Trang chủ Gia đình Việt Hồn nước
16:41 | 08/02/2022 GMT+7

Đến cù lao Ông Hổ thưởng ngoạn về nguồn

aa
Cù lao Ông Hổ nằm bên bờ sông Hậu thơ mộng, phù sa quanh năm, đã làm nên một cù lao trù phú, cây trái tốt tươi, thuộc địa phận xã Mỹ Hòa Hưng (TP. Long Xuyên - An Giang).
Linh vật năm Nhâm Dần liên tiếp xuất hiện khiến người dân thích thú Linh vật năm Nhâm Dần liên tiếp xuất hiện khiến người dân thích thú
Càng gần đến ngày Tết Nguyên đán 2022, hình ảnh biểu tượng linh vật "ông hổ" đang dần xuất hiện thường xuyên hơn. Nhiều địa phương đã cầu kỳ chuẩn bị những tiểu cảnh "ông hổ" với đủ nét thần thái oai hùng, mềm mại, duyên dáng khiến người dân không khỏi trầm trồ.
Cù Lao Chàm: Ra quân nạo vét, vệ sinh hồ chứa nước ngọt lớn nhất trên đảo Cù Lao Chàm: Ra quân nạo vét, vệ sinh hồ chứa nước ngọt lớn nhất trên đảo
Việc nạo vét, tổng dọn vệ sinh hồ chứa nước Bãi Bìm thời điểm này nhằm đảm bảo nguồn nước ngọt trên đảo cho người dân sinh hoạt.

Đến đây, du khách sẽ được nghe kể về câu chuyện ông Hổ nghĩa tình, cũng như cuộc đời của Chủ tịch Tôn Đức Thắng kính yêu.

Đến cù lao Ông Hổ thưởng ngoạn về nguồn
Quang cảnh khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng. Ảnh: Kim Luận

Sự tích cù lao Ông Hổ

Để tham quan cù lao Ông Hổ, du khách phải đón phà Ô Môi từ bên phía thành phố Long Xuyên (hoặc thuê thuyền riêng). Cả bến thuyền và phà đều nằm kề chợ Long Xuyên nên rất tiện lợi.

Qua đến ốc đảo, du khách sẽ thấy ngay hai bức tượng hổ to lớn được tạc bằng đá uy nghi đứng trấn cổng. Đó là biểu tượng của vùng đất này từ hơn 300 năm qua. Theo nhiều bậc cao niên địa phương, thuở xưa, vùng đất này được phù sa bồi đắp, nổi lên giữa dòng sông Hậu, cây cối rậm rạp hoang sơ, rắn độc, hùm dữ tụ quần, nên không người lui tới. Đến thời khẩn hoang, người dân bắt đầu đến đây dựng nhà, lập làng, làm ăn và sinh sống cho đến ngày nay.

Gắn liền với địa danh ông Hổ có rất nhiều truyền thuyết để giải thích tên gọi này. Một trong những truyền thuyết được người dân thống nhất cao là, xưa kia có vợ chồng ông lão chèo xuồng đi bắt cá, lượm củi thì thấy bám trên mảng lục bình trôi trên sông có một con vật giống như mèo. Nhưng khi đến gần, không phải mèo mà là một con hổ con vừa đói, vừa rét, thấy thương nên ông bà đem về chăm sóc, nuôi dưỡng. Con hổ dần lớn lên trong tình thương đó nên rất hiền lành, không phá phách. Thời gian sau, ông bà tuổi cao sức yếu nên qua đời. Lúc này người dân đến đây sinh sống nhiều nên hổ rút sâu vào rừng. Tuy nhiên, chú hổ này vẫn nhớ công chăm sóc của ông bà lão.

Hàng năm, tới ngày giỗ của ân nhân, hổ đều mang về một con heo rừng hoặc nai rừng đặt bên mộ rồi đi. Lần cuối cùng, người ta thấy hổ đi quanh hai nấm mồ, nhưng đến nửa đêm thì hổ chết. Thương con vật sống có tình, dân làng chôn cất con vật giữa hai nấm mồ của ông bà lão. Từ đó, dân làng lập miếu thờ Ông Hổ và đặt tên cho cù lao này là cù lao Ông Hổ. Tên gọi cù lao ông Hổ là niềm tự hào của người dân nơi đây, bà con hay nói với nhau đó là hổ nghĩa, hổ tình, không phải hổ dữ. Nó là minh chứng cho một vùng đất cù lao với con người sống hiền hòa, chan chứa tình yêu thương.

Đến cù lao Ông Hổ thưởng ngoạn về nguồn

Tượng Ông Hổ được thờ trang trọng.

Nơi đây có Bửu Long Cổ Tự, mà người dân còn hay gọi với cái tên thân thương “Chùa ông Hổ”. Chùa ông Hổ tuy diện tích nhỏ, nằm thu mình dưới tán những cây dầu cổ thụ, nhưng bản thân mang trong mình nét cổ xưa.

