Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
07:48 | 16/11/2022 GMT+7

Doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm cơ hội đưa hàng hóa vào Nhật Bản

aa
Nhóm sản phẩm mà Nhật Bản có nhu cầu khá đa dạng, có thể kể đến một số các sản phẩm Việt Nam đang có rất tiềm năng như thực phẩm chế biến, nông sản, trái cây, các sản phẩm từ bún gạo, thủy sản.
Tìm hướng đi cho hàng hóa Nga vào thị trường Việt Nam Tìm hướng đi cho hàng hóa Nga vào thị trường Việt Nam
Doanh nghiệp Anh tìm kiếm cơ hội đầu tư lĩnh vực đô thị thông minh ở Việt Nam Doanh nghiệp Anh tìm kiếm cơ hội đầu tư lĩnh vực đô thị thông minh ở Việt Nam

Doanh nghiep Viet Nam tim kiem co hoi dua hang hoa vao Nhat Ban hinh anh 1

Các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản trao đổi thông tin về nhu cầu xuất nhập khẩu tại hội nghị. (Ảnh: Xuân Anh/TTXVN)

Chiều 15/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Osaka (Nhật Bản) tổ chức Hội nghị kết nối giao thương giữa Doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp nhập khẩu Osaka (Nhật Bản) nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm đối tác, mở rộng cơ hội xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Nhật Bản.

Bà Quyền Thị Thúy Hà, Trưởng chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Osaka cho biết, hiện tại thị trường Nhật Bản đang có xu hướng tìm nguồn cung cấp thay thế rất nhiều sản phẩm mà trước đến nay họ chủ yếu nhập từ Trung Quốc. Khu vực mà các nhập khẩu Nhật Bản hướng đến là các nước Đông Nam Á; trong đó trọng tâm là Việt Nam.

Nhóm sản phẩm mà Nhật Bản có nhu cầu khá đa dạng, có thể kể đến một số các sản phẩm Việt Nam đang có rất tiềm năng như thực phẩm chế biến, nông sản, trái cây, các sản phẩm từ bún gạo, thủy sản. Các doanh nghiệp tại Nhật Bản cũng đang tìm kiếm các nguồn cung về các sản phẩm như đồ thủ công mỹ nghệ, đồ dùng đựng thực phẩm và các sản phẩm bán trong cửa hàng tạp hóa.

Theo bà Quyền Thì Thúy Hà, có khá nhiều sản phẩm nông sản và thực phẩm chế biến Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản, tuy nhiên chỉ mới chủ yếu phục vụ cho cộng đồng người Việt tại Nhật mà chưa mở rộng được đến các kênh phân phối lớn như hệ thống siêu thị để tiếp cận người Nhật bản địa.

Trong khi đó, với hàng tiêu dùng, doanh nghiệp Việt Nam đang gặp khó khăn là khả năng cạnh tranh về giá. Trong khi các doanh nghiệp Trung Quốc có bề dày kinh nghiệm về sản xuất hàng tiêu dùng giá rẻ thì hầu hết doanh nghiệp Việt Nam mới chỉ đầu tư nhà máy thời gian ngắn, tỷ lệ khấu hao tài sản cao, ít lợi thế về nhân công nên giá thành cao hơn.

“Nếu doanh nghiệp xuất khẩu chỉ hướng tới nhóm khách hàng là người Việt tại Nhật Bản thì rất nhanh chóng đạt đến độ bão hòa và khó nâng cao giá trị xuất khẩu. Thêm vào đó, theo tập quán thương mại, các hệ thống phân phối tại Nhật Bản thường không nhập khẩu trực tiếp từ nhà xuất khẩu mà thông qua 2 tầng đại lý và yêu cầu đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng rất khắt khe. Để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam xâm nhập sâu hơn, đưa nhiều sản phẩm Việt vào Nhật Bản, thời gian tới Bộ Công Thương, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản và các chi nhánh thương vụ sẽ đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm Việt Nam rộng rãi hơn đến các kênh phân phối dành cho người dân Nhật Bản,” bà Quyền Thị Thúy Hà chia sẻ.

