Theo tờ Financial Times, tăng trưởng kinh tế và rào cản thuế quan giảm tại Việt Nam đã tạo nên sự bùng nổ mới trên thị trường xe hơi, qua đó thúc đẩy tầng lớp trung lưu chuyển từ xe máy sang đi ô tô.

Tuy vậy, thị trường xe hơi Việt Nam vẫn còn một số biến động nhất định. Theo chuyên gia kinh tế cao cấp Trinh Nguyen của ngân hàng Natixis, nền kinh tế Việt Nam đã tăng trưởng tốt trở lại xong vẫn còn nhiều vấn đề tồn tại như các khoản nợ xấu, quản lý các tập đoàn nhà nước yếu kém và việc xói mòn đất nông nghiệp. Nếu những vấn đề này không được giải quyết, tương lai kinh tế Việt Nam có thể sẽ không tươi sáng như nhiều dự báo.

Theo hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, doanh số bán xe mới đã tăng 24% trong năm 2016 và 8% trong 3 tháng đầu năm nay nhờ sự bùng nổ của nền kinh tế. Số liệu của FT Confidential Research cho thấy có sự gia tăng mạnh mẽ số người tiêu dùng trả lời trong các cuộc khảo sát rằng họ sẽ mua ô tô trong vòng 6 tháng tới.

Anh Nguyễn Nam, chủ một nhà hàng tại Hà Nội và thuộc thế hệ những người đủ khả năng mua xe hơi tại Việt Nam cho biết anh thực sự muốn mua xe do thuế nhập khẩu giảm nhưng vẫn muốn đợi sang năm tới để giá có thể giảm sâu hơn nữa.

Doanh số bán xe hơi tăng trưởng nhanh tại Việt Nam phản ánh tốc độ tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ, đạt hơn 6% vào năm 2016 và đưa Việt Nam trở lại ngôi đầu trong top những nền kinh tế lớn của khu vực. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia vẫn còn lo ngại khi tăng trưởng của Việt Nam chỉ đạt 5,1% trong quý I/2017.

Ngoài ra, doanh số bán xe cũng biến động khi giảm 13% vào tháng 1/2017 so với cùng kỳ năm ngoái nhưng lại tăng mạnh 50% vào tháng 2. Một trong những nguyên nhân chính của sự tăng trưởng mạnh này là do các chính sách cắt giảm thuế nhập khẩu ô tô của Việt Nam với các quốc gia thành viên trong ASEAN, qua đó thúc đẩy thị trường xe hơi.

Theo Hải quan Việt Nam, nhập khẩu xe hơi từ Indonesia đã tăng từ gần như không có chiếc nào trong 2 tháng đầu năm 2016 lên hơn 3.000 chiếc từ đầu năm đến nay. Trong khi đó, lượng xe nhập khẩu từ Thái Lan đã tăng gấp 4 lần lên hơn 5.700 chiếc.

Tuy nhiên, nếu đây là tin tốt với người tiêu dùng thì một số đại lý lại chẳng mấy vui vẻ. Việc giá xe hạ khiến các đại lý bán xe ô tô cũ phải chịu thiệt về doanh số. Trong khi đó, một đại lý chuyên bán xe Toyota trả lời phỏng vấn tờ Fianacial Times cho biết việc cắt giảm thuế nhập khẩu xe hơi trong khu vực Đông Nam Á đã khiến người bán phải giảm giá xe mới, kể cả những chiếc được nhập khẩu từ ngoài khu vực nhằm cạnh tranh trên thị trường.

“Tình trạng này ảnh hưởng rất lớn đến chúng tôi do phải hạ mức chia hoa hồng để giữ giá xe ở mức cạnh tranh”, chủ đại lý này nói.

Trong khi đó, việc các nhà chức trách Việt Nam cho biết có thể sẽ tăng các khoản thuế khác để duy trì vị thế cạnh tranh của các nhà sản xuất xe hơi địa phương lại đang khiến thị trường ô tô càng biến động hơn. Những người có khả năng mua xe như anh Nam đều tiến thoái lưỡng nan khi không chắc nên mua bây giờ hay chờ tiếp.

“Tôi tin rằng giá xe sẽ giảm mạnh vào năm 2018 nhưng tôi cũng lo lắng rằng chính phủ sẽ áp các loại thuế mới khiến mức thuế ô tô không khác gì so với hiện tại”, anh Nam nói.

BT

In bài viết

Truyền hình