Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
16:02 | 22/12/2020 GMT+7

Đề nghị triệu tập những người liên quan trong vụ “nữ quái” chiếm đoạt gần 300 tỷ đồng

aa
Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, bị cáo Nguyễn Thị Lan (46 tuổi, Thanh Hóa) đề nghị HĐXX triệu tập 4 người liên quan đến tòa để đối chất làm rõ vụ án.
Đề nghị truy tố Nguyễn Thái Luyện và 22 bị can trong vụ công ty địa ốc Alibaba Đề nghị truy tố Nguyễn Thái Luyện và 22 bị can trong vụ công ty địa ốc Alibaba
Gắn camera siêu nhỏ trong nhà nghỉ, quay lén clip Gắn camera siêu nhỏ trong nhà nghỉ, quay lén clip "nóng" để tống tiền nhiều phụ nữ
Hà Tĩnh: Bắt 2 thanh niên hack facebook lừa đảo, chiếm đoạt hơn 500 triệu đồng Hà Tĩnh: Bắt 2 thanh niên hack facebook lừa đảo, chiếm đoạt hơn 500 triệu đồng

Ngày 21/12, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Thị Lan, sinh năm 1974, ở khu phố 7, phường Đông Sơn, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hóa về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại điểm a khoản 4 Điều 174 của Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo cáo trạng, Lan không có nghề nghiệp ổn định. Nhưng với mục đích kiếm nhiều tiền, Lan tự đưa ra thông tin gian dối về việc bản thân có thể mua được máy móc thanh lý ở các nhà máy xi măng với giá rẻ rồi đem bán ra ngoài sẽ được lợi nhuận cao. Ngoài ra, Lan còn nói với mọi người là mình có quan hệ làm ăn với lãnh đạo Tổng Giám đốc Công ty công nghiệp Xi măng Việt Nam và các quan chức trong ngành xi măng.

Nếu ai muốn đầu tư kiếm lợi nhuận thì đưa tiền cho Lan để chị ta mua máy móc và chia lợi nhuận cao. Do lầm tưởng những điều Lan nói là thật, nhiều người đã đưa tiền cho Lan. Để tạo lòng tin ban đầu, Lan luôn trả tiền gốc và chia lợi nhuận đúng hẹn. Nhưng cũng ngay sau đó, Lan tiếp tục huy động vốn với số tiền lớn hơn nhằm chiếm đoạt.

Đề nghị triệu tập những người liên quan trong vụ “nữ quái” chiếm đoạt gần 300 tỷ đồng
Bị cáo Nguyễn Thị Lan tại toà.

Để thực hiện hành vi phạm tội, Lan lập tài khoản zalo tên “buiminh” và giới thiệu với các bị hại là của Tổng Giám đốc Công ty công nghiệp Xi măng Việt Nam. Sau đó Lan nhắn tin cho các bị hại mạo nhận là ông Minh; lập các hợp đồng mua bán khống... để chiếm đoạt tiền.

Từ năm 2014 đến tháng 9/ 2017, Lan đã lừa đảo chiếm đoạt của 31 người với tổng số tiền hơn 291 tỷ đồng.

Quá trình điều tra, Lan khai đã dùng tiền của 31 bị hại đưa cho ông Bùi Hồng Minh (trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) khoảng 129 tỷ đồng; đưa cho ông Nguyễn Sỹ An (quê Nghệ An) hơn 42 tỷ đồng. Nhưng ông Minh và ông An không thừa nhận lời khai của Lan.

Tại phần thủ tục, bị cáo Nguyễn Thị Lan đề nghị HĐXX triệu tập đến tòa 4 người liên quan để làm rõ vụ án là ông Bùi Công Trình, sinh năm 1976 ở Thanh Hóa, ông Bùi Hồng Minh, sinh năm 1971 ở Hà Nội, ông Nguyễn Xuân Giỏi, sinh năm 1971 ở Thanh Hóa, bà Mai Á Đông, sinh năm 1988 ở Thanh Hóa.

Trình bày trước tòa, nhiều bị hại, luật sư cũng đồng quan điểm với bị cáo, đề nghị HĐXX có biện pháp triệu tập những người liên quan, người làm chứng có mặt tại tòa để làm rõ các tình tiết của vụ án, số tiền Lan chiếm đoạt sử dụng như thế nào. Bởi lẽ, nhiều bị hại từng gặp, trò chuyện và trao đổi với những người trên do Lan giới thiệu với một cái tên khác, chức danh khác khiến mọi người tin tưởng.

