Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
06:54 | 20/07/2022 GMT+7

Doanh nghiệp Việt sẵn sàng dùng "đòn bẩy" RCEP tiếp cận thị trường 3,5 tỷ dân

aa
Việt Nam là một trong những nước đi đầu khu vực tham gia các khuôn khổ hợp tác kinh tế song phương và đa phương, gần đây nhất là RCEP.
500 doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc hợp tác đón thời cơ từ Hiệp định RCEP 500 doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc hợp tác đón thời cơ từ Hiệp định RCEP
Sở Công Thương tỉnh Sơn Đông (Trung Quốc) vừa tổ chức Triển lãm trực tuyến thương mại song phương Sơn Đông - Việt Nam (RCEP), sau khi Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) có hiệu lực từ năm 2022.
Nga tăng cường xuất khẩu sản phẩm từ gia cầm và thịt lợn sang thị trường Việt Nam Nga tăng cường xuất khẩu sản phẩm từ gia cầm và thịt lợn sang thị trường Việt Nam
Theo Rosselkhoznadzor (Dịch vụ Liên bang về giám sát và kiểm dịch động thực vật của Nga), hiện nay đã có thêm 5 doanh nghiệp Nga được quyền cung cấp thịt cho thị trường Việt Nam, nâng tổng số doanh nghiệp cung cấp thịt lên 62 công ty.
Cánh cửa đến thị trường 3,5 tỷ dân rộng mở, doanh nghiệp Việt
Các nước tham gia Hiệp định RCEP là các đối tác thương mại quan trọng hàng đầu của Việt Nam (Nguồn: Báo Công Thương).

Việc đưa Hiệp định RCEP vào thực thi được kỳ vọng sẽ tạo ra những cơ hội lớn cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam, mở ra một không gian sản xuất chung và một thị trường xuất khẩu rộng lớn, ổn định trong khu vực.

"Siêu" Hiệp định thương mại

Tương tự các hiệp định thương mại tự do ASEAN+ hiện hành, trong RCEP, Việt Nam sẽ xóa bỏ khoảng 90,3% số dòng thuế cho Australia và NewZeland, 86,7% cho Nhật Bản và Hàn Quốc, 85,6% cho Trung Quốc.

Trong khi đó, các nước ASEAN sẽ xóa bỏ thuế quan cho Việt Nam khoảng 85,9%-100% số dòng thuế; các nước đối tác xóa bỏ cho Việt Nam khoảng 90,7%-98,3%.

Một số mặt hàng Việt Nam có thế mạnh xuất khẩu được các nước xóa bỏ thuế quan ngay sau khi RCEP có hiệu lực gồm, hàng thủy sản, thịt, rau quả, nông sản, một số loại máy móc, thiết bị và linh kiện điện tử…

Dù không có đột phá về cắt giảm thuế nhập khẩu nhưng với quy định cởi mở về xuất xứ hàng hóa, RCEP sẽ giúp doanh nghiệp tận dụng tốt hơn ưu đãi từ các đối tác. Điểm khác biệt của RCEP là thay vì 5 hiệp định thương mại tự do (FTA) giữa ASEAN với các đối tác trước đây Việt Nam phải áp dụng, tuân thủ 5 bộ quy tắc xuất xứ để hàng hóa khi xuất khẩu sang thị trường đó để được hưởng ưu đãi thuế, thì RCEP tạo nên một bộ quy tắc xuất xứ hài hòa.

Doanh nghiệp có thể sử dụng các nguyên liệu đầu vào từ tất cả các nước trong khu vực RCEP (bao gồm 10 nước ASEAN và 5 nước đối tác) để sản xuất ra hàng hóa, khi xuất khẩu đi bất cứ nước nào trong số các thành viên RCEP cũng đều được hưởng ưu đãi thuế quan nếu đáp ứng được quy tắc xuất xứ…

Nhờ quy tắc này, hàng hóa có thể thể dễ dàng đáp ứng điều kiện để hưởng ưu đãi thuế quan cao hơn bất kỳ FTA nào đã có, từ đó gia tăng xuất khẩu, nhất là ở các thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, NewZeland…

Theo các nhà đàm phán, mức thuế quan ưu đãi này được kỳ vọng sẽ giảm xuống chỉ còn 5%-0% cho toàn bộ Biểu thuế, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội lớn hơn tham gia vào mạng lưới chuỗi giá trị và sản xuất khu vực.

