Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
09:00 | 09/11/2021 GMT+7

Đẩy mạnh hợp tác nông nghiệp, hướng đi phù hợp cho doanh nghiệp Việt Nam - Brazil hậu COVID-19

aa
Chủ tịch Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam – Brazil Nguyễn Văn Lạng cho rằng đại dịch COVID-19 không thể kết thúc trong một sớm một chiều. Chính vì vậy, các doanh nghiệp cần tận dụng cơ hội hợp tác mà nó mang lại.
Việt Nam và Ấn Độ đẩy mạnh hợp tác văn hóa và giao lưu nhân dân Việt Nam và Ấn Độ đẩy mạnh hợp tác văn hóa và giao lưu nhân dân
Thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp nữ của Nga và Việt Nam Thúc đẩy hợp tác giữa các doanh nghiệp nữ của Nga và Việt Nam

Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam – Brazil triển khai nhiều hoạt động kết nối doanh nghiệp

Brazil và Việt Nam chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao từ năm 1989 và trong hơn 30 năm qua, mối quan hệ này không ngừng củng cố và phát triển trên nhiều lĩnh vực. Tuy xa cách nhau về địa lý song hai nước Việt Nam và Brazil có nhiều điểm tương đồng. Điều này đã tạo điều kiện cho các hoạt động hòa bình, đoàn kết, hữu nghị giữa hai nước, và cả các hoạt động hợp tác, đầu tư, thương mại.

Theo Chủ tịch Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam – Brazil Nguyễn Văn Lạng, trong thời gian qua, Hội hữu nghị và hợp tác Việt Nam – Brazil đã có nhiều hoạt động tích cực và thiết thực góp phần củng cố và tăng cường tình hữu nghị, hiểu biết và hợp tác giữa nhân dân hai nước.

Chủ tịch Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam – Brazil Nguyễn Văn Lạng trao đổi với doanh nghiệp đến từ Brazil bên lề Tọa đàm Doanh nghiệp Việt Nam – Brazil tháng 5/2019. (Ảnh: NVCC)
Chủ tịch Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam – Brazil Nguyễn Văn Lạng trao đổi với doanh nghiệp đến từ Brazil bên lề Tọa đàm Doanh nghiệp Việt Nam – Brazil tháng 5/2019. (Ảnh: NVCC)

Đáng chú ý, Hội đã tổ chức năm đoàn doanh nghiệp Việt Nam sang thăm và giao lưu, gặp gỡ với các đối tác Brazil. Thông qua hoạt động này, nhiều bản ghi nhớ và hợp đồng kinh tế giữa doanh nghiệp hai nước đã được ký kết, hỗ trợ, kết nối các sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu sang Brazil. Để tổ chức được những hoạt động giao lưu kinh tế thiết thực và ý nghĩa, các tổ chức thành viên của hội như Ban Kinh tế, CLB các doanh nghiệp Việt Nam – Brazil đã nỗ lực không ngừng trong việc tổ chức các chương trình hợp tác kết nối doanh nghiệp hai nước, đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, giới thiệu tiềm năng, xuất khẩu, nhập khẩu…

Năm 2015, Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam – Brazil đã phối hợp Viện Nghiên cứu Châu Mỹ thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam (Viện Hàn lâm) và Đại sứ quán Brazil tại Việt Nam tổ chức hội thảo quốc tế với chủ đề “Quan hệ Việt Nam – Brazil: Tiềm năng và cơ hội” nhằm đánh giá sự phát triển của quan hệ Việt Nam - Brazil trong thời gian qua và tìm kiếm tiềm năng phát triển trong thời gian tới. Hội thảo là diễn đàn trao đổi hữu ích cho các học giả và doanh nghiệp hai nước chia sẻ nhận thức chung và hiểu biết sâu sắc hơn về đặc điểm, tình hình, lợi thế và tiềm năng của mỗi bên nhằm tìm kiếm cơ hội và giải pháp hợp tác thương mại của hai quốc gia, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ mối quan hệ hợp tác Việt Nam- Brazil trong tương lai.

Năm 2018, Hội đã tổ chức đoàn sang thăm và làm việc tại Brazil. Đoàn đã có nhiều cuộc tiếp xúc, tọa đàm với các doanh nghiệp, phòng Thương mại, chính giới và đối tác của Hội tại thủ đô Brasilia cùng các tiểu bang São Paulo, Parana và Rio de Janeiro.

