Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn TPHCM: Đề mở, hướng tới ứng xử đẹp trong xã hội
Đề tuyển sinh lớp 10 môn Văn Hà Nội: 'Mới, bất ngờ và phân loại được thí sinh!' Gợi ý đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn Sở GD&ĐT TP HCM |
Cùng với Hà Nội và nhiều tỉnh, thành khác, sáng nay, 2/6 các thí sinh ở TP HCM đã hoàn thành xong môn thi đầu tiên trong kì thi vào lớp 10 năm 2019. Môn thi đầu tiên của các thí sinh là môn Văn.
Dưới đây là đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn mà hơn 80.000 thí sinh TP HCM đã làm sáng nay:
Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn TPHCM năm 2019. |
Bắt đầu từ năm học 2018-2019, Sở GD&ĐT Hồ Chí Minh có sự cách tân về cách thức ra đề thi tuyển sinh vào lớp 10 theo hướng mở và quan điểm đó tiếp tục được thể hiện ở đề thi năm nay.
Đối với đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn ở TP HCM, hình thức thể hiện đề thi, cấu trúc và barem điểm vẫn giữ nguyên với 3 câu hỏi được phân bổ điểm theo tỉ lệ 3/3/4.
Trong đó, câu hỏi thứ 3 luôn có 2 lựa chọn cho thí sinh. Cụ thể nhận định về từng câu như sau:
Ở câu 1 (3 điểm), cấu trúc tương tự như đề năm 2018 với 4 ý hỏi. Trong đó ý 1 và ý 2 ở mức độ tương đối cơ bản. Ý 3 yêu cầu học sinh phải chỉ ra điểm chung và điểm khác biệt về nội dung nên học sinh phải lưu ý đọc kĩ văn bản mới trả lời được. Ý thứ 4 mang tính phản đề yêu cấu thí sinh phải có sự định hướng thay đổi theo những chuẩn mực nhất định phù hợp với đạo đức và pháp luật.
Đối với câu 2 (3 điểm) là câu nghi luận xã hội, thí sinh được quyền lựa chọn vấn đề nghị luận ở hình 2,3,4. Hình thức câu hỏi là một bài văn ngắn , dung lượng 1 trang giấy.
Để đạt được điểm tối đa của câu hỏi này trong đề thi tuyển sinh môn văn, học sinh cần đánh giá được ưu và nhược điểm của mỗi cách ứng xử và có lập luận phù hợp, dẫn chứng xác đáng để bảo vệ quan điểm. Trong đó, cách ứng xử ở hình số 3 là mang tính tích cực nhất.
Yêu cầu của vấn đề nghị luận năm nay là hướng đến sự thay đổi đầu tiên là thay đổi về nhận thức, suy nghĩ và hành động của mỗi cá nhân từ đó sẽ làm thay đổi cuộc sống trong cộng đồng, tập thể.
Ở câu 3 (4 điểm), đối với đề 1 có dạng thức đề quen thuộc kết hợp giữa nghị luận xã hội và nghị luận văn học. Phần nghị luận xã hội hướng về sức mạnh của gia đình nên cách lập luận của thí sinh vẫn phải nhấn mạnh về vai trò của gia đình tác động đến sự phát triển của bản thân mỗi cá nhân.
Cô Đỗ Khánh Phương, giáo viên Ngữ văn của Hệ thống Giáo dục Hocmai nhận định: "Trong khi đó đề 2 được coi là một câu hỏi khó, có yếu tố thách thức với thí sinh, đặc biệt là gây được sức hút với những thí sinh có năng lực tốt về môn Ngữ văn. Câu hỏi thiên về vai trò và chức năng của văn học trong việc hướng con người tới những điều tốt đẹp, những cảm xúc chân thành, cụ thể “văn học có khả năng đánh thức tâm hồn, gõ cửa trái tim”.
Nhận xét chung về đề này, cô Phương cho rằng đề thi tuyển sinh môn Văn lớp 10 của TP HCM năm 2019 tương đối hay, ngữ liệu phù hợp, có tính mở, gần gũi với thực tế đặc biệt là hướng tới cách ứng xử đẹp, tích cực của con người trong xã hội, đặc biệt đề thi vẫn có “đất diễn” dành riêng cho những học sinh giỏi môn Văn.
Thầy Nguyễn Phi Hùng – Giáo viên Ngữ văn – Hệ thống Giáo dục HOCMAI nhận định: "Đề thi tiếp nối mạch đổi mới trong cách biên soạn đề thi như năm 2018. Đề giảm nhẹ các câu hỏi mang tính lí thuyết, học thuộc, gia tang các câu hỏi gắn liền với cuộc sống đồng thời vẫn cho phép thí sinh thể hiện được quan điểm cá nhân, năng lực cảm thụ các tác phẩm văn chương".