Đăng kiểm ô tô ở Hà Nội quá tải: Gỡ nút thắt nào?
Chuyên gia VEPR: Việt Nam đang kiểm soát khá tốt tình hình lạm phát
Ngày 16/9, tại tọa đàm “Áp lực lạm phát năm 2022 và đề xuất chính sách”, các chuyên gia từ Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) khẳng đinh, tăng trưởng kinh tế Việt Nam 8 tháng đầu năm 2022 phục hồi mạnh mẽ, bất chấp bối cảnh kém lạc quan của kinh tế toàn cầu. Hầu hết các chỉ số kinh tế vĩ mô đều khá tích cực.
|
Ùn tắc đăng kiểm ở Hà Nội, Bộ GTVT đề xuất miễn kiểm định ô tô mới
Miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới giúp tiết kiệm chi phí, thời gian, đồng thời phần nào giảm tải cho các trung tâm đăng kiểm hiện nay.
|
Hà Nội có 31 trung tâm đăng kiểm, trong đó 28 đơn vị bị công an điều tra. 4 trung tâm sau đó được hoạt động trở lại. Với 10 dây chuyền hiện có, mỗi ngày các trung tâm ở Hà Nội kiểm định được khoảng 500 xe, 1 tháng được hơn 11.000 xe.
Trong khi đó số xe đến hạn kiểm định trong tháng 3 tại Hà Nội là 75.680, chưa kể xe mới đưa vào lưu hành, số xe bị ùn ứ từ các ngày trước đó. Như vậy, các đơn vị đăng kiểm đáp ứng được gần 20% nhu cầu. Sang tháng 4, nhu cầu kiểm định xe ở Hà Nội tăng lên 83.720, tình trạng ùn tắc có thể nghiêm trọng hơn.
Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, trong ngày 6/3 tại Hà Nội có 2 trung tâm đăng kiểm bắt đầu dừng hoạt động do bị cơ quan công an điều tra, gồm trung tâm đăng kiểm 29-32D (phường Yên Sở, quận Hoàng Mai) và trung tâm 29-22D (thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng). Ngày 7/3, Trung tâm 2903V tại phường Láng Thượng, Đống Đa, bị công an phong tỏa, phải tạm dừng hoạt động. Chủ xe đang xếp hàng chờ đăng kiểm phải đưa xe trở về.
Trước đó, từ đầu tháng 3, có 4 đơn vị đăng kiểm khác bị dừng hoạt động gồm trung tâm đăng kiểm 29-12D (huyện Sóc Sơn), trung tâm 29-17D (quận Long Biên), trung tâm 29-30D và trung tâm 29-32D (quận Hà Đông).
Như vậy đến thời điểm hiện tại, trong số 31 trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội chỉ còn 7 đơn vị đăng kiểm còn phục vụ kiểm định xe cơ giới, gồm trung tâm đăng kiểm 29-16D (quận Long Biên), trung tâm 29-11D (huyện Chương Mỹ), trung tâm 29-01V và trung tâm 29-06V (huyện Thanh Trì, mở cửa trở lại từ ngày 15/2), trung tâm 29-04V (đường Bắc Thăng Long, huyện Mê Linh), trung tâm 29-08D (huyện Hoài Đức), trung tâm 29-13D (xã Nguyên Khê, huyện Đông Anh).
Nhiều ngày qua, các chủ xe ở Hà Nội phải di chuyển sang địa bàn các tỉnh lân cận như Vĩnh Phúc, Hải Phòng, Thái Nguyên… để thực hiện kiểm định xe. Tuy vậy, tình trạng ùn tắc tại các trạm đăng kiểm vẫn diễn ra. Chủ xe phải đi từ tối hôm trước, ngủ lại ở trạm để xếp hàng trước khi đến lượt kiểm định vào trưa, chiều hôm sau. Dịch vụ đi đăng kiểm hộ cũng nở rộ ở thủ đô, với chi phí khoảng 1 triệu đồng/xe và có xu hướng tăng cao hơn trong thời gian “căng thẳng” vừa qua.
