Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
09:26 | 03/05/2019 GMT+7

Doanh nhân Trần Uyên Phương: Biến điều không thể thành có thể

aa
Sáng 2/5, tại tọa đàm với chủ đề "Nữ doanh nhân và khát vọng vì một Việt Nam thịnh vượng” nằm trong khuôn khổ "Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2019, Phó Tổng giám đốc Tân Hiệp Phát Trần Uyên Phương chia sẻ câu chuyện về “Biến điều không thể thành có thể” của doanh nghiệp tư nhân Việt Nam.
Hơn 2.000 người tham dự Giải Việt dã truyền hình Đồng Nai lần thứ 25 DN Việt khát vọng toàn cầu: Tân Hiệp Phát tiếp cận thế giới bằng tri thức Vươn ra biển lớn, Tân Hiệp Phát đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu
doanh nhan tran uyen phuong bien dieu khong the thanh co the
Sáng 2/5, tại tọa đàm với chủ đề "Nữ doanh nhân và khát vọng vì một Việt Nam thịnh vượng” nằm trong khuôn khổ "Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2019, Phó Tổng giám đốc Tân Hiệp Phát Trần Uyên Phương chia sẻ câu chuyện về “Biến điều không thể thành có thể” của doanh nghiệp tư nhân Việt Nam.

“Sự chuyển tiếp sang Thời đại số đã có những ảnh hưởng lớn trong cuộc sống của chúng tôi, cho chúng tôi những cơ hội và sức mạnh mới. Thời đại mà sách in giấy được chuyển thành sách nghe và sách điện tử, cả kho tàng tri thức nhân loại giờ nằm gọn trong 1 thiết bị cầm tay. Thời đại mà các buổi gặp mặt trao đổi giảm dần, chúng ta kết nối với nhau qua Facebook, Linkedin, Zalo. Thời đại mà mua bán ở các chợ đã đổi thành chợ online. Thời đại mà xe hơi cũng có trí tuệ thông minh và chuyển sang lái tự động không cần người lái.

Chúng tôi là thế hệ lãnh đạo chuyển tiếp. Chúng tôi không chỉ tận mắt chứng kiến mà còn phần nào được trải nghiệm khó khăn thách thức của thế hệ thứ 1, của 25 năm đất nước chuyển mình. Và năm nay cũng chính là kỉ niệm 25 năm thành lập THP.

Tôi đến đây để chia sẻ câu chuyện về “Biến điều không thể thành có thể” của doanh nghiệp tư nhân Việt Nam. Đây là bài học mà tôi được chứng kiến bằng cuộc sống của ba tôi một cách nhất quán trong suốt gần 40 năm. Không gì là không thể, nếu chúng ta dám quyết tâm đi tới và không bỏ cuộc.

Cuộc sống tôi lớn lên với những con người, những trải nghiệm biến điều không thể thành có thể. Trải nghiệm thứ nhất đó là vào năm 1994, sau khi thành lập THP, khó khăn muôn bề, nguồn lực thì hạn chế, ba tôi, một kĩ sư cơ khí, đã quyết định mua lại dây chuyền phế thải đã cắt làm nhiều mảnh - của Bia Sai Gòn để đem về tái sử dụng. Không một ai tin là ông có thể làm cho chiếc máy vận hành được.

Câu nói nổi tiếng của ông đối với nhân viên THP thời bấy giờ và kể cả đối với những kĩ sư kì cựu của bia Sài Gòn lúc đó là: “Có cái khung sườn còn tốt hơn là phải chế cái máy từ không có gì cả”.

Sau 2 năm phục chế, với tất cả sự sáng tạo và nhiệt huyết, dàn máy đã chạy được và đạt công suất tới 80% công suất thiết kế của máy. THP đã khởi sự bước vào ngành công nghiệp sản xuất bia, nước giải khát như vậy, với chi phí đầu tư thấp ở mức không thể.

Sau 7 năm tham gia ngành bia, năm 2001 THP đã mở rộng sang nước uống không cồn. Các nhãn hiệu Pepsi và Cola chiếm gần như toàn bộ thị trường thời bấy giờ. Một doanh nghiệp điạ phương, chưa hề có kinh nghiệm về mảng nước giai khat đã liều lĩnh bước vào thị trường mới. Và không ai tin THP làm được kể cả nội bộ.

Phân tích bài học thất bại của các doanh nghiệp trong nước trước đó, Chúng tôi xác định muốn có cơ hội thành công THP phải vươn lên ngang bằng với các công ty hàng đầu thế giới về chất lượng, công nghệ, sản xuất, và cả về marketing, điều tưởng như không thể đối với DN Việt Nam.

