Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
08:02 | 17/04/2019 GMT+7

DN Việt khát vọng toàn cầu: Tân Hiệp Phát tiếp cận thế giới bằng tri thức

aa
Nhà tư vấn tiếp thị hàng đầu ở Mỹ Jack Trout, từng viết: “Cuộc chiến thương hiệu là cuộc chiến nằm trong suy nghĩ (in the mind) của người tiêu dùng”. Nhưng làm cách nào để thương hiệu Việt ngự trị trong trái tim khối óc của người tiêu dùng trên thế giới thì mỗi doanh nghiệp có một hướng đi khác nhau. Tân Hiệp Phát có cách “vươn ra biển lớn” khá lạ…
Vươn ra biển lớn, Tân Hiệp Phát đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu Tập đoàn Tân Hiệp Phát khánh thành nhà máy nước giải khát lớn nhất ĐBSCL với tổng vốn đầu tư 4.000 tỷ đồng Doanh nhân Trần Uyên Phương tiết lộ bí quyết giúp Tân Hiệp Phát bứt phá thành tập đoàn tỷ đô Dr Thanh – Lung Sen Dưới: Cây cầu nối ngàn niềm vui trên Cù lao Giêng của Tân Hiệp Phát

dn viet khat vong toan cau tan hiep phat tiep can the gioi bang tri thuc

Việc nhà xuất bản Forbes lần đầu tiên chọn xuất bản sách tiếng Anh “Competing with Giants (Vượt lên người khổng lồ) của một doanh nhân Việt - Trần Uyên Phương cùng các chương trình giới thiệu sách ở những địa điểm uy tín hàng đầu thế giới đã giúp cho tên tuổi của “đại gia đình” Tân Hiệp Phát bay cao, bay xa.

(Trần Phương Uyên xuất hiện trên truyền thông quốc tế)

Trong khi các doanh nghiệp đau đầu với M&A, những khoản tiền đầu tư khổng lồ cho quảng bá, xúc tiến thương mại…và đương nhiên lỗ nặng trong thời kỳ đầu, “cô gái tỷ đô” thế hệ 8X Trần Uyên Phương, Phó TGĐ và nhiều khả năng sẽ là người kế nhiệm của Tân Hiệp Phát, lại miệt mài viết sách, bán sách để làm từ thiện, truyền cảm hứng khởi nghiệp, chia sẻ bài học kinh doanh trong khi tập đoàn mới chỉ vừa vượt qua giai đoạn khó khăn đang từng bước xác lập vị trí dẫn đầu về đồ uống tại thị trường nội địa – Việt Nam.

(Trần Phương Uyên chia sẻ về kinh doanh)

Sản phẩm của Tân Hiệp Phát hiện đã xuất khẩu tới gần 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, cả những thị trường đặc biệt khó tính như Canada, Hà Lan, Úc, Hàn Quốc, Singapore… Tuy nhiên, con số trên có lẽ còn khá khiêm tốn so với tiềm năng và kỳ vọng của các thế hệ lãnh đạo tại tập đoàn này cũng như người sáng lập – doanh nhân Trần Quí Thanh khi tỷ trọng xuất khẩu mới chỉ hướng tới tỷ lệ 10% trong 2-3 năm tới (100 triệu USD, trong số 1 tỷ USD doanh số kỳ vọng năm 2023 - PV).

dn viet khat vong toan cau tan hiep phat tiep can the gioi bang tri thuc

Trong vài năm trở lại đây, đặc biệt năm 2018, Tân Hiệp Phát và Trần Uyên Phương nằm trong số những cái tên Việt trong lĩnh vực kinh doanh xuất hiện nhiều nhất trên truyền thông quốc tế và được hàng chục hãng tin, đầu báo uy tín hàng đầu ở Âu, Mỹ, châu Á đề cập đến qua câu chuyện lay động có sức lan tỏa truyền cảm hứng cho cộng đồng khởi nghiệp cũng như hàng triệu người tiêu dùng trên thế giới.

