Trang chủ Chính trị - Xã hội Bình luận
11:09 | 12/01/2024 GMT+7

Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai: WEF 2024 - Cơ hội để Việt Nam chia sẻ tầm nhìn với thế giới

aa
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 của Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF 54).
Thắt chặt tình đoàn kết của cộng đồng người Việt tại Thụy Sĩ
Thụy Sĩ hỗ trợ Việt Nam điều trị người bệnh phong
Chú thích ảnh
Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai. Ảnh: TTXVN

Theo Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai, tiếp tục truyền thống hơn bốn thập kỷ qua kể từ năm 1971, tại Davos - một thành phố trên dãy Alps của Thụy Sĩ, Diễn đàn Kinh tế thế giới (WEF) năm nay có sự quy tụ của nhiều lãnh đạo các nước, các tổ chức quốc tế lớn, các công ty đa quốc gia và giới học giả, với tinh thần xuyên suốt cởi mở và hợp tác. Hội nghị tiếp tục phát huy vai trò của WEF là kênh quan trọng thúc đẩy hợp tác công tư, tăng cường đối thoại và nâng cao nhận thức về các vấn đề và thách thức toàn cầu, đồng thời cũng nhằm duy trì vị trí tiên phong của WEF trong việc thu hút các nhà lãnh đạo hàng đầu thế giới thảo luận về các vấn đề lớn và giải pháp tiềm năng, thúc đẩy hợp tác định hình các chương trình nghị sự kinh tế toàn cầu và khu vực.

Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai nhấn mạnh điểm đặc biệt năm nay thể hiện rõ ở chủ đề hội nghị là “Xây dựng lại niềm tin” nhằm đáp ứng đòi hỏi của tình hình thế giới có nhiều yếu tố biến động, sự gia tăng phân mảnh, phân cực, đối đầu giữa các cường quốc, xung đột quân sự tại các khu vực, cùng với các thách thức cấp bách toàn cầu như biến đổi khí hậu, chuyển đổi năng lượng, ứng dụng trí tuệ nhân tạo vì lợi ích chung… Để khôi phục và thúc đẩy các hoạt động hợp tác tập thể ứng phó hiệu quả với các thách thức toàn cầu hiện nay, Hội nghị xác định yêu cầu cấp thiết là phải củng cố các nguyên tắc cơ bản xây dựng niềm tin giữa các nhà lãnh đạo, bao gồm tính minh bạch, nhất quán và trách nhiệm quản lý.

Nhằm đáp ứng yêu cầu cấp bách của cộng đồng quốc tế, chương trình hội nghị dự kiến tập trung thảo luận 4 nội dung giải pháp chính gồm: Xây dựng chính sách kinh tế phù hợp cho kỷ nguyên mới, Chiến lược dài hạn về khí hậu, thiên nhiên và năng lượng, Trí tuệ nhân tạo là động lực cho nền kinh tế và xã hội, và An ninh và hợp tác trong thế giới bị chia cắt. Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ, chủ đề trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ được đặt lên hàng đầu trong các cuộc thảo luận của hội nghị năm nay, bên cạnh các chủ đề về biến đổi khí hậu và an ninh toàn cầu.

Với chủ đề chính cũng như những nội dung giải pháp sẽ được thảo luận, Hội nghị nhằm tìm cách khôi phục những cuộc đối thoại cởi mở, mang tính xây dựng giữa các nhà lãnh đạo của các quốc gia, các tổ chức quốc tế và các tập đoàn lớn trên thế giới. Theo Đại sứ, hội nghị này cũng là cơ hội để các bên cùng nhìn nhận những thách thức chính mà thế giới phải đối mặt, cũng như những xu hướng chính trong tương lai, đồng thời xác định cách thức phục hồi kinh tế trong bối cảnh kinh tế toàn cầu còn gặp nhiều khó khăn, trong đó nhấn mạnh vai trò quan trọng của đổi mới sáng tạo công nghệ là động lực của nền kinh tế và xã hội có thể được tận dụng hiệu quả thông qua thúc đẩy hợp tác quốc tế giữa khu vực công và khu vực tư nhân, vì lợi ích của tất cả mọi người.

Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai cho biết nhận lời mời của nhà sáng lập và Chủ tịch điều hành WEF Giáo sư Klaus Schwab, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ tham dự và phát biểu, chia sẻ tầm nhìn của Việt Nam tại các phiên trọng tâm của Hội nghị, bao gồm phiên Đối thoại chiến lược quốc gia Việt Nam - WEF với các tập đoàn hàng đầu về chủ đề "Chân trời tiếp theo: Thúc đẩy chuyển đổi, mở ra các động lực tăng trưởng mới tại Việt Nam"; phiên Đối thoại chính sách "Việt Nam: Định hướng tầm nhìn toàn cầu”, và phiên thảo luận với một số lãnh đạo ASEAN về “Thúc đẩy vai trò hợp tác toàn cầu trong ASEAN”. Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng sẽ tham dự phiên làm việc của các nhà lãnh đạo về "Khôi phục niềm tin vào hệ thống toàn cầu" với sự tham dự của các nhà lãnh đạo các nước, tổ chức quốc tế và các tập đoàn đa quốc gia.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao của chính phủ phát biểu tại một số cuộc thảo luận như tọa đàm thu hút đầu tư lĩnh vực bán dẫn, tọa đàm về kinh nghiệm và mô hình phát triển trung tâm tài chính quốc tế với sự tham gia của các tập đoàn tài chính hàng đầu Thụy Sĩ. Các chủ đề này đều là những vấn đề trọng tâm trong chương trình nghị sự của hội nghị, nhận được nhiều sự quan tâm của các nước cũng như cộng đồng doanh nghiệp quốc tế, đồng thời cũng thuộc những lĩnh vực ưu tiên trong chiến lược phát triển của Việt Nam.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng sẽ có các buổi tiếp xúc song phương với lãnh đạo một số quốc gia và tổ chức quốc tế để trao đổi sâu thêm về các vấn đề toàn cầu và khu vực cùng quan tâm, chia sẻ về chính sách và kinh nghiệm, cũng như tăng cường các hoạt động kết nối, mở rộng quan hệ đối tác. Để tăng cường hơn nữa hợp tác với WEF, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và nhà sáng lập kiêm Chủ tịch điều hành WEF, Giáo sư Klaus Schwab, sẽ có cuộc hội kiến và đồng chứng kiến lễ ký Bản ghi nhớ hợp tác giữa Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội với WEF về phát triển kỹ năng đổi mới sáng tạo và chuyển đổi xanh, và Biên bản Thỏa thuận đối tác thành lập Trung tâm Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4 giữa Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh và WEF. Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai nhấn mạnh những hoạt động này cho thấy Việt Nam và WEF luôn coi trọng quan hệ đối tác giữa hai bên. Trong đó, Việt Nam đánh giá cao vai trò của WEF đối với thế giới và đối với Việt Nam, sẵn sàng thúc đẩy sự hợp tác giữa hai bên. Phía WEF luôn đánh giá cao vai trò và sự đóng góp của Việt Nam trong thúc đẩy hợp tác đa phương và tham gia cùng cộng đồng quốc tế chung tay giải quyết các thách thức toàn cầu.

Theo Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai, việc Thủ tướng Phạm Minh Chính tham dự WEF Davos 2024 là cơ hội để lãnh đạo Chính phủ Việt Nam trực tiếp truyền tải tới các lãnh đạo các quốc gia, các tổ chức quốc tế, các công ty đa quốc gia về ý tưởng, cam kết mạnh mẽ và giải pháp của Việt Nam về thực hiện chiến lược phát triển kinh tế - xã hội bền vững và hội nhập quốc tế của mình, trong đó bao gồm tiếp tục đổi mới mạnh mẽ mô hình tăng trưởng, phát triển nền kinh tế xanh, giảm phát thải khí nhà kính, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trên nguyên tắc bình đẳng, bao trùm, nâng cao năng lực chống chịu, ứng phó với biến đổi khí hậu, thể hiện quyết tâm và nỗ lực của Việt Nam thực hiện cam kết tại Hội nghị lần thứ 26 Các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP26), đưa mức phát thải ròng về “0” vào năm 2050.

Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai nhấn mạnh với chương trình tham dự, trao đổi tiếp xúc song phương cấp cao tại hội nghị như nêu trên, đây cũng là dịp quan trọng để Việt Nam phát huy vai trò là một đối tác tích cực của cộng đồng quốc tế, sẵn sàng chung tay giải quyết các vấn đề toàn cầu và nỗ lực định hướng tương lai thông qua việc đưa ra ý tưởng, tư duy hoạch định và triển khai chính sách nhằm phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống của nhân dân trong giai đoạn then chốt hiện nay, qua đó góp phần vào thành công của hội nghị.

Theo Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai, sự tham gia của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn đại biểu cấp cao của Việt Nam tại WEF Davos 2024 cũng khẳng định vai trò, vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế. Với các thành tựu đã đạt được, môi trường kinh doanh và đầu tư cũng như chiến lược phát triển kinh tế - xã hội hiện nay, Việt Nam sẽ tiếp tục là điểm đến được lãnh đạo các doanh nghiệp toàn cầu, các tổ chức quốc tế đánh giá cao trong phát triển kinh doanh, hợp tác quốc tế.