Doanh nghiep Viet Nam tim kiem co hoi dua hang hoa vao Nhat Ban hinh anh 2

Ông Nguyễn Phúc Khoa, Phó Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Xuân Anh/TTXVN).

Ông Nguyễn Phúc Khoa, Phó Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trao đổi thương mại đối với nhóm hàng lương thực, thực phẩm giữa các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng sang Nhật Bản vẫn còn khá hạn chế.

Nguyên nhân là do Nhật Bản có những yêu cầu rất khắt khe về tiêu chuẩn chất lượng cũng như quy chuẩn kỹ thuật mà rất ít doanh nghiệp Việt Nam đáp ứng được. Phần khác xuất phát từ tập quán thương mại, hầu hết nhà nhập khẩu Nhật Bản chỉ ưu tiên nhập sản phẩm và phân phối dưới tên thương hiệu Nhật Bản. Điều này khiến các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam không quảng bá được thương hiệu riêng và giá trị lợi nhuận trên sản phẩm thấp.

Theo ông Nguyễn Phúc Khoa, thế mạnh của hàng thực phẩm Việt Nam hiện nay tại Nhật vẫn là rau quả và thuỷ sản. Để tăng kim ngạch xuất khẩu các mặt khác, doanh nghiệp Việt cần phải nâng cao năng lực đáp ứng các tiêu chuẩn của thị trường, xây dựng được thương hiệu mạnh và chủ động tìm kiếm thị trường, kiếm khách hàng phù hợp.

Đại diện một doanh nghiệp rau quả sấy tham gia kết nối với doanh nghiệp Nhật Bản chia sẻ, qua tìm hiểu các tiêu chuẩn mà đối tác Nhật Bản đặt ra cao hơn so với các thị trường khác. Với hàng thực phẩm chế biến dùng để ăn trực tiếp người Nhật Bản quan tâm nhiều đến nguồn gốc nguyên liệu, chỉ tiêu vi sinh, bao bì đóng gói.

Tuy nhiên, nếu đáp ứng được tiêu chuẩn xuất khẩu vào Nhật Bản thì doanh nghiệp cũng sẽ dễ dàng tiếp cận các thị trường khó tính khác, cơ hội xuất khẩu cũng sẽ rộng mở hơn, vì vậy doanh nghiệp sẽ cố gắng để hoàn thiện sản phẩm trong thời gian tới.

Nhật Bản hiện là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam, kim ngạch thương mại giữa 2 nước luôn giữ tốc độ tăng trưởng đều đặn qua các năm. Năm 2021, bất chấp đại dịch, kim ngạch thương mại hai chiều vẫn đạt 42,7 tỷ USD, tăng 7,8% so với năm 2020.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, Tổng kim ngạch xuất khẩu Việt Nam-Nhật Bản trong 9 tháng năm 2022 ước đạt 35,69 tỷ USD tăng 15% so với cùng kỳ 2021; trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản ước đạt 17,84 tỷ USD tăng 21,6% so với cùng kỳ năm 2021.

Quảng Bình: Tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp Nhật Bản tìm hiểu, hợp tác đầu tư Quảng Bình: Tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp Nhật Bản tìm hiểu, hợp tác đầu tư
Ngày 08/11, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Thắng đã có buổi tiếp xã giao ngài Yakabe Yoshinori, Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng. Tại đây, lãnh đạo tỉnh cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp đến tìm hiểu, hợp tác đầu tư; đồng thời luôn coi thành công của nhà đầu tư chính là thành công của tỉnh Quảng Bình.
Doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá cao môi trường đầu tư tại Hà Nam Doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá cao môi trường đầu tư tại Hà Nam
Chiều 8/11, ông Achiwa Noriyuki – Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp, cơ khí và máy móc Kobe, tỉnh Hyogo (Nhật Bản) đã đến thăm, làm việc và tìm hiểu môi trường đầu tư tại tỉnh Hà Nam. Doanh nghiệp Nhật Bản này đánh giá rất cao môi trường đầu tư tại tỉnh này đồng thời khẳng định sau chuyến thăm và làm việc sẽ tiếp tục hỗ trợ giới thiệu nhiều doanh nghiệp đầu tư tại Hà Nam.