Việc nhà xuất bản Forbes lần đầu tiên chọn xuất bản sách tiếng Anh “Competing with Giants (Vượt lên người khổng lồ) của một doanh nhân Việt - Trần Uyên Phương cùng các chương trình giới thiệu sách ở những địa điểm uy tín hàng đầu thế giới đã giúp cho tên tuổi của “đại gia đình” Tân Hiệp Phát bay cao, bay xa để rồi lắng đọng trong suy nghĩ của không ít người tiêu dùng rằng trong mỗi chai nước không chỉ còn là đồ uống nữa mà là kết tinh của khát vọng vượt khó vươn lên, là tinh thần khởi nghiệp, là xu hướng organic an toàn, là Việt Nam của những câu chuyện thần kỳ…

dn viet khat vong toan cau tan hiep phat tiep can the gioi bang tri thuc

Và cũng chính từ cuốn sách này hé mở khát vọng của Tân Hiệp Phát như lời ông Hiroshi Otsuka, Chủ tịch Công ty Musashi Seimitsu Nhật Bản, rằng: “Một cái nhìn từ bên trong không thể bỏ qua để hiểu cách nào và vì sao các doanh nghiệp Việt Nam đang âm thầm vươn lên thành các tay chơi toàn cầu”.

Đang “gánh” trách nhiệm nặng nề như là người kế vị tại Tân Hiệp Phát, nhưng nữ doanh nhân Trần Uyên Phương “du hành” như con thoi ở nhiều quốc gia trên thế giới, trả lời phỏng vấn, tham gia talk show của các đài truyền hình tầm cỡ thế giới và khu vực.

dn viet khat vong toan cau tan hiep phat tiep can the gioi bang tri thuc

Ở nhiều sự kiện, Trần Uyên Phương được nhắc đến như người phụ nữ nổi tiếng thế giới đến từ doanh nghiệp 5 tỷ đô. Tuy nhiên, Uyên Phương hầu như không bao giờ đề cập đến điều này mà chỉ tập trung vào việc truyền cảm hứng khởi nghiệp, giới thiệu đồ uống tự nhiên (organic) an toàn và mang lại lợi ích cho người tiêu dùng. Không chỉ “đi”, mà còn “đón”, khi mỗi năm Tân Hiệp Phát đón tiếp hàng chục đoàn nước ngoài tới thăm quan, chia sẻ - trong đó có những tên tuổi lừng danh như cựu CEO Samsung hay các tập đoàn đa quốc gia khác…

Đó là câu chuyện từ chối bán mình 2,5 tỷ USD cho gã khổng lồ Coca-Cola để từng bước đứng trên vai người khổng lồ, vượt qua khủng hoảng và trở thành người dẫn đầu…

Đó là câu chuyện của một doanh nghiệp Việt Nam đã đi đầu xây dựng dây chuyền sản xuất tốt nhất trên thế giới. Hiện Tân Hiệp Phát là DN duy nhất tại Việt Nam đã triển khai 10 dây chuyền công nghệ Aseptic của châu Âu - công nghệ vô trùng tối tân nhất vận hành trên nguyên tắc tự động và khép kín mọi công đoạn.

Đó là câu chuyện của một gia đình doanh nhân nhiều thế hệ - ngoài việc kiếm tiền làm giàu cho đất nước còn luôn hướng tới những hoạt động thiện nguyện góp phần cho cuộc sống tốt đẹp và hạnh phúc hơn, an toàn hơn.

Vươn ra toàn cầu là khát vọng của hầu hết những DN lớn nhất Việt Nam, nhưng bài học cay đắng của nhiều tập đoàn đa quốc gia cho thấy, nếu thất bại, nếu bị thôn tính ngay trên sân nhà thì giấc mơ trên sẽ khó trở thành hiện thực.

Từ những suy nghĩ đó Trần Uyên Phương cho biết: “Làm sao để các DN vươn xa hơn? Không phải ra khỏi Việt Nam mới là biển lớn mà ngay trong sân nhà cũng là biển lớn. Rất nhiều nhà đầu tư, DN có kinh nghiệm sừng sỏ muốn vào VN nên các DN trong nước cần phải cải tiến, hoàn thiện mình để có thể tiếp tục tồn tại trên thị trường”.

Trần Uyên Phương chia sẻ ngay từ khi thành lập đã xác định sứ mệnh của Tân Hiệp Phát là được đóng góp cho sự phồn vinh của Việt Nam bằng cách tạo nên thương hiệu nước giải khát hàng đầu của quốc gia. “Mục tiêu của chúng tôi là trở thành một trong những doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực thực phẩm và thức uống ở thị trường châu Á, song song với việc phục vụ người tiêu dùng toàn cầu”, Trần Uyên Phương chia sẻ.

Đây cũng chính là mong muốn người sáng lập tập Tân Hiệp Phát, ông Trần Quí Thanh – người luôn ấp ủ khát vọng đưa ngành nước giải khát Việt Nam vươn ra thế giới với vị trí xứng đáng.

