Trang chủ Kinh tế Sản phẩm dịch vụ
13:00 | 04/04/2021 GMT+7

Đại học Quốc gia TP.HCM sản xuất ra các sản phẩm góp phần ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19

aa
Các sinh viên và nhà khoa học tại Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh (Viet Nam National University Ho Chi Minh City – VNUHCM) đã tiến hành nghiên cứu sâu rộng và phát triển các sản phẩm giúp ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19.

TP. HỒ CHÍ MINH, VIỆT NAM – Media OutReach – Ngày 2 tháng 4 năm 2021 – Các sinh viên và nhà khoa học tại Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh (Viet Nam National University Ho Chi Minh City – VNUHCM) đã tiến hành nghiên cứu sâu rộng và phát triển các sản phẩm giúp ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19.

Trong số 2.000 dự án đến từ 79 quốc gia, một dự án về sản xuất protein từ vi khuẩn Ecoli trong phòng thí nghiệm của một nhóm sinh viên từ Trường Đại học Khoa học tự nhiên thuộc VNUHCM đã giành được sự tài trợ của Agence Universitaire de La Francophonie (AUF) – một tổ chức gồm các trường đại học đào tạo bằng tiếng Pháp.

Đầu tiên, họ đã phối hợp với một công ty trong ngành công nghệ sinh học để thực hiện dự án dưới sự chỉ đạo của Tiến sĩ Nguyễn Thụy Vy, Trưởng Bộ môn di truyền Khoa sinh học và công nghệ sinh học của Trường. Nghiên cứu được thúc đẩy bởi thực tế là những bệnh nhân bị mắc COVID không có triệu chứng và những người có các triệu chứng nhẹ được cho là trở ngại để kiểm soát đại dịch COVID -19 trong cộng đồng.

Để phát hiện nhiễm trùng, nhiều quốc gia sử dụng xét nghiệm kháng thể. Ưu điểm của phương pháp này là nhanh chóng, dễ triển khai trên diện rộng và có độ chính xác lớn. Tuy nhiên, Việt Nam không có nhà cung cấp kháng nguyên protein virus SARS ‐ CoV ‐ 2, gây khó khăn cho các công ty trong việc tìm kiếm sản xuất bộ xét nghiệm kháng thể.

TS Nguyễn Thụy Vy cho biết: “Chúng tôi sử dụng công nghệ sản xuất protein từ vi khuẩn Ecoli với chi phí thấp. Trên thế giới, hầu hết protein được sản xuất từ ​​mô động vật. Dự án không chỉ góp phần ngăn ngừa COVID-19, mà còn truyền cảm hứng cho các sinh viên khác tham gia nghiên cứu. Sản phẩm hữu ích cho các bài kiểm tra COVID-19 với kết quả nhanh chóng, chính xác và với giá cả phải chăng”. TS Nguyễn Thụy Vy cùng hai sinh viên Lê Trần Đăng Khôi và Võ Hồ Mỹ Phúc bắt đầu nghiên cứu từ đầu tháng 6/2020 với sự tài trợ của AUF và họ đã tạo ra sản phẩm trong vòng 3 tháng.

Phòng thí nghiệm Trọng điểm Quốc gia về Kỹ thuật hệ thống và điều khiển kỹ thuật số (Digital Control and System Engineering – DCSELab) của VNUHCM đã phối hợp với Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Thanh thiếu niên để chế tạo một buồng khử trùng di động. Với cảm biến phát hiện và tự động phun khi có người bước vào, đèn tín hiệu và máy phun sương mù 360 độ, buồng sử dụng dung dịch anolyte và các công nghệ khử trùng bằng tia cực tím, ozone và nhiệt để giúp khử trùng toàn bộ cơ thể. Buồng đã được sử dụng tại một số bệnh viện tại TP.HCM kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Các nhà khoa học của DCSELab cũng tạo ra một buồng tự động để khử trùng và lấy mẫu từ bệnh nhân mà không cần tiếp xúc. Buồng tự động khử trùng trước khi người tiếp theo vào để lấy mẫu. Mặc dù công nghệ khử trùng bằng tia cực tím (UV) được sử dụng, các tia UV không chạm trực tiếp vào cơ thể người dân và do đó không gây hại cho các cán bộ y tế hoặc bệnh nhân. Hơn nữa, công nghệ lọc khí dạng hạt có hiệu quả cao kết hợp với tia UV giúp tiêu diệt hoàn toàn virus và vi khuẩn còn sót lại trong không khí sau khi được hút ra khỏi buồng.

