Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
07:48 | 16/11/2022 GMT+7

Doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm cơ hội đưa hàng hóa vào Nhật Bản

aa
Nhóm sản phẩm mà Nhật Bản có nhu cầu khá đa dạng, có thể kể đến một số các sản phẩm Việt Nam đang có rất tiềm năng như thực phẩm chế biến, nông sản, trái cây, các sản phẩm từ bún gạo, thủy sản.
Tìm hướng đi cho hàng hóa Nga vào thị trường Việt Nam Tìm hướng đi cho hàng hóa Nga vào thị trường Việt Nam
Doanh nghiệp Anh tìm kiếm cơ hội đầu tư lĩnh vực đô thị thông minh ở Việt Nam Doanh nghiệp Anh tìm kiếm cơ hội đầu tư lĩnh vực đô thị thông minh ở Việt Nam

Doanh nghiep Viet Nam tim kiem co hoi dua hang hoa vao Nhat Ban hinh anh 1

Các doanh nghiệp Việt Nam và Nhật Bản trao đổi thông tin về nhu cầu xuất nhập khẩu tại hội nghị. (Ảnh: Xuân Anh/TTXVN)

Chiều 15/11, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Thương vụ Việt Nam tại Osaka (Nhật Bản) tổ chức Hội nghị kết nối giao thương giữa Doanh nghiệp Việt Nam với các doanh nghiệp nhập khẩu Osaka (Nhật Bản) nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm đối tác, mở rộng cơ hội xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Nhật Bản.

Bà Quyền Thị Thúy Hà, Trưởng chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại Osaka cho biết, hiện tại thị trường Nhật Bản đang có xu hướng tìm nguồn cung cấp thay thế rất nhiều sản phẩm mà trước đến nay họ chủ yếu nhập từ Trung Quốc. Khu vực mà các nhập khẩu Nhật Bản hướng đến là các nước Đông Nam Á; trong đó trọng tâm là Việt Nam.

Nhóm sản phẩm mà Nhật Bản có nhu cầu khá đa dạng, có thể kể đến một số các sản phẩm Việt Nam đang có rất tiềm năng như thực phẩm chế biến, nông sản, trái cây, các sản phẩm từ bún gạo, thủy sản. Các doanh nghiệp tại Nhật Bản cũng đang tìm kiếm các nguồn cung về các sản phẩm như đồ thủ công mỹ nghệ, đồ dùng đựng thực phẩm và các sản phẩm bán trong cửa hàng tạp hóa.

Theo bà Quyền Thì Thúy Hà, có khá nhiều sản phẩm nông sản và thực phẩm chế biến Việt Nam xuất khẩu sang Nhật Bản, tuy nhiên chỉ mới chủ yếu phục vụ cho cộng đồng người Việt tại Nhật mà chưa mở rộng được đến các kênh phân phối lớn như hệ thống siêu thị để tiếp cận người Nhật bản địa.

Trong khi đó, với hàng tiêu dùng, doanh nghiệp Việt Nam đang gặp khó khăn là khả năng cạnh tranh về giá. Trong khi các doanh nghiệp Trung Quốc có bề dày kinh nghiệm về sản xuất hàng tiêu dùng giá rẻ thì hầu hết doanh nghiệp Việt Nam mới chỉ đầu tư nhà máy thời gian ngắn, tỷ lệ khấu hao tài sản cao, ít lợi thế về nhân công nên giá thành cao hơn.

“Nếu doanh nghiệp xuất khẩu chỉ hướng tới nhóm khách hàng là người Việt tại Nhật Bản thì rất nhanh chóng đạt đến độ bão hòa và khó nâng cao giá trị xuất khẩu. Thêm vào đó, theo tập quán thương mại, các hệ thống phân phối tại Nhật Bản thường không nhập khẩu trực tiếp từ nhà xuất khẩu mà thông qua 2 tầng đại lý và yêu cầu đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng rất khắt khe. Để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam xâm nhập sâu hơn, đưa nhiều sản phẩm Việt vào Nhật Bản, thời gian tới Bộ Công Thương, Thương vụ Việt Nam tại Nhật Bản và các chi nhánh thương vụ sẽ đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm Việt Nam rộng rãi hơn đến các kênh phân phối dành cho người dân Nhật Bản,” bà Quyền Thị Thúy Hà chia sẻ.

