Trang chủ Văn hóa - Du lịch Giải trí
01:15 | 16/07/2015 GMT+7

Diễn viên Hollywood thành công khi đổi nghề đạo diễn

aa
Không chỉ nổi danh ở vai trò diễn viên, khi lùi về phía sau máy quay, các ngôi sao này cũng là những đạo diễn tài danh.

Clint Eastwood – đạo diễn đỉnh cao phim miền Tây

Clint Eastwood là tài tử kiêm nhà làm phim hơn nửa thế kỷ gắn bó với điện ảnh. Ở tuổi 84, ông vẫn có tác phẩm ăn khách và dự tranh Oscar 2015.

Là tài tử được hâm mộ thập niên 1960 và 1970 chưa đủ, ngôi sao hành động có đôi mắt hút hồn thỏa mãn tham vọng đạo diễn khi bắt tay vào làm các phim mình đóng vai chính. Bộ phim “Sudden Impact”, phần 4 của “Dirty Harry” do ông đạo diễn ra đời năm 1983 được đánh giá là tác phẩm đen tối cũng như bạo lực nhất trong loạt series này. Câu thoại “Go ahead, make your day” (Tiến lên, hãy tạo ra ngày huy hoàng của bạn) trong phim được Ronald Reagon dùng nhiều lần trong diễn văn tranh cử Tổng thống Mỹ.

dien vien hollywood thanh cong khi doi nghe dao dien

Clint Eastwood là tài tử kiêm nhà làm phim hơn nửa thế kỷ gắn bó với điện ảnh.

Thập kỷ 1980, hàng loạt dự án bom tấn viễn tưởng bắt đầu xuất hiện và dòng phim miền Tây dần tàn lụi. Năm 1992, trong bối cảnh dòng phim này đang hấp hối, Clint Eastwood bắt tay vào dự án mà ông vừa là đạo diễn vừa là sao chính – “Unforgiven”.

Phim thành công vang dội khi giành được giải thưởng Oscar “Phim xuất sắc” và “Đạo diễn xuất sắc” cho Clint Eastwood năm 1995. Với nhân vật chính sắc sảo, phim ăn khách ngoạn mục tại phòng vé. Theo Eastwood tiết lộ sau đó, kịch bản phim đã được viết từ năm 1976, nhưng ông chờ đợi đến khi mình đủ già để thủ vai chính. Phim giống như một chùm pháo hoa vinh danh tuổi trẻ thăng trầm cùng ngành công nghiệp phim ảnh Mỹ của chính ông.

dien vien hollywood thanh cong khi doi nghe dao dien

Ông đã giành 2 tượng vàng Oscar cho vai trò đạo diễn của mình.

Nhà nghiên cứu Edward Gallafent nhận xét về 3 thập kỷ làm phim 1970 - 1990 của Clint Eastwood: “Những vai diễn mà Eastwood đóng, những phim ông ấy đạo diễn, không thể tách rời khỏi bản chất văn hóa Mỹ suốt một phần tư thế kỷ qua – bản chất hòa trộn bởi tính huyền ảo và hiện thực”.

Sau “Unforgiven”, Clint Eastwood chinh phục những dự án đủ thể loại cùng những tác phẩm đình đám: “Những cây cầu ở quận Madison”, “Mystic River”, “Grand Torino” (Gừng già), “Million Dollar Baby” (Cô gái triệu đô)... “Million Dollar Baby” đã giúp ông giành về tượng vàng Oscar thứ hai ở vai trò đạo diễn.

Năm 2014, 84 tuổi, nhà làm phim bị gọi là “lão già gân” tái xuất với “American Sniper”. Tính đến ngày 2/2 năm nay, tác phẩm này trở thành phim chiến tranh có doanh thu cao nhất mọi thời đại ở Bắc Mỹ với con số lên đến 250 triệu USD. Bộ phim tham gia tranh giải Oscar 2015.

