Trang chủ Văn hóa - Du lịch Điểm đến
06:00 | 10/04/2019 GMT+7

Du lịch Đông Nam Á và những điều cấm kị tuyệt đối

aa
Các quốc gia Đông Nam Á là một trong những điểm đến thu hút đông đảo khách du lịch nhờ chi phí chuyến đi thấp, phù hợp với mọi lứa tuổi và đáp ứng được đủ các sở thích lại được ưu ái sở hữu khung cảnh tuyệt đẹp cùng nền văn hóa độc đáo. Tuy nhiên, nếu muốn đi du lịch tới các nước này, bạn cần nắm rõ những nguyên tắc dưới đây!
Hàn Quốc nới lỏng thị thực cho khách du lịch Đông Nam Á Việt Nam có 4 địa danh là điểm đến thiên đường du lịch Đông Nam Á Những điều nên và không nên làm khi du lịch Thái Lan

Những điều cấm kị khi đi du lịch Đông Nam Á

Chạm vào đầu người khác

Đông Nam Á có nhiều quốc gia theo Phật giáo và coi đầu là bộ phận thiêng liêng nhất. Do đó, bạn nên tránh chạm vào đầu người lạ. Điều này có thể sẽ dẫn đến hành vi phạm tội nếu người đó nắm giữ vị trí quan trọng.

du lich dong nam a va nhung dieu cam ki tuyet doi
Bạn nên tránh chạm vào đầu người lạ. Chưa kể, bạn còn có thể bị quy kết vào hành vi phạm tội nếu người đó giữ vị trí quan trọng. (Ảnh: Reporters Magazine)

Thể hiện tình cảm thái quá

Những hành động thể hiện tình cảm quá đà thường bị coi là bất lịch sự ở các nước Đông Nam Á.

Mặc dù không phải bị cấm hay phạm tội khi làm thế nhưng với văn hóa, tập tục địa phương, những hành động này chắc chắn sẽ gây khó chịu cho người xung quanh. Do đó, đây cũng là một trong những điều bạn nên hạn chế.

du lich dong nam a va nhung dieu cam ki tuyet doi
Mặc dù không phải bị cấm hay phạm tội khi làm thế nhưng với văn hóa, tập tục địa phương, những hành động này chắc chắn sẽ gây khó chịu cho người xung quanh.

Đi giày vào đền, chùa

Bạn có thể chuẩn bị sẵn một chiếc túi bóng để cầm theo giày bởi đền chùa là chốn linh thiêng và người dân địa phương cũng như khách tham quan đều được yêu cầu là không đi giày dép vào bên trong để giữ gìn sự sạch sẽ cho đền chùa.

du lich dong nam a va nhung dieu cam ki tuyet doi
Bạn nên để giày dép bên ngoài đền chùa. (Ảnh: Travelling Book Junkie)

Đi xe máy ngay cả khi bạn chưa có đủ kinh nghiệm

Hầu hết các nước Đông Nam Á đều có tuyến đường bộ khá phức tạp và nguy hiểm. Vì thế, nế chưa có bằng lái xe và chưa đủ kinh nghiệm, bạn cũng không nên tự lái xe vì rất có thể sẽ gặp tai nạn giao thông.

Ngoài ra bạn cũng nên đội mũ bảo hiểm đầy đủ để đảm bảo sự an toàn theo đúng quy định.

du lich dong nam a va nhung dieu cam ki tuyet doi
Đường xá ở các nước Đông Nam Á khá phức tạp, rất có thể sẽ có những chiếc taxi, xe máy lao ra từ một góc khuất mà bạn không nhìn thấy và gây nguy hiểm. Hoặc thậm chí đường kém chất lượng cũng có thể là “kẻ thù” của bạn gây ra tai nạn. Do đó, hãy đội mũ bảo hiểm để đảm bảo an toàn và có một chuyến đi trọn vẹn.