Doanh nghiep Viet Nam tim kiem co hoi dua hang hoa vao Nhat Ban hinh anh 2

Ông Nguyễn Phúc Khoa, Phó Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: Xuân Anh/TTXVN).

Ông Nguyễn Phúc Khoa, Phó Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh cho biết, trao đổi thương mại đối với nhóm hàng lương thực, thực phẩm giữa các doanh nghiệp Việt Nam nói chung và Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng sang Nhật Bản vẫn còn khá hạn chế.

Nguyên nhân là do Nhật Bản có những yêu cầu rất khắt khe về tiêu chuẩn chất lượng cũng như quy chuẩn kỹ thuật mà rất ít doanh nghiệp Việt Nam đáp ứng được. Phần khác xuất phát từ tập quán thương mại, hầu hết nhà nhập khẩu Nhật Bản chỉ ưu tiên nhập sản phẩm và phân phối dưới tên thương hiệu Nhật Bản. Điều này khiến các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam không quảng bá được thương hiệu riêng và giá trị lợi nhuận trên sản phẩm thấp.

Theo ông Nguyễn Phúc Khoa, thế mạnh của hàng thực phẩm Việt Nam hiện nay tại Nhật vẫn là rau quả và thuỷ sản. Để tăng kim ngạch xuất khẩu các mặt khác, doanh nghiệp Việt cần phải nâng cao năng lực đáp ứng các tiêu chuẩn của thị trường, xây dựng được thương hiệu mạnh và chủ động tìm kiếm thị trường, kiếm khách hàng phù hợp.

Đại diện một doanh nghiệp rau quả sấy tham gia kết nối với doanh nghiệp Nhật Bản chia sẻ, qua tìm hiểu các tiêu chuẩn mà đối tác Nhật Bản đặt ra cao hơn so với các thị trường khác. Với hàng thực phẩm chế biến dùng để ăn trực tiếp người Nhật Bản quan tâm nhiều đến nguồn gốc nguyên liệu, chỉ tiêu vi sinh, bao bì đóng gói.

Tuy nhiên, nếu đáp ứng được tiêu chuẩn xuất khẩu vào Nhật Bản thì doanh nghiệp cũng sẽ dễ dàng tiếp cận các thị trường khó tính khác, cơ hội xuất khẩu cũng sẽ rộng mở hơn, vì vậy doanh nghiệp sẽ cố gắng để hoàn thiện sản phẩm trong thời gian tới.

Nhật Bản hiện là đối tác thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam, kim ngạch thương mại giữa 2 nước luôn giữ tốc độ tăng trưởng đều đặn qua các năm. Năm 2021, bất chấp đại dịch, kim ngạch thương mại hai chiều vẫn đạt 42,7 tỷ USD, tăng 7,8% so với năm 2020.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, Tổng kim ngạch xuất khẩu Việt Nam-Nhật Bản trong 9 tháng năm 2022 ước đạt 35,69 tỷ USD tăng 15% so với cùng kỳ 2021; trong đó kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản ước đạt 17,84 tỷ USD tăng 21,6% so với cùng kỳ năm 2021.

Quảng Bình: Tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp Nhật Bản tìm hiểu, hợp tác đầu tư Quảng Bình: Tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp Nhật Bản tìm hiểu, hợp tác đầu tư
Ngày 08/11, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Trần Thắng đã có buổi tiếp xã giao ngài Yakabe Yoshinori, Tổng Lãnh sự Nhật Bản tại Đà Nẵng. Tại đây, lãnh đạo tỉnh cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp đến tìm hiểu, hợp tác đầu tư; đồng thời luôn coi thành công của nhà đầu tư chính là thành công của tỉnh Quảng Bình.
Doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá cao môi trường đầu tư tại Hà Nam Doanh nghiệp Nhật Bản đánh giá cao môi trường đầu tư tại Hà Nam
Chiều 8/11, ông Achiwa Noriyuki – Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp, cơ khí và máy móc Kobe, tỉnh Hyogo (Nhật Bản) đã đến thăm, làm việc và tìm hiểu môi trường đầu tư tại tỉnh Hà Nam. Doanh nghiệp Nhật Bản này đánh giá rất cao môi trường đầu tư tại tỉnh này đồng thời khẳng định sau chuyến thăm và làm việc sẽ tiếp tục hỗ trợ giới thiệu nhiều doanh nghiệp đầu tư tại Hà Nam.