Theo Anh Hiển - Văn Tuấn/TTXVN

https://baotintuc.vn/thoi-su/dai-su-le-thi-tuyet-mai-wef-2024-co-hoi-de-viet-nam-chia-se-tam-nhin-voi-the-gioi-20240112102115743.htm

Triển lãm ảnh Việt Nam và tỉnh Điện Biên tại Thụy Sĩ Triển lãm ảnh Việt Nam và tỉnh Điện Biên tại Thụy Sĩ
Trao tặng “Tủ sách Việt Nam” cho trường Đại học Thụy Sĩ Trao tặng “Tủ sách Việt Nam” cho trường Đại học Thụy Sĩ
Theo Anh Hiển - Văn Tuấn/TTXVN
Nguồn:

Tin bài liên quan

Cơ hội để Việt Nam khẳng định vai trò tại các diễn đàn đa phương

Cơ hội để Việt Nam khẳng định vai trò tại các diễn đàn đa phương

Các chuyên gia quốc tế nhận định: chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính là dịp để Việt Nam khẳng định đóng góp và vai trò tại các diễn đàn đa phương.
Việt Nam nằm trong nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu về thương mại quốc tế

Việt Nam nằm trong nhóm 20 nền kinh tế hàng đầu về thương mại quốc tế

Tính đến 2022, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đã tăng gần 8 lần so với thời điểm Việt Nam chính thức gia nhập WTO vào đầu năm 2007; vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện đạt khoảng 22,4 tỷ USD; tốc độ tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) duy trì ở mức cao trên thế giới...
Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai: Việt Nam có đóng góp thực chất và trách nhiệm tại Hội đồng Nhân quyền LHQ

Đại sứ Lê Thị Tuyết Mai: Việt Nam có đóng góp thực chất và trách nhiệm tại Hội đồng Nhân quyền LHQ

Khóa họp lần thứ 52 HĐNQ LHQ, diễn ra từ ngày 27/2 đến ngày 4/4, là khóa họp đầu tiên của Việt Nam trên cương vị thành viên HĐNQ nhiệm kỳ 2023-2025.

Các tin bài khác

Chiến thắng Điện Biên Phủ tác động mạnh đến phong trào giải phóng dân tộc

Chiến thắng Điện Biên Phủ tác động mạnh đến phong trào giải phóng dân tộc

Theo Tổng Thư ký Hội Hữu nghị Brazil-Việt Nam, nhờ nguồn cổ vũ từ chiến thắng lẫy lừng của Việt Nam, từ 1954 đến cuối những năm 60 của thế kỷ trước, hơn 40 dân tộc giành được độc lập.
36 năm sự kiện Gạc Ma: Tinh thần quyết tử để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc

36 năm sự kiện Gạc Ma: Tinh thần quyết tử để bảo vệ chủ quyền Tổ quốc

Những ngày tháng Ba, Gạc Ma - một cái tên luôn nhắc nhở các thế hệ người Việt Nam hôm nay về một ký ức bi tráng không thể nào quên.
Giới chuyên gia Australia lạc quan về kỷ nguyên mới trong quan hệ với Việt Nam

Giới chuyên gia Australia lạc quan về kỷ nguyên mới trong quan hệ với Việt Nam

Với nâng cấp quan hệ lên thành Đối tác Chiến lược Toàn diện cho thấy hai nước tôn trọng thể chế chính trị của nhau; lợi ích kinh tế đã đưa hai nước xích lại gần nhau vì một lợi ích chiến lược lớn hơn.
ASEAN - Australia tạo dựng mối quan hệ hữu nghị, hướng tới tương lai

ASEAN - Australia tạo dựng mối quan hệ hữu nghị, hướng tới tương lai

Từ ngày 4-6/3/2024 sẽ diễn ra Hội nghị Cấp cao Đặc biệt ASEAN-Australia tại thành phố Melbourne (Australia) để kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ đối thoại song phương. Hội nghị cấp cao đặc biệt này sẽ làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ vốn đã rất vững mạnh giữa ASEAN và Australia.

Đọc nhiều

Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Quảng Ngãi: sở, ban, ngành chung tay bảo vệ, bảo đảm quyền con người

Sáng ngày 26/4/2024, Văn phòng Thường trực về nhân quyền Chính phủ phối hợp với Ban chỉ đạo Nhân quyền tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội nghị tập huấn công tác nhân quyền cấp cơ ...
7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

Tắm tượng phật, té nước cầu may, buộc chỉ cổ tay… là những nghi lễ truyền thống được thực hiện tại chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước ...
Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron

Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm Chiến thắng Giron

Ngày 25/4, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Thành phố Hồ Chí Minh (HUFO), Hội hữu nghị Việt Nam - Cuba Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức họp mặt kỷ niệm 63 năm ...
Hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật về đời sống người dân Đồng bằng sông Cửu Long

Trưng bày chuyên đề lần này giới thiệu đến khách quan hơn 200 hình ảnh, tư liệu, hiện vật qua bộ sưu tập: cân, đong, đo, đếm được làm bằng nhiều chất liệu khác nhau ...
Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Ngày 27/4, tại Đà Nẵng diễn ra Hội thi cứu hộ biển quốc tế Đà Nẵng 2024. Sự kiện thu hút 48 vận động viên đến từ 12 đội thi, trong đó có 5 đội thi quốc tế đến từ Úc, Myanmar, Phillipines, Malaysia tham gia.
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động