THP đã đầu tư lớn mua công nghệ hiện đại nhất thế giới, đầu tư mạnh cho R&D để phát triển sản phẩm phù hợp khẩu vị người Việt, thuê các công ty tư vấn hàng đầu thế giới làm marketingnhư Saatchi & Saatchi, O&M, Dentsu. Sau 7 năm, một loạt sản phẩm như Nước Tăng lực Number 1, Trà Xanh Không độ, Trà Thanh nhiệt Dr Thanh..., đã đột phá thị trường, tạo ra trào lưu tiêu dùng mới, đưa THP vươn lên chiếm thị phần lớn thứ 2 Việt Nam, vượt trên cả Coca Cola và đến nay chúng tôi luôn giữ vững vị trí số 2 ngành nước giải khát, đứng đầu ngành nước giải khát có lợi cho sức khoẻ và là DN Việt Nam duy nhất trong TOP 5 DN nước giải khát lớn nhất Việt Nam.

Trải nghiệm thứ hai là khi đặt ra yêu cầu hiện đại hoá quản trị doanh nghiệp tại THP.

Khi doanh nghiệp đã lớn mạnh, muốn phát triển ổn định, đi xa, cạnh tranh được với thế giới thì nhất định phải thay đổi cách quản trị theo hướng chuyên nghiệp.

Năm 1997, THP quyết tâm thay đổi mạnh từ việc quản lý kiểm soát không có hệ thống, thậm chí tận dụng cả vé giữ xe đạp thay cho phiếu xuất hàng chuyển sang quản lý theo chuẩn quốc tế ISO. Đơn vị tư vấn liên tục từ chối vì theo kinh nghiệm của họ, ngành bia là ngành quá khó để triển khai hệ thống ISO với doanh nghiệp Việt Nam lúc bấy giờ.

Sau một vài dự án không thành công, họ tin ngành bia Việt Nam không thể đạt chứng nhận ISO. Nhưng chỉ sau 5 tháng 19 ngày, THP đạt chứng nhận ISO. Để đưa ISO vào THP, với trình độ toàn Công ty chưa đến 20 nhân sự có được bằng đại học, trong hơn 5 tháng đó chúng tôi đã kiên trì làm việc mỗi ngày từ 8h sáng dến 5h sáng hôm sau.

Không dừng lại ở đó, năm 2002, THP tiếp tục nghiên cứu mô hình quản trị và tin học hoá. THP là doanh nghiệp Việt đầu tiên của ngành hàng tiêu dùng nhanh tại Việt Nam triển khai ứng dụng giải pháp phần mềm ERP quản trị tổng thể nguồn lực doanh nghiệp, theo kịp các công ty đa quốc gia. Đây là dự án nhiều triệu đô la, với giải pháp do Công ty Baan, Hà Lan thiết kế. Ứng dụng ERP thành công, giá trị đem lại là một hệ thống quản trị hiện đại hàng đầu thế giới, 1 hệ thống kiểm soát nghiêm ngặt theo chuẩn quốc tế.

Giám đốc điều hành Sản xuất của bia Casberg tại Anh sang hỗ trợ triển khai dự án tại THP đã phải thốt lên: THP đã chuyển từ đixe đạp sang đi hoả tiễn khi dám triển khai hệ thống ERP. Khi đó tôi mới du học nước ngoài về và làm việc ở Công ty được 6 tháng, sau 6 tháng miệt mài tôi được giao trực tiếp làm giám đốc dự án.

Là một phụ nữ, tôi đã phải nỗ lực rất nhiều để khẳng định được mình trong một doanh nghiệp sản xuất và thoát khỏi cái bóng “con ông chủ”, phải dám ước mơ và dám biến những điều không thể thành có thể.

Trải nghiệm thứ ba tôi muốn chia sẻ chính là câu chuyện của nữ giới trong kinh doanh. Câu chuyện của thế hệ lãnh đạo trẻ - 8X, 9X. Nhiều bạn nữ trẻ chia sẻ với tôi về rất nhiều khó khăn của họ khi họ là nữ giới. Và họ vật vã để làm những điều mà họ lo sợ là không thể: “Thành công trong một xã hội mà nam giới chiếm đa số”.

Bản thân mình, tôi tự hào mình được là phụ nữ. Được mặc đầm, được xinh đẹp và đặc biệt được toả sáng ở những nơi toàn nam giới. Theo tôi, diểm mạnh của phụ nữ chính là sự nữ tính, sự nhẹ nhàng. Tôi vẫn chia sẻ với các bạn sinh viên nữ và nữ nhân viên của mình. Chúng ta không cần trở nên giống nam giới. Hãy để cho nam giới thể hiện điểm mạnh của họ.

