Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
16:45 | 26/12/2023 GMT+7

Doanh nghiệp nước giải khát Việt bắt đầu tiến nhanh vào thị trường ngoại

aa
Vượt qua nhiều khó khăn khi xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp nước giải khát nội địa đã và đang từng bước tiến nhanh và sâu hơn vào thị trường ngoại, khẳng định dấu ấn riêng của thương hiệu Việt.
Dễ chơi, dễ trúng tiền tỷ cùng hơn 200.000 giải thưởng “nóng” chỉ với chai nước giải khát Dễ chơi, dễ trúng tiền tỷ cùng hơn 200.000 giải thưởng “nóng” chỉ với chai nước giải khát
Giải xe đạp quốc tế truyền hình Bình Dương 2023 - Cúp Number 1 và sức nóng ngay chặng đầu tiên Giải xe đạp quốc tế truyền hình Bình Dương 2023 - Cúp Number 1 và sức nóng ngay chặng đầu tiên

Mở rộng dư địa tăng trưởng

Ngành nước giải khát (hay ngành đồ uống không cồn) là một phần quan trọng của ngành thực phẩm và đồ uống. Theo nghiên cứu của Euromonitor, thị trường nước giải khát của Việt Nam tăng trưởng bình quân 8,4% một năm trong giai đoạn 2015-2019 với quy mô năm 2019 đạt khoảng 5,3 tỷ USD. Còn theo công ty nghiên cứu VIRAC dẫn số liệu tổng hợp, doanh thu của ngành nước giải khát Việt Nam trong năm 2023 ước tính đạt 8,25 tỷ USD, con số này có thể sẽ cán mốc 10 tỷ USD vào năm 2027.

Tình hình kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát dự báo giảm cùng với sự phục hồi mạnh mẽ của ngành du lịch góp phần thúc đẩy tiêu dùng nước giải khát, mở ra triển vọng tăng trưởng sáng cho ngành.

Doanh nghiệp nước giải khát Việt bắt đầu tiến nhanh vào thị trường ngoại
Doanh nghiệp phải đáp ứng các tiêu chuẩn nghiêm ngặt về chất lượng sản phẩm, tiêu chí xanh, bền vững khi tiếp cận thị trường nước ngoài.

Tiến sỹ Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cho biết Việt Nam có thế mạnh về nguồn nguyên liệu, khai thác tốt lợi thế này sẽ giúp doanh nghiệp bứt phá. Tuy nhiên, ngành này có tính cạnh tranh khốc liệt, đòi hỏi mỗi doanh nghiệp phải đầu tư và có sự kiên trì, linh hoạt trong chiến lược kinh doanh để có sự tăng trưởng.

Đánh giá về dư địa của thị trường xuất khẩu đối với sản phẩm nước giải khát thương hiệu Việt, ông Võ Trí Thành cho rằng: “Xuất khẩu sản phẩm nước giải khát của Việt Nam hiện nay còn ít và gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận thị trường. Doanh nghiệp phải đáp ứng các tiêu chí về chất lượng sản phẩm, tiêu chí xanh, bền vững. Nhìn về dài hạn, nhóm nước giải khát có triển vọng tích cực bởi nhu cầu trên thị trường quốc tế đối với sản phẩm này rất lớn. Để đáp ứng, đòi hỏi doanh nghiệp phải đẩy mạnh đầu tư công nghệ, nhân lực, tạo dựng niềm tin về thương hiệu sản phẩm”.

Thực tế, trên thế giới, sản xuất nước giải khát thu hút nhiều thương hiệu lớn tham gia đầu tư với sự cạnh tranh khốc liệt. Tại Việt Nam, các công ty nội địa nhóm ngành này vẫn còn hạn chế về công nghệ và kỹ thuật so với các nước phát triển. Vì thế, khi tiếp cận các thị trường ngoài nước, đặc biệt các thị trường khó tính, yêu cầu tiêu chuẩn kỹ thuật cao như Mỹ, EU, Nhật Bản… nhiều doanh nghiệp đối mặt với khó khăn.

Doanh nghiệp nước giải khát Việt bắt đầu tiến nhanh vào thị trường ngoại
Thương hiệu nước giải khát Việt Nam đã có mặt tại hơn 20 quốc gia trên thế giới.

