Đề xuất cho phép học sinh tiểu học được lưu ban, học vượt lớp
Lịch học trên truyền hình từ ngày 11/5 đến 16/5 của học sinh Hà Nội |
Bộ Y tế: Học sinh khi ra chơi cần đeo khẩu trang |
Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa công bố dự thảo thông tư Điều lệ trường tiểu học để lấy ý kiến góp ý từ dư luận, nhằm thay thế cho Thông tư số 41/2010/TT-BGDĐT vốn đã có nhiều nội dung không còn phù hợp.
Nội dung dự thảo kế thừa quy định trong Điều lệ trường tiểu học hiện hành, thực hiện Luật Giáo dục 2019, bổ sung một số quyền mới cho học sinh tiểu học.
Dự thảo cho phép học sinh tiểu học có thể lực tốt và phát triển sớm về trí tuệ được học vượt lớp trong phạm vi cấp học. Thủ tục xem xét đối với từng trường hợp cụ thể được thực hiện theo 3 bước:
Thứ nhất, cha mẹ học sinh có đơn đề nghị với nhà trường. Bước thứ hai, hiệu trưởng nhà trường thành lập hội đồng khảo sát, tư vấn, gồm: hiệu trưởng hoặc phó hiệu trưởng và Ban đại diện cha mẹ học sinh của trường; giáo viên dạy lớp học sinh đang học, giáo viên dạy lớp trên, nhân viên y tế, tổng phụ trách Đội. Cuối cùng, căn cứ kết quả khảo sát của hội đồng tư vấn, hiệu trưởng xem xét quyết định.
Theo dự thảo, các em được học ở một trường, lớp thực hiện chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học đảm bảo chất lượng giáo dục, thuận tiện đi lại nhất đối với bản thân trên địa bàn cư trú.
Học sinh tiểu học có thể được học vượt lớp (Ảnh minh hoạ: Thanh Niên) |
Học sinh được chọn trường học hoặc chuyển đến học trường khác ngoài địa bàn cư trú, nếu trường đó có khả năng tiếp nhận.
Học sinh trong độ tuổi tiểu học từ nước ngoài về nước, con em người nước ngoài học tập, làm việc tại Việt Nam, trẻ em vì hoàn cảnh khó khăn chưa được đi học ở nhà trường nếu có nguyện vọng chuyển đến học trong một trường tiểu học thì được hiệu trưởng tổ chức khảo sát trình độ để xếp vào lớp phù hợp.
Học sinh khuyết tật được học hòa nhập ở một trường tiểu học; được đảm bảo các điều kiện để học tập và rèn luyện; được học và đánh giá theo kế hoạch giáo dục cá nhân của học sinh.
Học sinh được học rút ngắn hoặc kéo dài thời gian thực hiện chương trình, học lưu ban.
Dự thảo quy định: Tuổi của học sinh vào học lớp một là 6 tuổi, được tính theo năm. Trẻ em khuyết tật, trẻ em ở những vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, trẻ em người dân tộc thiểu số, trẻ em mồ côi không nơi nương tựa, trẻ em trong diện hộ nghèo theo quy định của Chính phủ, trẻ em ở nước ngoài về nước, con em người nước ngoài học tập, làm việc ở Việt Nam có thể vào học lớp một ở độ tuổi cao hơn so với quy định nhưng không quá 3 tuổi. Trường hợp tuổi của học sinh vượt quá 3 tuổi so với quy định sẽ do trưởng phòng GD-ĐT quyết định.
Học sinh tiểu học học ở độ tuổi cao hơn tuổi quy định trong trường hợp học sinh học lưu ban, học sinh ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, học sinh là người dân tộc thiểu số, học sinh là người khuyết tật, học sinh kém phát triển về thể lực hoặc trí tuệ, học sinh mồ côi không nơi nương tựa, học sinh thuộc hộ nghèo, học sinh ở nước ngoài về nước và trường hợp khác theo quy định của pháp luật.
Bộ GD-ĐT lấy ý kiến góp ý dự thảo Thông tư Điều lệ trường tiểu học đến hết ngày 6/7/2020.
Truyền thông quốc tế đưa tin học sinh Việt Nam trở lại trường Học sinh Việt Nam trở lại trường học sau gần 3 tháng nghỉ học vì dịch COVID-19 không chỉ là đề tài quan tâm của ... |
Video: Học sinh trở lại sau kỳ nghỉ dài vì dịch COVID-19 Ngày 4/5/2020, sau kỳ nghỉ dài vì dịch COVID-19, học sinh và sinh viên khi trở lại trường đã được kiểm tra tình trạng sức ... |
Sáng nay, học sinh cả nước trở lại trường sau kỳ nghỉ dài vì dịch Covid-19 Sau thời gian nghỉ học dài chưa từng có để phòng dịch Covid-19, các địa phương trong cả nước đã tổ chức cho học sinh ... |