Không chỉ viết sách, người truyền cảm hứng khởi nghiệp và cổ vũ cho đồ uống tự nhiên an toàn, Trần Uyên Phương tự lúc nào đã trở thành nhà ngoại giao, sứ giả với nhiều thông điệp.

Ở vị trí lãnh sự danh dự của Sudan tại Việt Nam, giúp cho Trần Uyên Phương có cơ hội tiếp xúc, tìm hiểu nhiều về văn hóa cũng như môi trường kinh doanh quốc tế. Những kiến thức đó đặc biệt quan trọng và hữu ích đối với mục tiêu phát triển vươn tầm châu Á mà Tân Hiệp Phát đang nỗ lực thực hiện. Sudan còn là cửa ngõ kết nối với thị trường châu Phi để chuẩn bị cho những kế hoạch tương lai của doanh nghiệp này.

Nhà đầu tư vào Việt Nam, ông Fiachra Mac Cana, khi phát biểu trên BBC từng nhấn mạnh nếu Tân Hiệp Phát (hay DN Việt nào đó) muốn đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài thì cần trở thành những thương hiệu dễ nhận biết trên trường quốc tế. “Đây là một thách thức không hề nhỏ, và sẽ mất nhiều năm”, ông Mac Cana cho biết. Với cách tiếp cận vươn ra biển lớn bằng tri thức, bằng nguồn cảm hứng bất tận của tinh thần vượt khó, hướng tới đồ uống tự nhiên, Trần Uyên Phương đang giúp thương hiệu Tân Hiệp Phát trở nên hấp dẫn, an toàn, đáng tin cậy, dễ nhận biết trong suy nghĩ của người tiêu dung tại các thị trường quốc tế.

Về điều này, ông Trần Quí Thanh khẳng định có thể làm được: “Nhắc đến Toyota, mọi người ngay lập tức nghĩ đến Nhật Bản. Tôi mong muốn rằng khi cái tên Tân Hiệp Phát được nhắc đến trong tương lai, công chúng cũng sẽ tự động nghĩ đến Việt Nam”.

Phải chăng đây là bước chuẩn bị khôn ngoan cho khát vọng toàn cầu của Tân Hiệp Phát?

***Xem bài viết bằng tiếng Anh tại đây

dn viet khat vong toan cau tan hiep phat tiep can the gioi bang tri thuc Dr Thanh – Lung Sen Dưới: Cây cầu nối ngàn niềm vui trên Cù lao Giêng của Tân Hiệp Phát

TĐO-Tập đoàn Tân Hiệp Phát vừa khởi công cầu thép dây văng Dr Thanh – Lung Sen Dưới, góp phần xóa “điểm nghẽn” lưu thông ...

dn viet khat vong toan cau tan hiep phat tiep can the gioi bang tri thuc Tập đoàn nước ngoài đòi mua Tân Hiệp Phát giá 500 triệu USD

Sau vụ lùm xùm con ruồi trong chai nước, một đại gia nước giải khát hàng đầu thế giới đã tính toán muốn thôn tính ...

dn viet khat vong toan cau tan hiep phat tiep can the gioi bang tri thuc Tân Hiệp Phát công bố quy trình xử lý khiếu nại

Những ngày qua, khiếu nại về chất lượng sản phẩm của Tập đoàn Tân Hiệp Phát tăng mạnh về số lượng, xảy ra ở nhiều ...

dn viet khat vong toan cau tan hiep phat tiep can the gioi bang tri thuc Bộ Y tế đề nghị báo cáo sản phẩm trà Dr Thanh của Tân Hiệp Phát

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y Tế) đã có văn bản yêu cầu Chi cục An toàn thực phẩm Cà Mau báo cáo cụ ...

Khánh Linh
Nguồn:

Tin bài liên quan

“Công nghệ thế kỷ” đã làm thay đổi ngành sản xuất thức uống giải khát tại Việt Nam thế nào?

“Công nghệ thế kỷ” đã làm thay đổi ngành sản xuất thức uống giải khát tại Việt Nam thế nào?

