Trang chủ Văn hóa - Du lịch Khỏe đẹp
20:12 | 06/08/2019 GMT+7

Điều trị đau dạ dày bằng bài thuốc dân gian và thuốc Tây

aa
Đau dạ dày là tình trạng tổn thương niêm mạc do vết viêm loét gây nên với những triệu chứng rõ ràng như ợ hơi, ợ chua, đau vùng bụng kể cả khi đói và no.
Lời bài hát "Cảm ơn con nhé" - Nhạc phim "Về nhà đi con" Lời bài hát (lyrics) "Tháng năm không quên" của H2K và KN Lời bài hát - lyrics "Sóng Gió" của Jack và K-ICM
dieu tri dau da day bang bai thuoc dan gian va thuoc tay
Điều trị đau dạ dày bằng bài thuốc dân gian và thuốc Tây

Rất nhiều người đang gặp phải tình trạng đau dạ dày, bệnh có thể xuất hiện ở mọi lứa tuổi. Theo khảo sát của Hội Y tế Việt Nam, cứ 10 người thì có tới 4 người bị đau dạ dày theo mức độ từ nặng tới nhẹ.

Theo Healthgrades nguyên nhân gây đau dạ dày là do nhiễm khuẩn Hp (Helicobacter pylori), nhiễm nấm ký sinh trùng, tác dụng phụ của thuốc kháng sinh, thói quen ăn uống sinh hoạt không điều độ, lạm dụng rượu, bia, thuốc lá, cafe.

Tuy là căn bệnh dễ mắc nhưng người bệnh thường có xu hướng bỏ mặc, chủ quan không điều trị kịp thời dẫn tới các biến chứng nguy hiểm như: hẹp môn vị, thủng dạ dày, xuất huyết dạ dày, ung thư dạ dày,...

Cách chữa đau dạ dày bằng mẹo dân gian

Chườm nóng giúp giảm đau dạ dày nhanh chóng

Nhiệt nóng giúp cải thiện tăng cường lưu thông máu tới vùng bụng giúp giảm đau hiệu quả. Có 2 cách thực hiện như sau:

Dùng nước nóng: Cho nước nóng vào chai thủy tinh hoặc dùng khăn nhúng nước nóng, vắt ráo nước và chườm lên vùng bụng giúp giảm đau dạ dày nhanh chóng.

Chườm muối: Rang muối hột rồi bọc vào khăn sau đó chườm vào vùng bụng bị đau. Thực hiện nhiều lần đến khi cơn đau dịu lại.

Mát - xa vùng bụng

Khi gặp phải cơn đau dạ dày, người bệnh có thể dùng tay mát - xa 64 lần quanh vùng rốn theo chiều kim đồng hồ, kết thúc bằng cách chà tay ở vùng bụng dưới. Phương pháp này giúp nhanh chóng ổn định dạ dày, thuyên giảm đau nhức đồng thời kích thích dạ dày hoạt động tốt hơn.

Xoa dầu gió xung quanh vị trí đau

Dầu gió là sự kết hợp của các nguyên liệu như quế, đinh hương, khuynh diệp,... giúp kháng viêm, giảm đau hiệu quả. Bởi vậy, khi đau dạ dày hãy thoa ít dầu gió vào vùng bụng, xoa bóp nhẹ nhàng trong khoảng 5 phút sẽ cơn đau sẽ giảm đi rõ rệt.

Bấm huyệt tam nhãn - cách chữa đau dạ dày cực nhạy

Sách Đồng thị cơ huyệt châm cứu học (Viện YHCT Trung Quốc) có ghi: “Huyệt tam nhãn là điểm kết nối với hệ tiêu hóa, khi bấm sẽ giúp điều hòa âm dương nhờ đó khí huyết trong toàn cơ thể được lưu thông thuận lợi”.

Chữa bệnh đau dạ dày bằng thuốc Nam

Tinh bột nghệ chữa đau dạ dày

Trong nghệ chứa khoảng 4% chất curcumin với nhiều hoạt tính sinh học quý hiếm như chống oxy, kháng viêm, kháng khuẩn và giúp làm lành tổn thương cực hiệu quả.

Bài thuốc từ tinh bột nghệ này rất dễ thực hiện, người bệnh chỉ cần pha 2 muỗng bột nghệ với 250ml nước ấm. Pha kèm với sữa chua hoặc sữa tươi giúp dễ uống hơn. Dùng 3 lần/ngày, sau ăn 15 phút.

