Trang chủ Bờ cõi biển đảo Cuộc sống vùng biên
08:26 | 17/05/2023 GMT+7

Đắk Nông tập trung giảm nghèo vùng dân tộc thiểu số

aa
Những năm qua, công tác giảm nghèo được tỉnh Đắk Nông tập trung triển khai, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, nhờ đó hằng năm, tỷ lệ hộ nghèo luôn giảm sâu. Năm 2015 tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh là 19,26%, đến năm 2022 giảm xuống còn 7,97%. Trong đó, hộ nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số giảm 8,55%, hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ giảm 8,45%.
Hàn Quốc viện trợ 500.000 USD cho học sinh dân tộc thiểu số ở Yên Bái Hàn Quốc viện trợ 500.000 USD cho học sinh dân tộc thiểu số ở Yên Bái
Lai Châu: Ưu tiên xóa nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số Lai Châu: Ưu tiên xóa nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số
Đắk Nông tập trung giảm nghèo vùng dân tộc thiểu số
Đắk Nông đặt mục tiêu giảm nghèo chung của tỉnh từ 3% trở lên, riêng vùng đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ giảm từ 5% trở lên trong năm 2023.

Đa dạng sinh kế

Do chồng mắc bệnh hiểm nghèo cho nên chị H’Chên, thôn Nam Tiến, xã Nâm Nung (huyện Krông Nô) phải bán phần lớn đất rẫy để chữa bệnh cho chồng. Khi chồng qua đời, hai mẹ con chị H’Chên được chính quyền địa phương đưa vào đối tượng khó khăn về nhà ở, thiếu đất sản xuất để tập trung hỗ trợ. Đầu năm 2023, chị H’Chên được hỗ trợ 40 triệu đồng từ nguồn vốn Chương trình mục tiêu Quốc gia phát triển kinh tế-xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số, ngoài ra chị còn được tạo điều kiện vay vốn ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách xã hội 40 triệu đồng để làm nhà. Sau hơn hai tháng thi công, gia đình chị H’Chên đã được ở trong căn nhà mới ấm áp, khang trang.

Cùng với chị H’Chên, bốn hộ nghèo khác trên địa bàn xã Nâm Nung cũng được hỗ trợ tiền và vay vốn ưu đãi. Tùy theo điều kiện kinh tế, mỗi gia đình sẽ đối ứng thêm một số tiền để hoàn thiện căn nhà. Đến nay, cả năm hộ dân nhận được hỗ trợ đã về ở trong căn nhà mới khang trang, tạo động lực cho các gia đình vươn lên phát triển kinh tế, thoát nghèo bền vững.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Nâm Nung H’Thương cho biết, năm 2022, xã được giao chỉ tiêu giảm 45 hộ nghèo. Tuy nhiên, thực tế đã giảm được 53 hộ, đưa số hộ nghèo của xã từ 128 xuống còn 75 hộ. Năm 2023, xã tiếp tục triển khai một số chương trình, đề án giúp người dân thoát nghèo, trong đó có hỗ trợ sản xuất, đa dạng sinh kế, chuyển đổi nghề nghiệp, đồng thời phát huy tinh thần vươn lên thoát nghèo của người dân.

Với hơn 2ha đất đồi, trước đây gia đình ông Điểu Drây ở bon Prăng I, xã Quảng Trực (huyện Tuy Đức) chủ yếu trồng lúa rẫy, cà-phê. Do quen với tập quán canh tác truyền thống, phụ thuộc vào thiên nhiên cho nên năng suất thấp, gia đình lại đông con khiến cho cái nghèo, cái đói luôn đeo bám.

