Trang chủ Việt Nam hôm nay
06:45 | 19/04/2024 GMT+7

Diễn đàn hiệu trưởng các trường đại học Việt - Nga lần thứ II

aa
Theo phóng viên TTXVN tại Moskva, ngày 18/4, tại Trung tâm Trí tuệ - Thư viện cơ bản của Đại học Tổng hợp quốc gia Moskva mang tên M.V. Lomonosov (MGU) ở thủ đô nước Nga đã diễn ra Diễn đàn hiệu trưởng các trường đại học Việt – Nga lần thứ II.
Khánh thành tượng đài V.I.Lê-Nin tại Nghệ An: Thêm một biểu tượng của tình hữu nghị Việt - Nga
“Từ Hà Nội đến Mát-xcơ-va” năm 2024: không gian giao lưu văn hóa đặc sắc Việt – Nga
Diễn đàn hiệu trưởng các trường đại học Việt - Nga lần thứ II
Toàn cảnh diễn đàn tại Đại học tổng hợp Quốc gia Moskva mang tên M.V. Lomonosov.

Sự kiện có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học LB Nga Konstantin Mogilevsky; Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam Hoàng Minh Sơn; Đại sứ Việt Nam tại LB Nga Đặng Minh Khôi; Chủ tịch Hiệp hội Hiệu trưởng các trường đại học Nga, Hiệu trưởng MGU, Viện sĩ Viktor Sadovnichy; Trưởng đoàn hiệu trưởng các trường đại học Việt Nam - Hiệu trưởng Đại học Giao thông Vận tải, Giáo sư Nguyễn Ngọc Long; cùng các đại diện của khoảng 40 trường đại học LB Nga và 21 trường đại học Việt Nam.

Đây là diễn đàn để các đại biểu thảo luận về hợp tác song phương trong lĩnh vực khoa học và giáo dục, trao đổi kinh nghiệm và thực tiễn tốt nhất nhằm thúc đẩy mối quan hệ hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, một trong những ưu tiên hàng đầu trong các mối quan hệ truyền thống giữa Việt Nam và LB Nga.

Mở màn sự kiện, các đại biểu đã nghe lời chúc mừng gửi tới diễn đàn của Phó Thủ tướng LB Nga Dmitry Chernyshenko, cũng như Chủ tịch Ủy ban Khoa học, Giáo dục và Văn hóa Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga, bà Lilia Gumerova.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học LB Nga Konstantin Mogilevsky đã nhắc lại câu nói của Chủ tịch Hồ Chí Minh, đó là “Vì lợi ích mười năm thì phải trồng cây, vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người”, ông khẳng định thúc đẩy phát triển tài nguyên con người trong mối quan hệ hợp tác giữa hai nước là một trong những nhiệm vụ của các trường đại học hai bên.

Theo Thứ trưởng Mogilevsky, hiện tại LB Nga có khoảng 3.000 du học sinh Việt Nam đang học tập và nghiên cứu, 70% số này đi theo diện học bổng giữa hai chính phủ và hằng năm Chính phủ Nga dành 1.000 suất học bổng cho các du học sinh Việt Nam, do đó cần xem xét cập nhật hệ thống tuyển sinh để ngày càng nhiền du học sinh Việt Nam có thể sang LB Nga học tập và nghiên cứu.

Ông Mogilevsky cũng khẳng định Việt Nam là đối tác truyền thống của LB Nga trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo và trông đợi vào sự hỗ trợ cũng như hợp tác của LB Nga trong lĩnh vực này, đặc biệt là việc đào tạo các chuyên gia thuộc những ngành nghề mới.

Diễn đàn hiệu trưởng các trường đại học Việt - Nga lần thứ II
Các đại biểu dự diễn đàn.

Trong bài phát biểu của mình, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam Hoàng Minh Sơn cho rằng hợp tác và giáo dục đào tạo nói chung và hợp tác giữa các trường đại học của hai bên vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và mong muốn của hai bên. Với sự thành công của diễn đàn thứ nhất, diễn đàn các hiệu trưởng Việt Nam - LB Nga lần này là cơ hội quý báu để mở rộng mối quan hệ, thúc đẩy hợp tác sâu sắc hơn nữa giữa các cơ sở giáo dục đại học của hai nước.

Để hợp tác có hiệu quả hơn nữa trong thời gian tới, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn đề nghị các hiệu trưởng đánh giá kết quả đạt được trong hợp tác giáo dục giữa hai nước, chỉ ra những hạn chế, vướng mắc, nguyên nhân và đề xuất các biện pháp để tăng cường nâng cao hiệu quả hợp tác. Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn kiến nghị tăng số lượng các chương trình liên kết đào tạo với các trường đại học của LB Nga, trong đó chú trọng hơn các lĩnh vực mà LB Nga có thể mạnh và phía Việt Nam có nhu cầu đào tạo; Tăng cường trao đổi sinh viên và giảng viên thông qua việc sử dụng hiệu quả chương trình đã ký kết theo hiệp định; đẩy mạnh hợp tác nghiên cứu khoa học giữa các trường đại học của LB Nga với Việt Nam.

Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cũng nhất trí với Thứ trưởng Mogilevsky việc cần triển khai để các biên bản thỏa thuận giữa các trường đại học đi vào thực tiễn và có hiệu quả.

Về phần mình, Đại sứ Đặng Minh Khôi nhấn mạnh năm nay là năm kỷ niệm 30 năm Việt Nam và LB Nga ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ hữu nghị giữa hai nước và đặc biệt hơn là kỷ niệm 70 năm ngày 100 “hạt giống đỏ” đầu tiên được Chủ tịch Hồ Chí Minh cử sang Liên Xô học tập. Theo Đại sứ Đặng Minh Khôi, trong giai đoạn tới, Việt Nam tiếp tục xác định LB Nga là đối tác quan trọng trong hợp tác giáo dục - đào tạo, mong muốn ngày càng có nhiều sinh viên sang học tập tại LB Nga đồng thời nhất trí với quan điểm của Thứ trưởng Mogilevsky về việc cải thiện công tác tuyển sinh, tạo điều kiện cho du học sinh học tập tại LB Nga, cũng như tìm được việc làm.

Đại sứ Đặng Minh Khôi bày tỏ hy vọng thông qua Diễn đàn lần này quan hệ hợp tác sẽ tiếp tục phong phú hơn, đa dạng hơn về hội dung, và tạo cơ hội cho thế hệ trẻ hai nước tiếp cận nền giáo dục tiên tiến. Đại sứ tin tưởng diễn đàn sẽ thành công tốt đẹp, tạo động lực quan trọng trong việc thúc đẩy hơn nữa quan hệ đối tác, hợp tác chiến lược toàn diện giữa Việt Nam và LB Nga.

Trong khuôn khổ diễn đàn đã diễn ra lễ ký khoảng 30 văn bản hợp tác giữa các trường đại học của hai nước.

Theo Duy Trinh (TTXVN)

https://baotintuc.vn/giao-duc/dien-dan-hieu-truong-cac-truong-dai-hoc-viet-nga-lan-thu-ii-20240418212303228.htm

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà điện đàm với Phó Thủ tướng Liên bang Nga Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà điện đàm với Phó Thủ tướng Liên bang Nga
Chiều 16/2, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã có cuộc điện đàm với Phó Thủ tướng Liên bang Nga Novak Aleksandr Valentinovich để rà soát tình hình hợp tác song phương thời gian qua, trao đổi về các biện pháp thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Nga trên nhiều lĩnh vực trong thời gian tới.
Việt - Nga: nhất trí tiếp tục phối hợp hành động trong triển khai hợp tác song phương Việt - Nga: nhất trí tiếp tục phối hợp hành động trong triển khai hợp tác song phương
Ngày 3/3, tại trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có buổi tiếp Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao Nga V. Titov nhân chuyến thăm Việt Nam để tiến hành Đối thoại chiến lược ngoại giao - quốc phòng - an ninh Việt Nam - Nga lần thứ 13.
Theo Báo Tin tức/ TTXVN
Nguồn: baotintuc.vn

Tin bài liên quan

Việt Nam có 9 trường đại học nằm trong bảng xếp hạng có tầm ảnh hưởng thế giới

Việt Nam có 9 trường đại học nằm trong bảng xếp hạng có tầm ảnh hưởng thế giới

Ngày 1/6, Tạp chí Times Higher Education (THE) đã công bố kết quả bảng xếp hạng THE Impact Rankings 2023 (đại học có tầm ảnh hưởng). Việt Nam có 9 cơ sở giáo dục đại học góp mặt trong bảng xếp hạng, tăng 2 cơ sở so với năm ngoái và tăng 5 cơ sở so với năm 2021.
Những đại học có nhiều người đoạt giải Nobel nhất thế giới

Những đại học có nhiều người đoạt giải Nobel nhất thế giới

Nobel là giải thưởng danh giá nhất thế giới được trao cho những cá nhân đạt thành tựu trong lĩnh vực vật lý, hoá học, y học, văn học, kinh tế và hòa bình. Và dưới đây là 10 trường đại học vinh dự sở hữu số lượng giải Nobel nhiều nhất nhờ đội ngũ cựu sinh viên xuất sắc của mình.
Sinh viên Italy trình diễn truyện Kiều và múa rối Việt tại Venice

Sinh viên Italy trình diễn truyện Kiều và múa rối Việt tại Venice

Sinh viên đang học tiếng Việt tại khoa châu Á và Bắc Phi học, trường Đại học Ca’ Foscari tại thành phố Venice (Italy) trình diễn chương trình “Hồn Việt” năm 2022.