Mật ong thần dược đa năng chữa đau dạ dày

Theo các vbasc sĩ, mật ong có tính kháng khuẩn tự nhiên rất cao giúp ngăn chặn vi khuẩn gây bệnh, giảm đau và làm lành vết thương nhanh chóng. Do đó mật ong được xem là kháng sinh tự nhiên cực tốt trong việc trị đau dạ dày.

Dùng trực tiếp: Theo kinh nghiệm trị đau dạ dày từ mật ong của ông Tôn Thất Đảng, Hội nuôi ong Đà Nẵng bạn chỉ cần pha 1 thìa mật ong với nước ấm, uống vào buổi sáng và tối trước khi đi ngủ sẽ nhanh chóng cải thiện cơn đau dạ dày.

- Mật ong + trứng gà: Đánh đều hỗn hợp gồm 1 – 2 lòng đỏ trứng gà cùng với 20ml mật ong nguyên chất. Dùng mỗi tuần 2 lần, uống vào buổi sáng.

Chữa đau dạ dày bằng lá cây tía tô

Lá tía tô chứa một lượng tanin và glucosid có tác dụng làm se vết loét, liền sẹo và giảm tiết axit trong dạ dày hiệu quả.

Để sử dụng tía tô trị đau dạ dày, bạn có thể dùng tía tô tươi hoặc khô với một lượng tùy ý sau đó đem sắc lên để uống sẽ nhanh chóng đánh bay những cơn đau.

Bắp cải

Để chữa đau dạ dày bằng bắp cải, mỗi ngày chỉ cần uống 1/2 cốc nước ép bắp cải vào sáng sớm và trước khi đi ngủ. Trong bắp cải có chữa nhiều Vitamin U có tác dụng chống loét dạ dày. Do đó bệnh đau dạ dày sẽ thuyên giảm rõ rệt

Chữa đau dạ dày bằng bột nghệ và mật ong

Dùng nghệ chữa đau dạ dày là phương pháp dân gian quen thuộc nhất với những người bị đau dạ dày. Nghệ vàng làm dạ dày giảm tiết dịch vị và làm vết loét dạ dày nhanh liền lại. Mật ong cũng có tác dụng giảm kích ứng ở dạ dày.

Cam thảo

Cam thảo có thể giúp dạ dày chống lại axit do chính nó tiết ra, được nhiều thầy thuốc dân gian sử dụng. Dùng cam thảo có thể ngăn chặn sự hình thành của các vết loét.

Nên uống nước cam thảo trước khi ăn khoảng 20-30 phút , cam thảo sẽ như 1 lớp màng bảo vệ dạ dày của bạn và không bị ảnh hưởng bởi thức ăn.

Lá mơ cũng có thể chữa đau dạ dày

Lấy khoảng 20 – 30 gr lá mơ lông rửa sạch, giã nát, uống nước cốt. Chỉ cần uống 1 lần/ngày. Sử dụng vài ngày sẽ thấy hiệu quả rõ rệt.

Chuối hột

Người đau dạ dày thường rất kị ăn chuối. Nhưng ít ai biết chuối hột lại là phương pháp dân gian chữa đau dạ dày hiệu quả an toàn mà không có tác dụng phụ.

Chữa đau dạ dày theo phương pháp sau: Dùng quả chuối hột già, xắt mỏng và phơi khô trong bong râm. Sauk hi chuối khô nghiền thành bột. Hàng ngày pha cùng nước ấm và uống 3 lần/ ngày trước bữa ăn.

Quả mơ

Nước mơ không những có tác dụng chữa ho,nôn mửa mà còn có tác dụng rất tốt với người bị đau dạ dày. Tuy nhiên chỉ nên dùng từ 0,5 đến 2 ml mỗi lần, một ngày không uống nhiều quá, tối đa là 6ml nếu không sẽ phản tác dụng.

Bí đỏ

Bí đỏ xắt nhỏ, đun lấy nước uống rất hiệu nghiệm trong việc giảm cơn đau dạ dày.

Cây lô hội (nha đam)

Nhựa cây nha đam vào trong cơ thể sẽ kích thích tiêu hóa, nhuận tràng, nên dân ta thường dùng để chữa chứng táo bón. Ngoài ra, nha đam giúp ức chế axit hydrochloric trong dạ dày, tránh ngấm vào viêm loét gây tổn thương dạ dày.

Mỗi ngày chỉ cần dùng khoảng 10g lá tươi, gọt vỏ, lấy lớp nhựa thạch bên trong, đun sôi với nước và uống.

