Trang chủ Việt Nam hôm nay
08:40 | 08/12/2023 GMT+7

“Công tác truyền thông đóng góp vai trò quan trọng trong thành công chung của Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII”

aa
Theo bà Vũ Thị Giáng Hương, Trưởng Ban Tuyên giáo Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam (LĐLĐ Việt Nam), công tác truyền thông có vai trò quan trọng trong việc kết nối người lao động, đoàn viên với tổ chức Công đoàn, qua đó đóng góp vào thành công chung của Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII.


Thưa bà, Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII đã thành công tốt đẹp với việc hoàn thành các nhiệm vụ đề ra. Vậy tới thời điểm này, bà có thể đánh giá gì về vai trò của công tác truyền thông trong kỳ Đại hội này?

- Xác định là công tác “mở đường”, nâng cao nhận thức nên việc tổ chức tuyên truyền, truyền thông Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam được Tổng LĐLĐ Việt Nam triển khai từ sớm với nhiều hình thức và đa phương tiện. Cùng với tuyên truyền miệng và cổ động trực quan, công tác truyền thông qua báo chí, mạng xã hội sử dụng các nền tảng số được chú trọng.

Trong 3 ngày diễn ra sự kiện, đã có gần 500 tác phẩm thuộc nhiều thể loại báo chí phản ánh các hoạt động của Đại hội. Qua các kênh của báo chí, đoàn viên, người lao động và nhân dân “tiếp cận” Đại hội nhanh, chính xác ở nhiều góc độ, như: kết quả hoạt động Công đoàn 5 năm qua; phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp trong nhiệm kỳ tới; những kiến nghị của đoàn viên, người lao động và tổ chức Công đoàn đối với Đảng, Nhà nước; thảo luận về những vấn đề trọng tâm của tổ chức Công đoàn Việt Nam. Đặc biệt là phát biểu chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại phiên khai mạc trọng thể.

Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam khoá XIII ra mắt Đại hội.
Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam khoá XIII ra mắt Đại hội (Ảnh: H.N)

Các tác phẩm báo chí đã truyền tải chân thực và sống động về Đại hội của “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”. Mục tiêu, phương hướng, giải pháp nhằm đổi mới tổ chức và hoạt động Công đoàn, xây dựng Công đoàn Việt Nam vững mạnh toàn diện, tập trung thực hiện tốt chức năng trọng tâm là đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động được lan tỏa tích cực, chia sẻ mạnh mẽ.

Có được kết quả trên phải kể đến sự phối hợp của các cơ quan báo chí, sự nhiệt tình và yêu nghề của đội ngũ hàng trăm phóng viên, biên tập viên, quay phim, kỹ thuật viên từ gần 60 cơ quan báo chí thông tấn trung ương, địa phương và ngành.

Đánh giá về đóng góp của báo chí, tại cuộc họp báo diễn ra sáng 3/12, đồng chí Nguyễn Đình Khang - Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam - đã có lời cảm ơn tới các lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí với tinh thần trách nhiệm, đã đồng hành cùng tổ chức Công đoàn, chia sẻ, phản ánh và thông tin kịp thời về tất cả nội dung của Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam.

Ông Nguyễn Đình Khang - Chủ tịch Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam - đánh giá về vai trò của báo chí trong Đại hội Công đoàn lần thứ XIII.

Thành công của Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII nói chung và công tác truyền thông nói riêng phần nào đã thể hiện sự nỗ lực triển khai bài bản của các cấp công đoàn. Vậy bà có thể nói rõ hơn về công tác này được tổ chức ra sao?

- Thành công của công tác tuyên truyền Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam là kết quả của sự quan tâm và chỉ đạo kịp thời và hiệu quả của Ban Tuyên giáo Trung ương, Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam. Đồng thời cũng thể hiện trách nhiệm cao của các cấp công đoàn cũng như ý thức của từng đoàn viên, người lao động

“Công tác truyền thông đóng góp vai trò quan trọng trong thành công chung của Đại hội Công đoàn Việt Nam lần thứ XIII”
Phiên họp của Đại hội công đoàn Việt Nam lần thứ 13 (Ảnh: H.N)

Nhằm cổ vũ, khơi dậy ý chí, khát vọng, tinh thần tự hào giai cấp công nhân, tuyên truyền sâu rộng về tổ chức Công đoàn trong toàn xã hội, Ban Tuyên giáo Trung ương đã có Hướng dẫn số 117/HD-BTGTW (ngày 2/10/2023) tuyên truyền Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, nhiệm kỳ 2023-2028. Triển khai Hướng dẫn 117-HD/BTGTW, phúc đáp đề nghị phối hợp từ công văn của Đoàn Chủ tịch TLĐ, đã có 57 tỉnh, thành ủy, ban cán sự đảng, đảng ủy các bộ, ngành ban hành văn bản chỉ đạo tuyên truyền Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam. Từ đó đã giúp cho công tác truyền thông về Đại hội được triển khai bài bản, sâu rộng trên tất cả phương tiện, nền tảng truyền thông, lan tỏa sự kiện chính trị quan trọng của giai cấp công nhân, tổ chức Công đoàn.