Đối với những người muốn tìm hiểu về văn hóa thì chùa Ông Hổ sẽ là điểm dừng chân thú vị vì mọi thứ đều có giá trị: tượng thờ, không gian, điển tích… Hàng năm, lễ giỗ Ông Hổ được tổ chức vào ngày 28/10 (âm lịch) với sự tham gia của đông đảo người dân địa phương cũng như du khách gần xa. Đây là dịp cầu mong mùa màng bội thu, quốc thái dân an…

Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng

Đến cù lao Ông Hổ, không thể không ghé thăm khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng. Đây là địa chỉ đỏ mà bất kỳ du khách nào cũng muốn viếng để tìm hiểu về cuộc đời của người anh hùng dân tộc Tôn Đức Thắng. Nơi đây, trước là nhà thân sinh của Bác Tôn (cụ Tôn Văn Đề cất năm 1887), được Bộ Văn hóa – Thể Thao – Du Lịch công nhận Di tích Lịch sử quốc gia năm 1984. Nhân dịp kỷ niệm sinh nhật lần thứ 110 của Chủ tịch Tôn Đức Thắng, chính quyền và nhân dân tỉnh An Giang đã khánh thành Khu lưu niệm và đền thờ Bác với nhiều công trình mới được xây dựng trên khuôn viên 6,7ha. Năm 2012 được Chính phủ công nhận Di tích quốc gia đặc biệt.

Khu di tích có: Nhà trưng bày giới thiệu về cuộc đời hoạt động của Bác Tôn, nhà lưu niệm thời niên thiếu, Đền tưởng niệm, Nhà trưng bày các tác phẩm nghệ thuật điêu khắc gỗ, chiếc phi cơ chở Bác vào Sài Gòn để làm lễ mít tinh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, phục chế mô hình nhà lán của Bác Tôn ở ATK (Thái Nguyên), cầu treo dài 80m đón khách tham quan bằng đường sông và nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật khác. Mỗi khu có một vẻ đẹp riêng, được thiết kế lồng ghép với hệ thống công viên, những con rạch cảnh, cầu kiều, ao cá cùng những con đường rợp bóng cây xanh, làm cho Khu lưu niệm càng thêm gần gũi.

Đến cù lao Ông Hổ thưởng ngoạn về nguồn

Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt.

Nhà trưng bày về cuộc đời và sự nghiệp của Bác Tôn có các hình ảnh, hiện vật, các tư liệu và phim hình sống động giúp chúng ta hiểu thêm về Bác, một tấm gương sáng của dân tộc về chí khí kiên cường, đạo đức cách mạng, khiêm tốn, giản dị. Trong khuôn viên khu lưu niệm còn lưu giữ nguyên trạng những hình ảnh, hiện vật gắn với thuở thiếu thời của Bác Tôn – đó là căn nhà sàn lót ván 3 gian, 2 chái lợp bằng ngói âm dương cùng với những đồ vật, đồ dùng sinh hoạt trong gia đình; lũy tre xanh đầu ngõ soi bóng xuống sông Hậu theo thế “Long chầu Nguyệt”. Đã mấy trăm năm nhưng lũy tre vẫn xanh tốt; những ao cá trong vườn vẫn rực màu hoa sen, hoa súng; vườn cây quanh năm hoa trái trĩu cành…

Cù lao Ông Hổ là vùng đất lấy chữ “Đức” làm gốc, con người sống nhân hậu, nghĩa tình, thủy chung son sắt. Thuở Bác Tôn chào đời, cụ Tôn Văn Đề – thân sinh Bác Tôn và các bậc Nho học nhận thấy cậu con trai mặt mũi khôi ngô, tuấn tú, nhân tướng toát lên vẻ thanh cao, giàu chí khí nên đã dùng chữ đệm là “Đức” trước tên là chữ “Thắng” và dự đoán: Cù lao này có long mạch, nhất định sau này cậu bé sẽ là bậc gánh trọng trách của xã tắc, non sông.

Với những truyền thuyết gắn với hiện thực về mảnh đất chôn nhau cắt rốn của Bác Tôn nên cù lao Ông Hổ từ lâu đã thu hút sự quan tâm của du khách trong và ngoài nước mỗi khi đến An Giang. Tình cảm đó đã được đúc kết trong ca dao Nam Bộ:

“Dù ai xuôi ngược bốn bề

Chưa đến Ông Hổ chưa về An Giang".

Ngày nay, cù lao Ông Hổ đã trở thành địa chỉ đặc biệt thu hút khách du lịch trong và ngoài nước. Ngoài hai địa danh trên, ở vùng đất trù phú này còn có hàng trăm ngôi nhà cổ, đình thần Mỹ Hòa Hưng trăm tuổi, làng bè nuôi cá, vườn táo hồng xanh mướt mắt… Cứ đến dịp lễ, Tết, du khách khắp nơi lại nô nức xuống phà Ô Môi qua sông Hậu để đến với cù lao Ông Hổ thưởng ngoạn, về nguồn.

