Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
10:08 | 21/03/2023 GMT+7

Đẩy mạnh ngoại giao kinh tế giữa Việt Nam với các địa phương của Nam Phi

aa
Đại sứ Việt Nam tại Nam Phi Hoàng Văn Lợi đã dẫn đầu đoàn công tác của Đại sứ quán thăm làm việc tại tỉnh KwaZulu-Natal (KZN).
Thúc đẩy giao lưu nhân dân giữa Việt Nam và các nước Ả Rập Thúc đẩy giao lưu nhân dân giữa Việt Nam và các nước Ả Rập
Ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển là ưu tiên cao Ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển là ưu tiên cao

Tại đây, đoàn đã có cuộc làm việc với Cơ quan xúc tiến thương mại và đầu tư tỉnh (TIKZN), Ban điều hành cảng xuất khẩu than Richards Bay và tập đoàn vận tải đường sắt Transnet.

Đẩy mạnh ngoại giao kinh tế giữa Việt Nam với các địa phương của Nam Phi
Đại sứ Việt Nam tại Nam Phi Hoàng Văn Lợi làm việc với Cơ quan xúc tiến thương mại và đầu tư tỉnh KwaZulu-Natal. Ảnh: Hồng Minh/Pv TTXVN tại Nam Phi

Tại buổi làm việc với ông Neville Matjie, Giám đốc điều hành Cơ quan xúc tiến thương mại và đầu tư tỉnh, Đại sứ Hoàng Văn Lợi thông báo kế hoạch chuyến thăm và nội dung công tác của đoàn Bộ trưởng Công thương Nguyễn Hồng Diên, dự kiến bao gồm chương trình kết nối B2B của đoàn doanh nghiệp tháp tùng tại tỉnh KZN. Hai bên trao đổi một số thông tin, định hướng triển khai và nhất trí phối hợp chuẩn bị để tổ chức thành công các hoạt động của đoàn.

Ngoài hỗ trợ triển khai các sự kiện sắp tới của Việt Nam, đại diện tỉnh KZN cũng bày tỏ quan tâm và mong muốn học hỏi kinh nghiệm của Việt Nam trong một số ngành, lĩnh vực. Ông Matjie cho biết, về du lịch, tỉnh KZN chủ trương thúc đẩy phát triển ngành du lịch, mong muốn thu hút khách du lịch từ Việt Nam tới tỉnh KZN và học hỏi Việt Nam cách thức phát triển mô hình du lịch từ nền tảng là các hộ kinh doanh cá thể, doanh nghiệp nhỏ hiện đang rất thành công tại nhiều điểm du lịch nổi tiếng như Hà Nội, Hội An, vịnh Hạ Long.

Ông cũng bày tỏ mong muốn Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm phát triển ngành dệt may, nhất là về khả năng thu hút đầu tư vốn FDI cũng như khả năng thu hút các hợp đồng gia công sản xuất với nhiều nhãn hiệu thời trang lớn nhất trên thế giới. Về năng lượng tái tạo, trong bối cảnh thiếu hụt điện nghiêm trọng tại tỉnh làm tê liệt các ngành sản xuất, thương mại trên cả nước nói chung và tại KZN nói riêng, đại diện thương mại tỉnh KZN mong muốn tìm hiểm kinh nghiệm của Việt Nam trong việc tăng nhanh tỷ trọng điện tái tạo trong cơ cấu năng lượng quốc gia trong thời gian ngắn, cũng như cách thức thu hút đầu tư, quản lý các dự án đầu tư điện tái tạo của Việt Nam. Phía tỉnh KZN cũng kêu gọi Việt Nam đầu tư vào tỉnh trong lĩnh vực điện gió, điện mặt trời.

Theo ông Matjie, với vị trí địa lý nằm ở phía Đông Nam của đất nước, tỉnh KZN nổi tiếng với những bãi biển tuyệt vời, công viên safari, những ngọn đồi xanh tươi và những đồn điền mía và chuối rộng lớn cùng hệ thống cảng biển lớn sẽ là địa điểm lý tưởng cho các nhà đầu tư và doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận với thị trường Nam Phi.