Ben Affleck: Đổi vận khi đứng sau máy quay

Không được đánh giá cao về diễn xuất nhưng với vai trò đạo diễn, Ben Affleck đã đưa đến cho khán giả những bộ phim gai góc, chân thực và hấp dẫn. 3 bộ phim mà Affleck đóng vai trò cả biên kịch, đạo diễn và diễn viên chính là “Gone Baby Gone” (2007), “The Town” (2010) và “Argo” (2012).

dien vien hollywood thanh cong khi doi nghe dao dien

Với "Argo", Ben Affleck trở thành 1 đạo diễn tài ba của Hollywood.

2 tác phẩm đầu tiền đều được giới chuyên môn lẫn khán giả đề cao bởi sự ly kỳ, cách kể chuyện và đều được đề cử Oscar. Tuy nhiên, “Argo” mới thực sự là đỉnh cao mà Ben Affleck đạt được.

Tại Oscar 2013, Ben Affleck bước lên bục nhận giải “Phim hay nhất” cho “Argo” với tư cách đạo diễn, nhà sản xuất trong tràng pháo tay không ngớt từ những đồng nghiệp, ghi nhận sự trưởng thành vượt bậc của anh trong vai trò đạo diễn.

dien vien hollywood thanh cong khi doi nghe dao dien

Ben được đánh giá cao khi đứng sau máy quay.

Ngay sau khi giành được giải tại lễ trao giải Oscar lần thứ 85, “Argo” được Bộ Ngoại giao Mỹ đánh giá rất cao. “Tôi nghĩ rằng tất cả chúng ta đều thấy phấn khích khi bộ phim này giành giải”, AFP dẫn lời Phó Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ, Patrick Ventrell khi nhận định về tác phẩm được xây dựng dựa trên một câu chuyện có thật, mà nhân vật chính là những nhà ngoại giao Mỹ bị bắt cóc tại Iran hồi năm 1979.

Angelina Jolie – minh tinh đa tài

Nhắc đến Angelina Jolie, những người yêu điện ảnh có thể kể ra hàng loạt bộ phim ghi dấu ấn diễn xuất của cô: “George Wallace” (1997), “Girl, Interrupted” (1999), “Lara Croft: Tomb Raider” (2001), “Ông bà Smith” (2005), “A Mighty Heart”, “Changeling” (2007), “Wanted” (2008), “Salt” (2010)...

Năm 2011, nữ diễn viên đã khiến nhiều người phải bất ngờ khi chuyển hướng sang vai trò đạo diễn qua tác phẩm đầu tay “In The Land Of Blood And Honey” (Máu và nước mắt).

dien vien hollywood thanh cong khi doi nghe dao dien

Angelina Jolie trong vai trò đạo diễn.

“Unbroken” (2014) là bộ phim thứ 2 do Jolie làm đạo diễn, kể về vận động viên điền kinh Louis Zamperini, người tham gia Olympic Berlin năm 1936 trước khi trở thành phi công chiến đấu trong Thế chiến thứ 2. Trong lúc làm nhiệm vụ, máy bay của ông đã rơi trên biển Thái Bình Dương. Sau 47 ngày lênh đênh trên biển, ông đã bị quân đội phát xít Nhật bắt làm tù binh. Chỉ trong tuần đầu ra mắt vào cuối năm 2014, phim đã thu về 31,7 triệu USD ở thị trường Bắc Mỹ.

Chia sẻ về vai trò mới, Angelina Jolie thẳng thắn thừa nhận cô thích làm việc phía sau ống kính hơn là làm một diễn viên. Trả lời báo chí nhân dịp ra mắt “Unbroken”, cô nói: “Tôi chưa từng nghĩ mình có thể đạo diễn phim, nhưng tôi hy vọng có thể làm công việc này vì khi là đạo diễn, tôi hạnh phúc hơn nhiều”.

dien vien hollywood thanh cong khi doi nghe dao dien

Jolie và nguyên mẫu nhân vật chính phim “Unbroken” Louis Zamperini.