Trường đại học Tôn Đức Thắng của Việt Nam lọt Top xuất sắc nhất thế giới Trường đại học Tôn Đức Thắng của Việt Nam lọt Top xuất sắc nhất thế giới
Trường Đại học Tôn Đức Thắng được xếp Top 701-800 trong bảng xếp hạng các trường đại học xuất sắc nhất thế giới năm 2020.
Chủ tịch Tôn Đức Thắng - Người kế nhiệm Chủ tịch Hồ Chí Minh Chủ tịch Tôn Đức Thắng - Người kế nhiệm Chủ tịch Hồ Chí Minh
Chủ tịch Tôn Đức Thắng xúc động phát biểu: “Được kế tiếp chức vụ của Hồ Chủ tịch là điều rất vinh quang đối với tôi”.
Cuộc thi sáng tác ca khúc và bài ca cổ kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng Cuộc thi sáng tác ca khúc và bài ca cổ kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng
TĐO - Sở VH – TT & DL và Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh An Giang vừa mới xây dựng kế hoạch phối hợp tổ chức cuộc thi “Sáng tác ca khúc và bài ca cổ chủ đề kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Tôn Đức Thắng (20/8/1888 – 20/8/2018).
Theo kinhtenongthon.vn
Nguồn:

Tin bài liên quan

Ấn Độ tham gia bảo tồn, khôi phục Phật viện Đồng Dương

Ấn Độ tham gia bảo tồn, khôi phục Phật viện Đồng Dương

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam đang nghiên cứu đề nghị của phía Ấn Độ về bảo tồn và khôi phục Phật viện Đồng Dương (huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam).
Quảng Ninh: Đình Trà Cổ là di tích quốc gia đặc biệt

Quảng Ninh: Đình Trà Cổ là di tích quốc gia đặc biệt

Mới đây, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức lễ công bố quyết định và đón nhận Bằng xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt đình Trà Cổ (phường Trà Cổ).
Hàng vạn du khách hướng về quê Bác dịp 30/4-1/5

Hàng vạn du khách hướng về quê Bác dịp 30/4-1/5

Theo thống kê sơ bộ, trong dịp nghỉ lễ này trung bình mỗi ngày tại quần thể Khu di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên, huyện Nam Đàn (Nghệ An) gồm Khu mộ bà Hoàng Thị Loan, quê nội và quê ngoại Bác đón từ 800-1.000 đoàn với 15.000-20.000 khách trong nước và quốc tế tới tham quan.

Các tin bài khác

Khai mạc Năm du lịch Quốc gia - Điện Biên năm 2024

Khai mạc Năm du lịch Quốc gia - Điện Biên năm 2024

Tối 16.3, tại Quảng trường 7.5, TP Điện Biên Phủ, đã diễn ra Lễ khai mạc Năm du lịch Quốc gia và Lễ hội hoa ban Điện Biên năm 2024 với chương trình nghệ thuật đặc sắc hội tụ những sắc màu văn hóa trong cả nước.
Độc đáo phiên chợ dùng lá cây thay tiền ở Tây Ninh

Độc đáo phiên chợ dùng lá cây thay tiền ở Tây Ninh

Phiên chợ độc đáo có một không hai ở Tây Ninh, đó là người mua hàng bằng lá thay tiền. Nghe tưởng chuyện đùa nhưng đó lại là sự thật.
Đặc sắc nón lá làng Chuông

Đặc sắc nón lá làng Chuông

Làng nghề làm nón lá truyền thống làng Chuông nằm ở địa bàn xã Phương Trung, huyện Thanh Oai, cách trung tâm Thủ đô Hà Nội khoảng 30 km. Nón lá nơi đây nổi tiếng khắp cả nước bởi năm đặc tính: chắc, khỏe, bền, thanh, đẹp.
Tản mạn về giấc mộng rồng

Tản mạn về giấc mộng rồng

Thường trong giấc mộng, con người hay mơ thấy những thứ quen thuộc trong đời sống hàng ngày. Rồng là loài vật không có thật. Thế nên, con người mộng thấy rồng rất hãn hữu. Và dân gian, dã sử một số dân tộc cho rằng, mơ gặp rồng là có mệnh đế vương.

Đọc nhiều

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Ngày 16/4, trường Hữu Nghị 80 đã tổ chức chương trình ngoại khóa tham quan và trải nghiệm tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam cho khối lưu học sinh, nhằm giúp các ...
Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng

Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng

Hiện nay tại Việt Nam, hơn 20% chủ sở hữu doanh nghiệp vừa và nhỏ là phụ nữ; 51% doanh nghiệp Việt Nam có phụ nữ trong cơ cấu chủ sở hữu, cao hơn so ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động