Theo TTXVN
Nguồn: www.vietnamplus.vn

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam - Hàn Quốc thu hút gần 200 doanh nghiệp tham gia

Hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam - Hàn Quốc thu hút gần 200 doanh nghiệp tham gia

Ngày 19/4, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Kinh tế - Văn hóa Hàn Quốc - Việt Nam (KOVECA) và Công ty TNHH Việt Hàn Showroom tổ chức Hội thảo "Trao đổi kinh tế xúc tiến thương mại Việt Nam và Hàn Quốc".
Đâu là động lực cho mảng xuất khẩu của Vinamilk 2024 đang trên đà đi lên?

Đâu là động lực cho mảng xuất khẩu của Vinamilk 2024 đang trên đà đi lên?

Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.
Ông Phạm Như Ánh: Chất lượng dịch vụ chính là thế mạnh cạnh tranh của MB

Ông Phạm Như Ánh: Chất lượng dịch vụ chính là thế mạnh cạnh tranh của MB

Trong bối cảnh nền kinh tế hiện nay, để tìm một ngành khó hơn ngành ngân hàng trong việc trụ vững, chứ chưa nói đến phát triển, thực sự là việc không dễ dàng. Vậy CEO của một ngân hàng như MB có suy nghĩ thế nào về các khía cạnh liên quan trực tiếp như chính sách điều hành, chương trình hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp, mối quan hệ giữa ngân hàng và doanh nghiệp…Thời Đại đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Như Ánh, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Quân đội (MB).
Quỹ VinFuture khởi động chuỗi sự kiện kết nối InnovaConnect 2024

Quỹ VinFuture khởi động chuỗi sự kiện kết nối InnovaConnect 2024

Ngày 16/4/2024, Quỹ VinFuture chính thức công bố bắt đầu khởi động chuỗi sự kiện kết nối khoa học công nghệ InnovaConnect năm 2024. Mục tiêu là nhằm tăng cường giao lưu học thuật, trao đổi chuyên môn và thúc đẩy hợp tác nghiên cứu giữa các nhà khoa học uy tín thế giới với các Viện – Trường hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực khoa học - công nghệ.

Đọc nhiều

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines: Nỗ lực của Việt Nam trong ASEAN là một minh chứng cho trường phái "ngoại giao cây tre"

Đại sứ Philippines tại Việt Nam kỳ vọng vào những cuộc thảo luận thực chất và cởi mở tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024.
Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Kết nối hợp tác đầu tư giữa doanh nghiệp TP Cần Thơ và doanh nghiệp Campuchia

Ngày 21/4, tại Campuchia đã diễn ra lễ ký kết ghi nhớ hợp tác và giao lưu giữa Hội Khmer Việt Nam tại Campuchia với Hội Hữu nghị Việt Nam - Campuchia TP Cần Thơ; ...
Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Hội hữu nghị Việt - Nga dâng hoa kỷ niệm 154 năm ngày sinh V.I. Lenin

Đây là hoạt động thường niên của lãnh đạo Hội hữu nghị Việt - Nga nhằm bày tỏ lòng thành kính đối với vị lãnh tụ vĩ đại, nhà chính trị kiệt xuất, người thầy ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Trưng bày hơn 200 hiện vật, hình ảnh, tư liệu về biển đảo

Chiều 23/4, tại Nhà trưng bày Hải đội Hoàng Sa kiêm quản Bắc Hải (Lý Sơn, Quảng Ngãi), Sở VH-TT&DL phối hợp với UBND huyện Lý Sơn tổ chức triển lãm di sản văn hóa biển, đảo.
Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Vùng 5 Hải quân rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU

Chiều 23/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm đợt cao điểm chống khai thác IUU.
Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Quyết tâm cao gỡ bỏ cảnh báo ‘Thẻ vàng’ trong năm 2024

Công tác chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thuỷ sản; thực hiện mục tiêu gỡ cảnh báo thẻ vàng trong năm 2024.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động