Các hành động mang tính coi thường các vị thần linh

Tôn giáo là một phần lớn trong cuộc sống của người dân và mọi thứ đều có thể trở nên nghiêm trọng nếu bạn thiếu sự trân trọng đối với thứ mà họ tôn sùng. Khi đi du lịch ở các nước này, bạn tuyệt đối không leo, không có hành vi khiếm nhã hoặc tạo dáng không phù hợp bên các bức tượng mô phỏng các vị thần.

du lich dong nam a va nhung dieu cam ki tuyet doi
Tuyệt đối không trèo lên các công trình tôn giáo hay những bức tượng Phật, tượng thần. (Ảnh: Navigers)

Dùng chất gây nghiện

Ở Đông Nam Á, các chất gây nghiện như: cần sa, ma túy hay ma túy tổng hợp đều bị cấm và có những biện pháp xử lý nghiêm khắc. Vì thế chớ dại mà sử dụng chúng khi bạn đang đi du lịch ở các nước này nhé.

du lich dong nam a va nhung dieu cam ki tuyet doi
Ở Đông Nam Á, các chất gây nghiện như: cần sa, ma túy hay ma túy tổng hợp đều bị cấm và có những biện pháp xử lý nghiêm khắc. (Ảnh: The Sun)

Uống nước máy trực tiếp từ các vòi nước công cộng

Nếu như ở các nước châu Âu, bạn có thể thoải mái uống nước trực tiếp từ các vòi nước công cộng thì đây lại là điều tuyệt đối không nên khi đi du lịch các nước Đông Nam Á. Lý do là bởi hệ thống nguồn nước mát ở đây không đủ để đảm bảo an toàn. Không chỉ nguồn nước không sạch mà hệ thống đường dẫn, ống cũ hỏng, vòi nước han gỉ cũng là một vấn đề. Uống nước trực tiếp từ vòi nước công cộng có thể khiến bạn mắc bệnh tật.

du lich dong nam a va nhung dieu cam ki tuyet doi
Nước đóng chai ở các quốc gia Đông Nam Á rất rẻ và bạn hoàn toàn có thể mua chúng để uống. (Ảnh: Nao)

Ném giấy vệ sinh vào bồn cầu

Nhiều hệ thống nhà vệ sinh ở Đông Nam Á khá đơn giản và không thể đối phó được với lượng giấy bị xả vào trong bồn cầu. Nó có thể gây tắc nhà vệ sinh, việc xử lí rất khó khăn. Do đó, khi bạn bước vào các khu nhà vệ sinh và nhìn thấy thùng rác đặt bên cạnh, hãy ném giấy sau khi sử dụng vào đó thay vì cho vào bồn cầu. Điều này giúp bạn tránh được tình huống khó xử là làm tắc nhà vệ sinh và có thể bị xử phạt.

du lich dong nam a va nhung dieu cam ki tuyet doi
Không ném giấy vệ sinh vào bồn cầu sẽ giúp bạn tránh được tình huống khó xử là làm tắc nhà vệ sinh và có thể bị xử phạt.

Ăn mặc hở hang

Ăn mặc là quyền cá nhân của bạn nhưng nên khiêm tốn và tôn trọng hết sức có thể tập tục của người bản xứ. Đặc biệt, khi bạn ghé thăm các đền thờ hãy chắc chắn rằng bạn luôn ăn mặc kín đáo để không gặp phải những rắc rối không đáng có.

du lich dong nam a va nhung dieu cam ki tuyet doi
Hãy nhớ một điều nên "khiêm tốn" một chút nếu quốc gia mà bạn ghé thăm theo Phật giáo hoặc Hồi Giáo.

Lang thang trên phố một mình

Ngay cả khi bạn đi dạo quanh khách sạn của mình một mình vào ban đêm cũng không phải là điều thông minh mà bạn nên làm. Có rất nhiều rủi ro có thể xảy đến với bạn trong tình huống này như: đi lạc, ẩu đả… Hãy đảm bảo rằng bạn chỉ ra ngoài buổi tối với bạn bè của mình.

du lich dong nam a va nhung dieu cam ki tuyet doi
Có rất nhiều rủi ro có thể xảy đến với bạn nếu bạn đi lang thang một mình. (Ảnh: Pinterest)

Gác chân bừa bãi

Trong khi đầu là bộ phận rất được coi trọng thì bàn chân lại được coi là điểm thấp nhất của con người theo văn hóa ở đa phần các nước Đông Nam Á. Do đó, bạn không nên tùy tiện đặt bàn chân của mình lên các nơi như bàn, ghế… Người dân ở các nước này rất ghét hành động này.