Đại sứ Hoàng Văn Lợi cho biết Đại sứ quán sẽ tích cực hỗ trợ và cộng tác với bạn trong việc đưa nội dung này vào trao đổi, kết nối giữa các cấp chính phủ, địa phương và doanh nghiệp hai bên để mở ra các cơ hội hợp tác mới. Trước mắt, Đại sứ quán sẽ phối hợp với Cơ quan thương vụ Việt Nam tại Nam Phi thu xếp thành phần các đoàn xúc tiến thương mại, du lịch, đầu tư tới Nam Phi có bao gồm cơ quan quản lý, doanh nghiệp trong các lĩnh vực này.

Đẩy mạnh ngoại giao kinh tế giữa Việt Nam với các địa phương của Nam Phi
Đại sứ Việt Nam tại Nam Phi Hoàng Văn Lợi làm việc Ban điều hành cảng xuất khẩu than Richards Bay. Ảnh: Hồng Minh/Pv TTXVN tại Nam Phi

Cũng trong khuôn khổ chuyến công tác, trong chuyến thăm thực địa và làm việc tại cảng Richards Bay - cảng xuất khẩu than lớn nhất tại Nam Phi, đoàn đã có trao đổi với Ban quản lý cảng cùng đại diện tập đoàn vận tải đường sắt Transnet để tìm hiểu về hạ tầng logistics và chuỗi cung ứng từ khu vực khai thác (mỏ) đến cảng - có liên quan chặt chẽ tới khả năng thực hiện hợp đồng của Nam Phi với các đối tác nhập khẩu.

Theo Đại sứ Hoàng Văn Lợi, khai khoáng sẽ là một lĩnh vực hợp tác được Bộ Công thương hai nước chủ trương đẩy mạnh trong thời gian tới, trong đó có hoạt động nhập khẩu than từ Nam Phi nhằm đa dạng hóa nguồn nguyên liệu đầu vào cho các nhà máy nhiệt điện và hoạt động sản xuất công nghiệp tại Việt Nam. Trước đó, tháng 11/2022, Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam đã sang làm việc với các đối tác Nam Phi để tìm hiểu về nguồn than và tiềm năng hợp tác cung ứng giữa hai bên.

Trao đổi với phóng viên TTXVN tại Nam Phi sau buổi làm việc, ông Alan Waller, Giám đốc điều hành cảng Richards Bay cho biết: “Việt Nam là một thị trường đang phát triển của Nam Phi. Và từ quan điểm của Nam Phi, chúng tôi muốn tăng cường mối quan hệ và hợp tác với một thị trường như Việt Nam”.

Theo ông Waller, Việt Nam và Nam Phi có rất nhiều tiềm năng phát triển hợp tác xuất nhập khẩu than đồng thời đảm bảo chất lượng than của Nam Phi rất tốt. Ông Waller cũng đảm bảo là một đơn vị logistics lớn taị Nam Phi, cảng sẽ cung cấp hiệu quả mọi dịch vụ mà Việt Nam cần. Ông cho biết: “Nếu bạn gửi một con tàu đến Nam Phi, bạn sẽ nhận được chất lượng vận hành, bạn biết rằng con tàu của bạn sẽ được xử lý trong khoảng thời gian nhanh gọn và hy vọng rằng điều đó sẽ mang lại các đề xuất giá trị từ quan điểm chuỗi giá trị cho tất cả các bên và giảm chi phí một cách hiệu quả”.

Theo Hồng Minh - Hoàng Minh (TTXVN)

https://baotintuc.vn/thoi-su/day-manh-ngoai-giao-kinh-te-giua-viet-nam-voi-cac-dia-phuong-cua-nam-phi-20230321062604426.htm

Thủ tướng: Tranh thủ xu hướng thời đại đẩy mạnh ngoại giao kinh tế Thủ tướng: Tranh thủ xu hướng thời đại đẩy mạnh ngoại giao kinh tế
Hà Nội tuyên truyền hội nghị hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam và Pháp lần thứ 12 Hà Nội tuyên truyền hội nghị hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam và Pháp lần thứ 12
Theo Báo Tin Tức/ TTXVN
Nguồn: baotintuc.vn

Tin bài liên quan

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh nghiệp hai nước Việt Nam - Mông Cổ.
ĐHĐCĐ MSB: Để ngỏ khả năng tìm nhà đầu tư chiến lược

