Đội 20 Plus UTC (Đại học GTVT) giành giải nhất Cuộc thi "Thiết kế nhà chờ xe buýt An toàn - Thông minh - Thân thiện
Lộ diện những mô hình đẹp, độc của 17 đội tại vòng Sơ khảo cuộc thi Thiết kế nhà chờ xe buýt Ngày 30/7, tại Hội trường lớn, Đại học Giao thông vận tải đã diễn ra vòng thi Sơ khảo cuộc thi Thiết kế nhà chờ ... |
Sinh viên là lực lượng chính thiết kế mô hình nhà chờ xe buýt An toàn - Thông minh - Thân thiện Ngày 25/06, Tổ chức Plan International Việt Nam phối hợp cùng Trường Đại học Giao thông vận tải phát động Cuộc thi “Thiết kế mô ... |
Bạn trẻ tham gia giải quyết các vấn đề giao thông
Cuộc thi Thiết kế nhà chờ xe buýt An toàn – Thông minh – Thân thiện do Tổ chức Plan International Việt Nam phối hợp cùng Trường Đại học Giao thông Vận tổ chức.
Cuộc thi nằm trong khuôn khổ dự án “Thành phố an toàn và thân thiện với trẻ em gái” và dựa trên kết quả công bố tại “Hội thảo Phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng ở đô thị Việt Nam” nhằm mục đích tìm kiếm các giải pháp, ý tưởng thiết kế, xây dựng nhà chờ xe buýt hướng đến mục tiêu an toàn, thông minh và thân thiện với hành khách sử dụng phương tiện vận tải hành khách công cộng là xe buýt, đặc biệt là nhóm đối tượng yếu thế, phụ nữ và trẻ em gái.
Đội 19K6 HAU – Đại học Kiến trúc Hà Nội thuyết trình tại Vòng chung khảo cuộc thi. |
Ngoài ra, cuộc thi là cơ hội tăng cường sự tham gia của các bạn trẻ vào việc giải quyết các vấn đề liên quan đến an toàn của chính các bạn ở nơi công cộng, từ đó góp phần xây dựng thành phố an toàn hơn cho tất cả mọi người.
Cuộc thi cũng là sân chơi sáng tạo, giao lưu chia sẻ, học tập giữa các bạn sinh viên. Là cơ hội để các bạn sinh viên góp phần thay đổi những định kiến, quan điểm sai lầm rằng các bạn trẻ không quan tâm và không thể tham gia vào việc xây dựng và quản lý thành phố.
Đội Luật - Kiến - Xây – Đại học Văn Lang tại Vòng chung khảo cuộc thi. |
Trải qua hơn 2 tháng tham gia cuộc thi, với những ý tưởng sáng tạo của 17 đội thi đến từ 13 trường Đại học trên toàn quốc đã mang đến những thiết kế sa bàn trực quan độc đáo. Cùng với sự làm việc công tâm, trách nhiệm và khách quan của BGK, qua các vòng thi BTC đã chọn ra được 7 đội thi có phần thể hiện xuất sắc nhất góp mặt trong vòng chung khảo gồm: Đội 19K6 HAU – Đại học Kiến trúc Hà Nội; Đội 20 Plus UTC – Đại học Giao thông vận tải; Đội Luật-Kiến-Xây – Đại học Văn Lang; Đội Power Star – Đại học Giao thông vận tải Phân hiệu TP.HCM; Đội Why Stop – Đại học Giáo dục – ĐHQGHN; Đội Kiến Xây NUCE – Đại học Xây dựng; Đội 0117 CAT HAU – Đại học Kiến trúc Hà Nội.
Đội 0117 CAT HAU – Đại học Kiến trúc Hà Nội tại Vòng chung khảo cuộc thi. |
Tại vòng Chung khảo, 7 đội thi đã có 10 phút trình bày về mô hình của đội mình và trả lời các câu hỏi của BGK trước toàn thể hội trường.
Sau những phần thi hấp dẫn, kết quả chung cuộc: Giải nhất thuộc về Đội 20 Plus UTC – Đại học Giao thông vận tải; Giải nhì thuộc về Đội 19K6 HAU – Đại học Kiến trúc Hà Nội; Giải ba thuộc về Đội Power Star – Đại học Giao thông vận tải Phân hiệu TP.HCM; Đội 0117 CAT HAU – Đại học Kiến trúc Hà Nội; Giải khuyến khích thuộc về 3 đội: Đội Luật-Kiến-Xây – Đại học Văn Lang; Đội Kiến Xây NUCE – Đại học Xây dựng; Đội Why Stop – Đại học Giáo dục – ĐHQGHN.