Một sản phẩm phòng ngừa COVID-19 khác của DCSELab là một máy thở đơn giản hoạt động trên nguyên tắc tự động bóp và nhả túi Ambu để đưa không khí vào phổi của bệnh nhân. Sau nhiều lần chỉnh sửa và tư vấn của các bác sĩ chuyên khoa tại Bệnh viện Chợ Rẫy và Đại học Y Dược TP.HCM, sản phẩm đang được hoàn thiện.

Trường Đại học Công nghệ, một đơn vị thành viên khác của VNUHCM đã cải tiến hàng chục sản phẩm hữu ích, tiện lợi phục vụ cộng đồng trong công tác phòng, chống đại dịch COVID-19.

Các nhà khoa học tại Trung tâm Nghiên cứu cơ khí chế tạo Bách Khoa thuộc Trường Đại học Công nghệ cũng đã chế tạo một hệ thống khử trùng di động với các bộ lọc không khí để đảm bảo không khí sạch được thải ra môi trường. Công nghệ đã được chuyển giao cho các công ty để thương mại hóa và sản xuất hàng loạt.

Một nhóm nghiên cứu tại Khoa công nghệ vật liệu của Trường Đại học Công nghệ đã chế tạo khẩu trang có thể được nhân viên y tế sử dụng trong nhiều giờ liên tục.

PGS. TS. Huỳnh Đại Phú, Trưởng Khoa công nghệ vật liệu cho biết: “Từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát, một vấn đề cấp bách là thiếu trang thiết bị y tế. Nhân viên y tế phải đối mặt với nguy cơ lây nhiễm cao do làm việc nhiều giờ trong môi trường không có buồng áp suất âm. Điều rất quan trọng đối với họ là sử dụng quần áo phòng ngừa, kính bảo hộ và khẩu trang để ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm virus. Nhóm của chúng tôi đã chế tạo những chiếc khẩu trang này có màng lọc vi khuẩn và không khí để tránh lây nhiễm”.

Không khí được cung cấp qua khẩu trang đủ cho nhân viên y tế trong nhiều giờ. khẩu trang này đã giảm nhẹ một số thiếu sót trong những loại khẩu trang hiện có trong thời kỳ đại dịch. Ngoài ra, chất liệu được sử dụng trong những chiếc khẩu trang này là polymer thân thiện với môi trường. Các nhân viên y tế Bệnh viện Trưng Vương ở TP.HCM hiện đang sử dụng chúng.

Các giảng viên Khoa cơ khí Trường Đại học Công nghệ chế tạo máy khâu khẩu trang tự động từ vải chống vi khuẩn. Bên cạnh đó, các giảng viên và sinh viên của Trường đã chế tạo kính bảo vệ ngăn ngừa giọt bẩn, aerosol từ bệnh nhân bằng cách sử dụng công nghệ in 3D và chất khử trùng.

PGS.TS. Mai Thanh Phong – Hiệu trưởng Trường Đại học Bách Khoa, thuộc VNUHCM phát biểu: “Bằng cách tập trung vào các sản phẩm phòng, chống đại dịch COVID-19, sinh viên, giảng viên và nhà nghiên cứu tại trường hy vọng sẽ đóng góp khả năng và nỗ lực của mình vào công cuộc chống đại dịch của đất nước”.

Thông tin về VNUHCM

Một trong những chiến lược của VNUHCM là tiếp tục tập trung vào phát triển và đổi mới khoa học và công nghệ để giúp thực hiện các chiến lược phát triển quốc gia và khu vực phía Nam và nâng tầm quốc tế.

Tính đến tháng 10 năm 2020, VNUHCM đã nộp 527 hồ sơ xin cấp bằng sáng chế và 566 hợp đồng chuyển giao công nghệ và dịch vụ khoa học đạt doanh thu 104,2 tỷ VND (tương đương 4,5 triệu USD).

Trong Bảng xếp hạng các trường đại học thế giới năm 2021 của QS (The QS World University Rankings 2021) trong số 1.527 trường đại học được xếp hạng, VNUHCM đứng ở vị trí thứ 658 về thu nhập từ chuyển giao công nghệ và thứ 838 về tiềm năng quốc tế.

VNUHCM được Chính phủ thành lập năm 1995, là một trong hai trường đại học quốc gia của cả nước đào tạo sinh viên đại học và sau đại học, thực hiện nghiên cứu, chuyển giao công nghệ và dẫn dắt hệ thống giáo dục đại học.

