Cư dân phố cà phê đường tàu: 60 năm “nhà không số, phố không tên”,
Cà phê đường tàu là địa chỉ thu hút nhiều khách nước ngoài |
Nổi lên là một địa chỉ thu hút khách nước ngoài bởi sự mới lạ và có phần mạo hiểm, sau một thời gian nổi tiếng đã có 2 luồng quan điểm xung quanh phố cà phê đường tàu dân tại Chắn 5 Trần Phú. Thứ nhất là cần xóa bỏ vì vấn đề an toàn, thứ 2 là xây dựng giải pháp để vừa đảm bảo an toàn vừa phát triển du lịch.
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia giao Bộ GTVT và UBND TP. Hà Nội xem xét, xử lý đơn kiến nghị của người dân tại Chắn 5 Trần Phú theo đúng quy định của pháp luật, bảo đảm tuyệt đối trật tự, an toàn giao thông đường sắt.
Theo đó, Phó thủ tướng yêu cầu các cơ quan chức năng trên nghiên cứu giải pháp lâu dài thực hiện di dời, tái định cư các hộ sinh sống, kinh doanh trong khu vực hành lang an toàn giao thông đường sắt, bảo đảm tuân thủ quy định của Luật đường sắt và ổn định đời sống, cũng như hoạt động kinh doanh lâu dài cho người dân.
Trước đó, theo Bộ Giao thông Vận tải, trong 9 tháng đầu năm 2019, tình hình vi phạm trật tự an toàn giao thông đường sắt trên địa bàn các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa và Hai Bà Trưng của Hà Nội đã và đang diễn biến phức tạp như: người dân và du khách hiếu kỳ (đặc biệt là người nước ngoài) tụ tập đông người để chụp ảnh, đứng, ngồi uống cà phê trong lòng đường sắt.
Bên cạnh đó, các hộ dân hiện đang kinh doanh trong khu vực tiếp giáp dọc theo đường sắt có hành vi họp chợ, kê bàn ghế buôn bán phục vụ du khách trong lòng đường sắt, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông đường sắt tại các khu vực này.
Chỉ đạo của Văn phòng Chính Phủ về cà phê đường tàu |
Trước tình hình trên, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản gửi UBND thành phố Hà Nội và các đơn vị liên quan đề nghị khẩn trương giải tán các tụ điểm chụp ảnh, ngồi uống cà phê trong lòng đường sắt chạy qua các quận nội thành Hà Nội.
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải, lực lượng chức năng tại thành phố Hà Nội đã ra quân xử lý, đình chỉ hoạt động của các quán cà phê ven đường tàu tại khu vực Điện Biên Phủ, Trần Phú, Phùng Hưng, đến nay, phố cà phê đường tàu vẫn chưa hoạt động trở lại.
Sau lệnh cấm, các hộ kinh doanh phố cà phê đường tàu, trong đó các các hộ dân tại Chắn 5 Trần Phú có gửi đơn kiến nghị lên các cơ quan chức năng về việc sẽ đảm bảo an toàn đường sắt, lắp camera, loa cảnh báo, barie chắn lối đi sang đường tàu bằng inox..... để được kinh doanh trở lại.
Người dân cho rằng, hoạt động kinh doanh này là đà để phát triển du lịch, thu hút du khách nước ngoài, kéo theo đó là kinh tế của người dân phát triển. Một số ý kiến chuyên gia cũng cho rằng, Hà Nội nên xem xét, xử lý vụ việc một cách thấu tình, đạt lý, có thể cho phép kinh doanh trong giới hạn an toàn.
Về việc di dời, người dân tại đây cho rằng, quận Hoàn Kiếm đã phát biểu về Đề xuất di dân giải tỏa khu vực này. Điều này làm nhân dân càng lo lắng vì không chỉ mất kế sinh nhai mà ngay cả nơi sinh sống cũng có thể bị giải tỏa sau nhiều năm chờ đợi các dự án treo không thực hiện của chính quyền.
Có lẽ cái mà người dân chờ đợi bây giờ chính là phương án chính thức từ cơ quan quản lý để ổn định cuộc sống, không phải thấp thỏm chờ đợi.