Các nước tham gia Hiệp định RCEP là các đối tác thương mại quan trọng hàng đầu của Việt Nam (như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản) với tổng kim ngạch xuất nhập khẩu chiếm trên 1/2 tổng kim ngạch thương mại của cả nước. Có nhiều nước (Trung Quốc, Hàn Quốc, các nước ASEAN) được xem là nơi sở hữu, cung ứng nguyên liệu, vật tư chiến lược lớn của thế giới.

Vì vậy, RCEP càng có ý nghĩa lớn đối với Việt Nam, bởi khối này bao trùm phần lớn hoặc toàn bộ chuỗi sản xuất (từ nguồn cung nguyên phụ liệu đến thị trường tiêu thụ) của nhiều sản phẩm mà Việt Nam có thế mạnh xuất khẩu như: dệt may, thiết bị điện tử…

Đây là những điều kiện quan trọng, tạo thuận lợi cho các ngành hàng, doanh nghiệp Việt Nam đa dạng và tối ưu hóa nguồn nguyên liệu đầu vào để nâng cao năng suất, chất lượng và sức cạnh tranh của sản phẩm.

Bên cạnh đó, theo các cam kết khác của RCEP, doanh nghiệp sẽ được hưởng lợi từ việc cắt giảm chi phí giao dịch và môi trường kinh doanh thân thiện hơn, nhờ hài hòa hóa các quy định hiện hành và áp dụng chung trong các FTA khác nhau của ASEAN; từ đó tạo cơ hội chủ yếu về trung và dài hạn phát triển các chuỗi cung ứng mới trong khu vực và thiết lập thị trường xuất khẩu ổn định cho Việt Nam.

Cánh cửa đến thị trường 3,5 tỷ dân rộng mở, doanh nghiệp Việt
Dù mới có hiệu lực từ đầu năm 2022, song RCEP đã chứng tỏ tiềm năng và cơ hội cho các doanh nghiệp Việt (Nguồn: Báo Đầu tư).

“Sân chơi” lớn cho doanh nghiệp

Hơn 2 năm qua là thời gian thử thách chưa từng có với mọi quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam bởi đại dịch Covid-19. Thế nhưng, Việt Nam đã từng bước vượt qua khó khăn, thách thức và đạt được những kết quả tích cực, tương đối toàn diện trên các lĩnh vực.

Đặc biệt, trong năm 2021, kim ngạch xuất nhập khẩu lần đầu tiên đạt mức 670 tỷ USD, tăng 23% so với năm trước, đưa Việt Nam vào nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu về thương mại quốc tế. Trong đó xuất khẩu có sự bứt phá ngoạn mục, tăng trên 19% (vượt 15% so với kế hoạch), duy trì xuất siêu năm thứ 6 liên tiếp với mức thặng dư trên 4 tỷ USD.

6 tháng đầu năm 2022, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu của Việt Nam tiếp tục tăng trưởng ở mức cao (đạt 371,17 tỷ USD, tăng 16,4% so với cùng kỳ năm 2021), đóng góp tích cực vào tăng trưởng kinh tế của cả nước.

Những kết quả này đều sự đóng góp quan trọng, tích cực của hoạt động hội nhập kinh tế quốc tế, nhất là việc tận dụng tốt các thời cơ, thuận lợi từ các FTA mà Việt Nam đã ký kết để mở rộng, đa dạng hóa thị trường và mặt hàng xuất khẩu.