Củ cải và ngó sen tươi

Dùng củ cải và ngó sen tươi rửa sạch, giã nát, lọc lấy nước. Uống ngày 2 lần, mỗi lần khoảng 50 g; đặc biệt có tác dụng chữa chảy máu dạ dày.

Khoai tây là phương pháp chữa đau dạ dày hiệu quả

Khoai tây gọt vỏ, nghiền nát lấy nước, đun sôi để uống ngày 3 lần, dùng liên tục trong 2-3 tuần.

Điều trị viêm loét dạ dày bằng thuốc

Đầu tiên, bạn cần đến các cơ sở y tế để được các bác sĩ thăm khám và xác định được tình trạng bệnh cũng như nguyên nhân gây bệnh. Dựa vào các chẩn đoán, bác sĩ sẽ kê đơn thuốc điều trị bệnh viêm loét dạ dày cho bạn sử dụng. Thông thường, các thuốc điều trị viêm loét dạ dày tá tràng thường được sử dụng là:

Nhóm thuốc trung hòa axit dịch vị dạ dày: có bản chất là các hợp chất có tính kiềm, thuốc thường có tác dụng ngay khi vào đến dạ dày, làm giảm triệu chứng đau dạ dày nhanh chóng.

Thuốc làm giảm sự tiết acid dịch vị dạ dày: thuốc ức chế dạ dày tiết ra acid, từ đó làm giảm lượng acid dư thừa trong dạ dày, nguyên nhân chính gây đau đạ dày

Thuốc kháng sinh điều trị đau dạ dày: Thuốc kháng sinh thường được chỉ định khi người bệnh đau bao tử có kèm theo sự xuất hiện của vi khuẩn HP. Khi đó, bệnh nhân có thể phải dùng phối hợp nhiều loại thuốc, tùy theo sự chỉ định của bác sĩ.

Thuốc bảo vệ niêm mạc bao tử: Thuốc tác dụng bằng cách kích thích dạ dày tiết ra lớp nhầy nhằm bảo vệ và che chở niêm mạc dạ dày, tránh khỏi sự tấn công của các tác nhân nguy hiểm.

Thuốc an thần, giảm căng thẳng: Nhiều người khi nhận được đơn thuốc có loại thuốc này thường cho rằng bác sĩ kê “thừa”. Nhưng thực chất, việc chỉ định thuốc an thần hoàn toàn là cần thiết với nhiều trường hợp bệnh nhân. Nguyên nhân là bởi chính áp lực và stress là một trong những tác nhân quan trọng nhất gây bệnh đau dạ dày.

Thuốc ức chế bơm proton giúp ngăn chặn bài tiết dịch HCL.

*** Khuyến cáo: Không được tự ý sử dụng bất cứ loại thuốc điều trị viêm loét dạ dày nào khi không được sự cho phép của các bác sĩ.

Tin nên đọc:

dieu tri dau da day bang bai thuoc dan gian va thuoc tay Giá xe VinFast sẽ tăng 'phi mã' chỉ sau 1 tháng nữa

Giá bán nhiều mẫu xe VinFast hiện vẫn đang được hỗ trợ nhưng sẽ tăng mạnh sau ngày 1/9 tới đây.

dieu tri dau da day bang bai thuoc dan gian va thuoc tay Bảng giá xe VinFast mới nhất tháng 8/2019

Cập nhật giá xe VinFast 2019 mới nhất tháng 8/2019 của các phiên bản xe ô tô VinFast LUX A2.0, LUX SA2.0, Fadil.

dieu tri dau da day bang bai thuoc dan gian va thuoc tay Bảng giá xe ô tô Ford mới nhất tháng 8/2019

Cập nhật bảng giá xe Ford 2019 mới nhất tháng 8/2019 của các phiên bản xe oto Ford Ranger, EcoSport, Fiesta, Focus, Everest, Explorer, Transit.

dieu tri dau da day bang bai thuoc dan gian va thuoc tay Bảng giá xe ô tô Huyndai mới nhất tháng 8/2019

Bảng giá mới nhất tháng 8/2019 của tất cả các dòng xe máy thuộc hãng Hyundai, cập nhật phiên bản 2019 giá xe i10, Accent, ...