Tháng 5/2018, lãnh đạo Hội và Lãnh đạo Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (Liên hiệp Hữu nghị) đã có buổi gặp và làm việc với đoàn Bộ trưởng Ngoại giao Brazil Aloysio Nunes Ferreira trong chuyến thăm Việt Nam của ngài Bộ trưởng. Nhân dịp này, hai bên đã ký kết Biên bản ghi nhớ về hợp tác giữa Liên hiệp Hữu nghị và Quỹ Alexandre de Gusmão của Brazil (FUNAG).

Trước đó, năm 2016, Hội đã tổ chức đoàn của lãnh đạo Hội và Đại sứ Brazil Marco Brandao thăm tỉnh Ninh Bình để tìm hiểu về tình hình kinh tế - xã hội và cơ hội, tiềm năng hợp tác giữa doanh nghiệp tỉnh Ninh Bình với doanh nghiệp Brazil.

Khai thác thế mạnh về hợp tác nông nghiệp

Chủ tịch Hội Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam – Brazil Nguyễn Văn Lạng cho rằng đại dịch COVID-19 không thể kết thúc trong một sớm một chiều. Chính vì vậy, các doanh nghiệp cần tận dụng cơ hội hợp tác mà nó mang lại. Bởi Brazil hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Mỹ Latinh và thứ hai tại châu Mỹ. Kim ngạch thương mại song phương giữa hai nước đã tăng lên khoảng 5 tỷ USD trong năm qua. Tuy nhiên, tiềm năng và dư địa hợp tác trong mọi lĩnh vực đặc biệt là kinh tế, văn hoá, thể thao, du lịch còn rất lớn. Tiềm năng này vừa là tiền đề cũng đồng thời là động lực để Hội đẩy mạnh triển khai các hoạt động hợp tác, hữu nghị sau đại dịch.

Brazil có rất nhiều tiềm năng trong lĩnh vực khoa học công nghệ, khoa học kỹ thuật quân sự, hàng không, hàng hải, đóng tầu biển, năng lượng sinh học, khai khoáng mà chúng ta cần quan tâm, tìm hiểu hợp tác. Nông nghiệp vốn là lĩnh vực hợp tác nổi trội giữa Việt Nam và Brazil dự kiến sẽ có những đột phá với hàng loạt dự án hợp tác trong thời gian tới. Dự kiến, đại diện của Hội sẽ tham gia đoàn công tác do lãnh đạo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức thăm Brazil để tìm hiểu, ký kết hợp tác trong phát triển nông nghiệp.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan Việt Nam, 10 tháng đầu năm 2021, kim ngạch thương mại hai chiều hai nước đạt khoảng 5,2 tỷ USD, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm 2020. Trong đó, Việt Nam xuất khẩu sang Brazil đạt 1,82 tỷ USD, tăng 22%, trong khi kim ngạch nhập khẩu từ Brazil đạt 3,4 tỷ USD, tăng 51% so với cùng kỳ năm 2020.

Theo các chuyên gia, việc tăng cường hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp giữa hai nước sẽ góp phần giảm nhập siêu từ Brazil của Việt Nam. Brazil là đối tác chiến lược về hợp tác nông nghiệp của Việt Nam. Brazil có những sản phẩm giữ ngôi vị “nhất thế giới” như: cà phê, đậu tương, đàn bò, bông... Trong khi đó, Việt Nam có nhiều sản phẩm có thể trao đổi, bổ trợ với Brazil, trong đó có sản phẩm tôm, cá tra. Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về xuất khẩu tôm, sản phẩm tôm Việt Nam đã có mặt ở các thị trường khó tính như Mỹ, EU...

Máy thu hoạch tại vườn cà phê ở Brazil. Ảnh: Reuters
Máy thu hoạch tại vườn cà phê ở Brazil. (Ảnh: Reuters)

Trong các chuyến thăm Việt Nam trước đây, lãnh đạo các các bộ, ngành của Brazil cũng bày tỏ mong muốn thúc đẩy nhanh các thủ tục để Brazil có thể xuất khẩu hai mặt hàng: thịt bò và dưa vàng sang Việt Nam. Phía Brazil sẽ đẩy nhanh việc hoàn thiện các thủ tục để Việt Nam có thể xuất khẩu tôm sang Brazil và gỡ bỏ một số rào cản đối với cá tra – hiện đang xuất khẩu sang thị trường này. Bên cạnh đó, phía Brazil cũng cho biết, sẵn sàng chuyển giao công nghệ phát triển nông nghiệp bền vững cũng như những thành tựu khoa học nông nghiệp của Brazil cho Việt Nam.