Tính đến tháng 1/2022, Việt Nam đã ký kết và thực thi 15 FTA với hầu hết các nền kinh tế lớn trên thế giới, trong đó Hiệp định RCEP là một “siêu” Hiệp định thương mại tự do, được 10 nước thành viên ASEAN và 5 nước đối tác là Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Australia và New Zealand ký kết vào ngày 15/11/2020, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2022.

Tiềm năng lớn nhất của RCEP là sự kết nối 4 FTA hiện hành giữa ASEAN và các nước đối tác để thành 1 FTA lớn nhất thế giới, tạo “sân chơi” lớn cho doanh nghiệp Việt Nam với thị trường 3,5 tỷ dân, 28% tổng thương mại thế giới, chiếm gần 30% GDP toàn cầu. Với kinh nghiệm tham gia nhiều FTA, RCEP được kỳ vọng sẽ tạo ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng quy mô, đẩy mạnh xuất khẩu.

Dù mới có hiệu lực từ đầu năm 2022, song RCEP đã chứng tỏ tiềm năng và cơ hội cho các doanh nghiệp Việt.

Thống kê sơ bộ của Tổng cục hải quan trong nửa đầu năm nay, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường các nước RCEP đạt 70,45 tỷ USD, tăng 15,03% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, ba thị trường mà Việt Nam có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất là: Trung Quốc đạt 26,1 tỷ USD, Hàn Quốc đạt 12,1 tỷ USD và Nhật Bản đạt 11,3 tỷ USD - đều là thành viên của RCEP.

Tuy vậy, việc tham gia RCEP cũng đi liền với nhiều thách thức cho các doanh nghiệp Việt Nam, nhất là việc cam kết mở cửa hàng hóa. Sức ép cạnh tranh ngay trên sân nhà với các doanh nghiệp Việt Nam được dự báo sẽ gay gắt và khó khăn hơn.

Hơn nữa, các quy định về kiểm dịch, vệ sinh an toàn thực phẩm, truy suất nguồn gốc, hàng rào kỹ thuật ngày càng chặt chẽ hơn, nên các thị trường vốn được coi là dễ tính trong RCEP đang ngày càng nhiều quy định khắt khe hơn.

Doanh nghiệp, người sản xuất muốn cạnh tranh phải nhanh chóng hoàn thiện, không ngừng nâng cao năng suất, chất lượng, tận dụng tốt nhất những ưu đãi của Hiệp định, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất và xuất khẩu, đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước.

Nhiều cơ hội để doanh nghiệp Việt xuất khẩu thực phẩm sang châu Phi Nhiều cơ hội để doanh nghiệp Việt xuất khẩu thực phẩm sang châu Phi
Trong hai ngày 14 và 15/6, Hội nghị giao thương trực tuyến thực phẩm Việt Nam - châu Phi 2022 được tổ chức nhằm kết nối các địa phương, doanh nghiệp, hợp tác xã cung ứng thực phẩm của Việt Nam với các đối tác đến từ các nước châu Phi, mở ra cơ hội hợp tác đầu tư giữa hai bên.
Đối thoại với các ngư dân, doanh nghiệp thủy sản nhằm kiểm soát IUU Đối thoại với các ngư dân, doanh nghiệp thủy sản nhằm kiểm soát IUU
Ngày 14/6, tại TP Quy Nhơn, Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Việt Nam (VASEP) phối hợp với Sở NN-PTNT Bình Định tổ chức buổi đối thoại với các ngư dân, chuyên gia, doanh nghiệp thủy sản nhằm kiểm soát IUU (hoạt động khai thác hải sản bất hợp pháp, không khai báo và không theo quy định) và kết nối chuỗi liên kết trong tiêu thụ thủy, hải sản tại Bình Định.
Theo TTXVN
Nguồn:

Tin bài liên quan

ĐHĐCĐ MSB: Để ngỏ khả năng tìm nhà đầu tư chiến lược

ĐHĐCĐ MSB: Để ngỏ khả năng tìm nhà đầu tư chiến lược

Sáng nay (ngày 23/4), ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam – MSB tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024.
Nà Po (Trung Quốc): đề xuất tiếp tục mở rộng đối ngoại nhân dân

Nà Po (Trung Quốc): đề xuất tiếp tục mở rộng đối ngoại nhân dân

Chiều 22/4, tại thành phố Cao Bằng (Việt Nam) đã diễn ra Hội đàm giữa đoàn đại biểu huyện ủy Hà Quảng (Cao Bằng, Việt Nam) và đoàn đại biểu huyện uỷ Nà Po (Quảng Tây, Trung Quốc). Tại đây, lãnh đạo hai huyện trao đổi, đề xuất các phương án đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hợp tác, giao lưu.
"Lễ hội chúng ta là một" - Cơ hội giao lưu văn hóa cho người Việt tại Hàn Quốc

"Lễ hội chúng ta là một" - Cơ hội giao lưu văn hóa cho người Việt tại Hàn Quốc

Diễn ra trong hai ngày 15-16/06/2024 tại tại Hội trường Đài Truyền hình KBS Busan (429 Suyeong-ro, Suyeong-gu, Busan, Hàn Quốc), “Lễ hội Chúng ta là một” sẽ mang đến những hoạt động đặc sắc với sự tham gia của công chúng và nghệ sỹ hai nước Việt Nam – Hàn Quốc.

Các tin bài khác

Đâu là động lực cho mảng xuất khẩu của Vinamilk 2024 đang trên đà đi lên?

Đâu là động lực cho mảng xuất khẩu của Vinamilk 2024 đang trên đà đi lên?

Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.
Ông Phạm Như Ánh: Chất lượng dịch vụ chính là thế mạnh cạnh tranh của MB

Ông Phạm Như Ánh: Chất lượng dịch vụ chính là thế mạnh cạnh tranh của MB

Trong bối cảnh nền kinh tế hiện nay, để tìm một ngành khó hơn ngành ngân hàng trong việc trụ vững, chứ chưa nói đến phát triển, thực sự là việc không dễ dàng. Vậy CEO của một ngân hàng như MB có suy nghĩ thế nào về các khía cạnh liên quan trực tiếp như chính sách điều hành, chương trình hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp, mối quan hệ giữa ngân hàng và doanh nghiệp…Thời Đại đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Như Ánh, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Quân đội (MB).
Quỹ VinFuture khởi động chuỗi sự kiện kết nối InnovaConnect 2024

Quỹ VinFuture khởi động chuỗi sự kiện kết nối InnovaConnect 2024

Ngày 16/4/2024, Quỹ VinFuture chính thức công bố bắt đầu khởi động chuỗi sự kiện kết nối khoa học công nghệ InnovaConnect năm 2024. Mục tiêu là nhằm tăng cường giao lưu học thuật, trao đổi chuyên môn và thúc đẩy hợp tác nghiên cứu giữa các nhà khoa học uy tín thế giới với các Viện – Trường hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực khoa học - công nghệ.
Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho các nhà đầu tư

Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho các nhà đầu tư

Ngày 15/4, Lễ khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 đã diễn ra tại Trung tâm hội nghị và triển lãm tỉnh Bình Dương. Đây là sự kiện quốc tế quan trọng đầu tiên được tổ chức trong năm 2024 tại tỉnh Bình Dương.

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Đây là hoạt động thường niên của lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Nga nhằm bày tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh tụ vĩ đại, nhà chính trị kiệt xuất, người thầy ...
Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Giá vàng SJC đi xuống theo đà thế giới

Vàng miếng SJC tụt về mốc 82 triệu đồng/lượng trong bối cảnh giá vàng thế giới "rơi tự do".
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Quảng Ninh: 10 ngư dân gặp nạn trên biển được cứu hộ thành công

Trận dông lốc xảy ra đêm 20/4 đến rạng sáng 21/4 trên địa bàn huyện đảo Cô Tô (Quảng Ninh) đã khiến gần chục phương tiện bị đánh đắm. 10 ngư dân gặp nạn được cứu hộ thành công.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động