Giải nhất thuộc về Đội 20 Plus UTC – Đại học Giao thông vận tải |
Một số tác phẩm có thể sử dụng được ngay trên thực tế
Bà Phan Thu Hiền – Quản lý triển khai dự án viện trợ Tổ chức Plan International Việt Nam cho biết: "Cuộc thi "Thiết kế nhà chờ xe buýt An toàn – Thông minh – Thân thiện” đã khiến chúng tôi rất bất ngờ với sự tham gia đông đảo của rất nhiều của các bạn trẻ. Nó thể hiện sự quan tâm của giới trẻ đối với các vấn đề xã hội ngày càng nhiều. Ngoài ra, chúng tôi cũng rất vui mừng khi nhận được sự đồng hành cũng như quan tâm của các cơ quan nhà nước trong cuộc thi này. Thể hiện sự lắng nghe, sự quan tâm đến giới trẻ và từ đó có những lắng nghe tiếp thu, điều chỉnh phù hợp hơn để hướng tới thành phố an toàn, thân thiện, đặc biệt cho đối tượng yếu thế trong xã hội như trẻ em gái và phụ nữ".
Bà Phan Thu Hiền – Quản lý triển khai dự án viện trợ Tổ chức Plan International Việt Nam phát biểu tại Vòng chung khảo. |
Là người đã đồng hành với cuộc thi này từ đầu, bà Hiền cho biết, bà rất bất ngờ về sự sáng tạo, nhiệt tình trách nhiệm của các đội thi. "Chính vì thế chúng tôi đã có những điều chỉnh hợp lý, thay vì chỉ có 5 đội vào vòng chung kết, chúng tôi tăng lên số lượng đội thi vào vòng chung khảo. Tôi tin rằng cuộc thi này sẽ không chỉ dừng lại ở phần ý tưởng mà mong rằng sẽ trở thành hiện thực, một lúc nào đó, chúng ta sẽ nhìn thấy ở ngoài xã hội", bà Hiền chia sẻ.
Trong khi đó, PGS.TS Nguyễn Thanh Chương, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Giao thông Vận tải cho biết sau vòng chung khảo hôm nay, ông hy vọng những tác phẩm của các đội thi sẽ được chắt lọc, được lựa chọn, đưa vào thực tế.
"Sau vòng chung khảo hôm nay sẽ có cách thức để các đội thi đăng kí bản quyền các tác phẩm của mình. Những sản phẩm này sẽ hữu ích cho xã hội không hôm nay thì ngày mai", ông nói.
Là thành viên trong BGK cuộc thi, ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm điều hành Quản lý Giao thông đô thị Hà Nội nhận xét những sản phẩm từ vòng sơ khảo đến vòng chung khảo đã được các đội hoàn thiện hơn rất nhiều.
Ông Nguyễn Hoàng Hải, Giám đốc Trung tâm điều hành Quản lý Giao thông đô thị Hà Nội rất tâm đắc với các tác phẩm dự thi của các đội. |
"Trong vòng 2 tháng hoàn thiện tất cả ý tưởng, đến mô hình là một sự cố gắng rất lớn của các bạn sinh viên. Tôi thực sự cảm phục sự nỗ lực, dồn mọi tâm trí của các bạn vào tác phẩm. Qua sự trình bày của các bạn sinh viên, có thể thấy nhà chờ xe buýt tưởng thì đơn giản nhưng nó là tổng hợp của rất nhiều kiến thức về kiến trúc, xây dựng, công nghệ thông tin, về văn hóa, xã hội... Các bạn sinh viên cho thấy sức mạnh và tiềm năng của tuổi trẻ", ông Hải nói.
Với tư cách là người quản lý hệ thống nhà chờ xe buýt tại Hà Nội ông Hải cảm thấy rất tâm đắc với các tác phẩm tại vòng chung khảo.
"Một số tác phẩm có thể sử dụng được, đặc biệt qua quá trình trao đổi với BGK, những sản phẩm sẽ hoàn thiện và có thể sử dụng được ngay trên thực tế. Vị trí chúng tôi cũng đã có trên quy hoạch, rất mong nhận được những nguồn tài trợ để có thể thực hiện ngay trên địa bàn Hà Nội", ông Hải hy vọng.
Xe buýt Hà Nội hoạt động trở lại từ 4/5, chở không quá 30 người cùng lúc Theo chỉ đạo của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, xe buýt được hoạt động bình thường trở lại từ 4/5. Tuy nhiên, các ... |
TP Hồ Chí Minh sắp khai trương xe buýt hai tầng mui trần cho khách du lịch Từ ngày 15/1, du khách tham quan TP Hồ Chí Minh có thể lựa chọn phương tiện di chuyển là xe buýt hai tầng mui ... |