Đại diện VKSND TP Hà Nội cho biết, tổng số có 31 bị hại trong vụ án nhưng tại phiên tòa có mặt 17 bị hại. Trong 14 bị hại vắng mặt có một số bị hại không nhận được giấy triệu tập do đã thay đổi địa chỉ. Do đó, để đảm bảo quyền và lợi ích cho các bị hại, đại diện VKSND TP Hà Nội đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa. Sau khi HĐXX thảo luận đã quyết định hoãn phiên tòa và sẽ xử lại vào 8h30 sáng 11/1/2021.

Trao đổi với PV, Luật sư Nguyễn Đăng Khoa, Văn phòng Luật sư Đăng Khoa, Đoàn Luật sư TP Hà Nội, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của một số bị hại cho biết, tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Thị Lan đã đề nghị HĐXX triệu tập 4 người là ông Bùi Công Trình, Bùi Hồng Minh, Nguyễn Xuân Giỏi và bà Mai Á Đông đến tòa để làm rõ những tình tiết của vụ án là đề nghị chính đáng. Bởi lẽ, nếu những người trên không có mặt tại phiên tòa trong phiên xét xử tới sẽ gây khó khăn cho việc thẩm vấn, đối chất, đánh giá chứng cứ tại phiên tòa với mục đích làm sáng tỏ sự thật của vụ án.

Chính sự vắng mặt của những người nói trên cùng với sự vắng mặt của một số bị hại được tòa án triệu tập đã ảnh hưởng tới việc giải quyết vụ án, buộc Hội đồng xét xử phải ra quyết định hoãn phiên tòa xét xử ngày 21/12.

Luật sư Khoa cho biết thêm, việc hồ sơ vụ án chưa làm rõ được bị cáo Nguyễn Thị Lan lừa đảo, chiếm đoạt tiền của các bị hại đã sử dụng tài sản chiếm đoạt được như thế nào cho thấy kết quả của việc điều tra, truy tố chưa thể thực hiện triệt để được tinh thần của nguyên tắc nói trên, điều này sẽ dẫn đến hệ lụy là chưa có cơ sở thể thu hồi lại đầy đủ tài sản (bị thiệt hại) cho người bị hại, là một trong những mục tiêu quan trọng của việc giải quyết vụ án theo quy định của pháp luật.

Theo quy định tại điều 127 Bộ luật tố tụng hình sự 2015 hiện hành: “Dẫn giải có thể áp dụng đối với: a) người làm chứng trong trường hợp họ không có mặt theo giấy triệu tập mà không vì lý do bất khả kháng hoặc không do trở ngại khách quan…”. Như vậy, nếu người vắng mặt là người làm chứng, cơ quan có thẩm quyền có thể áp dụng biện pháp dẫn giải (nếu thấy cần thiết) để đảm bảo cho hoạt động tố tụng được thuận lợi.

Mặt khác, theo Điều 15 Bộ luật tố tụng hình sự 2015, nguyên tắc xác định sự thật của vụ án nêu rõ: “Trách nhiệm chứng minh tội phạm thuộc về cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng… Trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình cơ quan có thẩm quyển tiến hành tố tụng phải áp dụng các biện pháp hợp pháp để xác định sự thật của vụ án một cách khách quan, toàn diện và đầy đủ …”.

Khánh An
Nguồn:

Tin bài liên quan

Góc cảnh giác: Dùng vàng mã lừa người chuyển tiền qua mạng

Góc cảnh giác: Dùng vàng mã lừa người chuyển tiền qua mạng

Mới đây, công an thị xã Tân Uyên, tỉnh Bình Dương cảnh báo thủ đoạn đối tượng sử dụng "tiền âm phủ" - loại tiền vàng bạc, tiền vàng mã - để chuyển tiền nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Giả mạo tài khoản Facebook của người thân nhờ chuyển tiền

Giả mạo tài khoản Facebook của người thân nhờ chuyển tiền

Thời gian qua xuất hiện nhiều đối tượng giả mạo tài khoản Facebook hoặc Zalo để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác.
Những điều người dân cần lưu ý để tránh bị lừa đảo qua mạng