Theo TTXVN
Nguồn: www.vietnamplus.vn

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Hợp tác kinh tế Việt Nam - Singapore: động lực từ chuyển đổi số và kinh tế xanh

Hợp tác kinh tế Việt Nam - Singapore: động lực từ chuyển đổi số và kinh tế xanh

Ngày 1/10 tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Hội hữu nghị Việt Nam - Singapore với sự phối hợp, hỗ trợ của Tổng Lãnh sự quán Singapore tại TP.HCM tổ chức chương trình “Kết nối thúc đẩy thương mại, đầu tư Việt Nam - Singapore”. Đây là diễn đàn giúp doanh nghiệp hai nước nắm bắt xu hướng kinh doanh mới, tìm kiếm đối tác đa dạng hóa chuỗi cung ứng, từ đó thúc đẩy hợp tác thương mại và đầu tư song phương. Sự kiện thu hút gần 100 doanh nghiệp và các nhà đầu tư tiềm năng đến từ Singapore và Việt Nam.
Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ thông qua Trung ương Đoàn

Chương trình của Vinamilk hỗ trợ hơn 6 tỷ đồng cho học sinh, sinh viên vùng bão lũ thông qua Trung ương Đoàn

Hơn 1,2 triệu sản phẩm dinh dưỡng Vinamilk, tương đương 6 tỷ đồng được hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại các tỉnh bị ảnh hưởng bão lũ Yagi. Đây là cam kết của Vinamilk từ chương trình “Vượt thiên tai – Tiếp bước tương lai”, phối hợp cùng Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, theo hình thức nhân viên, cộng đồng đóng góp 1 thì Vinamilk sẽ góp thêm 1, để nhân đôi số sản phẩm hỗ trợ.
Lần đầu tiên một công ty Việt Nam tại Nhật Bản được lựa chọn làm đối tác chính thức của Đài truyền hình TOKYO MX

Lần đầu tiên một công ty Việt Nam tại Nhật Bản được lựa chọn làm đối tác chính thức của Đài truyền hình TOKYO MX

Tháng 7/2024, Công ty cổ phần KOI MEDIA (Nhật Bản) đại diện là CEO Nguyễn Hữu Mạnh Khôi và Đài truyền hình Tokyo MX (MXTV) đại diện là ông Sato Maki, Tổng Giám đốc đã ký kết hợp tác. Theo đó, KOI MEDIA chính thức trở thành đối tác quảng cáo và truyền thông của Đài truyền hình TOKYO MX (MXTV).
Nhiều hoạt động giao thương tại Lễ hội trái cây Việt Nam tại Trung Quốc

Nhiều hoạt động giao thương tại Lễ hội trái cây Việt Nam tại Trung Quốc

Ngày 29/9/2024, Lễ hội trái cây Việt Nam lần thứ nhất đã được tổ chức tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

Đọc nhiều

Lớp học tiếng Việt tại Östergötland: lưu truyền bản sắc Việt Nam trên đất Thụy Điển

Lớp học tiếng Việt tại Östergötland: lưu truyền bản sắc Việt Nam trên đất Thụy Điển

Tại vùng Östergötland, Thụy Điển, cô Sally Luu Nguyen (Nguyễn Thị Lưu) đã dành 8 năm truyền dạy tiếng Việt cho thế hệ trẻ gốc Việt, với khát khao duy trì ngôn ngữ và văn hóa quê hương. Trong không gian ấm cúng của lớp học nhỏ, tình yêu và sự bền bỉ của cô giúp kết nối những đứa trẻ sinh ra ở xứ xa với cội nguồn Việt Nam.
Doanh nghiệp Việt - Nga: kết nối cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt - Nga: kết nối cơ hội hợp tác

Ngày 2-3/10, tại Hà Nội, Hội Hữu nghị Việt Nam – Liên bang Nga phối hợp với Công ty CP Sản xuất và Thương mại Altai Sibiri tổ chức hoạt động Gặp gỡ, kết nối hợp tác giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Đoàn doanh nghiệp tỉnh Amur (Liên bang Nga).
Những bước tiến của Việt Nam trong bảo vệ quyền con người theo cơ chế UPR