Tôi học hỏi từ những nữ lãnh đao thành công và cũng là một trong những quan điểm cá nhân: Phụ nữ giống như dòng nước, rất uyển chuyển, nhẹ nhàng nhưng vẫn quyết đoán, mạnh liệt và bền bỉ. Ông bà ta không tự nhiên có câu: “Lạt mềm buộc chặt”.

Theo tôi đây chính là điểm mạnh của phụ nữ. Chúng ta nhìn vào điểm mạnh để phát huy và kết quả sẽ là sự xác nhận chứ không phải giới tính. Tôi luôn truyền sức mạnh cho nhân viên và những người xung quanh để họ can đảm chấp nhận hiện tại và vượt lên để xây dựng tương lai. “Không phải chúng ta thì ai?”

Tôi quan điểm vai trò kết nối và huấn luyện của lãnh đạo trở nên ngày càng quan trọng với sự phát triển của THP. Hiện nay THP có khoảng 40% nữ nhân viên trong bộ máy quản lý. Điều cuối cùng tôi muốn chia sẻ đó là câu chuyện chuyển giao thế hệ.

Các DN tư nhân ở Việt Nam từ giai đoạn đầu đổi mới đến nay đã hình thành được 25 – 30 năm, thế hệ doanh nhân đầu tiên đang từng bước chuyển giao cho cho thế hệ sau. Vấn đề là là làm sao để những giá trị hữu hình và vô hình mà thế hệ đầu tiên đã tạo ra được kế thừa và phát triển, để doanh nghiệp tiếp tục phát triển và đất nước ta có một đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp hùng mạnh.

Với THP, chúng tôi tin một sứ mệnh rõ ràng và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp chính là tài sản vô hình, là văn hóa và lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Không gì là không thể chính là một trong những giá trị cốt lõi quan trọng nhất của THP. Những tài sản vô hình này phải được vun đắp, kế thừa qua các thế hệ.

Đây chính là thách thức của thế hệ thứ 1 chuyển giao cho thế hệ thứ 2. Thế hệ thứ 2 cần sở hữu tầm nhìn và sứ mệnh của doanh nghiệp và gia đình chính là cái nôi để rèn giũa những giá trị của cá nhân. Tôi nhìn thấy sứ mệnh của mình trong thế hệ chuyển tiếp là “Đem thương hiệu Việt ra thế giới”. Thông qua câu chuyện của THP để truyền cảm hứng không chỉ cho bản thân mà cho các doanh nghiệp trên thế giới tôi muốn giới thiệu về một Việt Nam MỚI.

Thông qua cuốn sách “Vượt lên người khổng lồ - Competing with Giants” được Forbesbook xuất bản, tôi đã đến Trường Harvard, Trường Babson, Trường đại học Ireland, Hiệp hội các DN cùng hàng trăm báo đài quốc tế chia sẻ câu chuyện các DN tư nhân Việt, cùng một thế hệ doanh nhan nữ, khát vọng được hội nhập và vươn tầm thế giới.

Tôi yêu công việc mình đang làm. Những gì tôi đang thực hiện hằng ngày chính là sứ mệnh của cá nhân tôi: Tạo nên ảnh hưởng tích cực cho những người xung quanh, để tiếp tục truyền lửa và truyền cảm hứng cho các bạn nữ và các nữ doanh nhân để kể câu chuyện biến Điều Không Thể Thành Có Thể.

doanh nhan tran uyen phuong bien dieu khong the thanh co the Doanh nhân Trần Uyên Phương tiết lộ bí quyết giúp Tân Hiệp Phát bứt phá thành tập đoàn tỷ đô

Nữ doanh nhân Trần Uyên Phương, Phó TGĐ Tân Hiệp Phát chia sẻ về văn hoá của Tân Hiệp Phát và bí quyết bứt phá ...

doanh nhan tran uyen phuong bien dieu khong the thanh co the Dr Thanh – Lung Sen Dưới: Cây cầu nối ngàn niềm vui trên Cù lao Giêng của Tân Hiệp Phát

TĐO-Tập đoàn Tân Hiệp Phát vừa khởi công cầu thép dây văng Dr Thanh – Lung Sen Dưới, góp phần xóa “điểm nghẽn” lưu thông ...

doanh nhan tran uyen phuong bien dieu khong the thanh co the Tập đoàn Tân Hiệp Phát tặng 350 triệu đồng đến bà con bị thiên tai tại Lai Châu, Hà Giang

TĐO-Nhằm kịp thời động viên, chia sẻ khó khăn với bà con các xã bị thiệt hại nặng nề do mưa lũ gây ra tại ...

doanh nhan tran uyen phuong bien dieu khong the thanh co the Tập đoàn nước ngoài đòi mua Tân Hiệp Phát giá 500 triệu USD

Sau vụ lùm xùm con ruồi trong chai nước, một đại gia nước giải khát hàng đầu thế giới đã tính toán muốn thôn tính ...

