Công chức phải xin lỗi khi chậm xử lý thủ tục hành chính cho dân
Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về nâng cao chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính vừa diễn ra, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình cho rằng hiện công tác giải quyết thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền của các bộ, ngành, địa phương còn nhiều tồn tại. Tinh thần lấy người dân làm trung tâm chưa được nhận thức một cách nghiêm túc. Điều này được thể hiện qua các phản ánh, phàn nàn về trình độ, hành vi ứng xử của một bộ phận công chức tại bộ phận một cửa.
Chia sẻ thêm về đánh giá của Phó Thủ tướng, Giáo sư Đặng Hùng Võ, thành viên Tổ tư vấn cải cách hành chính của Văn phòng Chính phủ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, cho rằng, Chính phủ đã có nhiều nỗ lực giảm “căn bệnh” quan liêu, nhũng nhiễu trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính. Nhiều địa phương như Đà Nẵng, Đồng Nai, TP.HCM, nhiều quận ở Hà Nội… cũng đang đẩy mạnh công tác cải cách hành chính theo hướng chuyên nghiệp hóa. Ở nhiều nơi, bộ phận một cửa đã làm tốt nhiệm vụ của mình không để chậm chễ, giải quyết theo đúng trình tự quy định của pháp luật. Nhưng tổng thể, cũng còn nhiều nơi chưa đảm bảo được tính chính quy, chuyên nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính. Việc đẩy mạnh giải quyết thủ tục hành chính lên mức độ chuyên nghiệp cao hơn, làm người dân hài lòng hơn chủ yếu mới chỉ ở những đô thị phát triển; những vùng chưa phát triển chưa được quan tâm nhiều.
|
Ảnh minh họa: KT
Giáo sư Đặng Hùng Võ cũng đánh giá cao cố gắng lớn của Chính phủ khi mới đây đã thông qua một Nghị định về giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông, trong đó đưa ra nhiều quy định làm cơ sở để đánh giá về chuyên môn, đạo đức, cách cư xử với người dân, tuân thủ pháp luật… của cán bộ giải quyết thủ tục hành chính. Hiện Cục Kiểm soát thủ tục hành chính trực thuộc Văn phòng Chính phủ đang chuẩn bị Thông tư hướng dẫn việc thực hiện nghị định này.
Điều khiến Giáo sư tin tưởng khi Nghị định này được đưa vào thực hiện sẽ góp phần nâng cao chất lượng công tác giải quyết thủ tục hành chính đó là việc áp dụng lý thuyết quản trị, có sự đánh giá từ dưới lên. Trong đó, yếu tố đánh giá từ dưới lên cũng chính là đánh giá trực tiếp của người dân, những người cần giải quyết thủ tục hành chính, sẽ có tác dụng thay đổi mạnh mẽ, căn bản công tác giải quyết thủ tục hành chính. Bởi có thể coi đây là những đánh giá thật, được thể hiện thông qua các chỉ số rất cụ thể, qua đó sẽ thấy ai làm tốt, làm kém; người làm kém biết mình kém ở đâu để cải thiện.
Một nội dung được Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình nêu ra trong giải pháp đó là yêu cầu các bộ, ngành, địa phương cần chấn chỉnh việc giải quyết các thủ tục hành chính ở địa phương, cơ quan, đơn vị mình, hạn chế tối đa việc người dân và doanh nghiệp phải đi lại nhiều lần, đồng thời phải thực hiện nghiêm việc xin lỗi cá nhân và tổ chức khi xảy ra tình trạng chậm, muộn trong giải quyết thủ tục hành chính.
Liệu rằng cách làm này liệu có thúc đẩy cán bộ công chức thực thi công vụ một cách nghiêm túc, trách nhiệm?
Giáo sư Võ cho biết, thực tế nhiều địa phương đã có các chủ trương nhằm nâng cao tính chuyên nghiệp của cán bộ Nhà nước và bước đầu cũng đã đạt được hiệu quả. Tuy nhiên, trong tổng thể, đây vẫn là câu chuyện còn cần phải tiếp tục bằng những giải pháp cụ thể, chứ không chỉ ở việc đưa ra khẩu hiệu.