Những điều người dân cần lưu ý để tránh bị lừa đảo qua mạng

Công an thành phố Hà Nội khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác về thủ đoạn giả danh cơ quan công an để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Các tin bài khác

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Nắng nóng đặc biệt gay gắt gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng, đột quỵ do nóng… khiến cuộc sống của nhiều người dân đảo lộn. Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn cách xử trí khi gặp vấn đề về sức khỏe do nắng nóng đồng thời lưu ý biện pháp phòng tránh những vấn đề này.
Quốc tế lao động 1/5: Miền Bắc có mưa rào và dông

Quốc tế lao động 1/5: Miền Bắc có mưa rào và dông

Đợt không khí lạnh yếu tràn về chấm dứt nắng nóng trên diện rộng ở Bắc Bộ, Thanh Hoá, Nghệ An, đồng thời gây mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 5/5/2024: Bọ Cạp nhận được khoản tiền bất ngờ

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 5/5/2024: Bọ Cạp nhận được khoản tiền bất ngờ

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 5/5/2024 khoản đầu tư trước đấy của bạn đem đến cho chòm sao này một khoản lợi nhuận tương đối lớn. Chòm sao này sẽ có thể dùng khoản tiền đó để tiếp tục đầu tư, để đem lại thành quả nhiều hơn nữa.
Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 4/5/2024: Nhân Mã tìm được cơ hội đầu tư

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 4/5/2024: Nhân Mã tìm được cơ hội đầu tư

Tử vi hôm nay 12 cung hoàng đạo 4/5/2024 chòm sao này có thể tìm được một vài cơ hội đầu tư khá có triển vọng trong ngày hôm nay. Tương lai, bạn có thể thu về một khoản khá.

Đọc nhiều

Chi tiết mức giá các dự án chung cư đang rao bán ở Hà Nội và TP.HCM

Chi tiết mức giá các dự án chung cư đang rao bán ở Hà Nội và TP.HCM

Khảo sát của Viện Kinh tế Xây dựng (Bộ Xây dựng) cho thấy, trong quý đầu tiên của năm nay, giá bán trung bình một số dự án tại TP.Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh ...
Thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ pháo hoa và trình diễn drone mừng đại lễ 30/4

Thành phố Hồ Chí Minh rực rỡ pháo hoa và trình diễn drone mừng đại lễ 30/4

Màn trình diễn pháo hoa tầm cao và trình diễn ánh sáng bằng máy bay không người lái (drone) là điểm nhấn của chương trình chào mừng kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền ...
70 kiều bào thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc

70 kiều bào thăm Trường Sa, nhà giàn DK-I nhân kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc

Nhân dịp kỷ niệm 49 năm thống nhất Tổ quốc (30/4/1975 – 30/4/2024) và giải phóng quần đảo Trường Sa (29/4/1975), 69 năm thành lập Hải quân nhân dân Việt Nam (7/5/1955), Ủy ban Nhà ...
Thắng lợi Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Thắng lợi Hiệp định Geneve: Việt Nam mềm dẻo, sáng suốt và kiên định trong đàm phán

Tại Hội nghị Geneve, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Văn Đồng thay mặt Chính phủ Việt Nam Dân chủ Cộng hòa đã kiên định với lập trường: "Đi tới một ...
Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt cho người dân đảo Hòn Chuối

Vùng 5 Hải quân cấp nước ngọt cho người dân đảo Hòn Chuối

Những giọt nước nghĩa tình của cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân đã giúp người dân đảo Hòn Chuối vơi bớt khó khăn, ổn định cuộc sống trong những ngày hạn hán, nắng nóng kéo dài.
Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Đến với huyện Trần Văn Thời, U Minh và Thới Bình của tỉnh Cà Mau những ngày cuối tháng 4/2024, nhiều kênh, rạch cạn khô, nhiều công trình giếng khoan cũng đã cạn kiệt, hoa màu héo khô, bà con thiếu cả nước ngọt để ăn, uống. Không khí cỗi cằn nơi đây đã trở nên xốn xang, thấm đẫm hơn khi đón nhận dòng nước mát được trao gửi từ những người lính Hải quân.
Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Tối 27/4, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), 15 tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân” do hội viên và cộng tác viên của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Kiên Giang sáng tác đã được giới thiệu đến đông đảo cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị thuộc Vùng 5 Hải quân trên địa bàn TP. Phú Quốc.
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động