Doanh nghiệp Việt Nam "rộng đường" tại thị trường Uruguay
Hạ Thương 15/08/2019 09:30 | Kinh tế
![]() |
Tại buổi lễ ký kết. Ảnh: Đại sứ quán Uruguay |
Biên bản hợp tác lần này là một trong những hoạt động thúc đẩy hợp tác thương mại giữa Việt Nam và Uruguay nhằm triển khai kế hoạch hành động kể từ Kỳ họp lần thứ Nhất Ủy ban Hỗn hợp Việt Nam – Uruguay về hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư (do Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải và Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Uruguay Ariel Bergamino đồng chủ trì đã được tổ chức vào tháng 10 năm 2018 tại thủ đô Montevideo của Uruguay).
Theo số liệu thống kê, những năm qua, quan hệ thương mại Việt Nam và Uruguay đã có bước tiến đáng kể. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Uruguay năm 2018 đạt 140 triệu USD, tăng 19% so với cùng kỳ. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Uruguay 82 triệu USD, nhập khẩu 58 triệu USD.
Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam sang Uruguay gồm: giày dép các loại, sản phẩm dệt may, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, hàng thủy sản, điện thoại và linh kiện, sản phẩm mây tre, cói, thảm, sản phẩm từ thép, sản phẩm từ chất dẻo, sản phẩm gốm, sứ, xơ, sợi dệt các loại. Các mặt hàng nhập khẩu chủ yếu của Việt Nam từ Uruguay gồm: gỗ và các sản phẩm từ gỗ, nguyên phụ liệu dệt may da, giày, dược phẩm, sữa và các sản phẩm từ sữa, hàng thủy sản, thức ăn gia súc và nguyên liệu, hóa chất…
Đối với doanh nghiệp Việt Nam, Uruguay luôn được ưu tiên là thị trường xuất khẩu hứa hẹn nhiều tiềm năng, nhưng do khoảng cách địa lý nên doanh nghiệp hai bên chưa có nhiều điều kiện tiếp xúc liên hệ thường xuyên.
Uruguay có lực lượng lao động đồi dào, phát triển đồng đều và có chỉ số GDP cao nhất trong khu vực Mỹ La Tinh. Do có hệ thống chính sách minh bạch, bình đẳng giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp nước ngoài, những năm qua Uruguay là điểm đến của những nhà đầu tư lớn trên thế giới. Mặt khác, Uruguay cũng là quốc gia xuất khẩu rất nhiều hàng hoá sang Mỹ, Liên minh châu Âu, Trung Quốc...
Uruguay có thế mạnh về sản xuất nông nghiệp, với những sản phẩm nổi tiếng đã xuất khẩu đi khắp thế giới như sản phẩm từ thịt, sữa, gỗ và sản phẩm từ gỗ… Đáng lưu ý, với vị trí địa lý đặc biệt, là cầu nối và địa điểm trung chuyển tới các nước Mỹ La Tinh khác, nhiều doanh nghiệp lớn trên thế giới đã chọn Uruguay đặt nhà máy sản xuất và chủ yếu là sản xuất cho xuất khẩu.
Uruguay là đất nước dễ dàng đầu tư và không cần doanh nghiệp địa phương kết nối, hơn nữa lại được miễn nhiều loại thuế, do vậy sẽ rất hấp dẫn các nhà đầu tư, trong đó có doanh nghiệp Việt Nam.
![]() Trên đà những kết quả khả quan đã đạt được trong thời gian qua, TP.Đông Hà (Quảng Trị) và tỉnh Savannakhet (Lào) đã bắt tay ... |
![]() Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) sẽ quan tâm hợp tác hỗ trợ cho Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng, Quảng Nam thiết lập chính ... |
![]() Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Facing the World, Vietnam Airlines, Bệnh viện TW Quân đội 108, Bệnh viện Hữu Nghị Việt Đức và ... |
Đáng chú ý
Ấn tượng về quảng bá văn hóa Việt Nam

Bài viết mới
Đại sứ quán Việt Nam tại Qatar: Phát huy vai trò thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư

Việt Nam trọng tâm của làn sóng đầu tư của Hàn Quốc ở Đông Nam Á

Chuyên đề

Những người lính Mỹ năm xưa nã đạn vào Việt Nam, hôm nay trở lại. Họ quay lại như một sự trở về với tiếng gọi của lương tri. Người Việt Nam đã mở vòng tay chào đón. Hai bên cùng lấp những hố bom bằng màu xanh cây lá, thắp lên ngọn lửa yêu đời và hi vọng cho những nạn nhân chiến tranh. Rồi từ đây, những hạt giống hữu nghị, hoà bình đâm chồi, nảy lộc.

Dù có nguồn gốc ở phương Tây nhưng giờ đây, Lễ hội Halloween đã trở thành một sự kiện được chào đón ở nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Việt Nam.

50 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Ấn Độ: Hương sen tỏa ngát bao gồm tất cả những bài viết về quan hệ của hai nước một cách toàn diện, sâu sắc và độc đáo nhất.