Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
08:02 | 17/04/2019 GMT+7

DN Việt khát vọng toàn cầu: Tân Hiệp Phát tiếp cận thế giới bằng tri thức

aa
Nhà tư vấn tiếp thị hàng đầu ở Mỹ Jack Trout, từng viết: “Cuộc chiến thương hiệu là cuộc chiến nằm trong suy nghĩ (in the mind) của người tiêu dùng”. Nhưng làm cách nào để thương hiệu Việt ngự trị trong trái tim khối óc của người tiêu dùng trên thế giới thì mỗi doanh nghiệp có một hướng đi khác nhau. Tân Hiệp Phát có cách “vươn ra biển lớn” khá lạ…
Vươn ra biển lớn, Tân Hiệp Phát đặt chất lượng sản phẩm lên hàng đầu Tập đoàn Tân Hiệp Phát khánh thành nhà máy nước giải khát lớn nhất ĐBSCL với tổng vốn đầu tư 4.000 tỷ đồng Doanh nhân Trần Uyên Phương tiết lộ bí quyết giúp Tân Hiệp Phát bứt phá thành tập đoàn tỷ đô Dr Thanh – Lung Sen Dưới: Cây cầu nối ngàn niềm vui trên Cù lao Giêng của Tân Hiệp Phát

dn viet khat vong toan cau tan hiep phat tiep can the gioi bang tri thuc

Việc nhà xuất bản Forbes lần đầu tiên chọn xuất bản sách tiếng Anh “Competing with Giants (Vượt lên người khổng lồ) của một doanh nhân Việt - Trần Uyên Phương cùng các chương trình giới thiệu sách ở những địa điểm uy tín hàng đầu thế giới đã giúp cho tên tuổi của “đại gia đình” Tân Hiệp Phát bay cao, bay xa.

(Trần Phương Uyên xuất hiện trên truyền thông quốc tế)

Trong khi các doanh nghiệp đau đầu với M&A, những khoản tiền đầu tư khổng lồ cho quảng bá, xúc tiến thương mại…và đương nhiên lỗ nặng trong thời kỳ đầu, “cô gái tỷ đô” thế hệ 8X Trần Uyên Phương, Phó TGĐ và nhiều khả năng sẽ là người kế nhiệm của Tân Hiệp Phát, lại miệt mài viết sách, bán sách để làm từ thiện, truyền cảm hứng khởi nghiệp, chia sẻ bài học kinh doanh trong khi tập đoàn mới chỉ vừa vượt qua giai đoạn khó khăn đang từng bước xác lập vị trí dẫn đầu về đồ uống tại thị trường nội địa – Việt Nam.

(Trần Phương Uyên chia sẻ về kinh doanh)

Sản phẩm của Tân Hiệp Phát hiện đã xuất khẩu tới gần 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, cả những thị trường đặc biệt khó tính như Canada, Hà Lan, Úc, Hàn Quốc, Singapore… Tuy nhiên, con số trên có lẽ còn khá khiêm tốn so với tiềm năng và kỳ vọng của các thế hệ lãnh đạo tại tập đoàn này cũng như người sáng lập – doanh nhân Trần Quí Thanh khi tỷ trọng xuất khẩu mới chỉ hướng tới tỷ lệ 10% trong 2-3 năm tới (100 triệu USD, trong số 1 tỷ USD doanh số kỳ vọng năm 2023 - PV).

dn viet khat vong toan cau tan hiep phat tiep can the gioi bang tri thuc

Trong vài năm trở lại đây, đặc biệt năm 2018, Tân Hiệp Phát và Trần Uyên Phương nằm trong số những cái tên Việt trong lĩnh vực kinh doanh xuất hiện nhiều nhất trên truyền thông quốc tế và được hàng chục hãng tin, đầu báo uy tín hàng đầu ở Âu, Mỹ, châu Á đề cập đến qua câu chuyện lay động có sức lan tỏa truyền cảm hứng cho cộng đồng khởi nghiệp cũng như hàng triệu người tiêu dùng trên thế giới.