Chưa kể, nếu như chân bạn có mùi hôi sẽ khiến những người xung quanh vô cùng khó chịu.

du lich dong nam a va nhung dieu cam ki tuyet doi
gười dân ở các nước này rất ghét hành động này. (Ảnh: Pinterest)

Chỉ tay vào người khác khi đang nói chuyện

Đa phần ở các nước Đông Nam Á, chỉ tay vào người khác được coi là hành động vô cùng bất lịch sự. Thông thường người ta chỉ tay vào mặt người khác khi buộc tội, chỉ vào tội phạm bị bắt… Do đó bạn tuyệt đối không được thực hiện hành động này.

du lich dong nam a va nhung dieu cam ki tuyet doi
Đa phần ở các nước Đông Nam Á, chỉ tay vào người khác được coi là hành động vô cùng bất lịch sự. (Ảnh: Pinterest)

Không sử dụng tay trái

Điều này có phần hơi nhạy cảm một chút khi nó bắt nguồn từ việc bạn dùng tay để lau chùi sau khi đi vệ sinh. Thông thường, đó là tay trái. Do đó, bắt tay hoặc đưa tiền cho người khác bằng tay trái được coi là thô lỗ. Hãy chắc chắn bạn dùng tay phải, bàn tay "sạch" của bạn để giao tiếp với người khác.

du lich dong nam a va nhung dieu cam ki tuyet doi
Sử dụng tay trái là một trong những điều cấm kỵ

Bàn luận về hoàng gia hay chính phủ

Nhiều quốc gia ở Đông Nam Á như: Thái Lan, Brunei, Malaysia hay Campuchia vẫn còn hoàng gia. Như ở Thái Lan, quốc vương và hoàng tộc rất được kính trọng và có luật lệ nghiêm khắc với những người bôi nhọ hoàng gia, dù vô tình hay cố ý, nghiêm túc hay đùa cợt. Đồng thời, chính trị cũng là một vấn đề bạn không nên nhắc tới khi ghé thăm các quốc gia này.

Nếu có nói chuyện, hãy cố gắng đừng bao giờ nhắc tới chủ đề này dù chỉ một câu.

du lich dong nam a va nhung dieu cam ki tuyet doi
(Ảnh: Wall Street Journal)

Ngoài những điều cấm kị nếu trên thì mới đây, giới quan chức cấp cao Thái Lan cũng đã khuyến cáo du khách không được chụp hình tại bãi Mai Khao. Dự kiến mức phạt cao nhất là tử hình, các hình phạt nhẹ hơn bao gồm đóng phạt 40.000 baht (~29 triệu đồng) hoặc ngồi tù đến 20 năm.

XEM THÊM

du lich dong nam a va nhung dieu cam ki tuyet doi 9 lời khuyên bổ ích cho chuyến du lịch Thái Lan hoàn hảo

Paul Gray – cây bút viết bài cho tạp chí du lịch nổi tiếng Roughguides đã có 20 năm sinh sống và làm việc ở ...

du lich dong nam a va nhung dieu cam ki tuyet doi Những cấm kỵ khi du lịch Thái Lan

Thái Lan là đất nước Phật giáo, rất chú trọng quy tắc lễ nghi. Du khách khi đến thăm mảnh đất này cần nắm được ...

du lich dong nam a va nhung dieu cam ki tuyet doi 2 cha con tử vong khi đi du lịch Thái Lan

Chưa có kết luận cụ thể từ cơ quan chức năng nên hiện chưa biết bố con anh Tuấn tử vong bởi nguyên nhân gì. ...