Nhu cầu sản phẩm nước giải khát trên thế giới ngày càng cao mở ra cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam gia tăng dư địa tăng trưởng nếu biết tận dụng lợi thế và tiếp cận được thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên, chuyên gia cho rằng, để khẳng định vị thế riêng trên thị trường thế giới, doanh nghiệp Việt cần tập trung đầu tư vào công nghệ sản xuất nhằm đảm bảo chất lượng sản phẩm, đồng thời khai thác tối đa lợi thế cạnh tranh của địa phương như nguồn nguyên liệu, nhân lực…

Tại hội chợ quốc tế tổ chức tại Mexico mới đây, đại diện ban tổ chức đã chia sẻ người dân Mexico nói riêng và Mỹ Latinh nói chung ngày càng quan tâm nhiều hơn đến các thực phẩm và đồ uống có nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên bởi sản phẩm này không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp cải thiện tình trạng thừa cân đang gia tăng ở các quốc gia này.

Ngành nước giải khát đã và đang phát triển không ngừng cho thấy những tiềm năng vượt trội trong tương lai với triển vọng tích cực cho doanh nghiệp nước giải khát.

Đầu tư để khẳng định vị thế thương hiệu Việt trên bản đồ nước giải khát toàn cầu

Trong ngành nước giải khát ở Việt Nam, Tân Hiệp Phát là thương hiệu Việt luôn nằm trong top đầu. Với mảng trà uống liền, số liệu của hãng nghiên cứu Euromonitor cho thấy Tân Hiệp Phát đứng đầu với mức thị phần chiếm 32% năm 2022.

Ngay từ khi thành lập, Tân Hiệp Phát đã kiên định với sứ mệnh đề ra là “sản xuất, kinh doanh các sản phẩm tốt cho sức khỏe người tiêu dùng Châu Á với mùi vị thích hợp và chất lượng sản phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế, đồng thời thỏa mãn nhu cầu hiện có và tiềm ẩn của khách hàng để trở thành đối tác được ưa chuộng hơn trong kinh doanh”.

Doanh nghiệp nước giải khát Việt bắt đầu tiến nhanh vào thị trường ngoại
Tân Hiệp Phát kiên định với sứ mệnh kinh doanh sản phẩm có lợi cho sức khỏe ngay từ ngày đầu thành lập.

Tân Hiệp Phát luôn nỗ lực theo đuổi mục tiêu trở thành một trong những doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực thực phẩm và thức uống ở thị trường châu Á, song song với việc phục vụ người tiêu dùng toàn cầu.

Để hiện thực hóa mục tiêu này, doanh nghiệp đã đầu tư 12 dây chuyền công nghệ chiết lạnh vô trùng Aseptic vào sản xuất đồng thời là đơn vị duy nhất tại Việt Nam sở hữu dây chuyền này. Đây là dây chuyền công nghệ sản xuất vô trùng tối tân nhất hiện nay, vận hành trên nguyên tắc tự động và khép kín từ khâu trích ly nguyên liệu, thổi chai đến chiết rót, đóng nắp, dán nhãn đến đóng thùng.

Mức đầu tư cho thấy quyết tâm của một doanh nghiệp địa phương trong việc tạo ra các sản phẩm có lợi nhất cho sức khỏe người tiêu dùng và sẵn sàng chinh phục các thị trường khó tính.

Với công nghệ hiện đại, các sản phẩm nước giải khát của Tân Hiệp Phát vượt qua tất cả các yêu cầu kiểm soát nghiêm ngặt về chất lượng sản phẩm ở những thị trường khó tính như Mỹ, Canada, các nước vùng Trung Đông...

Doanh nghiệp nước giải khát Việt bắt đầu tiến nhanh vào thị trường ngoại
Cận cảnh dây chuyền công nghệ chiết lạnh vô trùng Aseptic của Tân Hiệp Phát.

Doanh nghiệp đã khẳng định được vị thế trên bản đồ nước giải khát toàn cầu khi có mặt tại hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, cho thấy nỗ lực “không gì là không thể”, khi có mục tiêu sẽ có giải pháp. Thành công của Tân Hiệp Phát đến từ việc kiên định với tầm nhìn và sứ mệnh đặt ra ngày từ ngày đầu thành lập đã truyền cảm hứng mạnh mẽ cho doanh nghiệp Việt Nam: “có ý chí, có con đường”.