P.V
Nguồn:

Tin bài liên quan

“Công nghệ thế kỷ” đã làm thay đổi ngành sản xuất thức uống giải khát tại Việt Nam thế nào?

“Công nghệ thế kỷ” đã làm thay đổi ngành sản xuất thức uống giải khát tại Việt Nam thế nào?

GEA Procomac (Đức) là doanh nghiệp đã phát triển ra công nghệ chiết lạnh vô trùng Aseptic, một hệ thống công nghệ được coi là “phát minh của thế kỷ 21”, tạo nền tảng thúc đẩy chuyển đổi từ sản xuất truyền thống sang mô hình sản xuất theo kinh tế tuần hoàn. Tại Việt Nam, đối tác điển hình sử dụng công nghệ này là Tân Hiệp Phát.
Tập đoàn công nghệ thực phẩm hàng đầu thế giới: Sức mạnh tổng hợp và tinh thần tiên phong đã nâng tầm vị thế doanh nghiệp Việt trên trường quốc tế

Tập đoàn công nghệ thực phẩm hàng đầu thế giới: Sức mạnh tổng hợp và tinh thần tiên phong đã nâng tầm vị thế doanh nghiệp Việt trên trường quốc tế

Sau nhiều năm có mặt tại thị trường, sự hợp tác với Tân Hiệp Phát cùng nhiều doanh nghiệp khác đã mang lại cho Brenntag sự thành công trong kinh doanh và cái nhìn tốt đẹp về cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
Doanh nghiệp nước giải khát Việt bắt đầu tiến nhanh vào thị trường ngoại

Doanh nghiệp nước giải khát Việt bắt đầu tiến nhanh vào thị trường ngoại

Vượt qua nhiều khó khăn khi xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp nước giải khát nội địa đã và đang từng bước tiến nhanh và sâu hơn vào thị trường ngoại, khẳng định dấu ấn riêng của thương hiệu Việt.

Các tin bài khác

Hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam - Hàn Quốc thu hút gần 200 doanh nghiệp tham gia

Hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam - Hàn Quốc thu hút gần 200 doanh nghiệp tham gia

Ngày 19/4, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Kinh tế - Văn hóa Hàn Quốc - Việt Nam (KOVECA) và Công ty TNHH Việt Hàn Showroom tổ chức Hội thảo "Trao đổi kinh tế xúc tiến thương mại Việt Nam và Hàn Quốc".
Đâu là động lực cho mảng xuất khẩu của Vinamilk 2024 đang trên đà đi lên?

Đâu là động lực cho mảng xuất khẩu của Vinamilk 2024 đang trên đà đi lên?

Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.
Ông Phạm Như Ánh: Chất lượng dịch vụ chính là thế mạnh cạnh tranh của MB

Ông Phạm Như Ánh: Chất lượng dịch vụ chính là thế mạnh cạnh tranh của MB

Trong bối cảnh nền kinh tế hiện nay, để tìm một ngành khó hơn ngành ngân hàng trong việc trụ vững, chứ chưa nói đến phát triển, thực sự là việc không dễ dàng. Vậy CEO của một ngân hàng như MB có suy nghĩ thế nào về các khía cạnh liên quan trực tiếp như chính sách điều hành, chương trình hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp, mối quan hệ giữa ngân hàng và doanh nghiệp…Thời Đại đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Như Ánh, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Quân đội (MB).
Quỹ VinFuture khởi động chuỗi sự kiện kết nối InnovaConnect 2024

Quỹ VinFuture khởi động chuỗi sự kiện kết nối InnovaConnect 2024

Ngày 16/4/2024, Quỹ VinFuture chính thức công bố bắt đầu khởi động chuỗi sự kiện kết nối khoa học công nghệ InnovaConnect năm 2024. Mục tiêu là nhằm tăng cường giao lưu học thuật, trao đổi chuyên môn và thúc đẩy hợp tác nghiên cứu giữa các nhà khoa học uy tín thế giới với các Viện – Trường hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực khoa học - công nghệ.

Đọc nhiều

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đây là phát biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio khi nhận kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” của Liên hiệp ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám cháy tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Chiều 23/4, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi), Sở VH-TT&DL phối hợp với UBND huyện Lý Sơn tổ chức triển lãm di sản văn hóa biển, đảo.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động