Minh Anh (Tổng hợp)
Nguồn:

Tin bài liên quan

Trường Tiểu học và THCS Quất Lưu: Đổi mới phương pháp dạy và học nâng cao chất lượng giáo dục

Trường Tiểu học và THCS Quất Lưu: Đổi mới phương pháp dạy và học nâng cao chất lượng giáo dục

Đẩy mạnh Phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, những năm học qua, thầy và trò trường Tiểu học và THCS Quất Lưu, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc không ngừng nỗ lực, đổi mới phương pháp dạy và học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.
Vinmec cập nhật phương pháp mới trong phẫu thuật nội soi tiêu hóa tránh biến chứng

Vinmec cập nhật phương pháp mới trong phẫu thuật nội soi tiêu hóa tránh biến chứng

Cuối tuần qua, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế (ĐKQT) Vinmec Times City (Hà Nội) đã tổ chức hội thảo khoa học “Ứng dụng tiến bộ khoa học quản lý mô và stapler làm miệng nối trong phẫu thuật nội soi ống tiêu hóa” để cập nhật những tiến bộ mới nhất nhằm phẫu tích thuận lợi và an toàn tối đa tổ chức, mạch máu, vét hạch và làm giảm thiểu xì, rò, bục miệng nối để ca mổ an toàn cao nhất cho người bệnh.
Đề xuất tạm dừng yêu cầu khách nhập cảnh có bảo hiểm điều trị COVID-19 mức 10.000 USD

Đề xuất tạm dừng yêu cầu khách nhập cảnh có bảo hiểm điều trị COVID-19 mức 10.000 USD

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) vừa có văn bản xin ý kiến các bộ ngành liên quan đề xuất tạm dừng yêu cầu về bảo hiểm y tế hoặc bảo hiểm du lịch có nội dung chi trả điều trị COVID-19 với mức trách nhiệm 10.000 USD đối với khách quốc tế đến Việt Nam.

Các tin bài khác

Người trẻ giải nhiệt cuộc sống trước deadline hè

Người trẻ giải nhiệt cuộc sống trước deadline hè

Những ngày cuối tháng 3, nhiều người trẻ đang tranh thủ tận hưởng những chuyến đi chơi xa để F5 cơ thể, refresh bản thân, xua tan căng thẳng mệt mỏi, giải nhiệt cuộc sống trước khi bước vào những ngày hè bận rộn.
Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn tại Cần Thơ

Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn tại Cần Thơ

Sáng 31/3, tại TP Cần Thơ, Bệnh viện Quốc tế Phương Châu phối hợp cùng các đơn vị có liên quan tổ chức Chương trình “Ngày hội mẹ bầu Phương Châu 2024 - Tận hưởng hành trình làm mẹ trọn vẹn”.
Bác sĩ Việt Nam can thiệp tim phức tạp truyền hình trực tiếp tới Singapore

Bác sĩ Việt Nam can thiệp tim phức tạp truyền hình trực tiếp tới Singapore

Các bác sỹ của Viện Tim mạch Việt Nam vừa trình diễn thành công một trường hợp can thiệp động mạch vành phức tạp và được truyền hình trực tiếp sang Singapore - nơi đang diễn ra hội nghị khoa học lớn thế giới về tim mạch can thiệp.
“Chia sẻ yêu thương” gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Cần Thơ

“Chia sẻ yêu thương” gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn tại Cần Thơ

Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ vừa tổ chức Chương trình “Chia sẻ yêu thương” lần thứ 7 gây quỹ hỗ trợ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại bệnh viện. Đây cũng là văn hóa tốt đẹp của nhân viên y tế bệnh viện được giữ gìn trong suốt nhiều năm qua.

Đọc nhiều

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Children of Vietnam cam kết hỗ trợ cho tỉnh Quảng Trị hơn 19 tỉ đồng

Mới đây, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh Quảng Trị và Tổ chức Children of Vietnam ký kết biên bản thỏa thuận hợp tác giữa giai đoạn 2024-2028 với 5 chương trình chính ...
Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Dịch giả Vũ Ngọc Cân - người góp nhịp cầu kết nối văn hóa Việt Nam - Hungary

Hơn 40 năm qua, PGS.TS, dịch giả Vũ Ngọc Cân (bút danh Vũ Thanh Xuân) đã nỗ lực không ngừng trong việc giới thiệu văn hóa, văn học Hungary đến độc giả Việt và giới ...
Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Tình hình cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 và hàm ý đối với đối ngoại nhân dân

Ngày 16/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức tọa đàm “Tình hình cuộc bầu cử ở Mỹ năm 2024”.
Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu kí kết hợp tác Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội

Ngày 18/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ kí kết hợp tác giữa Diễn đàn phụ nữ Việt Nam tại Châu Âu với Hiệp hội nữ doanh nhân TP Hà Nội.
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động