Doanh số thị trường ô tô Trung Quốc giảm năm thứ 3 liên tiếp
Dù bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, thị trường ôtô Trung Quốc đã hồi phục nhanh chóng. Sau khi giảm doanh số 81,7% vào tháng 2 và 48,8% vào tháng 3, đến tháng 4 thị trường chỉ còn sụt giảm 5,2%; và kể từ đó, doanh số ôtô liên tục tăng trưởng so với cùng kỳ năm ngoái. Đến tháng 11, mức tăng trưởng đã đạt 10,9% và giảm nhẹ còn 6,2% vào tháng 12.
Nissan Sylphy lần đầu tiên trở thành mẫu xe bán chạy nhất năm 2020 tại Trung Quốc. |
Crossover và SUV tăng 5,1% doanh số, giúp thị phần đạt 47%, chỉ thấp hơn khoảng 0,5% so với sedan. Với tốc độ này, crossover và SUV sẽ bán chạy hơn sedan tại Trung Quốc vào năm 2021.
Xét về thương hiệu, Volkswagen dù sụt giảm mạnh nhất trong top 10 về doanh số nhưng vẫn đứng đầu thị trường Trung Quốc trong năm 2020. Tiếp đến là Honda và Toyota với mức tăng trưởng lần lượt 5,5% và 9,1%.
Trong top 10 thương hiệu bán chạy nhất Trung Quốc, Changan là hãng thành công nhất với mức tăng trưởng 22,3%, vươn lên đứng thứ 6.
Danh sách các thương hiệu ô tô bán chạy nhất Trung Quốc không tính các mẫu xe nhập khẩu vì chỉ chiếm số lượng rất nhỏ về doanh số, khoảng 5% của tổng thị trường.
Mặt khác, bảng xếp hạng các ôtô bán chạy nhất tại Trung Quốc cũng xuất hiện nhiều bất ngờ. Nissan Sylphy lần đầu tiên trở thành mẫu xe bán chạy nhất trong năm với mức tăng trưởng lên tới 15,3%. Tuy nhiên, tăng doanh số mạnh nhất trong top 10 lại là mẫu xe nội địa Changan CS75 - 38,1%.
Thị trường ô tô trong nước bứt tốc trong nửa cuối năm 2020 |
Trong khi đó, thị trường ôtô Việt Nam 2020 chứng kiến nhiều thăng trầm trong nửa đầu năm làm sức mua các tháng liên tiếp giảm sút trong khi nửa năm còn lại thị trường bứt tốc tăng trưởng.
Trong nửa đầu năm 2020, dịch COVID-19 khiến nhiều nhà máy như Ford, Toyota, TC Motor, Honda… phải tạm dừng hoạt động để phòng chống dịch. Do đó, doanh số bán xe của các đơn vị thành viên Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) trong 6 tháng đầu năm chỉ đạt 107.183 xe, giảm 30,5% so với cùng kỳ năm ngoái và đây là mức thấp nhất trong 5 năm qua.
Tuy nhiên, Chính phủ cho phép giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ôtô sản xuất lắp ráp trong nước để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp đã khiến bức tranh trở nên tươi sáng hơn. Nhờ động thái này, phí trước bạ đối với ôtô “nội” giảm từ 15 triệu đến gần 300 triệu đồng, tùy dòng xe và thương hiệu.
Chính việc giảm 50% lệ phí trước bạ này cho xe “nội” khiến các nhà nhập khẩu ôtô “ngoại” buộc phải giảm giá tương ứng để cạnh tranh, thậm chí có mẫu xe giảm đến 100% phí trước bạ, tương đương với mức giảm từ vài trăm triệu gần 900 triệu đồng… giúp thị trường ôtô Việt Nam nửa cuối năm doanh số bán xe tháng sau cao hơn tháng trước.
Thủ tướng gửi thư thăm hỏi cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam Nhân dịp Xuân Tân Sửu 2021, ngày 29/1/2021, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc gửi thư thăm hỏi cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam. Thủ tướng tin tưởng rằng, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam sẽ ngày càng lớn mạnh, phát huy vai trò tiên phong trong phát triển kinh tế - xã hội đất nước. Tạp chí Thời Đại trân trọng giới thiệu nội dung bức thư như sau: |
Allianz: COVID-19 là rủi ro số 1 đối với kinh doanh trong năm 2021 ở Trung Quốc Báo cáo khảo sát có tiêu đề là Allianz Risk Barometer 2021 (tạm dịch Phong vũ biểu về rủi ro năm 2021 của Allianz) vừa được Allianz Global Corporate & Specialty (AGCS) công bố. Đây là cuộc khảo sát thường niên về rủi ro kinh doanh trên toàn cầu. |
Thành phố Thủ Đức và Phú Quốc sẽ là cú hích cho thị trường bất động sản phía Nam Đây là nhận định của các chuyên gia hàng đầu tại buổi Tọa đàm "Toàn cảnh bất động sản 2021: Nhận diện xung lực mới". Nhận diện xung lực mới" diễn ra sáng nay (5/1). |