Từ nguồn vốn của chương trình khuyến nông, gia đình ông Điểu Drây nhận trồng gần 1ha mắc-ca. Ngoài việc tham dự các lớp tập huấn, được chuyển giao khoa học-kỹ thuật, ông còn được hỗ trợ giống, vật tư nông nghiệp. Ông Điểu Drây cho biết, với hơn 1ha mắc-ca, mỗi năm thu được khoảng 1 tấn quả, giá bán dao động từ 90-120 nghìn đồng/kg, sau khi trừ chi phí, lãi hơn 80 triệu đồng/năm. Ngoài trồng mắc-ca, ông Điểu Drây còn trồng thêm cà-phê, chăn nuôi bò. Nhờ đó, nguồn thu nhập của gia đình ngày một ổn định, thoát khỏi cảnh nghèo đói.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Quảng Trực Nguyễn Hải Lý cho biết, địa phương có tỷ lệ người dân tộc thiểu số tại chỗ cao, chiếm hơn 30%, trước đây tỷ lệ hộ nghèo chiếm gần 50%. Những năm gần đây, được sự quan tâm đầu tư của Ðảng, Nhà nước bằng nhiều chương trình, dự án, sự hỗ trợ của địa phương trong việc tạo sinh kế, cùng với sự nỗ lực vươn lên của người dân cho nên cuộc sống từng bước thay đổi. Nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số đã tạo lập được mô hình kinh tế thu nhập từ 150 đến hơn 300 triệu đồng mỗi năm, xây dựng nhà cửa khang trang, mua xe ô-tô, đầu tư cho các con học hành đến nơi đến chốn.

Chị Y Thị Loan, bon B’Dơng, xã Đắk Som (huyện Đắk Glong) cho biết, thời điểm mới lập gia đình kinh tế gặp rất nhiều khó khăn, chăn nuôi thả rông, trồng trọt với kỹ thuật lạc hậu, hiệu quả kinh tế đạt thấp, quanh năm thiếu ăn. Được sự hỗ trợ của các ngành chức năng, hướng dẫn kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp, cho vay vốn để phát triển sản xuất, chị Loan đã nỗ lực khắc phục mọi khó khăn, phấn đấu vươn lên trong cuộc sống. Đến năm 2011 gia đình chị Loan đã thoát nghèo, hiện thu nhập từ 3ha cà-phê, chăn nuôi gà, heo rừng lai mỗi năm cho thu nhập gần 1 tỷ đồng.

Không chỉ làm giàu cho gia đình, chị Loan đã vận động, hướng dẫn cho 10 hộ nghèo về phát triển chăn nuôi gà và chăn nuôi heo rừng; trong đó có bốn hộ là người đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ và sáu hộ là người dân tộc H'Mông ở địa phương. Ngoài ra, chị Loan còn hỗ trợ các hộ khó khăn về kỹ thuật sản xuất cà-phê, kỹ thuật chăn nuôi gà, bán heo rừng giống với giá rẻ hơn thị trường, hỗ trợ phân gà cho một số hộ đầu tư trồng cà-phê… để cùng nhau phát triển kinh tế, góp phần xóa đói, giảm nghèo ở địa phương.

Từ kết quả sản xuất, kinh doanh và hành động cụ thể của chị Loan trong việc hỗ trợ hộ nghèo tại địa phương, liên tục trong 8 năm từ năm 2015 đến 2022, gia đình chị Loan đạt danh hiệu hộ nông dân sản xuất-kinh doanh giỏi các cấp trong tỉnh và cấp Trung ương.

Cụ thể hóa bằng chính sách

Để cụ thể hóa và bổ sung chính sách giảm nghèo trên địa bàn, Hội đồng nhân dân tỉnh Đắk Nông đã ban hành Nghị quyết số 11/2022/NQ-HĐND Quy định một số chính sách thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2023-2025. Nội dung nghị quyết đã bổ sung các chính sách hỗ trợ về giáo dục và nhà ở cho các hộ nghèo và cận nghèo, nhất là nhóm đối tượng đồng bào dân tộc thiểu số.

Cụ thể, đối với chính sách hỗ trợ về giáo dục, tỉnh sẽ hỗ trợ 150.000 đồng/tháng cho mỗi học sinh là người dân tộc thiểu số thuộc hộ cận nghèo (từ mẫu giáo đến trung học phổ thông, giáo dục thường xuyên) để mua sách vở và đồ dùng học tập. Ngoài ra, học sinh, sinh viên là thành viên của hộ thoát nghèo trong giai đoạn này cũng được hỗ trợ mức 100 nghìn-150 nghìn đồng/người/tháng.