Những bước tiến của Việt Nam trong bảo vệ quyền con người theo cơ chế UPR

Việt Nam đang nỗ lực bảo vệ quyền lợi cho các nhóm dễ bị tổn thương trong bối cảnh toàn cầu hóa và biến đổi xã hội. Thông qua cơ chế rà soát định kỳ phổ quát (UPR), những cải cách và chính sách đang được triển khai không chỉ nhằm đáp ứng các cam kết quốc tế mà còn vì sự phát triển bền vững và nhân văn cho mọi người dân.
Ông Lê Xuân Tuấn: Luật Điện lực cần cân bằng lợi ích của tất cả các bên

Ông Lê Xuân Tuấn: Luật Điện lực cần cân bằng lợi ích của tất cả các bên

Nhân sự kiện cơ quan chức năng đang lấy ý kiến về dự Luật Điện lực sửa đổi, Thời Đại đã có cuộc trao đổi với ông Lê Xuân Tuấn, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Hà Đô (doanh nghiệp đầu tư nhiều dự án thuỷ điện, điện gió và điện mặt trời) về những vấn đề cần quan tâm đến nội dung của luật.
Triển lãm số về Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam đến với học sinh Bình Thuận

Triển lãm số về Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam đến với học sinh Bình Thuận

Trong 2 ngày 3 và 4/10, tại trường Trung học Phổ thông Lý Thường Kiệt và Trung học Phổ thông Nguyễn Trường Tộ, thị xã La Gi (Bình Thuận), Sở Thông tin và Truyền thông phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, Ủy ban Nhân dân thị xã La Gi tổ chức Triển lãm số "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - Những bằng chứng lịch sử và pháp lý."
Kiên quyết phản đối cách hành xử thô bạo của lực lượng Trung Quốc với ngư dân Việt Nam

Kiên quyết phản đối cách hành xử thô bạo của lực lượng Trung Quốc với ngư dân Việt Nam

Ngày 2/10, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã lên tiếng thông tin về vụ việc lực lượng thực thi pháp luật Trung Quốc trấn áp, đánh bị thương, tịch thu tài sản của ngư dân Việt Nam thuộc tàu cá QNg 95739 TS (tỉnh Quảng Ngãi) trong khi đang hoạt động tại khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam vào ngày 29/9.
Vùng 5 Hải quân: rút kinh nghiệm, nâng cao chất lượng công tác bảo đảm an toàn

Vùng 5 Hải quân: rút kinh nghiệm, nâng cao chất lượng công tác bảo đảm an toàn

Chiều 1/10, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức Hội nghị rút kinh nghiệm công tác bảo đảm an toàn trong học tập, công tác và tham gia giao thông năm 2024. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Chính ủy Vùng dự hội nghị; Đại tá Lục Đức Tiên, Phó Tư lệnh Vùng chủ trì.
infographics viet nam dong gop tich cuc chu dong trach nhiem trong cong dong phap ngu
inforgraphics phong chong dich benh mua mua bao
thong diep chuyen du dai hoi dong lhq cua tong bi thu chu tich nuoc to lam
inforgraphics bao ve tre em trong truong hop xay ra thien tai
inforgraphics 11 dai hoc viet nam dat tieu chuan nuoc ngoai
video su doan ket cua nguoi viet trong con bao yagi gay an tuong voi ban be quoc te
video ca nuoc huong ve dong bao vung bao lu
Xin chờ trong giây lát...
Liên hoan Giai điệu hữu nghị tỉnh Đồng Nai năm 2024
Cận cảnh Kia Seltos 2024 tại đại lý
Khởi động Giải báo chí toàn quốc về văn hóa, thể thao và du lịch lần 2
Lộ diện kỳ thủ Việt Nam tranh chức vô địch Cờ Shogi Quốc tế 2024 tại Nhật Bản
UNICEF hỗ trợ người dân Sóc Trăng có nước sạch bằng năng lượng mặt trời
Ông Vi Tiêu Nghị, con trai Tướng Vi Quốc Thanh - trưởng Đoàn cố vấn quân sự Trung Quốc: Để những kỷ niệm xưa tạo sinh trong hiện tại và tương lai
Vietnam Cultural Show London 2024
Lão nông nhiều năm sưu tập những bức ảnh quý giá về Bác Hồ
Bác Hồ và bộ phim Những ngày tháng bên nhau
Hồ Chí Minh là biểu tượng của hòa bình, độc lập và tiến bộ xã hội
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Phiên bản di động