Chất lượng sản phẩm tốt giúp Tân Hiệp Phát chinh phục được cả những thị trường khó tính. Ngoài ra, để tạo lợi thế cạnh tranh trước các đối thủ quốc tế tầm cỡ, nguyên liệu tự nhiên và nhân công giá rẻ là hai yếu tố cũng được doanh nghiệp này tập trung nghiên cứu và tận dụng khai thác.

Danh sách hơn 20 thị trường Tân Hiệp Phát đã xuất khẩu sản phẩm đến thời điểm hiện tại.

Doanh nghiệp nước giải khát Việt bắt đầu tiến nhanh vào thị trường ngoại
Có những mùa hè cháy rát Có những mùa hè cháy rát
"Hạt gạo làng ta/ Có bão tháng bảy/ Có mưa tháng ba/ Giọt mồ hôi sa/ Những trưa tháng sáu/ Nước như ai nấu/ Chết cả cá cờ/ Cua ngoi lên bờ/ Mẹ em xuống cấy..." - Những câu thơ như mang cả mùa hè tới với người đọc của nhà thơ Trần Đăng Khoa cũng đủ khiến cho ai đã trải qua những tháng ngày ngọt bùi đắng cay ấy, thấm vị phù sa của con sông quê hương rồi đằm mình trong ao làng ướp ngát hương sen của một mùa ký ức vẹn nguyên.
Tân Hiệp Phát số hoá hoạt động mua hàng để nâng cao năng lực vận hành và luôn là đối tác đáng tin cậy Tân Hiệp Phát số hoá hoạt động mua hàng để nâng cao năng lực vận hành và luôn là đối tác đáng tin cậy
Việc vận hành SAP Ariba là một trong những dự án trọng điểm trong chiến lược số hóa giai đoạn 2021 - 2026 của Tân Hiệp Phát để nâng cao năng lực tổ chức từ công nghệ đến con người, vươn xa hơn ra quốc tế và đạt mục tiêu doanh thu 1 tỷ đô la trong thời gian tới”, ông Trần Quí Thanh, nhà sáng lập Tập đoàn Tân Hiệp Phát cho biết trong buổi chính thức áp dụng nền tảng SAP Ariba ngày 7/4/2022 vừa qua.
Dễ chơi, dễ trúng tiền tỷ cùng hơn 200.000 giải thưởng “nóng” chỉ với chai nước giải khát Dễ chơi, dễ trúng tiền tỷ cùng hơn 200.000 giải thưởng “nóng” chỉ với chai nước giải khát
Chương trình “Xé ngay trúng liền” của Tân Hiệp Phát đang khiến những ngày đầu hè trở trở nên nóng hơn bao giờ hết. “Chưa bao giờ việc trúng thưởng lại dễ dàng và có giá trị như thế chỉ với một chai nước giải khát”, Vân Anh, một Gen Z cho biết khi vừa tận hưởng chai Trà Xanh Không Độ cùng bạn bè, vừa háo hức xé nhãn tham gia quay thưởng cho biết.

PV
Nguồn:

Tin bài liên quan

“Công nghệ thế kỷ” đã làm thay đổi ngành sản xuất thức uống giải khát tại Việt Nam thế nào?

“Công nghệ thế kỷ” đã làm thay đổi ngành sản xuất thức uống giải khát tại Việt Nam thế nào?

GEA Procomac (Đức) là doanh nghiệp đã phát triển ra công nghệ chiết lạnh vô trùng Aseptic, một hệ thống công nghệ được coi là “phát minh của thế kỷ 21”, tạo nền tảng thúc đẩy chuyển đổi từ sản xuất truyền thống sang mô hình sản xuất theo kinh tế tuần hoàn. Tại Việt Nam, đối tác điển hình sử dụng công nghệ này là Tân Hiệp Phát.
Tập đoàn công nghệ thực phẩm hàng đầu thế giới: Sức mạnh tổng hợp và tinh thần tiên phong đã nâng tầm vị thế doanh nghiệp Việt trên trường quốc tế

Tập đoàn công nghệ thực phẩm hàng đầu thế giới: Sức mạnh tổng hợp và tinh thần tiên phong đã nâng tầm vị thế doanh nghiệp Việt trên trường quốc tế