Việc nhà xuất bản Forbes lần đầu tiên chọn xuất bản sách tiếng Anh “Competing with Giants (Vượt lên người khổng lồ) của một doanh nhân Việt - Trần Uyên Phương cùng các chương trình giới thiệu sách ở những địa điểm uy tín hàng đầu thế giới đã giúp cho tên tuổi của “đại gia đình” Tân Hiệp Phát bay cao, bay xa để rồi lắng đọng trong suy nghĩ của không ít người tiêu dùng rằng trong mỗi chai nước không chỉ còn là đồ uống nữa mà là kết tinh của khát vọng vượt khó vươn lên, là tinh thần khởi nghiệp, là xu hướng organic an toàn, là Việt Nam của những câu chuyện thần kỳ…

dn viet khat vong toan cau tan hiep phat tiep can the gioi bang tri thuc

Và cũng chính từ cuốn sách này hé mở khát vọng của Tân Hiệp Phát như lời ông Hiroshi Otsuka, Chủ tịch Công ty Musashi Seimitsu Nhật Bản, rằng: “Một cái nhìn từ bên trong không thể bỏ qua để hiểu cách nào và vì sao các doanh nghiệp Việt Nam đang âm thầm vươn lên thành các tay chơi toàn cầu”.

Đang “gánh” trách nhiệm nặng nề như là người kế vị tại Tân Hiệp Phát, nhưng nữ doanh nhân Trần Uyên Phương “du hành” như con thoi ở nhiều quốc gia trên thế giới, trả lời phỏng vấn, tham gia talk show của các đài truyền hình tầm cỡ thế giới và khu vực.

dn viet khat vong toan cau tan hiep phat tiep can the gioi bang tri thuc

Ở nhiều sự kiện, Trần Uyên Phương được nhắc đến như người phụ nữ nổi tiếng thế giới đến từ doanh nghiệp 5 tỷ đô. Tuy nhiên, Uyên Phương hầu như không bao giờ đề cập đến điều này mà chỉ tập trung vào việc truyền cảm hứng khởi nghiệp, giới thiệu đồ uống tự nhiên (organic) an toàn và mang lại lợi ích cho người tiêu dùng. Không chỉ “đi”, mà còn “đón”, khi mỗi năm Tân Hiệp Phát đón tiếp hàng chục đoàn nước ngoài tới thăm quan, chia sẻ - trong đó có những tên tuổi lừng danh như cựu CEO Samsung hay các tập đoàn đa quốc gia khác…

Đó là câu chuyện từ chối bán mình 2,5 tỷ USD cho gã khổng lồ Coca-Cola để từng bước đứng trên vai người khổng lồ, vượt qua khủng hoảng và trở thành người dẫn đầu…

Đó là câu chuyện của một doanh nghiệp Việt Nam đã đi đầu xây dựng dây chuyền sản xuất tốt nhất trên thế giới. Hiện Tân Hiệp Phát là DN duy nhất tại Việt Nam đã triển khai 10 dây chuyền công nghệ Aseptic của châu Âu - công nghệ vô trùng tối tân nhất vận hành trên nguyên tắc tự động và khép kín mọi công đoạn.

Đó là câu chuyện của một gia đình doanh nhân nhiều thế hệ - ngoài việc kiếm tiền làm giàu cho đất nước còn luôn hướng tới những hoạt động thiện nguyện góp phần cho cuộc sống tốt đẹp và hạnh phúc hơn, an toàn hơn.

Vươn ra toàn cầu là khát vọng của hầu hết những DN lớn nhất Việt Nam, nhưng bài học cay đắng của nhiều tập đoàn đa quốc gia cho thấy, nếu thất bại, nếu bị thôn tính ngay trên sân nhà thì giấc mơ trên sẽ khó trở thành hiện thực.

Từ những suy nghĩ đó Trần Uyên Phương cho biết: “Làm sao để các DN vươn xa hơn? Không phải ra khỏi Việt Nam mới là biển lớn mà ngay trong sân nhà cũng là biển lớn. Rất nhiều nhà đầu tư, DN có kinh nghiệm sừng sỏ muốn vào VN nên các DN trong nước cần phải cải tiến, hoàn thiện mình để có thể tiếp tục tồn tại trên thị trường”.

Trần Uyên Phương chia sẻ ngay từ khi thành lập đã xác định sứ mệnh của Tân Hiệp Phát là được đóng góp cho sự phồn vinh của Việt Nam bằng cách tạo nên thương hiệu nước giải khát hàng đầu của quốc gia. “Mục tiêu của chúng tôi là trở thành một trong những doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực thực phẩm và thức uống ở thị trường châu Á, song song với việc phục vụ người tiêu dùng toàn cầu”, Trần Uyên Phương chia sẻ.

Đây cũng chính là mong muốn người sáng lập tập Tân Hiệp Phát, ông Trần Quí Thanh – người luôn ấp ủ khát vọng đưa ngành nước giải khát Việt Nam vươn ra thế giới với vị trí xứng đáng.