GEA Procomac (Đức) là doanh nghiệp đã phát triển ra công nghệ chiết lạnh vô trùng Aseptic, một hệ thống công nghệ được coi là “phát minh của thế kỷ 21”, tạo nền tảng thúc đẩy chuyển đổi từ sản xuất truyền thống sang mô hình sản xuất theo kinh tế tuần hoàn. Tại Việt Nam, đối tác điển hình sử dụng công nghệ này là Tân Hiệp Phát.
Tập đoàn công nghệ thực phẩm hàng đầu thế giới: Sức mạnh tổng hợp và tinh thần tiên phong đã nâng tầm vị thế doanh nghiệp Việt trên trường quốc tế

Tập đoàn công nghệ thực phẩm hàng đầu thế giới: Sức mạnh tổng hợp và tinh thần tiên phong đã nâng tầm vị thế doanh nghiệp Việt trên trường quốc tế

Sau nhiều năm có mặt tại thị trường, sự hợp tác với Tân Hiệp Phát cùng nhiều doanh nghiệp khác đã mang lại cho Brenntag sự thành công trong kinh doanh và cái nhìn tốt đẹp về cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
Doanh nghiệp nước giải khát Việt bắt đầu tiến nhanh vào thị trường ngoại

Doanh nghiệp nước giải khát Việt bắt đầu tiến nhanh vào thị trường ngoại

Vượt qua nhiều khó khăn khi xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp nước giải khát nội địa đã và đang từng bước tiến nhanh và sâu hơn vào thị trường ngoại, khẳng định dấu ấn riêng của thương hiệu Việt.

Các tin bài khác

Hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam - Hàn Quốc thu hút gần 200 doanh nghiệp tham gia

Hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam - Hàn Quốc thu hút gần 200 doanh nghiệp tham gia

Ngày 19/4, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Kinh tế - Văn hóa Hàn Quốc - Việt Nam (KOVECA) và Công ty TNHH Việt Hàn Showroom tổ chức Hội thảo "Trao đổi kinh tế xúc tiến thương mại Việt Nam và Hàn Quốc".
Đâu là động lực cho mảng xuất khẩu của Vinamilk 2024 đang trên đà đi lên?

Đâu là động lực cho mảng xuất khẩu của Vinamilk 2024 đang trên đà đi lên?

Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.
Ông Phạm Như Ánh: Chất lượng dịch vụ chính là thế mạnh cạnh tranh của MB

Ông Phạm Như Ánh: Chất lượng dịch vụ chính là thế mạnh cạnh tranh của MB

Trong bối cảnh nền kinh tế hiện nay, để tìm một ngành khó hơn ngành ngân hàng trong việc trụ vững, chứ chưa nói đến phát triển, thực sự là việc không dễ dàng. Vậy CEO của một ngân hàng như MB có suy nghĩ thế nào về các khía cạnh liên quan trực tiếp như chính sách điều hành, chương trình hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp, mối quan hệ giữa ngân hàng và doanh nghiệp…Thời Đại đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Như Ánh, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Quân đội (MB).
Quỹ VinFuture khởi động chuỗi sự kiện kết nối InnovaConnect 2024

Quỹ VinFuture khởi động chuỗi sự kiện kết nối InnovaConnect 2024

Ngày 16/4/2024, Quỹ VinFuture chính thức công bố bắt đầu khởi động chuỗi sự kiện kết nối khoa học công nghệ InnovaConnect năm 2024. Mục tiêu là nhằm tăng cường giao lưu học thuật, trao đổi chuyên môn và thúc đẩy hợp tác nghiên cứu giữa các nhà khoa học uy tín thế giới với các Viện – Trường hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực khoa học - công nghệ.

Đọc nhiều

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
WVI dành hơn 2,7 triệu USD hỗ trợ cải thiện sinh kế cho người dân huyện Đakrông (Quảng Trị)

WVI dành hơn 2,7 triệu USD hỗ trợ cải thiện sinh kế cho người dân huyện Đakrông (Quảng Trị)

UBND tỉnh Quảng Trị vừa có Quyết định số 912/QĐ-UBND ngày 19/4/2024 về việc phê duyệt điều chỉnh văn kiện Chương trình vùng huyện Đakrông, giai đoạn 2023-2027 do Tổ chức Tầm nhìn Thế giới ...
Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đại sứ Yamada Takio: sẽ nỗ lực đóng góp cho tình hữu nghị, hợp tác giữa nhân dân Việt Nam - Nhật Bản

Đây là phát biểu của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio khi nhận kỷ niệm chương "Vì hòa bình, hữu nghị giữa các dân tộc” của Liên hiệp ...
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Chiều 23/4, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi), Sở VH-TT&DL phối hợp với UBND huyện Lý Sơn tổ chức triển lãm di sản văn hóa biển, đảo.
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động