Theo Angelina Jolie, khi làm diễn viên, cô có thể hóa thân vào nhiều nhân vật khác nhau. Còn khi làm đạo diễn, cô có thể tự mình dẫn dắt câu chuyện mà cô quan tâm sâu sắc. “Vì thế công việc làm đạo diễn có ý nghĩa rất nhiều với tôi” - bà mẹ 6 con tâm sự.

George Clooney – cha đẻ các tác phẩm đậm tính nghệ thuật

Từ vai bác sĩ trong ER cho đến vai điệp viên CIA trong “Syriana”, tài tử George Clooney đã tìm thấy thành công ở cả phía trước lẫn phía sau máy quay. Sau khi thực hiện bộ phim đầu tay của mình là “Confessions of Dangerous Mind” vào năm 2002, ông đã nhận được lời khen ngợi cho bộ phim tiểu sử về Edward R. Murrow là “Good Night and Good Luck” (2005) và bộ phim chính trị “The ides of March” (2011).

Đầu năm 2015, trong khuôn khổ lễ trao giải Quả Cầu Vàng 2015 tại Beverly Hilton, Mỹ, đạo diễn, diễn viên George Clooney được trao giải Cecil B. DeMille Awards - giải thưởng Thành tựu trọn đời dành cho những cá nhân có đóng góp xuất sắc cho ngành điện ảnh.

dien vien hollywood thanh cong khi doi nghe dao dien

Một bộ phim của đạo diễn George Clooney.

Ông Theo Kingma, Chủ tịch HFPA cho biết: “HFPA vinh dự trao tặng giải Cecil DeMille cho George Clooney để ghi nhớ những đóng góp xuất sắc của anh ấy cả trước và sau máy quay”.

George Clooney là một diễn viên kiêm đạo diễn, nhà sản xuất tài năng của Hollywood. Ông từng được đề cử giải Quả cầu vàng 13 lần và chiến thắng 4 lần. Ngôi sao 53 tuổi này cũng từng 2 lần chiến thắng Oscar và nhiều giải thưởng danh giá khác trong lĩnh vực điện ảnh lẫn truyền hình.

Trong sự nghiệp của mình, Clooney nổi tiếng với các phim: “Friends”, “Good night and good luck”, “Syriana”, “Michael Clayton”… và gần đây nhất là phim “Gravity”. Ông cũng là nhà đồng sản xuất của phim “Argo”, tác phẩm đoạt giải Oscar 2013 ở hạng mục Phim xuất sắc nhất.

dien vien hollywood thanh cong khi doi nghe dao dien

Ở vai trò nào, George Clooney cũng thể hiện tài năng đặc biệt.

Ngoài công việc nghệ thuật, George Clooney còn là nhà hoạt động từ thiện tích cực. Ông từng cùng Brad Pitt, Matt Damon, Don Cheadle và Jerry Weintraub thành lập nhóm Not On Our Watch, kêu gọi sự chú ý vào tội ác giết hàng loạt dân thường ở Dafur, Sudan.

Năm 2008, Clooney được Liên Hiệp Quốc bổ nhiệm làm Sứ giả Hòa bình.

Jodie Foster – 40 năm cống hiến cho điện ảnh

Jodie Foster gây ấn tượng mạnh với vai nữ chính trong bộ phim kinh dị đình đám “The Silence of the Lamb” (Sự im lặng của bầy cừu). Hai lần cô giành giải Oscar ở hạng mục Nữ diễn viên chính xuất sắc với “The Accused” (1988) và “The Silence of the Lamb” (1991). Tuy nhiên, đỉnh cao diễn xuất chưa phải toàn bộ tài năng của nữ diễn viên, Jodie Foster còn rất thành công với vai trò đạo diễn.

dien vien hollywood thanh cong khi doi nghe dao dien

Jodie Foster (bên phải) chỉ dẫn diễn xuất cho diễn viên.

Cô sản xuất hơn 30 tập phim truyền hình “Tales from the Darkside” năm 1988, cho ra phim điện ảnh đầu tiên “Little Man Tate” năm 1991 và tiếp tục đạt thành tựu cùng “Home for the Holidays” năm 1995, “The Beaver” năm 2011.