Tổng LĐLĐ Việt Nam đã ban hành Kế hoạch số 368/KH-TLĐ, ngày 18/10/2023 tuyên truyền Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, trong đó định hướng tuyên truyền sâu, rộng trong cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động và toàn xã hội về các tinh thần chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về phong trào công nhân và công đoàn, những nội dung chính của Đại hội XIII, truyền thống lịch sử vẻ vang 94 năm xây dựng và phát triển, những thành tựu, đóng góp nổi bật của đội ngũ công nhân, viên chức, lao động và tổ chức Công đoàn Việt Nam đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Các đại biểu dự Đại hội tham gia bỏ phiếu.
Các đại biểu dự Đại hội tham gia bỏ phiếu (Ảnh: H.N).
"Đặc biệt lần đầu tiên, trước thềm Đại hội, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tổ chức 10 diễn đàn thảo luận các vấn đề quan trọng của Công đoàn Việt Nam. Diễn đàn đã thu hút sự quan tâm lớn vì qua đó phát huy trí tuệ của đại biểu trong việc thảo luận, đề xuất sáng kiến để giải quyết những vấn đề lớn đặt ra với tổ chức Công đoàn trong tình hình mới, góp phần xây dựng tổ chức Công đoàn Việt Nam vững mạnh, tham gia xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh, góp phần thực hiện khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc", bà Vũ Thị Giáng Hương nói.

Đây là tiền đề để hệ thống báo chí Công đoàn và liên đoàn lao động các tỉnh thành, công đoàn ngành, các tỉnh thành, ban ngành triển khai tuyên truyền phối hợp.

Bên cạnh đó, liên đoàn lao động các tỉnh, thành phố, công đoàn ngành tích cực phối hợp với báo chí của tỉnh, thành, ngành “kể” những câu chuyện đời sống của đoàn viên, người lao động, phản ánh hoạt động đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, tạo nên bức tranh chân thực và đa sắc về những đóng góp và vai trò của Công đoàn Việt Nam.

Ngoài ra, thành công của tuyên truyền về Đại hội cũng dựa trên nền tảng của quá trình bền bỉ triển khai Chương trình “Đẩy mạnh công tác truyền thông Công đoàn Việt Nam đến năm 2023” của Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam với nhiều bước đột phá, góp phần quảng bá hình ảnh của tổ chức Công đoàn.

1.100 địa biểu chính thức tham gia Đại hội.
1.100 địa biểu chính thức tham gia Đại hội (Ảnh: H.N)

Tôi cho rằng, các hoạt động phối hợp tuyên truyền trải dài trong một quá trình, báo chí đã giúp toàn xã hội hiểu thêm về tổ chức Công đoàn, qua đó tạo sự đồng thuận, hào hứng cho người lao động, đoàn viên đón chờ một kỳ đại hội Công đoàn “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”.

Để tăng cường hiệu quả hơn nữa, bà có thể khái quát những nội dung chính công tác truyền thông trong nhiệm kỳ Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam giai đoạn 2023-2028?

- Giai đoạn 2023-2028, Công đoàn Việt Nam đặt ra mục tiêu đạt 85% trở lên đoàn viên, người lao động được tuyên truyền, phổ biến, học tập, quán triệt chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến lao động và công đoàn. Công đoàn tham gia thúc đẩy để ít nhất 65% công nhân lao động tại các doanh nghiệp tham gia học tập nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp. Đây là mục tiêu có nhiều thách thức nhưng cũng là động lực để công tác tuyên truyền, truyền thông triển khai nhiều nội dung hoạt động mới.

Bà Vũ Thị Giáng Hương, Trưởng Ban Tuyên giáo Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam.
Bà Vũ Thị Giáng Hương, Trưởng Ban Tuyên giáo Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam (Ảnh: Đ.L)

Để thực hiện mục tiêu này, công tác truyền thông Công đoàn sẽ tiếp tục được đổi mới và tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là những nội dung liên quan đến người lao động. Truyền thông sâu đậm về quá trình đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam; bảo vệ và làm sâu sắc hơn các giá trị của Công đoàn Việt Nam được hình thành trong gần một thế kỷ qua; lan tỏa mạnh mẽ vị trí, vai trò, sứ mệnh của tổ chức Công đoàn và những đóng góp cho sự phát triển của đất nước; xây dựng lòng tin, duy trì củng cố mối liên hệ gắn bó giữa tổ chức Công đoàn, cán bộ công đoàn với đoàn viên, người lao động.

Công tác tuyên truyền gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong đoàn viên, công nhân viên chức lao động sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp, hình thức và tổ chức thực hiện. Chú trọng triển khai có hiệu quả các giải pháp bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Tiếp tục bồi dưỡng nâng cao năng lực truyền thông của cán bộ công đoàn các cấp. Đa dạng hóa hình thức các sản phẩm truyền thông. Nâng tỉ trọng các sản phẩm truyền thông về tổ chức và hoạt động công đoàn được số hóa để kết nối, sử dụng chung và phổ biến trên không gian mạng nhằm lan tỏa thông tin tích cực, nhân văn, đẩy lùi thông tin xấu, độc.