Sau nhiều năm có mặt tại thị trường, sự hợp tác với Tân Hiệp Phát cùng nhiều doanh nghiệp khác đã mang lại cho Brenntag sự thành công trong kinh doanh và cái nhìn tốt đẹp về cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
Khai mạc Giải Billiards Carom 3 băng quốc tế Bình Dương - Cúp Number 1 - cup number 1, khởi tranh vòng đấu đầu tiên

Khai mạc Giải Billiards Carom 3 băng quốc tế Bình Dương - Cúp Number 1 - cup number 1, khởi tranh vòng đấu đầu tiên

Ngày 13/07 vừa qua, 32 cơ thủ xuất sắc nhất của vòng loại cùng 32 cơ thủ hạt giống, khách mời đã chính thức thi đấu trận đầu tiên của mùa giải Billiards Carom 3 băng Quốc tế Bình Dương năm 2023 - Cúp Number 1. Không khí diễn ra vô cùng sôi động, quyết liệt và hấp dẫn.

Các tin bài khác

Long An tăng cường hợp tác với doanh nghiệp Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực

Long An tăng cường hợp tác với doanh nghiệp Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực

Tỉnh Long An mong muốn kết nối các khu công nghiệp của địa phương với các nhà đầu tư Hàn Quốc trong nhiều lĩnh vực đặc biệt là công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, năng lượng tái tạo, logistics.
Tỉnh Long An tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc

Tỉnh Long An tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc

Từ ngày 22 - 26/4, Chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Văn Út làm Trưởng Đoàn công tác của tỉnh Long An thăm, làm việc, xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc. Đây là hoạt động trong chương trình xúc tiến đầu tư năm 2024 của Long An.
Hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam - Hàn Quốc thu hút gần 200 doanh nghiệp tham gia

Hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam - Hàn Quốc thu hút gần 200 doanh nghiệp tham gia

Ngày 19/4, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Kinh tế - Văn hóa Hàn Quốc - Việt Nam (KOVECA) và Công ty TNHH Việt Hàn Showroom tổ chức Hội thảo "Trao đổi kinh tế xúc tiến thương mại Việt Nam và Hàn Quốc".
Đâu là động lực cho mảng xuất khẩu của Vinamilk 2024 đang trên đà đi lên?

Đâu là động lực cho mảng xuất khẩu của Vinamilk 2024 đang trên đà đi lên?

Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.

Đọc nhiều

Hơn 1 triệu tỷ đồng tiền của các ngân hàng đang đổ vào thị trường bất động sản

Hơn 1 triệu tỷ đồng tiền của các ngân hàng đang đổ vào thị trường bất động sản

Tính đến 28/02/2024, dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản đạt 1.113.673 tỷ đồng, tăng gần 21.000 nghìn tỷ đồng so với ngày 31/12/2023.
Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Tối 27/4, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), 15 tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân” do hội viên và cộng tác viên của ...
7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

Tắm tượng phật, té nước cầu may, buộc chỉ cổ tay… là những nghi lễ truyền thống được thực hiện tại chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước ...
Phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 tại Kansai, Nhật Bản

Phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 tại Kansai, Nhật Bản

Chiều ngày 26/4/2024, tại Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka đã tổ chức lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài ...
Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Đến với huyện Trần Văn Thời, U Minh và Thới Bình của tỉnh Cà Mau những ngày cuối tháng 4/2024, nhiều kênh, rạch cạn khô, nhiều công trình giếng khoan cũng đã cạn kiệt, hoa màu héo khô, bà con thiếu cả nước ngọt để ăn, uống. Không khí cỗi cằn nơi đây đã trở nên xốn xang, thấm đẫm hơn khi đón nhận dòng nước mát được trao gửi từ những người lính Hải quân.
Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Tối 27/4, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), 15 tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân” do hội viên và cộng tác viên của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Kiên Giang sáng tác đã được giới thiệu đến đông đảo cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị thuộc Vùng 5 Hải quân trên địa bàn TP. Phú Quốc.
Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Ngày 27/4, tại Đà Nẵng diễn ra Hội thi cứu hộ biển quốc tế Đà Nẵng 2024. Sự kiện thu hút 48 vận động viên đến từ 12 đội thi, trong đó có 5 đội thi quốc tế đến từ Úc, Myanmar, Phillipines, Malaysia tham gia.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động