Doanh nghiệp Việt và cơ hội xuất khẩu đồ gỗ vào thị trường châu Âu
Quang cảnh buổi hội thảo. |
Ngày 10-5, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) phối hợp với Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC), Phòng Thương mại công nghiệp Pháp tại Việt Nam (CCIFV) tổ chức Hội thảo Triển vọng và xu hướng ngành trang trí nội ngoại thất tại thị trường EU với ý nghĩa để các doanh nghiệp tại TP.HCM nói riêng và các doanh nghiệp trong ngành gỗ nói chung tìm hiểu, nắm rõ thông tin, tiếp cận thị trường châu Âu một cách hiệu quả.
Ông Nguyễn Tuấn - Phó Giám đốc ITPC cho biết, EU là thị trường nhập khẩu các sản phẩm đồ gỗ, thủ công mỹ nghệ, trang trí nội - ngoại thất lớn thứ 13 của Việt Nam. Sức tiêu thụ đồ nội thất của khu vực này chiếm gần 25% tổng tiêu thụ của toàn thế giới.
Từ năm 2016 đến 2019, nhập khẩu đồ vật trang trí của châu Âu đã tăng từ 2,1 tỷ euro lên 2,5 tỷ euro. Tuy nhiên, vào năm 2020, sự bùng phát của đại dịch Covid-19 đã dẫn đến giảm -10%. Điều này làm tăng tổng tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm là 1,0% cho giai đoạn 2016-2020, giảm quy mô thị trường xuống mức tương đương với năm 2016, 2017.
Theo ông Tuấn, các nước thuộc liên minh châu Âu bị tác động nặng nề của Covid-19, ảnh hưởng đến thu nhập của người dân. Bên cạnh đó, những tác động của cuộc chiến tranh giữa Nga và Ukraine làm khủng hoảng nền kinh tế các nước châu Âu, nhất là liên minh châu Âu, ảnh hưởng trực tiếp lên đời sống người dân. Nhu cầu về trang trí nội - ngoại thất cũng bị ảnh hưởng và thay đổi theo xu thế thị trường.
Ông Nguyễn Tuấn phát biểu tại hội thảo. |
Cũng tại sự kiện, các chuyên gia và doanh nghiệp xuất khẩu gỗ và đồ trang trí nội thất, ngoại thất vào châu Âu cho rằng nhu cầu đồ gỗ của thị trường này rất cao sau dịch bệnh Covid-19 và họ cũng đặt ra những yêu cầu, tiêu chuẩn cao cho nhà cung cấp.
Theo bà Phạm Thị Hồng Quang, Giám đốc Công ty Thủ công mỹ nghệ Nguồn Việt (VIETS.Co) – đơn vị có hơn 20 năm xuất khẩu đồ gỗ sang thị trường khu vực này, sau thời gian dài chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhu cầu tiêu dùng đồ trang trí nội – ngoại thất tại EU đã phục hồi.
Theo bà Quang, thị trường châu Âu đòi hỏi mặt hàng đồ gỗ, nội thất cũng phải "thời trang", đa dạng. Mỗi mùa, châu Âu đều có từ 2-3 lần thay đổi mẫu mã sản phẩm. Họ ít khi sử dụng một mặt hàng từ 2-3 năm. Bà cho rằng đây là cơ hội để những nhà cung cấp Việt Nam trong trạng thái sẵn hàng, đẩy mạnh xuất khẩu sang châu Âu.
Đáng chú ý, người tiêu dùng EU yêu cầu nghiêm ngặt về các tiêu chuẩn chất lượng đảm bảo tính bền vững như nguồn gốc, chứng nhận gỗ, tác động môi trường, lao động của doanh nghiệp.
Bà Lê Uyên Thanh Ngọc, Quản lý cấp cao phát triển kinh doanh Bureau Veritas Consumer Product Sevices, cũng lưu ý các nhà xuất khẩu Việt muốn thâm nhập thị trường EU phải nắm rõ tiêu chuẩn về chất lượng, bảo vệ môi trường, sức khoẻ và vệ sinh.
Bà Hoàng Nguyễn Hạ Quyên trình bày tại hội thảo. Ảnh: Lê Hoàng |
Luật sư Hoàng Nguyễn Hạ Quyên, Hòa giải viên Trung tâm Hòa giải Việt Nam (VMC) thuộc Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam (VIAC), cho rằng trước khi ký kết hợp đồng mua bán, doanh nghiệp cần chủ động tìm hiểu kỹ đối tác thông qua hiệp hội ngành hàng, Bộ Công Thương, thương vụ Việt Nam tại các nước cũng như kinh nghiệm giao thương của các doanh nghiệp xuất khẩu khác.
Luật sư cũng lưu ý, các doanh nghiệp nên áp dụng các biện pháp phòng ngừa và quản trị rủi ro như mua bảo hiểm đầy đủ, chủ động thuê tàu, kiểm soát các khâu trong chuỗi logistics, thuê luật sư tư vấn,… Đối với khách hàng mới, nên thực hiện các hợp đồng nhỏ trước khi tiến hành các giao dịch lớn…