Trang chủ Kinh tế Sản phẩm dịch vụ
17:00 | 18/03/2021 GMT+7

Đến năm 2030, Đại học Quốc gia TP.HCM phấn đấu sẽ là hạt nhân của khu đô thị sáng tạo phía đông Thành phố

aa
Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã công nhận Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh là trung tâm khoa học, công nghệ, văn hóa và tri thức của khu vực đổi mới phía đông Thành phố.

THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH, VIỆT NAM – Media OutReach – Ngày 18 tháng 3 năm 2021 – Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã công nhận Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh (Việt Nam National University Ho Chi Minh City – VNUHCM) là trung tâm khoa học, công nghệ, văn hóa và tri thức của khu vực đổi mới phía đông Thành phố. Khu vực này đã góp phần hình thành chuỗi giá trị gia tăng cho nền tảng công nghệ cao và hạ tầng kỹ thuật tiêu chuẩn quốc tế.

Lãnh đạo TP.HCM kỳ vọng khu đô thị sáng tạo phía đông sẽ giúp kết nối các trung tâm nghiên cứu, ứng dụng khoa học – công nghệ, cơ sở đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, các trung tâm sản xuất, kinh doanh sản phẩm công nghệ cao. Khu vực này sẽ trở thành đầu mối phát triển kinh tế của thành phố và khu vực các tỉnh phía Nam trong bối cảnh công nghiệp 4.0.

Trung tâm sáng tạo

Trải rộng trên 643 ha, VNUHCM được phát triển thành trung tâm đào tạo sinh viên đại học, sau đại học và nghiên cứu chất lượng cao trên nhiều lĩnh vực phục vụ nhu cầu phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.

Đây là cơ sở giáo dục đại học lớn nhất cả nước, với 36 cơ sở đào tạo, nghiên cứu và chuyển giao công nghệ, trong đó có 7 trường đại học thành viên: Trường Đại học Công nghệ, Trường Đại học Khoa học tự nhiên, Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn, Trường Đại học Quốc tế, Trường Đại học Công nghệ thông tin, Trường Đại học Kinh tế – Luật, Trường Đại học An Giang và Viện Môi trường và Tài nguyên.

Ngoài ra, trong giai đoạn 2016 – 2020, VNUHCM đã đào tạo hơn 60.000 kỹ sư, tiến sĩ, sinh viên tốt nghiệp đại học và tiến sĩ, những người chắc chắn đang và sẽ đóng góp vào sự phát triển của Thành phố và khu vực các tỉnh phía Nam.

Tính đến thời điểm hiện tại, Trường đã có 66 chương trình đào tạo được công nhận quốc tế và được xếp hạng trong top 701-750 trong Bảng xếp hạng các trường đại học thế giới QS năm 2020 (2020 QS World University Rankings). Trong giai đoạn này, VNUHCM đã có hơn 20.000 bài báo nghiên cứu khoa học trình bày tại các hội nghị và đăng trên các tạp chí trong nước và quốc tế. Trường đã ký hơn 3.000 hợp đồng với các tỉnh và doanh nghiệp để chuyển giao công nghệ trị giá gần 250 tỷ đồng (10,8 triệu USD) mỗi năm trong giai đoạn 2016 – 2020.

Ví dụ, một mô hình aquaponic (aquaponics là hệ thống tự động trồng rau thủy canh hữu cơ (organic) và nuôi cá tại nhà) hộ gia đình kết hợp trồng rau và nuôi cá đã được chuyển giao cho các tỉnh Tây Ninh và Đồng Tháp.

Hơn nữa, thuốc Cartilatist là thuốc tế bào gốc sử dụng trong điều trị bệnh lý thoái hoá khớp và đĩa đệm cột sống. Thuốc đã được phát triển bởi Viện Tế bào gốc thuộc Trường Đại học Khoa học tự nhiên để điều trị các bệnh về xương khớp và thoái hóa cột sống. Sau đó, thuốc đã được chuyển giao cho Công ty TNHH Bệnh viện Đa khoa Vạn Hạnh. Hệ thống tự động giám sát và cảnh báo xâm nhập mặn đã được chuyển giao cho các tỉnh An Giang và Vĩnh Long. Trong đợt đại dịch COVID-19 bùng phát vào năm ngoái, các nhà nghiên cứu của VNUHCM đã phát triển một số sản phẩm dùng để phòng chống dịch.