Về nhà ở, tỉnh sẽ hỗ trợ 20 triệu đồng/hộ cận nghèo có nhu cầu vay vốn làm nhà trong giai đoạn 2023-2025. Riêng các gia đình cư trú tại các khu vực có điều kiện kinh tế-xã hội đặc biệt khó khăn hoặc hộ neo đơn, tàn tật, hộ gia đình đồng bào dân tộc thiểu số sẽ được hỗ trợ thêm 10 triệu đồng.

Mới đây, tỉnh Đắk Nông đã ban hành Kế hoạch số 219/KH-UBND về việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững năm 2023 với các mục tiêu cụ thể.

Tỉnh sẽ tập trung hỗ trợ phát triển các mô hình giảm nghèo, đa dạng hóa sinh kế, hỗ trợ phát triển sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, du lịch, khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh nhằm tạo việc làm tốt, có thu nhập bền vững, thích ứng với biến đổi khí hậu, dịch bệnh cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, người dân sinh sống trên địa bàn các huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn; hỗ trợ các xã thuộc huyện nghèo đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế-xã hội liên kết vùng, phục vụ dân sinh, sản xuất, thương mại, lưu thông hàng hóa và cung cấp các dịch vụ xã hội cơ bản; ưu tiên đầu tư cơ sở hạ tầng thiết yếu; thực hiện các chính sách xã hội đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm; thực hiện chính sách hỗ trợ có điều kiện gắn với đối tượng, địa bàn và thời hạn thụ hưởng nhằm tăng cường cơ hội tiếp cận chính sách.

Tỉnh Đắk Nông cũng ưu tiên phát triển giáo dục nghề nghiệp về quy mô và chất lượng, đào tạo cho người lao động thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo và người lao động có thu nhập thấp phù hợp xu hướng chuyển dịch cơ cấu lao động; gắn kết giáo dục nghề nghiệp với việc làm bền vững cho người nghèo, tạo điều kiện để đối tượng được đào tạo nghề, phát triển sản xuất, có việc làm ổn định.

Từ việc triển khai, đầu tư có trọng tâm, trọng điểm, công tác giảm nghèo của tỉnh đã đạt được kết quả tích cực, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 19,26% năm 2015 xuống còn 7,97% vào năm 2022. Trong đó, hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số giảm 8,55%; hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ giảm 8,45%.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Nông Tôn Thị Ngọc Hạnh cho biết, trong năm 2023, Đắk Nông sẽ hỗ trợ nhà ở cho tất cả các hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn các huyện nghèo có nhà ở an toàn, ổn định, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.

Phấn đấu tỷ lệ hộ nghèo chung của địa phương giảm từ 3% trở lên, riêng đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ giảm từ 5% trở lên. Tỉnh cũng sẽ đẩy mạnh các nhiệm vụ, giải pháp giảm nghèo với phương châm giảm nghèo đa chiều, bao trùm, bền vững, hạn chế tái nghèo và phát sinh nghèo; hỗ trợ người nghèo, hộ nghèo vượt lên mức sống tối thiểu, tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản theo chuẩn nghèo đa chiều quốc gia, nâng cao chất lượng cuộc sống; hỗ trợ các huyện nghèo, xã đặc biệt khó khăn thoát nghèo.

Ninh Thuận: 150 học sinh nhận học bổng Vừ A Dính Ninh Thuận: 150 học sinh nhận học bổng Vừ A Dính
UNFPA và MSD for Mothers giảm tình trạng tử vong bà mẹ vùng dân tộc thiểu số UNFPA và MSD for Mothers giảm tình trạng tử vong bà mẹ vùng dân tộc thiểu số
Theo Nguyễn Văn Yên/Báo Nhân Dân
Nguồn: nhandan.vn

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Gặp gỡ đầu xuân góp phần thúc đẩy hợp tác giữa 4 tỉnh biên giới Việt Nam và Trung Quốc

Gặp gỡ đầu xuân góp phần thúc đẩy hợp tác giữa 4 tỉnh biên giới Việt Nam và Trung Quốc

Ngày 28/2, tại TP Bắc Hải (Quảng Tây, Trung Quốc) đã diễn ra chương trình Gặp gỡ đầu Xuân giữa 4 tỉnh biên giới của Việt Nam gồm Cao Bằng, Quảng Ninh, Hà Giang, Lạng Sơn và Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây. Tại chương trình, Bí thư 4 tỉnh biên giới Việt Nam và Bí thư Khu ủy Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) đã ký kết Biên bản Hội đàm Gặp gỡ đầu Xuân và chứng kiến Lễ ký kết nhiều thỏa thuận hợp tác hai bên.
Kiên Giang: hơn 200 hộ dân đăng ký tự quản mốc quốc giới

