ chức Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2023 - 2028. Đại hội đã bầu ông Vy Hồng Ngưu giữ chức chi hội trưởng Chi hội trong nhiệm kỳ mới.
Làm giàu ngôn ngữ tiếng Việt cho lưu học Lào từ những chuyến đi thực tế

Làm giàu ngôn ngữ tiếng Việt cho lưu học Lào từ những chuyến đi thực tế

Theo học dự bị tiếng Việt tại Trường Đại học Sư phạm - Đại học Đà Nẵng, các lưu học sinh được rèn luyện đồng thời 4 kỹ năng (nghe, nói, đọc, viết); tham gia nhiều chuyến đi thực tế... qua đó giúp các em tự tin hơn trong giao tiếp bằng tiếng Việt.
Nhiều lưu học sinh Lào, Campuchia và Mozambique tốt nghiệp bác sĩ tại Việt Nam

Nhiều lưu học sinh Lào, Campuchia và Mozambique tốt nghiệp bác sĩ tại Việt Nam

Trường Đại học Y Dược Thái Bình vừa tổ chức lễ tốt nghiệp bác sĩ y khoa, dược sĩ cho 61 lưu học sinh nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Vương quốc Campuchia và Cộng hòa Mozambique năm 2024.

Đọc nhiều

Nhiều loại đất không có giấy tờ sẽ được cấp sổ đỏ từ ngày 1/8/2024

Nhiều loại đất không có giấy tờ sẽ được cấp sổ đỏ từ ngày 1/8/2024

Theo Luật Đất đai 2024, nhiều loại đất không có giấy tờ vẫn sẽ được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Từ 1/7 kiểm soát giấy tờ xe và người điều khiển qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp

Từ 1/7 kiểm soát giấy tờ xe và người điều khiển qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp

Thông tư Bộ Công an vừa ban hành quy định các thông tin giấy phép lái xe; giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận kiểm định… đã được tích hợp, cập nhật trong căn cước điện tử, Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID) sẽ có giá trị như kiểm tra giấy tờ trực tiếp.
Giữ nghề, giữ lửa nghệ thuật in hoa văn sáp ong của người Dao Tiền

Giữ nghề, giữ lửa nghệ thuật in hoa văn sáp ong của người Dao Tiền

Cách thị trấn Nguyên Bình (huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng) khoảng 20 km, xóm Hoài Khao (xã Quang Thành, huyện Nguyên Bình) nằm nép mình dưới thung lũng. Nơi đây, bà con dân tộc Dao Tiền vẫn lưu giữ nghệ thuật in hoa văn bằng sáp ong độc đáo.
Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Thành phố Hồ Chí Minh tặng thiết bị y tế cho Trung tâm Y tế huyện An Biên

Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Thành phố Hồ Chí Minh tặng thiết bị y tế cho Trung tâm Y tế huyện An Biên

Ngày 1/7, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh Kiên Giang phối hợp Ủy ban nhân dân huyện An Biên (tỉnh Kiên Giang) tổ chức lễ bàn giao dự án trang thiết bị y tế cho Trung tâm Y tế huyện An Biên.
Tặng quạt điện, bóng đèn led cho học sinh đảo Hòn Chuối

Tặng quạt điện, bóng đèn led cho học sinh đảo Hòn Chuối

Sáng 1/7, nhiều phần quà thiết thực, ý nghĩa như quạt điện, bóng đèn led đã được cán bộ, chiến sĩ Trạm ra đa 615 (Trung đoàn 551, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân) trao tận tay các em nhỏ ở lớp học tình thương đảo Hòn Chuối (thị trấn Sông Đốc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau).
Tặng 200 phần quà cho ngư dân Quảng Ngãi

Tặng 200 phần quà cho ngư dân Quảng Ngãi

Chương trình “Cùng ngư dân thắp sáng đèn trên biển” đã trao tặng 200 phần quà cho ngư dân Quảng Ngãi, mỗi phần quà trị giá hơn 5 triệu đồng, gồm: bình acquy, bóng đèn led, túi thuốc, cẩm nang "Những điều cần biết về đánh bắt hải sản", hộp combo pin con ó, cuộn dây thừng chuyên dụng và phiếu mua hàng trị giá 1 triệu đồng.
Trái tim kiều bào hướng về biển đảo

Trái tim kiều bào hướng về biển đảo

Dâng hoa, dâng hương tượng đài và nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh, viếng Đài tưởng niệm liệt sĩ nhà tù Phú Quốc, thăm, tặng quà cán bộ chiến sĩ Lữ đoàn 127… là những hoạt động của Đoàn đại biểu Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài Thành phố Hồ Chí Minh và kiều bào trong chuyến thăm các cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân.
ghi nhan dong gop cua dai su thuy dien tai viet nam cho quan he huu nghi hai nuoc
bo doi hai quan vung 5 cuu tau ca ngu dan mac can
dong dien yoga huong den mot the gioi hoa binh va huu nghi
ra mat sach uy ban viet nam doan ket va hop tac a phi my latinh nhung chang duong nhung nguoi ban
video doc dao nhung ngoi lang viet tren dat trung hoa
de nhung ky niem xua tao sinh trong hien tai va tuong lai
ho chi minh la bieu tuong cua hoa binh doc lap va tien bo xa hoi
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Từ 1/7 kiểm soát giấy tờ xe và người điều khiển qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp

Từ 1/7 kiểm soát giấy tờ xe và người điều khiển qua VNeID có giá trị như kiểm tra trực tiếp

Thông tư Bộ Công an vừa ban hành quy định các thông tin giấy phép lái xe; giấy đăng ký xe, giấy chứng nhận kiểm định… đã được tích hợp, cập nhật trong căn cước điện tử, Ứng dụng định danh quốc gia (VNeID) sẽ có giá trị như kiểm tra giấy tờ trực tiếp.
Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người gốc Việt chưa xác định quốc tịch từ ngày 1/7

Cấp căn cước cho người dưới 14 tuổi, công dân chưa đăng ký thường trú, tạm trú và cấp giấy chứng nhận căn cước cho người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch là những điểm mới đáng chú ý của Luật Căn cước năm 2023 có hiệu lực từ ngày 1/7.
Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Từ ngày 1/7, BHXH thực hiện dịch vụ công trực tuyến trên VNeID

Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam đã và đang tập trung các nguồn lực, phát huy lợi thế sẵn có của ngành để sẵn sàng cho việc triển khai sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.
Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Thời tiết hôm nay 22/6: Nắng nóng ở miền Bắc dịu dần

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, thời tiết miền Bắc hôm nay 22/6 tiếp tục giảm nhiệt, cao nhất phổ biến 31-34 độ.
Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Thời tiết hôm nay (19/6): có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt với nhiệt độ cao

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, ngày 19/6 sẽ nắng nóng ở khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ có khả năng kéo dài trong nhiều ngày tới.
Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Doanh nghiệp Nhà nước thực hiện "5 tiên phong" để góp phần phát triển đất nước

Chiều 15/6, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp Nhà nước, có chủ đề “Doanh nghiệp Nhà nước tham gia đóng góp, thúc đẩy tăng trưởng, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế”.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động