Số lượng bài báo của VNUHCM đăng trên các tạp chí quốc tế đã tăng gấp đôi trong giai đoạn 2016 – 2020 so với 5 năm trước đó. Tính đến tháng 10 năm 2020, Trường đã nộp 527 đơn xin cấp bằng sáng chế và 566 hợp đồng chuyển giao công nghệ và dịch vụ khoa học đạt doanh thu 104,2 tỷ đồng (4,5 triệu USD).

Trong Bảng xếp hạng các trường đại học thế giới năm 2021 (The World University Rankings 2021) trong số 1.527 trường đại học được xếp hạng, VNUHCM đứng ở vị trí thứ 658 về thu nhập từ chuyển giao công nghệ và thứ 838 về tiềm năng quốc tế.

Một trong những chiến lược của VNUHCM là tiếp tục tập trung vào phát triển và đổi mới khoa học và công nghệ để giúp thực hiện các chiến lược phát triển quốc gia và khu vực phía Nam và nâng tầm quốc tế.

Trong giai đoạn 2020-2030, trường có kế hoạch cung cấp các chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn quốc tế về công nghệ thông tin – truyền thông, trí tuệ nhân tạo (AI) và quản lý đô thị. Các ứng dụng AI để sử dụng trong điều tiết giao thông, chăm sóc sức khỏe, tài chính và thương mại sẽ được phát triển trong giai đoạn này.

VNUHCM là một trong những cơ sở giáo dục đại học của cả nước đào tạo sinh viên đồng thời hai chuyên ngành. Trường đã liên kết với một số trường đại học thành viên của Mạng lưới các trường đại học ASEAN – Hệ thống chuyển đổi tín chỉ ASEAN (the ASEAN Credit Transfer System) dành cho sinh viên trao đổi và cũng có thỏa thuận với các trường đại học ở Mỹ, Anh, Pháp, Australia và các nước khác. Trong 25 năm qua, Trường đã áp dụng phương pháp luận hiện đại và công nghệ tích hợp vào đào tạo.

Vào tháng 11 năm ngoái, VNUHCM đã ký thỏa thuận với Khu Công nghệ cao Sài Gòn để chuyển giao công nghệ cho các doanh nghiệp trong khu công nghệ này để thương mại hóa. Họ sẽ chung tay xây dựng kế hoạch hành động thiết lập khu đô thị sáng tạo phía Đông, chương trình đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho các ngành công nghệ cao và hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo.

Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của VNUHCM đã thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ khởi nghiệp và liên kết các doanh nghiệp khởi nghiệp này với các nhà đầu tư và nhà cung cấp dịch vụ.

Phó giáo sư, Tiến sĩ Vũ Hải Quân, Giám đốc của VNUHCM cho biết, nguồn nhân lực có tay nghề cao, chuyển giao công nghệ, công nghệ thông tin tiên tiến và các chính sách phát triển là những trụ cột quan trọng để hình thành khu đô thị sáng tạo phía Đông. Dự án được triển khai tại Thành phố Thủ Đức và trải rộng trên gần 21.000 ha.

Hơn nữa, khu vực đổi mới phía Đông được đầu tư hệ thống giao thông bao gồm tuyến metro số 1, đường vành đai 3 và đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, giúp kết nối với các tỉnh lân cận.

Vào tháng 1 năm nay, UBND thành phố đã phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển Khu đô thị đổi mới phía Đông giai đoạn 2020-2035 và quy hoạch này sẽ được thực hiện theo ba giai đoạn cụ thể.

Theo VNUHCM, trong quá trình triển khai công việc, chính quyền thành phố và các cơ quan liên quan cần hết sức quan tâm phát triển hạ tầng giao thông trong khu đô thị đổi mới phía Đông, đặc biệt là VNUHCM và Khu Công nghệ cao Sài Gòn để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho sự tương tác và phát triển.

VNUHCM đặt mục tiêu sẽ trở thành hạt nhân của Khu đô thị đổi mới phía Đông TP.HCM vào năm 2030.

Media OutReach
Nguồn:

Tin bài liên quan

Đại học Quốc gia TP.HCM sản xuất ra các sản phẩm góp phần ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19

Đại học Quốc gia TP.HCM sản xuất ra các sản phẩm góp phần ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19

Các sinh viên và nhà khoa học tại Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh (Viet Nam National University Ho Chi Minh City – VNUHCM) đã tiến hành nghiên cứu sâu rộng và phát triển các sản phẩm giúp ngăn chặn sự lây lan của đại dịch COVID-19.

Các tin bài khác

Paraguay muốn mở rộng hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư với Việt Nam

Paraguay muốn mở rộng hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư với Việt Nam

Phía Paraguay đánh giá quy mô trao đổi thương mại với Việt Nam hiện còn rất nhỏ so với tiềm năng to lớn của hai nước. Bạn mong muốn mở rộng hơn nữa hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư với Việt Nam nói riêng cũng như toàn khối ASEAN nói chung.
Hồng Kông (Trung Quốc) sôi động trong “Art March”- lễ kỷ niệm nghệ thuật và văn hóa kéo dài 1 tháng

Hồng Kông (Trung Quốc) sôi động trong “Art March”- lễ kỷ niệm nghệ thuật và văn hóa kéo dài 1 tháng

Đặc khu hành chính Hồng Kông tràn ngập màu sắc và sự sáng tạo trong “Art March”- lễ kỷ niệm nghệ thuật và văn hóa kéo dài một tháng. Hơn chục sự kiện lớn, bao gồm Art Basel Hong Kong, sự ra mắt của ComplexCon ở châu Á...
Sự kiện airdrop của Sàn giao dịch tiền kỹ thuật số AlphaX chứng kiến ​​việc phân phối 5000 token ENA

Sự kiện airdrop của Sàn giao dịch tiền kỹ thuật số AlphaX chứng kiến ​​việc phân phối 5000 token ENA

Sàn giao dịch tiền kỹ thuật số AlphaX vừa kết thúc thắng lợi của sự kiện airdrop (hoạt động marketing thường được thực hiện bởi các dự án startup trong lĩnh vực kỹ thuật số) đầu tiên, một minh chứng cho cam kết của sàn trong việc cung cấp các cơ hội mang lại giá trị cho người dùng.
OPPO và OnePlus hợp tác mang lại trải nghiệm AI trên smartphone cho hơn 10 triệu người dùng

OPPO và OnePlus hợp tác mang lại trải nghiệm AI trên smartphone cho hơn 10 triệu người dùng

Khi kỷ nguyên của điện thoại trí tuệ nhân tạo (AI) chính thức mở ra, OPPO tăng tốc triển khai chiến lược thiết kế điện thoại AI toàn cầu sau khi tham gia Triển lãm di động toàn cầu (Mobile World Congress – MWC) 2024. Hợp tác với Google Cloud, OPPO đào sâu hơn vào việc khám phá trải nghiệm điện thoại AI mới mẻ.

Đọc nhiều

Lưu học sinh Lào tại Trường Hữu nghị T78 rộn ràng đón Tết cổ tuyền Bunpimay

Lưu học sinh Lào tại Trường Hữu nghị T78 rộn ràng đón Tết cổ tuyền Bunpimay

Ngày 16/4, hơn 200 lưu học sinh Lào tại Trường hữu nghị T78 đã cùng nhau chào đón Tết Bunpimay.
Giao dịch nhộn nhịp, giá đất nền vùng ven tăng cao

Giao dịch nhộn nhịp, giá đất nền vùng ven tăng cao

Quý đầu tiên của năm 2024, xuất hiện nhiều hơn nhà đầu tư đi "săn" đất, ở những khu vực vùng ven các thành phố lớn, các địa phương phát triển mạnh về hạ tầng ...
Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Nhiều tỉnh trong cả nước tích cực tuyên truyền về biển, đảo

Các tỉnh Bình Định, Kiên Giang, Điện Biên những ngày qua đã và đang tích cực làm tốt công tác tuyên truyền về biển, đảo cho học sinh, cán bộ, nhân dân.
Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Hơn 2000 vận động viên tham gia giải chạy vì an toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024

Giải THACO Marathon vì An toàn giao thông - Điện Biên Phủ 2024 quy tụ gần 2.300 vận động viên chuyên nghiệp, phong trào trong nước và quốc tế tham gia.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
Phiên bản di động