Đẩy mạnh giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành
Năm 2025, sân bay Long Thành đi vào hoạt động Giao dịch sôi động, giá đất xung quanh sân bay Long Thành tăng, người dân bỏ việc nhà đi làm môi giới Sân bay Long Thành sẽ có biểu tượng hình Hoa Sen |
Phối cảnh sân bay Long Thành. |
Theo điều chỉnh cục bộ quy hoạch giao thông vận tải đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 của UBND tỉnh Đồng Nai đã được sự chấp thuận của Bộ Giao thông vận tải, sẽ có 2 tuyến đường kết nối với sân bay Long Thành.
Trong đó, tuyến giao thông số 1, dài khoảng 3,8km, nối từ Quốc lộ 51 đến sân bay và tuyến giao thông số 3, từ sân bay đến đường cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết. Hiện cả hai tuyến đường này vẫn chưa được thực hiện.
Tại buổi làm việc với Đoàn công tác Bộ GTVT, đại diện UBND tỉnh Đồng Nai cho biết: Nếu không sớm tổ chức thu hồi đất, thực hiện 2 tuyến đường nói trên thì khi xây sân bay quốc tế Long Thành sẽ không có đường vào. Vì vậy, đại diện UBND tỉnh kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận triển khai ngay công tác giải phóng mặt bằng 2 tuyến giao thông này.
Bên cạnh đó, UBND tỉnh Đồng Nai cũng đề nghị Bộ GTVT trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận cho địa phương làm chủ đầu tư hạng mục rà, phá bom mìn giai đoạn 1,với nguồn vốn hơn 50 tỷ đồng để bảo đảm bàn giao mặt bằng sạch cho chủ đầu tư.
Để thực hiện Dự án thành phần bồi thường, hỗ trợ tái định cư Sân bay quốc tế Long Thành, đến thời điểm này, địa phương đã phê duyệt Quyết định thu hồi và phương án bồi thường đất Khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn và Phân khu 3 Khu tái định cư Bình Sơn.
Theo đó, UBND huyện Long Thành đã hoàn thành ban hành và gửi thông báo thu hồi đất cho 5.283 hộ/15.716 thửa đất trên địa bàn 6 xã trong khu vực xây dựng sân bay. Trong quý 2/2019, sẽ phê duyệt giai đoạn 1, khoảng 247 hộ dân. Đối với các hộ dân còn lại, trong năm 2019, UBND huyện Long Thành sẽ tiến hành đo đạc, xác định nguồn gốc đất, kiểm kê, áp giá, lập phương án bồi thường.
Về phía Tổng Công ty hàng không Việt Nam (ACV), đơn vị này cho hay: Khi hoàn thành, khai thác giai đoạn 1 vào năm 2025, Sân bay quốc tế Long Thành sẽ cần khoảng 10.000 lao động. Trước mắt, trong quá trình triển khai dự án, ACV cần khoảng 2.500 đến 3.000 lao động, trong đó 50% lao động phổ thông, còn 50% lao động phải qua đào tạo. Đối với ưu tiên sử dụng những lao động thuộc các hộ di dời để xây sân bay, ACV sẽ có làm việc cụ thể với tỉnh để tính toán.
Trong khi đó, theo Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể, kinh phí thực hiện công tác giải phóng mặt bằng xây dựng Sân bay quốc tế Long Thành đã được bố trí. Vì thế, Bộ trưởng đề nghị tỉnh Đồng Nai tập trung, đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng.