Trang chủ Bạn đọc - Cần biết
12:53 | 22/08/2021 GMT+7

Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua ống kính Nghệ sỹ nhiếp ảnh Trần Hồng

aa
“Tìm nét đẹp đời thường trong hình tượng Đại tướng của nhân dân” là lý do mà trong suốt hơn 20 năm, Nhà báo, Đại tá Trần Hồng, cựu phóng viên Báo Quân đội nhân dân, đã đi theo Đại tướng Võ Nguyên Giáp để chụp hình.
Nhiếp ảnh gia Việt Nam đạt giải vàng cuộc thi ảnh quốc tế TIFA Nhiếp ảnh gia Việt Nam đạt giải vàng cuộc thi ảnh quốc tế TIFA
Giải thưởng Nhiếp ảnh trên không 2020 đã công bố những tấm ảnh chụp xuất sắc nhất năm nay. Trong số các tác phẩm đoạt giải, có nhiều bức ảnh được chụp tại Việt Nam và để lại nhiều dấu ấn.
Đại tướng Lê Đức Anh để lại những di sản vô giá đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta Đại tướng Lê Đức Anh để lại những di sản vô giá đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của nguyên Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh để lại nhiều dấu ấn đậm nét về những di sản vô giá đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân ta.
Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua ống kính Nghệ sỹ nhiếp ảnh Trần Hồng

Nhà báo, Đại tá Trần Hồng (Ảnh: FB Đại tá Trần Hồng)

“Tìm nét đẹp đời thường trong hình tượng Đại tướng của nhân dân” là lý do mà trong suốt hơn 20 năm, Nhà báo, Đại tá Trần Hồng, cựu phóng viên Báo Quân đội nhân dân, đã đi theo Đại tướng Võ Nguyên Giáp để chụp hình. Bằng tình cảm trân quý của mình và qua những góc máy, Đại tá Trần Hồng đã ghi lại những khoảnh khắc đẹp nhất, bình dị nhất của vị Đại tướng.

Căn phòng nhỏ trên tầng 2, số 3, phố Đường Thành, Hà Nội, là nơi Đại tá Trần Hồng lưu giữ những bức ảnh, những tác phẩm quý giá của mình, trong đó có hàng ngàn bức ảnh về Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Từng tấm ảnh được ông ghi chép, lưu giữ cẩn thận… Đại tá Trần Hồng cho biết, ông tốt nghiệp khóa 1, chuyên ngành nhiếp ảnh trường Tuyên huấn Trung ương (nay là Học viện Báo chí và tuyên truyền). Năm 1973, Trần Hồng trở thành phóng viên ảnh báo Quân đội Nhân dân. Cũng trong năm này, lần đầu tiên ông được tiếp cận và chụp ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua ống kính Nghệ sỹ nhiếp ảnh Trần Hồng

Đại tướng Võ Nguyên Giáp ngồi thiền trong vườn nhà (Ảnh: Trần Hồng)

Đầu những năm 90 của thế kỷ trước, “người lính nhiếp ảnh” Trần Hồng đến tận nhà riêng của Đại tướng xin được chụp ảnh, bộ phận thư ký, giúp việc nói cần có giấy phép và được phép mới có thể chụp ảnh Đại tướng. Thoáng thất vọng, ông định ra về thì tình cờ Đại tướng xuất hiện và bảo "cứ để cậu ấy vào". Từ đó, Trần Hồng được đến nhà Đại tường thường xuyên và những tấm ảnh về Đại tướng cứ thế lần lượt ra đời.

"Tôi vốn thích chụp chân dung và cơ duyên lại được chụp chân dung một vị lãnh tụ tối cao của dân tộc Việt Nam nên lúc làm việc say sưa một cách “kinh khủng”. Tôi nghĩ chính vì sự say mê đó mà lọt vào ánh mắt của Đại tướng… Có một lần ông hỏi: Sao em lại chụp ảnh anh nhiều thế? Chứng tỏ ông đã quan sát rất là lâu, rất là nhiều… Tôi cũng trả lời lại là: Thưa Đại tướng, tại sao Đại tướng lại cho tôi chụp nhiều ảnh như vậy?", Đại tá Trần Hồng nhớ lại.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua ống kính Nghệ sỹ nhiếp ảnh Trần Hồng

Bữa cơm của hai vợ chồng Đại tướng do Đại tá Trần Hồng chụp năm 1994.

Với Đại tá Trần Hồng, chụp ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp là cả một niềm đam mê mãnh liệt trong cuộc đời cầm máy. Đó cũng là sự tôn kính, tình cảm sâu nặng của ông đối với một vị tướng tài của Quân đội nhân dân Việt Nam.

"Khi trong ống kính của tôi có Đại tướng, tôi dồn hết tâm trí để quan sát, để làm sao chụp được những khoảnh khắc mà mình ưng ý nhất. Đó là khoảnh khắc của một con người vĩ đại nhưng lại biểu hiện những trạng thái, tình huống rất bình dị làm cho người xem không có khoảng cách, cảm giác rất gần gũi… Diện mạo, cung cách của Đại tướng rất gần gũi, người nào gặp Đại tướng chỉ sau vài giây cũng cảm nhận được sự ấm áp này. Đại tướng có thể lắng nghe ý kiến của mọi người trong đủ giai tầng xã hội và tôi muốn chụp được những khoảnh khắc, tinh thần ấy của Đại tướng", Đại tá Trần Hồng chia sẻ.

Lần đầu tiên được chụp ảnh Đại tướng, Đại tá Trần Hồng đã vô cùng xúc động và tự hào vì ông luôn kính trọng, nể phục và biết ơn những gì Đại tướng đã làm cho đất nước, cho dân tộc. Sau này, khi Đại tá Trần Hồng có nhiều thời gian được tiếp xúc, được trò chuyện và được chụp ảnh Đại tướng nhiều hơn, thì tình yêu với Đại tướng trong ông càng lớn dần theo năm tháng. Trong mắt Trần Hồng, Đại tướng - Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp có nhiều phẩm chất đạo đức mà người đời mong ước. Đến cả kẻ thù cũng phải nể trọng, kính phục, ca ngợi và tôn thờ vị tướng huyền thoại của Việt Nam.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua ống kính Nghệ sỹ nhiếp ảnh Trần Hồng

Đại tướng về thăm quê Quảng Bình năm 2004 (Ảnh: Trần Hồng)

"Chụp ảnh Đại tướng khó nhất bởi ông là một người vĩ đại. Những người nước ngoài nói đến Đại tướng là nói đến tài nghệ quân sự của ông, ai cũng khẳng định điều đó. Nhưng có một điều là ở góc độ nào Đại tướng cũng toát lên phẩm chất con người, văn hóa Việt Nam… Vì vậy chụp ảnh Đại tướng ở góc độ nào, trò chuyện với ai thì đều cảm thấy gần gũi", Đại tá Trần Hồng bày tỏ.

Trong suốt những năm tháng chụp ảnh Đại tướng Võ Nguyên Giáp, có rất nhiều câu chuyện, rất nhiều kỷ niệm cùng nhiều bức ảnh “để đời” khiến Đại tá Trần Hồng ghi nhớ, khắc sâu.

"Kỷ niệm về Đại tướng rất nhiều, nhất là đối với một người mà tôi mến mộ, kính trọng, đặc biệt là sự biết ơn…nhưng những kỷ niệm khiến tôi nhớ nhất là những lần tôi làm không vừa lòng Đại tướng. Một lần tôi muốn giúp Đại tướng như một người bình thường nhất, có nghĩa là ông không mặc quân phục nhưng điều đó rất khó. Tôi đã theo ông rất nhiều nhưng những khoảnh khắc để chụp khi ông mặc thường phục và nhiều lần chụp được những khoảnh khắc như vậy thì ông bảo: Cậu chụp sĩ quan Quân đội Nhân dân Việt Nam như thế này không được… Với người làm báo, chụp được những bức ảnh vị Đại tướng bình dị, đời thường như vậy rất đáng quý… Khi tôi đưa những bức ảnh này cho Đại tướng, ông bảo ảnh rất chân thật, vậy là đạt rồi. Sự chân thật là cái mà Đại tướng Võ Nguyên Giáp tôn trọng nhất. Ông luôn nói: “Sự thật, sự thật và sự thật là quy luật, là bản chất của sự việc… nên những người làm báo như cậu phải theo đến tận cùng của sự thật”, Đại tá Trần Hồng chia sẻ.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp qua ống kính Nghệ sỹ nhiếp ảnh Trần Hồng

Đại tá Trần Hồng trả lời phỏng vấn báo chí tại một cuộc triển lãm ảnh về Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Trong 12 cuộc triển lãm ảnh của Nhà báo Trần Hồng, có đến 8 cuộc triển lãm về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, trong đó có 1 cuộc triển lãm tại Ba Lan diễn ra vào tháng 7/2018.

Mong ước của Đại tá Trần Hồng là mở nhiều cuộc triển lãm hơn nữa để chia sẻ với bạn bè quốc tế về một người Việt Nam, không chỉ bằng những tấm ảnh chân thật không một chút chỉnh sửa, còn bằng cả những câu chuyện ở phía sau những bức ảnh. Cho dù Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã đi xa mãi mãi, nhưng hình ảnh Đại tướng vẫn luôn rạng rỡ, tươi cười và là tượng đài tinh thần vững chắc trong trái tim Đại tá Trần Hồng và mọi người dân Việt Nam./.

Chia sẻ ý tưởng về các mô hình kinh tế mới giúp người Việt tại Nam Ukraine vượt qua đại dịch Chia sẻ ý tưởng về các mô hình kinh tế mới giúp người Việt tại Nam Ukraine vượt qua đại dịch
Ngày 21-23/3/2021, Đại sứ Việt Nam tại Ukraine Nguyễn Hồng Thạch đã có chuyến công tác tới các tỉnh miền Nam Ukraine. Trong chuyến công tác, Đại sứ đã gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Kherson và Mykolaiv để nắm bắt tâm tư, đồng thời hỗ trợ tháo gỡ những khó khăn của bà con.
Triển lãm nghệ thuật Dự án Xanh của 8 nghệ sỹ Việt và quốc tế Triển lãm nghệ thuật Dự án Xanh của 8 nghệ sỹ Việt và quốc tế
Từ ngày 29/11 – 12/12, tại Nhà Bảo tàng trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam, 42 Yết Kiêu, Hà Nội sẽ diễn ra Triển lãm nghệ thuật với tên gọi “Dự án Xanh”, với các sáng tác của 8 nghệ sỹ Việt Nam và quốc tế.
Ngắm Hà Nội 1967 – 1975 giản dị, đời thường qua ống kính của nhiếp ảnh gia người Đức Thomas Billhardt Ngắm Hà Nội 1967 – 1975 giản dị, đời thường qua ống kính của nhiếp ảnh gia người Đức Thomas Billhardt
Tối 3/10, triển lãm ảnh Hà Nội 1967-1975 của nhiếp ảnh gia người Đức Thomas Billhardt đã chính thức khai mạc tại Manzi Exhibition Space và Manzi Art Space (Hà Nội).
Theo VOV
Nguồn:

Tin bài liên quan

Xác lập Kỷ lục Việt Nam cho tác phẩm "Vị tướng vì hoà bình" làm từ 1.000 vỏ trứng

Xác lập Kỷ lục Việt Nam cho tác phẩm "Vị tướng vì hoà bình" làm từ 1.000 vỏ trứng

