Trang chủ Văn hóa - Du lịch Điểm đến
06:00 | 13/04/2019 GMT+7

Có thực sự tồn tại khách sạn 7 sao trên thế giới?

aa
Ngoài Burj al-Arab nổi tiếng ở Dubai (UAE), có một vài khách sạn trên thế giới được gắn mác 7 sao. Tuy nhiên, trên thực tế, con số này không hề được thừa nhận một cách chính thức.
Vẻ đẹp hiếm có của một trong "Thăng Long tứ trấn" xưa "Hé lộ" hình ảnh ngôi đền mới trong nhà thờ Tổ hơn 100 tỉ của Hoài Linh Sự nổi tiếng của ngôi chùa đang đặt thi hài nghệ sĩ Anh Vũ để phúng viếng

Giới ẩm thực có sao Michelin để đánh giá chất lượng nhà hàng. Trong lĩnh vực khách sạn lại chưa từng xuất hiện một bộ luật tương tự.

Chúng ta vẫn hay thường nghe về các khách sạn 1 sao, 2 sao, 3 sao, 4 sao hay đỉnh hơn nữa là 5 sao. Tuy nhiên, trên thực tế, không hề có một quy chuẩn chung trên thế giới để đưa ra các đánh giá này.

Các nước khác nhau sử dụng những hệ thống khác nhau trong việc xác định chất lượng của khách sạn. Ví dụ như ở châu Âu có HOTREC (Hiệp hội nhà hàng, khách sạn và quán cà phê châu Âu). Tổ chức này đã xây dựng hệ thống xếp hạng sao khách sạn cho 24 quốc gia ở lục địa già từ năm 2004.

co thuc su ton tai khach san 7 sao tren the gioi
Không có quy chuẩn chung trong việc đánh giá chất lượng khách sạn trên toàn thế giới. Ảnh: Zastavki.

AA (Hiệp hội xe) và Tổng cục Du lịch Anh, Wales, Scotland và Bắc Ireland là các tổ chức xếp hạng sao khách sạn ở Liên hiệp Anh. Trong khi đó, tại Mỹ, tạp chí danh tiếng Forbes lại sử dụng riêng bộ hệ thống sao của mình kể từ năm 1958 dựa trên khảo sát khoảng 8.000 khách sạn mỗi năm và quyết định số sao dựa trên 800 tiêu chí khác nhau.

Ở Việt Nam, Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) đưa ra quy tắc xếp hạng sao cho các khách sạn. Về cơ bản, bộ tiêu chí được sử dụng bao gồm vị trí, kiến trúc, trang thiết bị, dịch vụ, nhân viên và tuân thủ các vấn đề liên quan tới bảo đảm vệ sinh.

Ngay cả hệ thống sao (1-5) quen thuộc với nhiều người cũng không có một bộ quy chuẩn chung trên toàn thế giới. Vậy, tại sao những khách sạn 7 sao vẫn tồn tại?

Huyền thoại về khách sạn 7 sao đầu tiên - Burj al-Arab

Tọa lạc tại thành phố Dubai (UAE) xa xỉ, Burj al-Arab cho đến giờ vẫn được xem như khách sạn 7 sao nổi tiếng nhất thế giới. Cách vài dặm trước khi đặt chân đến cổng, du khách đã có thể nhìn thấy tòa nhà hình cánh buồm nằm kiêu sa ngay cạnh bờ biển thơ mộng.

Các kiến trúc sư đã phải sử dụng 1.790 m2 vàng 24 cara để tôn tạo nội thất khách sạn. Bên cạnh thiết kế đẹp mắt, sang trọng Burj al-Arab còn "hoành tráng" hơn khi sở hữu cả sân đậu trực thăng riêng. Tỷ lệ nhân viên/phòng cũng thực sự ấn tượng với trung bình 8 nhân viên/phòng, hoạt động 24/24.

co thuc su ton tai khach san 7 sao tren the gioi
Burj al-Arab chỉ là khách sạn 7 sao tự phong. Ảnh: Kuoni.

Đến Burj al-Arab, du khách sẽ không tìm thấy những căn phòng bình thường bởi khách sạn này chỉ phục vụ "suite", loại phòng cao cấp nhất, thường được các khách sạn, resort bố trí ở các tầng cao với trang thiết bị, tiện nghi đặc biệt. Thông thường, các phòng hạng "suite" đều được trang bị phòng khách, phòng ngủ riêng biệt cùng ban công sở hữu tầm nhìn đẹp nhất.

Vậy, Burj al-Arab có phải một khách sạn 7 sao? Câu trả lời ngắn gọn là không.