Không chỉ viết sách, người truyền cảm hứng khởi nghiệp và cổ vũ cho đồ uống tự nhiên an toàn, Trần Uyên Phương tự lúc nào đã trở thành nhà ngoại giao, sứ giả với nhiều thông điệp.

Ở vị trí lãnh sự danh dự của Sudan tại Việt Nam, giúp cho Trần Uyên Phương có cơ hội tiếp xúc, tìm hiểu nhiều về văn hóa cũng như môi trường kinh doanh quốc tế. Những kiến thức đó đặc biệt quan trọng và hữu ích đối với mục tiêu phát triển vươn tầm châu Á mà Tân Hiệp Phát đang nỗ lực thực hiện. Sudan còn là cửa ngõ kết nối với thị trường châu Phi để chuẩn bị cho những kế hoạch tương lai của doanh nghiệp này.

Nhà đầu tư vào Việt Nam, ông Fiachra Mac Cana, khi phát biểu trên BBC từng nhấn mạnh nếu Tân Hiệp Phát (hay DN Việt nào đó) muốn đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài thì cần trở thành những thương hiệu dễ nhận biết trên trường quốc tế. “Đây là một thách thức không hề nhỏ, và sẽ mất nhiều năm”, ông Mac Cana cho biết. Với cách tiếp cận vươn ra biển lớn bằng tri thức, bằng nguồn cảm hứng bất tận của tinh thần vượt khó, hướng tới đồ uống tự nhiên, Trần Uyên Phương đang giúp thương hiệu Tân Hiệp Phát trở nên hấp dẫn, an toàn, đáng tin cậy, dễ nhận biết trong suy nghĩ của người tiêu dung tại các thị trường quốc tế.

Về điều này, ông Trần Quí Thanh khẳng định có thể làm được: “Nhắc đến Toyota, mọi người ngay lập tức nghĩ đến Nhật Bản. Tôi mong muốn rằng khi cái tên Tân Hiệp Phát được nhắc đến trong tương lai, công chúng cũng sẽ tự động nghĩ đến Việt Nam”.

Phải chăng đây là bước chuẩn bị khôn ngoan cho khát vọng toàn cầu của Tân Hiệp Phát?

***Xem bài viết bằng tiếng Anh tại đây

dn viet khat vong toan cau tan hiep phat tiep can the gioi bang tri thuc Dr Thanh – Lung Sen Dưới: Cây cầu nối ngàn niềm vui trên Cù lao Giêng của Tân Hiệp Phát

TĐO-Tập đoàn Tân Hiệp Phát vừa khởi công cầu thép dây văng Dr Thanh – Lung Sen Dưới, góp phần xóa “điểm nghẽn” lưu thông ...

dn viet khat vong toan cau tan hiep phat tiep can the gioi bang tri thuc Tập đoàn nước ngoài đòi mua Tân Hiệp Phát giá 500 triệu USD

Sau vụ lùm xùm con ruồi trong chai nước, một đại gia nước giải khát hàng đầu thế giới đã tính toán muốn thôn tính ...

dn viet khat vong toan cau tan hiep phat tiep can the gioi bang tri thuc Tân Hiệp Phát công bố quy trình xử lý khiếu nại

Những ngày qua, khiếu nại về chất lượng sản phẩm của Tập đoàn Tân Hiệp Phát tăng mạnh về số lượng, xảy ra ở nhiều ...

dn viet khat vong toan cau tan hiep phat tiep can the gioi bang tri thuc Bộ Y tế đề nghị báo cáo sản phẩm trà Dr Thanh của Tân Hiệp Phát

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y Tế) đã có văn bản yêu cầu Chi cục An toàn thực phẩm Cà Mau báo cáo cụ ...

Khánh Linh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Giảm tiền thuê đất: Thêm trợ lực cho người dân và doanh nghiệp

Giảm tiền thuê đất: Thêm trợ lực cho người dân và doanh nghiệp

Theo các chuyên gia kinh tế, việc Chính phủ vừa quy định việc giảm tiền thuê đất năm 2024 sẽ giúp các doanh nghiệp có thêm nguồn lực tài chính để phục vụ sản xuất kinh doanh, tiếp tục phục hồi, tạo nền tảng quan trọng cho nền kinh tế phát triển.
Doanh nghiệp Việt cần tái cấu trúc, nâng cao năng lực để ứng phó với rủi ro từ thuế suất

