Vươn ra biển lớn, Tân Hiệp Phát đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu
Thị trường 100 triệu dân là lợi thế của DN Việt, nhưng với sự xuất hiện của ngày một nhiều các DN quốc tế, mang theo vốn và kinh nghiệm thương trường, sức ép cạnh tranh để tồn tại trên thị trường nội địa đang ngày một lớn. Quý I/2019, Việt Nam ghi nhận lượng vốn ngoại vào cao kỷ lục (6 tỷ USD) thì trong thời gian tới, con số này dự báo có thể còn lớn hơn.
Chia sẻ tại hội thảo, ông Trần Nhật Khanh, Giám đốc Quỹ đầu tư mạo hiểm VinaCapital Ventures cho biết, theo một ước tính của Bain & Company - công ty nghiên cứu về quản lý vốn đầu tư trên thế giới thì trong vòng 3-5 năm tới, sẽ có khoảng 70 tỷ USD vốn đầu tư thế giới đổ vào thị trường Đông Nam Á. Cũng theo nghiên cứu trên, 90% các nhà đầu tư trên thế giới xác định Việt Nam và Indonesia là 2 điểm đến quan trọng nhất.
“Doanh nghiệp Việt vươn ra biển lớn” |
Trong khi các nhà đầu tư quốc tế nhìn thấy cơ hội ở thị trường 100 triệu dân, thì DN Việt Nam phải làm gì để không bị mất thị phần ngay trên sân nhà? Doanh nhân Trần Uyên Phương chia sẻ khát vọng của Tân Hiệp Phát là muốn trở thành công ty hàng đầu châu Á, nhưng để làm được, trước hết Tân Hiệp Phát phải là công ty số 1 ở Việt Nam. “Để giữ được vị trí dẫn đầu, Tập đoàn phải cải tiến, phải là những cánh chim đầu đàn, phải liên tục thay đổi để hoàn thiện bản thân mình không chỉ về mặt chất lượng sản phẩm mà cả về chất lượng toàn diện của dịch vụ, thỏa mãn cho người tiêu dùng”.
Doanh nhân Trần Uyên Phương chia sẻ về khát vọng của Tân Hiệp Phát |
Cũng theo bà Trần Uyên Phương, tất cả doanh nghiệp đều phải đối mặt với vấn đề phải dựa vào quản lý dài hạn nếu muốn đạt được mục tiêu mình đề ra, nhưng lại phải quản lý ngắn hạn trên hành trình đó. Vì vậy, áp dụng các nguyên tắc quản trị để hài hòa các mục tiêu ngắn hạn, dài hạn để đạt được mục tiêu của tổ chức là một thách thức đối với bất kỳ nhà quản trị doanh nghiệp nào.
Xu hướng người tiêu dùng càng ngày càng hướng về các sản phẩm Organic, những sản phẩm có lợi cho sức khỏe. Châu Á có bí quyết về công thức, thảo mộc, điều mà người tiêu dùng châu Âu, châu Mỹ muốn. Đây là cơ hội rất lớn cho DN Việt. Việc sáng tạo ra nhu cầu, chinh phục nhu cầu của người tiêu dùng luôn một thách thức, nhưng để lớn, DN Việt Nam còn phải thu hút được thêm các nguồn lực từ bên ngoài Rất hiếm DN nào có thể tự lớn như câu chuyện của Tân Hiệp Phát (DN này từ chối thương vụ Coca Cola muốn chi 2,5 tỷ USD để góp vốn mua cổ phần).
Nữ doanh nhân Trần Uyên Phương và cũng là tác giả chính của cuốn sách Competing with Giants được xuất bản tại Mỹ đã không ngần ngại chia sẻ bí quyết để Tân Hiệp Phát đứng vững trên thị trường nội địa và đưa sản phẩm vươn xa ra quốc tế. Đó là xác định, chất lượng sản phẩm là quan trọng hàng đầu, tiêu chuẩn chất lượng được Tập đoàn đặt ra rất cao. Từ cách đây 10 năm, Tân Hiệp Phát đã tiếp cận và nghĩ đến việc đầu tư mua 10 dây chuyền công nghệ Aseptic trị giá 300 triệu USD của Tập đoàn GEA.
Tân Hiệp Phát đã đầu tư 10 dây chuyền công nghệ Aseptic |
Với 10 dây chuyền công nghệ này, chúng tôi mong muốn đem đến chất lượng vượt trội cho ngành nước giải khát Việt Nam, không cần đến chất bảo quản nhưng sản phẩm vẫn giữ được 12 tháng. Đây là yếu tố cốt lõi khiến sản phẩm của Tập đoàn tự tin khi đi đến quốc gia nào cũng sẽ đạt tiêu chuẩn họ đề ra, dù đó có là thị trường khó tính như EU hay Mỹ. “Chúng tôi quan niệm, làm thế nào để sản phẩm tốt nhất ngay cả sản phẩm đầu tiên làm ra chứ không chỉ chờ vào thị trường nào đó thì mới nâng cấp chất lượng. Muốn cạnh tranh và vượt lên những “người khổng lồ” quốc tế, công nghệ và chất lượng sản phẩm của bạn phải cao hơn so với họ”.