Vì vậy, hậu COVID-19, doanh nghiệp Việt Nam có thể khai thác các lĩnh vực mà phía bạn có nhu cầu. Đặc biệt, để đi tắt đón đầu xu hướng hợp tác nông nghiệp trên thế giới hiện nay, doanh nghiệp hai nước cần thực đẩy việc hợp tác nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp thông minh thích ứng với biến đổi khí hậu và nông nghiêp hữu cơ.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Doanh nghiệp Brazil quan tâm tìm kiếm cơ hội hợp tác với Việt Nam Doanh nghiệp Brazil quan tâm tìm kiếm cơ hội hợp tác với Việt Nam
Hội thảo trực tuyến Doanh nghiệp Việt Nam - Brazil 2021 kết nối cung - cầu doanh nghiệp 2 nước Hội thảo trực tuyến Doanh nghiệp Việt Nam - Brazil 2021 kết nối cung - cầu doanh nghiệp 2 nước
Mai Anh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Những bước tiến sau 6 tháng nâng cấp quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ

Ngày 25/3, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken đã chủ trì Đối thoại cấp Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam - Hoa Kỳ lần thứ nhất.
Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ sáng kiến về phòng chống, xóa bỏ lao động trẻ em

Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ sáng kiến về phòng chống, xóa bỏ lao động trẻ em

Tại Hội nghị Hội đồng Cộng đồng Văn hóa-Xã hội ASEAN lần thứ 31, đoàn Việt Nam đã nhất trí với các định hướng tập trung phát triển bền vững, tăng cường hợp tác văn hóa - nghệ thuật và thúc đẩy vai trò của phụ nữ và trẻ em. Đồng thời, Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ triển khai các sáng kiến trong quá trình hoàn thiện các Tuyên bố ASEAN về phòng chống và xóa bỏ lao động trẻ em.
Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết Ngày Quốc tế Vui chơi do Việt Nam đề xuất

Đại hội đồng Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết Ngày Quốc tế Vui chơi do Việt Nam đề xuất

Ngày 25/3, tại New York – Hoa Kỳ, Đại hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ) đã thông qua dự thảo Nghị quyết do Việt Nam đề xuất lấy ngày 11/6 hằng năm làm Ngày Quốc tế Vui chơi.

Các tin bài khác

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millennia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản - Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày Hội Xanh”

Hàng chục nghìn người “cháy” hết mình tại sự kiện vì môi trường “Ngày Hội Xanh”

Ngày 24/3/2024, sự kiện “Ngày hội Xanh” do Quỹ Vì tương lai xanh (thuộc tập đoàn Vingroup) lần đầu tiên tổ chức đã diễn ra trên quy mô lớn tại tại Grand World, Ocean City. Chuỗi hoạt động về môi trường sôi động, hấp dẫn đã thu hút hàng chục nghìn người tham gia.
Bỏ túi những món đồ “bất li thân” khi đi “quẩy” tại Ngày Hội Xanh

Bỏ túi những món đồ “bất li thân” khi đi “quẩy” tại Ngày Hội Xanh

Ngày Hội Xanh 2024 - một trong những sự kiện sống xanh lớn nhất cả nước sẽ diễn ra vào ngày 24/3 tại Grand World – Ocean City, Hà Nội. Nếu bạn còn đang bối rối không biết cần phải chuẩn bị những gì để "chơi hết mình" tại sự kiện này, thì đây chính là những gợi ý dành cho bạn.
Những ý tưởng xanh ấn tượng sẽ tranh tài ở chung kết cuộc thi Tiếng nói Xanh

Những ý tưởng xanh ấn tượng sẽ tranh tài ở chung kết cuộc thi Tiếng nói Xanh

Đến từ nhiều địa phương trên cả nước nhưng 16 đội thi xuất sắc nhất lọt vào vòng chung kết của Tiếng nói Xanh đều có những ý tưởng thú vị, khẳng định dấu ấn về sự tận tâm và khát vọng thay đổi cộng đồng, là minh chứng cho tư duy và tầm nhìn đột phá của thế hệ trẻ. Cùng điểm lại một số ý tưởng xanh ấn tượng trước thềm vòng Tranh hạng và Lễ trao giải cuộc thi hùng biện – tranh biện “Tiếng nói Xanh” sẽ diễn ra vào ngày 24/3 tới đây.

Đọc nhiều

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Tạo điều kiện để kiều bào đầu tư mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực nhà ở và bất động sản tại Việt Nam

Tạo điều kiện để kiều bào đầu tư mạnh mẽ hơn trong lĩnh vực nhà ở và bất động sản tại Việt Nam

Ngày 26/3/2024, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài - Bộ Ngoại giao (Ủy ban NNVNVNONN) đã phối hợp với Ủy ban Kinh tế Quốc hội, Bộ Xây dựng và Bộ ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Phiên bản di động