Song song với “House of Cards” đang rất được khán giả truyền hình yêu thích, “Money Monster” có sự góp mặt của các ngôi sao George Clooney, Julia Roberts, Jack O'Connell, Dominic West và Caitriona Balfe là một dự án đình đám của Jodie Foster trong năm nay. Mặc dù cuối năm mới ra rạp nhưng “Money Monster” hứa hẹn sẽ kịch tính và thành công như mong đợi.

dien vien hollywood thanh cong khi doi nghe dao dien

Một cảnh phim “Money Monster” - tác phẩm được mong chờ của Jodie Foster trong năm 2015.

Jodie Foster nhận giải Thành tựu trọn đời (Cecil B. DeMille Awards) của Quả Cầu Vàng 2013 cho 40 năm cống hiến của cô cho điện ảnh, trong hai vai trò diễn viên và đạo diễn.

Mạnh Phúc

Tổng hợp

Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

"Lễ hội chúng ta là một" - Cơ hội giao lưu văn hóa cho người Việt tại Hàn Quốc

"Lễ hội chúng ta là một" - Cơ hội giao lưu văn hóa cho người Việt tại Hàn Quốc

Diễn ra trong hai ngày 15-16/06/2024 tại tại Hội trường Đài Truyền hình KBS Busan (429 Suyeong-ro, Suyeong-gu, Busan, Hàn Quốc), “Lễ hội Chúng ta là một” sẽ mang đến những hoạt động đặc sắc với sự tham gia của công chúng và nghệ sỹ hai nước Việt Nam – Hàn Quốc.
Dàn nhạc Nhà hát Opera Hoàng gia Versaille (Pháp) làm thỏa lòng khán giả yêu nhạc cổ điển

Dàn nhạc Nhà hát Opera Hoàng gia Versaille (Pháp) làm thỏa lòng khán giả yêu nhạc cổ điển

Tối 21/4, tại Nhà hát Hồ Gươm, Hà Nội, Dàn nhạc của Nhà hát Opera Hoàng gia Versaille (The Orchestre de L'Opéra Royal de Versailles) đã biểu diễn chương trình 'Hòa nhạc Bốn mùa' (Four Seasons Concert).
Trọn vẹn hình ảnh Hà Nội trong MV của "huyền thoại saxophone" Kenny G

Trọn vẹn hình ảnh Hà Nội trong MV của "huyền thoại saxophone" Kenny G

Trong MV "Going Home", "huyền thoại saxophone" người Mỹ Kenny G biểu diễn trong khung cảnh thơ mộng của các địa danh: cầu Long Biên lúc bình minh, Hồ Gươm, Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám…
“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga

Chương trình đã đem đến không gian giao lưu văn hóa Việt – Nga đặc sắc dành cho những người đang theo học tiếng Nga và yêu tiếng Nga, văn hóa Nga tại Hà Nội.

Đọc nhiều

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) thăm dò ý kiến về việc giao dịch "xuyên đêm"

Sở Giao dịch chứng khoán New York (NYSE) đang thăm dò ý kiến của những người tham gia thị trường về giá trị của việc giao dịch cổ phiếu suốt ngày đêm khi các cơ ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines hợp tác thực thi pháp luật trên biển

Ngày 24/4, tại Hà Nội diễn ra Hội nghị song phương lần thứ nhất giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines. Thiếu tướng Lê Quang Đạo, Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam và Đô đốc Ronnie Gil L Gavan, Tư lệnh Lực lượng Bảo vệ bờ biển Philippines đồng chủ trì hội nghị.
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám cháy tại khu vực bìa Vườn quốc gia Phú Quốc.
Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Vùng 5 Hải quân giao nhiệm vụ cho đoàn công tác tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm tuần tra chung tại Campuchia

Sáng 24/4, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân tổ chức giao nhiệm vụ cho đoàn công tác của Vùng tham gia Hội nghị rút kinh nghiệm lần thứ 33 về tuần tra chung với Hải quân Hoàng gia Campuchia. Chuẩn Đô đốc Nguyễn Hữu Thoan, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng chủ trì.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động