Bức tranh chân dung mang tên "Vị tướng vì hòa bình" do họa sĩ Nguyễn Quốc Vượng sáng tác từ 1.000 vỏ trứng trong hơn 2 năm được ghi nhận là "Bức tranh chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp bằng chất liệu vỏ trứng lớn nhất tại Việt Nam".
Võ Nguyên Giáp - Vị tướng huyền thoại, văn - võ song toàn

Võ Nguyên Giáp - Vị tướng huyền thoại, văn - võ song toàn

Đại tướng - Tổng Tư lệnh Võ Nguyên Giáp là một vị tướng hiếm có trên thế giới, vị tướng huyền thoại của dân tộc Việt Nam, người không qua một trường lớp quân sự nào, nhưng đã chỉ huy quân đội xây dựng từ con số không, ngày càng lớn mạnh, đánh bại nhiều tướng nổi tiếng của các quân đội thực dân xâm lược, từng tốt nghiệp những học viện quân sự lừng danh. Qua đó, góp phần cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta giành những thắng lợi vĩ đại làm thay đổi dòng chảy lịch sử dân tộc.
Triển lãm Theo dấu chân Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Hà Nội

Triển lãm Theo dấu chân Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại Hà Nội

110 bài thơ diễn ca cùng 92 tấm pa-nô với những bức ảnh về Đại tướng Võ Nguyên Giáp là những tác phẩm trưng bày tại triển lãm thơ diễn ca lịch sử "Theo dấu chân Đại tướng" được khai mạc ngày 22/4 tại Làng Văn hóa-Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội)

Các tin bài khác

Tử vi hôm nay 12 con giáp 2/4/2024: Dần đón tin vui tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 2/4/2024: Dần đón tin vui tài lộc

Tử vi hôm nay 12 con giáp 2/4/2024 tuổi Dần đón tin vui về tài lộc. Những dự án đầu tư đang dần đem lại kết quả khả quan giúp con giáp này có thể yên tâm phần nào và thêm phần tự tin để tiếp tục theo đuổi lý tưởng của mình.
Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/4/2024: Thân cẩn trọng vướng họa tiểu nhân ngày đầu tháng

Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/4/2024: Thân cẩn trọng vướng họa tiểu nhân ngày đầu tháng

Tử vi hôm nay 12 con giáp 1/4/2024 tuổi Thân đi làm cẩn thận có tiểu nhân nói xấu, cạnh tranh, hãm hại, mất chức.
Nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất tại Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng

Nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất tại Lào Cai, Hà Giang, Cao Bằng

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, các tỉnh Lào Cai, Hà Giang và Cao Bằng tiếp tục có mưa với lượng mưa tích lũy phổ biến từ 20-50mm, có nơi trên 70mm, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất.
Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (30-31/3/2024): Sư Tử dễ nóng giận, xử nữ nhạy cảm hơn

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (30-31/3/2024): Sư Tử dễ nóng giận, xử nữ nhạy cảm hơn

Tử vi cuối tuần 12 cung hoàng đạo (30-31/3/2024) không phải ai cũng có kiến thức tương đồng với bạn, do đó cần hiểu và thông cảm. Bạn cũng phải học cách thỏa hiệp trong các giao dịch với người khác.

Đọc nhiều

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

4 nhiệm vụ trọng tâm Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2024-2029

Ngày 27/3, Hội hữu nghị Việt Nam - Trung Quốc tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ II, nhiệm kỳ 2024-2029.
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Nghệ An: Hỗ trợ khoan giếng và xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho xã biên giới ở huyện Tương Dương

Mới đây, Đồn Biên phòng Tam Quang (BĐBP Nghệ An), UBND xã Tam Quang (huyện Tương Dương) phối hợp với các nhà hảo tâm tổ chức Lễ khởi công khoan giếng, sửa chữa, xây dựng Mô hình “Ký túc xá vùng biên” cho các trường học, các em học sinh THCS của hai bản Tân Hương, Tùng Hương với số tiền gần 250 triệu đồng.
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Phiên bản di động