ĐHĐCĐ MSB: Để ngỏ khả năng tìm nhà đầu tư chiến lược

Sáng nay (ngày 23/4), ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam – MSB tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024.
Nà Po (Trung Quốc): đề xuất tiếp tục mở rộng đối ngoại nhân dân

Nà Po (Trung Quốc): đề xuất tiếp tục mở rộng đối ngoại nhân dân

Chiều 22/4, tại thành phố Cao Bằng (Việt Nam) đã diễn ra Hội đàm giữa đoàn đại biểu huyện ủy Hà Quảng (Cao Bằng, Việt Nam) và đoàn đại biểu huyện uỷ Nà Po (Quảng Tây, Trung Quốc). Tại đây, lãnh đạo hai huyện trao đổi, đề xuất các phương án đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hợp tác, giao lưu.

Các tin bài khác

Tỉnh Long An tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc

Tỉnh Long An tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc

Từ ngày 22 - 26/4, Chủ tịch UBND tỉnh Long An Nguyễn Văn Út làm Trưởng Đoàn công tác của tỉnh Long An thăm, làm việc, xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc. Đây là hoạt động trong chương trình xúc tiến đầu tư năm 2024 của Long An.
Hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam - Hàn Quốc thu hút gần 200 doanh nghiệp tham gia

Hội thảo xúc tiến thương mại Việt Nam - Hàn Quốc thu hút gần 200 doanh nghiệp tham gia

Ngày 19/4, Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Thái Nguyên phối hợp với Hiệp hội Kinh tế - Văn hóa Hàn Quốc - Việt Nam (KOVECA) và Công ty TNHH Việt Hàn Showroom tổ chức Hội thảo "Trao đổi kinh tế xúc tiến thương mại Việt Nam và Hàn Quốc".
Đâu là động lực cho mảng xuất khẩu của Vinamilk 2024 đang trên đà đi lên?

Đâu là động lực cho mảng xuất khẩu của Vinamilk 2024 đang trên đà đi lên?

Mảng xuất khẩu của Vinamilk năm 2023 tăng về cả doanh thu và số thị trường, kết quả quí I/2024 dự báo tích cực. Bên cạnh sự đóng góp lớn từ các thị trường chủ lực truyền thống, nhiều thị trường mới đã được khai phá.
Ông Phạm Như Ánh: Chất lượng dịch vụ chính là thế mạnh cạnh tranh của MB

Ông Phạm Như Ánh: Chất lượng dịch vụ chính là thế mạnh cạnh tranh của MB

Trong bối cảnh nền kinh tế hiện nay, để tìm một ngành khó hơn ngành ngân hàng trong việc trụ vững, chứ chưa nói đến phát triển, thực sự là việc không dễ dàng. Vậy CEO của một ngân hàng như MB có suy nghĩ thế nào về các khía cạnh liên quan trực tiếp như chính sách điều hành, chương trình hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp, mối quan hệ giữa ngân hàng và doanh nghiệp…Thời Đại đã có cuộc trao đổi với ông Phạm Như Ánh, Tổng Giám đốc Ngân hàng TMCP Quân đội (MB).

Đọc nhiều

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Nhiều cơ hội cho nhà trường và sinh viên tham gia hoạt động đối ngoại

Hàng trăm lãnh đạo, giảng viên và sinh các trường đại học, học viện, cao đẳng khu vực miền Bắc và Bắc Trung Bộ đã được gợi mở và đóng góp ý tưởng, mong muốn ...
Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Bộ đội Hải quân Vùng 5 góp sức khống chế "giặc lửa" ở Vườn quốc gia Phú Quốc

Chiều 24/4, sau 6 giờ tích cực triển khai các phương án dập lửa, cán bộ, chiến sĩ Vùng 5 Hải quân cùng các lực lượng chức năng đã kịp thời khống chế được đám ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

DAFO muốn kết nối các đối tác Mỹ cùng Đà Nẵng triển khai hợp tác trên nhiều lĩnh vực

Chiều ngày 23/4, Phó Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Đà Nẵng (DAFO), Phó Chủ tịch Hội hữu nghị Việt - Mỹ thành phố Đà Nẵng đã có buổi tiếp ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Phiên bản di động