Trên thực tế, dù nổi tiếng là khách sạn 7 sao đầu tiên trên thế giới, Burj al-Arab chưa từng nhận được giấy tờ công nhận chính thức nào, kể cả khi chất lượng của khách sạn này vượt xa mức độ 5 sao thông thường.

co thuc su ton tai khach san 7 sao tren the gioi
Hai ngôi sao cộng thêm của Burj al-Arab không hề có giấy tờ công nhận chính thức. Ảnh: Kuoni.

Như vậy, hai ngôi sao cộng thêm kia từ đâu mà có?

Theo nhiều giai thoại, nguồn gốc của khái niệm "7 sao" bắt đầu từ năm 1999 - thời điểm Burj al-Arab chính thức đi vào hoạt động.

Trong giai đoạn pre-opening, một nhà báo người Anh đã được mời ở lại để trải nghiệm. Cô quá ấn tượng với chất lượng của khách sạn và sử dụng cụm từ "7 sao" trong bài đánh giá của mình sau đó. Suốt hai thập kỷ qua, lời nhận xét của nhà báo người Anh đã vô tình tạo ra cái mác "7 sao" cho Burj al-Arab.

Thông tin này từng được phát ngôn viên của tập đoàn Jumeirah xác nhận. Tuy nhiên, họ cho biết đã không còn giữ bất kỳ bản sao nào về bài báo "huyền thoại" của phóng viên người Anh. Giới điều hành Burj al-Arab cũng nhiều lần từ chối bình luận sâu về danh phong "7 sao".

Thay vào đó, họ lặng lẽ chấp nhận và mặc định thừa nhận mình là một trong những khách sạn đẳng cấp nhất thế giới. Ở phần mô tả trên website chính thức, Burj al-Arab ghi rõ họ là "khách sạn duy nhất trên thế giới cung cấp dịch vụ 7 sao".

Dù không phải khách sạn 7 sao chính thức, Burj al-Arab cũng tạo nền móng cho các khách sạn khác trên thế giới nghiễm nhiên cộng thêm 2 sao cho mình. Ví dụ Seven Star Galleria ở Milan (Italy) thậm chí còn thuê hẳn một công ty tạo ra bảng xếp hạng 7 sao để họ được công nhận là khách sạn đầu tiên tại châu Âu giành được danh hiệu này.

Khách sạn 7 sao khác gì khách sạn 5 sao?

Trên thực tế, không có quy chuẩn chung nào để đánh giá sự khác biệt giữa khách sạn 7 sao và khách sạn 5 sao.

Tuy nhiên, theo Difference Between, một trang web chuyên so sánh sự khác nhau giữa các khái niệm, khách sạn 7 sao và khách sạn 5 sao có thể phân biệt như sau:

- Khách sạn 7 sao sẵn sàng biến hầu hết mọi thứ bạn mong muốn trở thành sự thật trong thời gian lưu trú với họ. Bên cạnh đó, các khách sạn này cũng luôn chuẩn bị một danh sách những điều mới lạ để phục vụ các "thượng đế" của mình.

- Khách sạn 5 sao cung cấp dịch vụ tốt nhất nhưng khách sạn 7 sao còn tốt hơn thế. Thực tế, ranh giới giữa tiện nghi và dịch vụ của hai loại khách sạn này khá mong manh.

- Các nhân viên của khách sạn 7 sao sẽ nghiên cứu trước về khách hàng của mình. Điều đó sẽ cho phép họ biết được những sở thích, thói quen của khách hàng và tạo ra cảm giác gần gũi nhất trong thời gian lưu trú.

- Khách sạn 7 sao đắt hơn khách sạn 5 sao.

Xem thêm:

co thuc su ton tai khach san 7 sao tren the gioi Bún thối và 4 món đặc sản "ăn một lần, nhớ một đời" ở Pleiku

Dưới đây là những món đặc sản gây ấn tượng mạnh với phần đông du khách lần đầu tiên đến Pleiku. Bên cạnh những "lời ...

co thuc su ton tai khach san 7 sao tren the gioi Du lịch Đông Nam Á và những điều cấm kị tuyệt đối

Các quốc gia Đông Nam Á là một trong những điểm đến thu hút đông đảo khách du lịch nhờ chi phí chuyến đi thấp, ...

co thuc su ton tai khach san 7 sao tren the gioi Du khách có thể bị tử hình nếu chụp ảnh "tự sướng" trước máy bay ở bãi biển Thái Lan

Chính quyền đảo Phuket, Thái Lan đã đưa ra cảnh báo về các mức phạt dự kiến cao nhất cho hành vi chụp ảnh trên bãi ...