Trân trọng cảm ơn bà

Hoàng Mạnh thực hiện

Hoàng Mạnh
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Định vị Việt Nam trên bản đồ sức mạnh mềm toàn cầu

Định vị Việt Nam trên bản đồ sức mạnh mềm toàn cầu

Theo báo cáo của Tập đoàn Brand Finance về chỉ số sức mạnh mềm toàn cầu năm 2024 (Brand Finance Soft Power Index Report 2024), Việt Nam có bước đột phá đáng kể, tăng từ vị trí 69 lên 53 trên bảng xếp hạng mới được công bố đầu năm nay.
Báo chí Argentina đăng tải nhiều bài viết về Chiến thắng 30/4 của Việt Nam

Báo chí Argentina đăng tải nhiều bài viết về Chiến thắng 30/4 của Việt Nam

Ngày 26/4, tờ ABC Mundia và Đài phát thanh Radio Argentina đã đưa tin đậm nét về Chiến thắng 30/4, Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) của dân tộc Việt Nam.
Rực rỡ đêm tổng duyệt Carnaval Hạ Long 2024

Rực rỡ đêm tổng duyệt Carnaval Hạ Long 2024

Tối 26/4, tại phường Bãi Cháy, TP Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh), chương trình tổng duyệt Carnaval Hạ Long 2024 với chủ đề “Bừng sáng cùng Kỳ quan” đã được tổ chức thành công, hứa hẹn đem lại những cảm xúc đẹp cho du khách tới Hạ Long nhân dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.
Phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Sáng 26/4, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) Trung ương phối hợp với Tổng LĐLĐ Việt Nam đã tổ chức lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024.

Đọc nhiều

Hơn 1 triệu tỷ đồng tiền của các ngân hàng đang đổ vào thị trường bất động sản

Hơn 1 triệu tỷ đồng tiền của các ngân hàng đang đổ vào thị trường bất động sản

Tính đến 28/02/2024, dư nợ tín dụng đối với hoạt động kinh doanh bất động sản đạt 1.113.673 tỷ đồng, tăng gần 21.000 nghìn tỷ đồng so với ngày 31/12/2023.
Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Tối 27/4, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), 15 tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân” do hội viên và cộng tác viên của ...
7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

7 nước châu Á đón Tết cổ truyền tại Hà Nội

Tắm tượng phật, té nước cầu may, buộc chỉ cổ tay… là những nghi lễ truyền thống được thực hiện tại chương trình Giao lưu hữu nghị chúc mừng Tết cổ truyền một số nước ...
Phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 tại Kansai, Nhật Bản

Phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài năm 2024 tại Kansai, Nhật Bản

Chiều ngày 26/4/2024, tại Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka đã tổ chức lễ phát động Ngày tôn vinh tiếng Việt và Cuộc thi tìm kiếm Sứ giả tiếng Việt ở nước ngoài ...
Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Nghĩa tình quân dân trong ngày nắng hạn

Đến với huyện Trần Văn Thời, U Minh và Thới Bình của tỉnh Cà Mau những ngày cuối tháng 4/2024, nhiều kênh, rạch cạn khô, nhiều công trình giếng khoan cũng đã cạn kiệt, hoa màu héo khô, bà con thiếu cả nước ngọt để ăn, uống. Không khí cỗi cằn nơi đây đã trở nên xốn xang, thấm đẫm hơn khi đón nhận dòng nước mát được trao gửi từ những người lính Hải quân.
Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Vùng 5 Hải quân: Giới thiệu những tác phẩm mới về biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân

Tối 27/4, tại TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang), 15 tác phẩm văn học nghệ thuật với chủ đề “Biển, đảo và người chiến sĩ Hải quân” do hội viên và cộng tác viên của Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Kiên Giang sáng tác đã được giới thiệu đến đông đảo cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị thuộc Vùng 5 Hải quân trên địa bàn TP. Phú Quốc.
Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Bạn bè quốc tế tham gia cuộc thi cứu hộ biển tại Đà Nẵng

Ngày 27/4, tại Đà Nẵng diễn ra Hội thi cứu hộ biển quốc tế Đà Nẵng 2024. Sự kiện thu hút 48 vận động viên đến từ 12 đội thi, trong đó có 5 đội thi quốc tế đến từ Úc, Myanmar, Phillipines, Malaysia tham gia.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Kazakhstan dành 3 học bổng du học cho sinh viên Việt Nam trong năm 2024

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa thông báo tuyển sinh đi học tại Kazakhstan diện Hiệp định năm 2024. Theo đó, Chính phủ Kazakhstan cấp 3 học bổng cho công dân Việt Nam đi đào tạo tại quốc gia này theo trình độ đại học.
Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Thông tin về học bổng Ấn Độ, cơ hội việc làm đến sinh viên Việt Nam

Chương trình học bổng của chính phủ Ấn Độ; cơ hội việc làm; những lưu ý khi du học Ấn Độ... là những thông tin được cung cấp tại tọa đàm “Tăng cường giao lưu nhân dân-kết nối giáo dục, đào tạo Việt Nam-Ấn Độ” diễn ra vào ngày 10/4 tại Hà Nội.
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động