Đầu mối liên lạc:

Media OutReach
Nguồn:

Tin bài liên quan

Đến năm 2030, Đại học Quốc gia TP.HCM phấn đấu sẽ là hạt nhân của khu đô thị sáng tạo phía đông Thành phố

Đến năm 2030, Đại học Quốc gia TP.HCM phấn đấu sẽ là hạt nhân của khu đô thị sáng tạo phía đông Thành phố

Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã công nhận Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh là trung tâm khoa học, công nghệ, văn hóa và tri thức của khu vực đổi mới phía đông Thành phố.

Các tin bài khác

Sự kiện airdrop của Sàn giao dịch tiền kỹ thuật số AlphaX chứng kiến ​​việc phân phối 5000 token ENA

Sự kiện airdrop của Sàn giao dịch tiền kỹ thuật số AlphaX chứng kiến ​​việc phân phối 5000 token ENA

Sàn giao dịch tiền kỹ thuật số AlphaX vừa kết thúc thắng lợi của sự kiện airdrop (hoạt động marketing thường được thực hiện bởi các dự án startup trong lĩnh vực kỹ thuật số) đầu tiên, một minh chứng cho cam kết của sàn trong việc cung cấp các cơ hội mang lại giá trị cho người dùng.
OPPO và OnePlus hợp tác mang lại trải nghiệm AI trên smartphone cho hơn 10 triệu người dùng

OPPO và OnePlus hợp tác mang lại trải nghiệm AI trên smartphone cho hơn 10 triệu người dùng

Khi kỷ nguyên của điện thoại trí tuệ nhân tạo (AI) chính thức mở ra, OPPO tăng tốc triển khai chiến lược thiết kế điện thoại AI toàn cầu sau khi tham gia Triển lãm di động toàn cầu (Mobile World Congress – MWC) 2024. Hợp tác với Google Cloud, OPPO đào sâu hơn vào việc khám phá trải nghiệm điện thoại AI mới mẻ.
Đặc quyền “sở hữu” vũ trụ giải trí VinWonders ngay bên nhà của cư dân Vinhomes Royal Island

Đặc quyền “sở hữu” vũ trụ giải trí VinWonders ngay bên nhà của cư dân Vinhomes Royal Island

Là công viên chủ đề với Safari thú đầu tiên nằm trọn vẹn trong lòng một đại đô thị, VinWonders Royal Park mang tới cho cư dân tinh hoa đặc quyền vui chơi, giải trí đỉnh cao 365 ngày/năm, đồng thời là đòn bẩy gia tăng giá trị bất động sản tại Thành phố Đảo Hoàng Gia.
MICHELIN Guide bổ sung thành phố Đà Nẵng vào danh mục điểm đến dành cho người sành ăn

MICHELIN Guide bổ sung thành phố Đà Nẵng vào danh mục điểm đến dành cho người sành ăn

Michelin vừa thông báo: MICHELIN Guide (tạm dịch Cẩm nang MICHELIN hay Sách hướng dẫn MICHELIN) đã bổ sung thành phố Đà Nẵng vào danh mục điểm đến dành cho người sành ăn của mình. Do đó, Đà Nẵng trở thành thành phố thứ ba của Việt Nam được Thanh tra MICHELIN Guide chú ý, ngay sau Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, nơi MICHELIN Guide đã ra mắt vào năm ngoái.

Đọc nhiều

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

Vẻ đẹp của điệu nhảy Yosakoi trong lễ hội văn hóa Việt - Nhật 2024

19 đội Yosakoi mạnh của Việt Nam và 5 đội Yosakoi từ Nhật Bản đã cùng trình diễn tại lễ hội văn hóa Việt - Nhật và liên hoan Yosakoi Việt Nam 2024.
Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Sinh viên, học sinh Việt Nam trải nghiệm văn hoá Trung Quốc

Ngày 15/4, Trường Đại học Hà Nội đã tổ chức chương trình Ngày tiếng Trung Quốc quốc tế và Trải nghiệm văn hoá Trung Quốc.
Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng giảm, tỷ giá USD/VND tăng mạnh

Giá vàng SJC sáng nay ghi nhận giảm 1,1 triệu đồng/lượng, xuống mốc 83 triệu đồng/lượng. Trong khi đó, tỷ giá USD/VND được các ngân hàng đồng loạt điều chỉnh tăng mạnh.
Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Tết Lào ấm áp trên quê hương Việt Nam

Năm 2024, lần đầu tiên sinh viên, học viên Lào đang theo học tại các Học viện trực thuộc Học viện chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đón Tết cổ truyền quê hương tập ...
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Giải THACO Marathon vì An toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024 quy tụ gần 2.300 vận động viên chuyên nghiệp, phong trào trong nước và quốc tế tham gia.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Phiên bản di động