Các tin bài khác

Thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ pháo hoa và trình diễn drone mừng đại lễ 30/4

Thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ pháo hoa và trình diễn drone mừng đại lễ 30/4

Màn trình diễn pháo hoa tầm cao và trình diễn ánh sáng bằng máy bay không người lái (drone) là điểm nhấn của chương trình chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước diễn ra vào tối ngày 30/4 tại thành phố Hồ Chí Minh.
Ngoại giao Việt Nam khẳng định vị thế trong thời kỳ mới

Ngoại giao Việt Nam khẳng định vị thế trong thời kỳ mới

Trong khi tình hình thế giới đầy biến động, các cuộc xung đột vũ trang diến ra tại nhiều nơi, Việt Nam vẫn giữ được môi trường hoà bình, ổn định, tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác với các nước để phát triển kinh tế, nâng cao vị thế và uy tín của đất nước.
Lan tỏa văn hóa Việt Nam đến bạn bè ASEAN và quốc tế

Lan tỏa văn hóa Việt Nam đến bạn bè ASEAN và quốc tế

Vừa qua, tại Phnom Penh (Campuchia) đã diễn ra Lễ khai mạc Hội chợ văn hóa-ẩm thực ASEAN (ASEAN Bazaar). Đại sứ quán Việt Nam và các nước ASEAN đã mang đến sự kiện những tiết mục biểu diễn nghệ thuật cùng các gian hàng giới thiệu sản phẩm độc đáo của mỗi quốc gia.
Thiêng liêng lễ thượng cờ "Thống nhất non sông"

Thiêng liêng lễ thượng cờ "Thống nhất non sông"

Trong tiếng nhạc Tiến quân ca oai hùng, hàng ngàn người dân có mặt tại buổi lễ xúc động khi lá cờ Tổ quốc được kéo lên Kỳ đài ở khu Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương – Bến Hải (tỉnh Quảng Trị).

Đọc nhiều

Chi tiết mức giá các dự án chung cư đang rao bán ở Hà Nội và TP.HCM

Chi tiết mức giá các dự án chung cư đang rao bán ở Hà Nội và TP.HCM

Khảo sát của Viện Kinh tế Xây dựng (Bộ Xây dựng) cho thấy, trong quý đầu tiên của năm nay, giá bán trung bình một số dự án tại TP.Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh ...
Thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ pháo hoa và trình diễn drone mừng đại lễ 30/4

Thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ pháo hoa và trình diễn drone mừng đại lễ 30/4

Màn trình diễn pháo hoa tầm cao và trình diễn ánh sáng bằng máy bay không người lái (drone) là điểm nhấn của chương trình chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền ...
70 kiều bào thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc

70 kiều bào thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc

Nhân dịp kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc (30/4/1975 – 30/4/2024) và giải phóng quần đảo Trường Sa (29/4/1975), 69 năm thành lập Hải quân nhân dân Việt Nam (7/5/1955), Ủy ban Nhà ...
Thắng lợi Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Thắng lợi Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Tại Hội nghị Geneve, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Văn Đồng thay mặt Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã kiên định với lập trường: "Đi tới một ...
Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt cho người dân đảo Hòn Chuối

Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt cho người dân đảo Hòn Chuối

Những giọt nước nghĩa tình của cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã giúp người dân đảo Hòn Chuối vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống trong những ngày hạn hán, nắng nóng kéo dài.
Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Đến với huyện Trần Văn Thời, U Minh và Thới Bình của tỉnh Cà Mau những ngày cuối tháng 4/2024, nhiều kênh, rạch cạn khô, nhiều công trình giếng khoan cũng đã cạn kiệt, hoa màu héo khô, bà con thiếu cả nước ngọt để ăn, uống. Không khí cỗi cằn nơi đây đã trở nên xốn xang, thấm đẫm hơn khi đón nhận dòng nước mát được trao gửi từ những người lính Hải quân.
Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Tối 27/4, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), 15 tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân” do hội viên và cộng tác viên của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Kiên Giang sáng tác đã được giới thiệu đến đông đảo cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị thuộc Vùng 5 Hải quân trên địa bàn TP. Phú Quốc.
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Nắng nóng đặc biệt gay gắt gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng, đột quỵ do nóng… khiến cuộc sống của nhiều người dân đảo lộn. Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn cách xử trí khi gặp vấn đề về sức khỏe do nắng nóng đồng thời lưu ý biện pháp phòng tránh những vấn đề này.
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động