Theo danh mục mới được công bố, trong 34 cảng biển Việt Nam có 2 cảng biển loại đặc biệt, 11 cảng biển loại 1, 7 cảng biển loại 2 và 14 cảng biển loại 3.
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Quan hệ đặc biệt thì phải có cơ chế đặc biệt Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Quan hệ đặc biệt thì phải có cơ chế đặc biệt
Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Lào, chiều 15/5, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta đã gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Lào. Cùng tham dự có đồng chí Xỏn-xay Xỉ-phăn-đon, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ nước CHDCND Lào; Đồng chí Xổm-mạt Phôn-xể-na, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội nước CHDCND Lào và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tại Lào.
Thông điệp ý nghĩa lan tỏa tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam – Lào Thông điệp ý nghĩa lan tỏa tình hữu nghị đặc biệt Việt Nam – Lào
Cuộc thi “Tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam” năm 2022 là thông điệp tuyên truyền ý nghĩa góp phần lan tỏa lịch sử, tình hữu nghị, đoàn kết đặc biệt giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc và sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội.

Cong bo danh muc 34 cang bien Viet Nam, co 2 cang loai dac biet hinh anh 1
Bốc xếp container tại cảng Lạch Huyện.

Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành vừa ký Quyết định số 804/QĐ-TTg ngày 8/7/2022 công bố danh mục 34 cảng biển Việt Nam.

Theo danh mục này, trong 34 cảng biển Việt Nam có 2 cảng biển loại đặc biệt, 11 cảng biển loại 1, 7 cảng biển loại 2 và 14 cảng biển loại 3.

Cụ thể, cảng biển Hải Phòng và cảng biển Bà Rịa-Vũng Tàu là 2 cảng biển loại đặc biệt.

11 cảng biển loại 1 gồm: Cảng biển Quảng Ninh, Cảng biển Thanh Hóa, Cảng biển Nghệ An, Cảng biển Hà Tĩnh, Cảng biển Đà Nẵng, Cảng biển Quảng Ngãi, Cảng biển Bình Định, Cảng biển Khánh Hòa, Cảng biển Thành phố Hồ Chí Minh, Cảng biển Đồng Nai, Cảng biển Cần Thơ.

7 cảng biển loại 2 gồm: Cảng biển Quảng Bình, Cảng biển Quảng Trị, Cảng biển Thừa Thiên-Huế, Cảng biển Bình Thuận, Cảng biển Đồng Tháp, Cảng biển Hậu Giang và Cảng biển Trà Vinh.

14 cảng biển loại 3 gồm: Cảng biển Nam Định, Cảng biển Thái Bình, Cảng biển Quảng Nam, Cảng biển Phú Yên, Cảng biển Ninh Thuận, Cảng biển Bình Dương, Cảng biển Long An, Cảng biển Tiền Giang, Cảng biển Bến Tre, Cảng biển Sóc Trăng, Cảng biển An Giang, Cảng biển Vĩnh Long, Cảng biển Cà Mau và Cảng biển Kiên Giang.

Trước đó, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 76/2021/NĐ-CP ngày 28/7/2021 quy định tiêu chí phân loại cảng biển. Theo Nghị định này, tiêu chí để đánh giá, phân loại các cảng biển tại Việt Nam gồm tiêu chí về phạm vi ảnh hưởng của cảng biển và tiêu chí về quy mô của cảng biển.

Tiêu chí về phạm vi ảnh hưởng của cảng biển được đánh giá trên cơ sở quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng biển được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, qua các chỉ tiêu sau: Cảng biển phục vụ cho việc phát triển kinh tế-xã hội của cả nước, hoặc liên vùng và có chức năng trung chuyển quốc tế, hoặc cảng cửa ngõ quốc tế; cảng biển phục vụ cho việc phát triển kinh tế-xã hội của cả nước hoặc liên vùng; cảng biển phục vụ cho việc phát triển kinh tế-xã hội của vùng; cảng biển phục vụ cho việc phát triển kinh tế-xã hội của địa phương.

Tiêu chí về quy mô của cảng biển được đánh giá trên cơ sở sản lượng hàng hóa thông qua và cỡ trọng tải tàu được tiếp nhận tại cảng biển, thông qua các chỉ tiêu sau: sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển; cỡ trọng tải tàu tiếp nhận tại cảng biển.

Nghị định quy định việc đánh giá, phân loại cảng biển theo phương thức chấm điểm. Thang điểm đánh giá là 100 điểm. Thang điểm đánh giá được xác định cụ thể đối với từng tiêu chí.

Dựa vào số điểm, cảng biển được đánh giá và phân thành 4 loại. Đó là cảng biển đặc biệt có tổng số điểm chấm đạt trên 90 điểm; cảng biển loại 1 có tổng số điểm chấm đạt trên 70 điểm đến 90 điểm; cảng biển loại 2 có tổng số điểm chấm đạt từ 50 điểm đến 70 điểm; cảng biển loại 3 có tổng số điểm chấm dưới 50 điểm.

Nam Định đề xuất đầu tư xây cảng biển 35.000 tỷ đồng Nam Định đề xuất đầu tư xây cảng biển 35.000 tỷ đồng
Bến cảng được đề xuất sẽ hoàn thành giai đoạn mở đầu đến năm 2030, đáp ứng lượng hàng thông qua từ 42,6 - 48,1 triệu tấn với tổng vốn đầu tư giai đoạn mở đầu dự kiến khoảng 35.000 tỷ.
Jordan cam kết phối hợp, hỗ trợ Việt Nam bảo hộ công dân sau vụ nổ tại cảng Aqaba Jordan cam kết phối hợp, hỗ trợ Việt Nam bảo hộ công dân sau vụ nổ tại cảng Aqaba
Chiều 29/6, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã điện đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao và Kiều dân Jordan Ayman Al-Safadi sau vụ nổ khí độc tại cảng Aqaba ngày 27/6.
In bài viết

Truyền hình