Kiên Giang: hơn 200 hộ dân đăng ký tự quản mốc quốc giới

Đến nay, tuyến biên giới đất liền thuộc tỉnh Kiên Giang có hơn 200 hộ dân đăng ký tự quản mốc quốc giới với gần 50 km đường biên giới, thành lập 17 Tổ an ninh trật tự; khu vực biên giới biển, đảo thành lập 46 Tổ tàu thuyền, bến bãi an toàn.
Xây dựng khu vực biên giới ngày càng giàu mạnh

Xây dựng khu vực biên giới ngày càng giàu mạnh

Ngày 23/2, UBND tỉnh Cao Bằng tổ chức Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện "Ngày Biên phòng toàn dân" giai đoạn 2019 - 2024 và gặp mặt, biểu dương, khen thưởng cán bộ Bộ đội Biên phòng tham gia xây dựng khu vực biên giới vững mạnh.
Phụ nữ tỉnh An Giang và tỉnh Takeo, Kandal (Campuchia) tăng cường hợp tác vì đường biên phát triển

Phụ nữ tỉnh An Giang và tỉnh Takeo, Kandal (Campuchia) tăng cường hợp tác vì đường biên phát triển

Ngày 20/2, tại tỉnh Takeo (Vương quốc Campuchia) đã diễn ra Hội nghị tổng kết thực hiện thỏa thuận hợp tác năm 2023 giữa Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh An Giang (Việt Nam) với Hội Phụ nữ Campuchia vì Hòa bình và Phát triển tỉnh Takeo và tỉnh Kandal (Vương quốc Campuchia).

Đọc nhiều

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Chiều 26/3/2024, Liên đoàn Karatedo TP Hà Nội đã ký kết biên bản hợp tác với Tổ chức giao lưu quốc tế Việt Nam Nhật Bản (FAVIJA). Hợp tác giữa hai bên nhằm phát triển ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đó là một trong các nhiệm vụ trọng tâm trong phối hợp tuyên truyền thời gian tới giữa Bộ Tư lệnh Vùng 3 và Ban Tuyên giáo các tỉnh.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Sử dụng thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế

Việc thống nhất mã số định danh công dân là mã số thuế sẽ giúp người dân tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí, giảm nhiều khâu thủ tục.
OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

OS phẫu thuật nhân đạo cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch tại Hà Nội tháng 3

Với mong muốn đem lại nhiều nụ cười mới cho trẻ em trên toàn quốc, từ ngày 11-15/3/2024, tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam - Cuba, số 37 Hai Bà Trưng, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội, tổ chức Operation Smile Việt Nam (OS) sẽ tổ chức chương trình Phẫu thuật nhân đạo dành cho các bệnh nhân mang dị tật khe hở môi, hàm ếch.
Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Người nước ngoài đăng ký tài khoản định danh điện tử thế nào?

Tại dự thảo Nghị định quy định về định danh và xác thực điện tử, Bộ Công an đã đề xuất quy định về trình tự, thủ tục đăng ký tài khoản định danh điện tử đối với người nước ngoài.
1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

1.000 học bổng du học Liên bang Nga cho công dân Việt Nam năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo, Chính phủ Liên bang Nga cấp 1.000 chỉ tiêu học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại Liên bang Nga theo các trình độ đại học, thạc sĩ, tiến sĩ, thực tập chuyên ngành và tiếng Nga.
Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam phải đóng các khoản phí nào?

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp phí thẩm định cấp giấy phép hoặc văn bản chấp thuận cho tổ chức, cá nhân nước ngoài tiến hành nghiên cứu khoa học trong vùng biển Việt Nam.
Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản năm 2024 được trợ cấp đào tạo, hỗ trợ tiền ổn định cuộc sống

Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) vừa thông báo kế hoạch tuyển chọn 50 ứng viên tham gia chương trình thực tập sinh hộ lý tại Nhật Bản.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động