Doanh nghiệp Việt cần tái cấu trúc, nâng cao năng lực để ứng phó với rủi ro từ thuế suất

Khi nguy cơ từ chính sách thuế đối ứng của Hoa Kỳ trở thành một biến số lớn, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam cần tái cấu trúc chiến lược, không chỉ để trụ vững mà còn để vươn xa.
Number One khẳng định tinh thần tiếp năng lượng tại giải thưởng “Bền Đam Mê”

Number One khẳng định tinh thần tiếp năng lượng tại giải thưởng “Bền Đam Mê”

Không chỉ mang đến nguồn lực vật chất, tiếp sức các tài năng trẻ với giá trị hỗ trợ lên đến 5 tỷ đồng, nhãn hàng Number One còn là đơn vị trực tiếp đồng hành sát cánh cùng các tài năng trẻ phát triển dự án một cách lâu dài sau giải thưởng “Bền Đam Mê”, khẳng định tinh thần sẵn sàng tiếp năng lượng cùng các bạn trẻ bứt phá mọi giới hạn của bản thân.

Các tin bài khác

Ông Nguyễn Việt Thắng: 2025 sẽ là năm nâng tầm BSR

Ông Nguyễn Việt Thắng: 2025 sẽ là năm nâng tầm BSR

Với Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), bên cạnh cơ hội thì năm 2025 cũng là năm tiềm ẩn nhiều thách thức. Vậy BSR đối diện những thách thức này thế nào, những cơ hội sẽ được tận dụng ra sao? Thời Đại đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Việt Thắng, Tổng Giám đốc BSR về những nội dung này.
Việt Nam và Trung Quốc khai trương tuyến vận tải xuyên biên giới

Việt Nam và Trung Quốc khai trương tuyến vận tải xuyên biên giới

Ngày 15/5 tại Hà Nội, Bộ Xây dựng Việt Nam, Bộ Giao thông vận tải Trung Quốc cùng Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) phối hợp tổ chức lễ đón phương tiện vận tải Trung Quốc sang Việt Nam thực hiện Hiệp định tạo thuận lợi vận tải người và hàng hóa qua lại biên giới giữa các nước Tiểu vùng Mê Công mở rộng (GMS-CBTA).
Công ty vắc xin VNVC hy vọng sớm đưa vắc xin ung thư của Nga về Việt Nam

Công ty vắc xin VNVC hy vọng sớm đưa vắc xin ung thư của Nga về Việt Nam

Thỏa thuận hợp tác chiến lược giữa Công ty Vắc xin Việt Nam (VNVC) và Quỹ Đầu tư Trực tiếp Nga (RDIF) được kỳ vọng mở ra cơ hội để Việt Nam sớm tiếp cận công nghệ sản xuất vắc xin theo công nghệ hiện đại hàng đầu thế giới mRNA, đặc biệt là vắc xin điều trị ung thư tiềm năng của Nga.
Thanh Hóa: Việt Hưng Group - 16 năm đổi mới sáng tạo

Thanh Hóa: Việt Hưng Group - 16 năm đổi mới sáng tạo

Hơn 16 năm hình thành và phát triển, với sự dẫn dắt của “Thuyền trưởng” Ninh Văn Sức, với vai trò là Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Tập đoàn Việt Hưng. Việt Hưng Group đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trong ngành xây dựng, đầu tư phát triển các cụm công nghiệp, tư vấn và xúc tiến cho các dự án FDI, lĩnh lực đầu tư bất động sản, đầu tư kinh doanh nhà hàng, khách sạn, dịch vụ du lịch, giáo dục, thương mại...

Đọc nhiều

Chiếu phim “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” cho kiều bào TP.HCM

Chiếu phim “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối” cho kiều bào TP.HCM

Ngày 22/5, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP Hồ Chí Minh đã tổ chức cho tập thể cán bộ, công chức, người lao động ủy ban cùng cộng đồng kiều bào Úc, New Zealand, Nhật, Pháp... xem bộ phim “Địa đạo: Mặt trời trong bóng tối”.
Kết nối Việt - Trung qua hành trình đỏ theo dấu chân Chủ tịch Hồ Chí Minh

Kết nối Việt - Trung qua hành trình đỏ theo dấu chân Chủ tịch Hồ Chí Minh

Ngày 21/5, chương trình công bố tuyến tham quan “Hành trình đỏ hữu nghị Việt-Trung theo dấu chân Chủ tịch Hồ Chí Minh” đã chính thức diễn ra tại Hà Nội.
Nơi chắp cánh ước mơ cho học trò vùng khó Điện Biên