Theo Hoài Anh/ Zing
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Những màn lội ngược dòng đỉnh cao của các tay đua mô tô nước

Những màn lội ngược dòng đỉnh cao của các tay đua mô tô nước

Ngày 24/3 tại “trường đua xanh” Đầm Thị Nại (thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) diễn ra ngày thi đấu cuối cùng Giải vô địch thế giới mô tô nước UIM-ABP Aquabike World Championship để xác định các nhà vô địch chặng đua Grand Prix of Binh Dinh.
55 tay đua mô tô nước thế giới phân hạng trên đầm Thị Nại

55 tay đua mô tô nước thế giới phân hạng trên đầm Thị Nại

Sáng 23/3, tại đầm Thị Nại (thành phố Quy Nhơn, Bình Định) diễn ra ngày đua đầu tiên của Giải vô địch thế giới mô tô nước UIM-ABP Aquabike Championship 2024, chặng đua Grand Prix of Binh Dinh. 55 tay đua đã tham gia đua phân hạng và lượt đua mô tô 1.
Di sản Văn hóa Thế giới Mỹ Sơn thu hút khách quốc tế

Di sản Văn hóa Thế giới Mỹ Sơn thu hút khách quốc tế

Di sản Văn hóa Thế giới Mỹ Sơn tiếp tục là một trong những điểm đến tại Quảng Nam có sức thu hút mạnh mẽ đối với du khách, nhất là khách quốc tế.
Mê mẩn món mắt cá ngừ đại dương om tiêu xanh Quy Nhơn, Bình Định

Mê mẩn món mắt cá ngừ đại dương om tiêu xanh Quy Nhơn, Bình Định

Con mắt cá ngừ đại dương to bằng quả trứng gà béo thơm ngậy, vị tiêu xanh cay nhẹ, sợi gừng nhỏ như sợi tăm còn thơm nguyên vị, mùi hăng của cải xanh, vị ngọt của hành củ, vị cay của ớt sừng… tất cả quyện lại, làm nên một món ăn tuyệt phẩm của Quy Nhơn, Bình Định.

Đọc nhiều

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng phục hồi nhẹ, tỷ giá trung tâm tăng

Giá vàng miếng SJC có thời điểm tuột mốc 80 triệu đồng/lượng ở chiều bán ra song đã nhanh chóng lấy lại mốc này. Trong khi giá USD niêm yết tại các ngân hàng thương ...
Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

Học giả Thái Lan đánh giá các yếu tố làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ

“Cá nhân tôi rất tin tưởng và ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh, bởi Người có tinh thần yêu nước, đức hy sinh và tôn vinh nền độc lập của Việt Nam”.
Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Vun đắp tình hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam và cộng đồng quốc tế

Tối 27/3, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam tổ chức Gặp gỡ Hữu nghị tại Thành phố Hồ Chí Minh. Gần 200 khách mời là các Tổng lãnh sự, đại diện đoàn ...
Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Karatedo góp phần kết nối, lan tỏa văn hóa Việt Nam và Nhật Bản

Chiều 26/3/2024, Liên đoàn Karatedo TP Hà Nội đã ký kết biên bản hợp tác với Tổ chức giao lưu quốc tế Việt Nam Nhật Bản (FAVIJA). Hợp tác giữa hai bên nhằm phát triển ...
Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Lan tỏa lòng yêu nước qua Triển lãm “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” tại Đà Nẵng

Diễn ra từ ngày 27 đến 31/3, Triển lãm tư liệu, hình ảnh và báo cáo chuyên đề “Tuổi trẻ vì biển đảo quê hương” do Thành Đoàn Đà Nẵng, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân phối hợp tổ chức tại Nhà trưng bày Hoàng Sa nhằm bồi đắp tình yêu, lòng tự hào, ý thức, trách nhiệm đối với biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.
Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Bình Thuận: Khẩn trương hỗ trợ tìm kiếm ngư dân mất tích trên biển

Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Bình Thuận vừa thông tin về việc một lao động trên tàu cá bị mất liên lạc trên biển.
Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đưa công tác tuyên truyền biển, đảo đi vào chiều sâu, có sức lan tỏa, thiết thực, hiệu quả hơn

Đó là một trong các nhiệm vụ trọng tâm trong phối hợp tuyên truyền thời gian tới giữa Bộ Tư lệnh Vùng 3 và Ban Tuyên giáo các tỉnh.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
Xin chờ trong giây lát...
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Phiên bản di động