Như Ý
Nguồn:

Tin bài liên quan

Các tin bài khác

Phê duyệt đề án tổ chức Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia 2024

Phê duyệt đề án tổ chức Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia 2024

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có Quyết định 1070/QĐ-BVHTTDL về việc phê duyệt đề án tổ chức Tuần Văn hóa Việt Nam tại Campuchia năm 2024.
Sẽ có 150 gian hàng tại lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 2

Sẽ có 150 gian hàng tại lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 2

Lễ hội bánh mì Việt Nam lần thứ 2 mang chủ đề "bánh mì Việt Nam - Giá trị ẩm thực thế giới", có sự tham gia khoảng 150 gian hàng, gồm những thương hiệu bánh mì nổi tiếng trên 50 năm.
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội

Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội

Nhà thờ lớn Hà Nội, cà phê đường tàu và đền Ngọc Sơn là 3 điểm đến được nhiều du khách quốc tế lựa chọn khi đặt chân tới Hà Nội.
Những điểm đến đẹp nhất Việt Nam theo gợi ý của truyền thông quốc tế

Những điểm đến đẹp nhất Việt Nam theo gợi ý của truyền thông quốc tế

Báo The Sydney Morning Herald của Australia đánh giá Thành phố Hồ Chí Minh là điểm đến lý tưởng cho kỳ nghỉ ngắn ở Việt Nam, trong khi đó, trang Yahoo! Life of Singapore gợi ý 9 địa điểm đẹp nhất Việt Nam mà du khách không nên bỏ lỡ khi ghé thăm mảnh đất hình chữ S.

Đọc nhiều

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Lợi nhuận thuần từ kinh doanh bảo hiểm sụt giảm, Manulife, Prudential, Dai-ichi Life và Cathay Life vẫn lãi nghìn tỷ nhờ đâu?

Trong bối cảnh lãi thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm sụt giảm đáng kể, các “ông lớn” bảo hiểm nhân thọ vẫn duy trì được lợi nhuận hàng nghìn tỷ đồng nhờ doanh ...
Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Doanh nghiệp Việt Nam – Mông Cổ trao đổi cơ hội hợp tác

Ngày 24/4/2024, tại Thủ đô Ulaanbaatar, Đại sứ quán Việt Nam tại Mông Cổ và Phòng Thương mại và Công nghiệp Quốc gia Mông Cổ (MNCCI) đã phối hợp tổ chức cuộc gặp gỡ doanh ...
Ngày hội giao lưu sinh viên quốc tế

Ngày hội giao lưu sinh viên quốc tế

Sinh viên, lưu học sinh đến từ 9 quốc gia, gồm: Lào, Thái Lan, Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Mexico, Liên bang Nga, Campuchia và Ai Cập vừa cùng hơn 1.000 sinh viên Trường ...
Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đề xuất thành lập Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc

Đây là kiến nghị của ông Lý Xương Căn, Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc tại cuộc gặp Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hồ An Phong vào ...
Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Việt Nam lên tiếng việc Trung Quốc công bố lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông

Tại họp báo thường kỳ Bộ Ngoại giao chiều ngày 25/4, Người phát ngôn Phạm Thu Hằng nhấn mạnh, Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển của Việt Nam.
Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Tuần tra liên hợp trên vùng biển lân cận đường phân định Vịnh Bắc Bộ

Chuyến tuần tra liên hợp giữa Cảnh sát biển Việt Nam và Cảnh sát biển Trung Quốc lần này trải dài trên phạm vi 13 điểm, từ Đông Bắc đảo Cồn Cỏ 48 hải lý đến Đông Nam đảo Trần 14 hải lý.
Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Cây xanh của tỉnh Bình Định đến với Trường Sa

Ngày 25/4, tại Xã Cát Hạnh (Huyện Phù Cát, Tỉnh Bình Định), Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiếp nhận 15.000 cây dừa giống, 300Kg thuốc Patox 4GR do UBND tỉnh Bình Định hỗ trợ cho Chương trình “Xanh hoá Trường Sa”.
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
Xin chờ trong giây lát...
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Phiên bản di động