Nơi chắp cánh ước mơ cho học trò vùng khó Điện Biên

Từ những phòng học tạm bợ với mái lá đơn sơ, Trường PTDTBT TH&THCS Tỏa Tình (huyện Tuần Giáo, tỉnh Điện Biên) đã vươn mình mạnh mẽ sau hơn ba thập kỷ, trở thành điểm sáng giáo dục vùng cao. Không chỉ truyền dạy tri thức, ngôi trường còn thắp lên khát vọng đổi đời cho bao thế hệ học sinh dân tộc thiểu số.
Học sinh ở Giang Tây (Huế) sẽ có thêm không gian học tập do Midas Foundation tài trợ

Học sinh ở Giang Tây (Huế) sẽ có thêm không gian học tập do Midas Foundation tài trợ

Ủy ban Nhân dân thành phố Huế vừa có Quyết định số 1442/QĐ-UBND, tiếp nhận viện trợ không hoàn lại dự án “Xây dựng trường mầm non Phú Lương cơ sở lẻ Giang Tây” do Quỹ từ thiện Midas Foundation (Nhật Bản) tài trợ trị giá 3,2 tỷ đồng.
Phát triển hệ thống giao thông động lực để Mường Nhé phát triển

Phát triển hệ thống giao thông động lực để Mường Nhé phát triển

Mường Nhé (Điện Biên) – nơi địa đầu cực Tây Tổ quốc – đang từng ngày chuyển mình mạnh mẽ nhờ những bước tiến trong phát triển hạ tầng giao thông.
Khắc phục thành công sự cố hệ thống tời lưới cho tàu cá ở đảo Trường Sa

Khắc phục thành công sự cố hệ thống tời lưới cho tàu cá ở đảo Trường Sa

Ngày 18/5/2025, Trung tâm Dịch vụ Hậu cần – Kỹ thuật đảo Trường Sa (thuộc Hải đoàn 129 Hải quân) đã khắc phục thành công sự cố hệ thống tời lưới tàu cá NT02070TS.
Hải quân Vùng 5: Nâng cao khả năng sử dụng vũ khí, trang bị cho chiến sĩ mới

Hải quân Vùng 5: Nâng cao khả năng sử dụng vũ khí, trang bị cho chiến sĩ mới

Từ ngày 14-16/5, tại thành phố Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), Tiểu đoàn 563, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức kiểm tra “3 tiếng nổ” cho chiến sĩ mới nhập ngũ năm 2025. Đây là hoạt động huấn luyện quan trọng giúp chiến sĩ mới làm quen với cường độ huấn luyện cao, nâng cao thể lực, bản lĩnh, khả năng sử dụng vũ khí, trang bị trong điều kiện sát với thực tế chiến đấu.
infographics viet nam tai dac cu chu tich uy ban ky thuat thuong truc to chuc hai quan the gioi
hon 2700 dai bieu du dai le phat dan vesak lien hop quoc 2025 tai viet nam
infographics ngay quoc te phong chong tieng on 2542025 bien phap giam thieu tac dong cua tieng on
infographics pha lau thang co vao danh sach mon ham ngon nhat dong nam a
thi diem thuc hien du an nha o thuong mai tu 142025
infographic 9 dai hoc viet nam vao bang xep hang the gioi theo nhom nganh nam 2025
infographics lua dao lam cong tac vien chot don hang online
Xin chờ trong giây lát...
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai
[Video] Du khách quốc tế trải nghiệm lễ Phật đầu năm tại chùa Tam Bảo (Đà Nẵng)
Tết của bác sĩ trực cấp cứu - hồi sức tích cực
Đại sứ nhóm G4 hát "Năm qua đã làm gì"
[Video] Bản hòa ca tình hữu nghị chào năm mới 2025
[Video] 30 năm quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ: từ chiến tranh đến đối tác chiến lược toàn diện
[Video] Samaritan’s Purse và Plan International Việt Nam hỗ trợ người dân Việt Nam phục hồi sau bão
[Video] Tái thiết thôn Làng Nủ: Quân đội - Nhân dân đồng hành xây dựng tương lai mới
[Video] Tổ chức Cứu trợ Trẻ em và hành trình 10 năm thay đổi cuộc sống trẻ em vùng cao
[Video] Kinh nghiệm tham quan Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam mới
Halloween: ứng xử thế nào cho đúng?
Phiên bản di động