Đề xuất giảm 1.000 đồng thuế bảo vệ môi trường xăng, dầu
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý của nhân dân với dự thảo Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về mức thuế bảo vệ môi trường (BVMT) đối với xăng, dầu, mỡ nhờn.
Theo đó, Bộ Tài chính trình Chính phủ để trình UBTVQH điều chỉnh mức thuế BVMT đối với nhóm xăng, dầu, mỡ nhờn xuống mức sàn trong khung thuế đến hết 31/12/2022 như sau:
Xăng: Giảm từ 2.000 đồng/lít xuống mức sàn 1.000 đồng/lít; Nhiên liệu bay: Giảm từ 1.500 đồng/lít xuống mức sàn 1.000 đồng/lít; Dầu diesel: Giảm từ 1.000 đồng/lít xuống mức sàn 500 đồng/lít; Dầu mazut, dầu nhờn: Giảm từ 1.000 đồng/lít xuống mức sàn 300 đồng/lít; Mỡ nhờn: Giảm từ 1.000 đồng/kg xuống mức sàn 300 đồng/kg; Dầu hỏa: Giữ mức 300 đồng/lít vì đây là mức sàn trong khung mức thuế.
Bộ Tài chính đề xuất giảm 1.000 đồng/lít thuế bảo vệ môi trường đối với xăng. Ảnh: baochinhphu.vn |
Đánh giá tác động của dự thảo Nghị quyết, Bộ Tài chính cho biết, hiện nay, các hoạt động kinh tế - xã hội đã chuyển về trạng thái như trước khi xảy ra dịch COVID-19. Do đó, dự kiến sản lượng tiêu thụ xăng, dầu, mỡ nhờn năm 2022 tương đương như thời điểm trước khi xảy ra dịch COVID-19 là năm 2019.
Với dự kiến sản lượng tiêu thụ như vậy, nếu áp dụng chính sách giảm mức thuế BVMT đối với xăng, dầu, mỡ nhờn như đề xuất nêu trên thì ước giảm thu NSNN bình quân một tháng (đã bao gồm cả phần giảm thuế GTGT) là khoảng 1.400 tỷ đồng/tháng.
Trường hợp Nghị quyết được ban hành trong tháng 7/2022 và có hiệu lực từ ngày 01/8/2022 thì ước giảm thu NSNN (đã bao gồm cả phần giảm thuế GTGT) là khoảng 7.000 tỷ đồng.
Bộ Tài chính cho rằng, việc tăng, giảm giá xăng dầu nói chung sẽ tác động đến sản xuất và tiêu dùng trong nước. Đồng thời, sự thay đổi về giá của mặt hàng này sẽ kéo theo sự biến động nhất định về giá của các mặt hàng khác, thể hiện qua sự thay đổi của chỉ số CPI, cụ thể: Việc giảm thuế BVMT đối với nhóm xăng, dầu, mỡ nhờn sẽ góp phần làm giảm giá bán lẻ xăng, dầu, mỡ nhờn, từ đó góp phần hạn chế sự gia tăng chi phí sản xuất, góp phần giảm giá thành sản phẩm và góp phần ổn định lạm phát.
Trước đó, giải trình trước Quốc hội, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, việc giảm thuế để giảm giá xăng, dầu là một trong nhiều giải pháp. Quan điểm của Bộ Tài chính là muốn giảm thì phải đồng bộ.
Theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, về cơ cấu giá thành tạo nên 1 lít xăng, ở nước ngoài thuế chiếm từ 45 - 60%, ở Việt Nam ít hơn (khoảng 29 - 31%). Ví dụ, 1 lít xăng A92, các loại thuế chiếm 28% trên giá thành. Vừa qua, UBTVQH quyết định giảm 50% thuế bảo vệ môi trường (2.000 đồng/lít), giờ sắc thuế này còn dư địa 2.000 đồng/lít. Các sắc thuế còn lại gồm thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng… đều thuộc thẩm quyền của Quốc hội.
Song, Bộ trưởng Tài chính cũng lo ngại mặc dù nước ta xuất dầu thô, mỗi năm được 8 triệu thùng, giá dầu thô tăng bù đắp được một phần. Song, khi giảm thuế đồng nghĩa với giảm nguồn thu ngân sách nhà nước, kéo theo cắt giảm khoản chi.
Thuế BVMT là loại thuế gián thu, thu vào sản phẩm, hàng hóa khi sử dụng gây tác động xấu đến môi trường. Chi phí thuế BVMT sẽ được chuyển vào giá thành sản phẩm, hàng hóa và người tiêu dùng là người cuối cùng chịu thuế BVMT. Ngày 23/3, UBTVQH đã thông qua Nghị quyết giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu từ 4.000 đồng/lít xuống 2.000 đồng/lít. Các mặt hàng khác cũng được giảm theo. |