Gỡ nút thắt về nhân sự, thiết bị
Hệ thống trạm đăng kiểm tại Hà Nội bị co lại vì phải dừng hoạt động sau lệnh kiểm tra của công an. Ngoài ra, tình trạng ùn ứ, quá tải tại các trung tâm còn đến từ nguyên nhân số lượng đăng kiểm viên còn làm việc ngày càng ít. Theo báo cáo của Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội, chưa tới 30% đăng kiểm viên còn làm việc để đáp ứng nhu cầu của các tài xế ở thủ đô. Hơn nữa, một số đăng kiểm viên cũng có tâm lý chán nản, không muốn làm việc.
Nhiều đăng kiểm viên đủ điều kiện để thi nâng bậc lên đăng kiểm viên bậc cao nhưng Cục Đăng kiểm Việt Nam chưa tổ chức được các lớp tập huấn và thi chứng chỉ để bổ sung nguồn nhân lực. Bài toán nhân sự nan giải do quá trình đào tạo, bồi dưỡng được một đăng kiểm viên phải mất nhiều thời gian. Với đăng kiểm viên thường tối thiểu là 1 năm và đăng kiểm viên bậc cao tối thiểu 4 năm.
Trước tình hình trên, Sở GTVT Hà Nội đề xuất UBND thành phố có văn bản đề nghị Bộ GTVT chỉ đạo mở các lớp bồi dưỡng, đánh giá cấp chứng chỉ cho đăng kiểm viên, đăng kiểm viên bậc cao để tạo nguồn nhân lực vận hành các trung tâm đăng kiểm.
Đưa ra giải pháp nhanh nhất để các trung tâm đăng kiểm đủ nhân lực đáp ứng nhu cầu quá cao hiện nay, lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam cho rằng cần sửa đổi quy định và cho phép 2 đăng kiểm viên vận hành 1 dây chuyền thay vì tối thiểu 3 đăng kiểm viên như hiện nay để tăng năng suất vận hành ở các dây chuyền khác.
Nhằm tháo gỡ khó khăn khi thiếu nhân sự nghiêm trọng trong giai đoạn này, Bộ GTVT cũng có văn bản gửi Bộ Nội vụ về việc cho phép Cục Đăng kiểm Việt Nam được ký hợp đồng lao động tại các đơn vị trực thuộc Cục cho đến khi tuyển dụng đủ viên chức theo quy định.
Thêm nữa, một số trung tâm đang bị cơ quan điều tra tạm giữ nhiều thiết bị, trong đó có thiết bị kiểm tra khí thải. Sở GTVT Hà Nội cho biết, các thiết bị này phải mất nhiều thời gian để đặt mua hàng (dự kiến 2-3 tháng) nên ảnh hưởng đến kế hoạch khôi phục hoạt động.
Để tiết kiệm thời gian, tránh làm gia tăng thêm cảnh ùn tắc, quá tải đăng kiểm, Cục Đăng kiểm Việt Nam và các Trung tâm đăng kiểm khuyến cáo người dân chủ động bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện, chủ động kiểm tra và xử lý phạt nguội vi phạm giao thông, kiểm tra giấy thế chấp vay ngân hàng có còn thời hạn hay không trước khi đưa xe đi kiểm định.
Cục Đăng kiểm Việt Nam tiếp tục khuyến cáo người dân Hà Nội chủ động đưa xe sang các trung tâm đăng kiểm ở địa phương lân cận để kiểm định, tránh bị ùn tắc.
Bắt tàu hết đăng kiểm chở 400 tấn than lậu trên sông Hồng
Tại thời điểm tổ công tác kiểm tra, tàu ND 3006 hết đăng kiểm từ tháng 11/2018 và chủ tầu là anh Phạm Minh Tuân không suất trình được hoá đơn liên quan đến số than đang vận chuyển.
|
Đề xuất không xử phạt ô tô hết hạn đăng kiểm vì giãn cách xã hội
Do giãn cách xã hội, Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa đề xuất Bộ Giao thông vận tải có ý kiến tới Bộ Công an, thống nhất không xử phạt xe quá hạn đăng kiểm trong quá trình di chuyển đến trung tâm đăng kiểm.
|