“Sự thực mà nói, văn hóa “cảm ơn, xin lỗi” phổ cập ở đại đa số các nước, nhưng ở Việt Nam có vẻ hơi xa xỉ. Chúng ta cần phải cải cách từ hệ thống giáo dục, phải xây dựng, giáo dục văn hóa “cảm ơn, xin lỗi” ngay từ ở bậc học thấp nhất”, Giáo sư Võ nêu quan điểm.
Theo VOV
Tin bài liên quan
Các tin bài khác
Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ gặp mặt đại biểu các tầng lớp nhân dân
Việt Nam nhận bàn giao 72 công dân từ Campuchia
Thủ tướng: Đãi ngộ đặc biệt để thu hút tổng công trình sư, nhân tài khoa học công nghệ
Việt Nam trở lại top 10 Olympic Toán quốc tế
Đọc nhiều
Từ Chartres (Pháp) dạy con nói tiếng quê nhà
Cần Thơ khai mạc Lễ hội Oóc Om Bóc - Đua ghe Ngo 2025: Rực rỡ sông trăng, bừng sáng di sản
Hợp tác thúc đẩy phát triển bền vững, bình đẳng và hội nhập quốc tế
Tin quốc tế ngày 05/11: Nga lập chiến lược phát triển ngành đất hiếm; dấu hiệu Triều Tiên chuẩn bị hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều
Bờ cõi biển đảo
Miền đất - Con người Cuộc sống vùng biên Nhịp sống biển đảo Lịch sử chủ quyền Giao lưu hữu nghị
Biên phòng Quảng Ngãi, Đắk Lắk chủ động ứng phó bão số 13
Hướng đi mới cho sinh kế ngư dân Việt Nam
Bộ đội Hải quân tiếp tế lương thực, thực phẩm cho người dân vùng lũ
Multimedia
[Infographic] 10 tháng năm 2025: Hà Nội đón 28,22 triệu lượt khách du lịch
[Infographic] Quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác nhiều mặt Việt Nam-Phần Lan
Quan hệ hữu nghị truyền thống Việt Nam-Triều Tiên
[Infographic] Khuyến cáo về chiêu trò giả danh công an để lừa đảo
[Infographic] Chiến dịch "Tự hào Việt Nam - Nhuộm đỏ không gian mạng" chào mừng Quốc khánh 2/9
[Infographic] 7 tháng năm 2025: Hà Nội đón 18,36 triệu lượt khách du lịch
[Infographic] Dấu hiệu nhận biết lũ quét
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
[Video] Lễ dâng y Kathina tại Đà Nẵng: Sợi dây gắn kết Phật giáo các nước châu Á
Cả nước hướng về Thái Nguyên: Chung tay giúp người dân vượt qua mưa lũ
Trailer lễ hội Văn hóa Thế giới tại Hà Nội lần thứ nhất
[Video] Không khí rộn ràng ngày khai giảng năm học mới trên cả nước
[Video] Petr Tsvetov: Việt Nam ấm áp và thân thuộc
Việt Nam - Cuba: 65 năm cùng chung nhịp đập
[Video] Thiếu tướng Lào kể chuyện nhân dân Việt Nam che chở giữa mưa bom 1972
[Video] Bạn bè quốc tế gửi lời chúc tới nhân dân Việt Nam
[Video] Nhiều hoạt động cứu trợ người dân Nghệ An bị lũ lụt
[Video] Người truyền cảm hứng về tình yêu nước
Sinh viên Lào đi chùa tắm Phật mừng Tết cổ truyền Bunpimay
[Video] 60 phút - Hành trình thay đổi cuộc đời
MV "Bắc Bling": Cụ già, em nhỏ ngân nga, du khách gần xa tỏ bày hứng thú
[Video] Dự án CAF: Ươm mầm những công dân toàn cầu tương lai





