Chuyện thú vị về trà sữa trân châu Đài Loan
Đặc sản Đài Loan (Trung Quốc): Sự kết hợp giữa truyền thống và tinh hoa ẩm thực du nhập |
Chè trân châu hoa quả và những món chè thơm ngon, dễ làm |
5 loại đồ uống tự nhiên giúp tránh mất nước cơ thể |
Trà sữa (hay còn gọi là “trà ngọc trai đen” hay “trà boba”) ra đời vào những năm 1980 là thức uống kinh điển của Đài Loan được yêu thích nhất và hiện nay đang chiếm lĩnh thị trường đồ uống ở nhiều nơi trong khu vực Châu Á. Cho dù hiện nay trà sữa được phát triển thành nhiều loại khác nhau, nguyên liệu cốt lõi của nó vẫn là trà, sữa và “trân châu” – được làm từ thạch hoặc bột năng và được vo thành những viên tròn nhỏ.
Trong những năm gần đây, người ta còn kết hợp trà sữa trân châu với nhiều loại đồ ăn khác nhau như bánh ngọt, bánh pizza... Thậm chí, còn có một ngày đặc biệt để "vinh danh" thức uống đặc biệt này là Ngày Trà sữa Thế giới (30/4). Vậy, thức uống khiếm tốn này đã ra đời và trải qua quá trình phát triển thế nào để chiếm trọn con tim của hàng triệu "tín đồ" khắp thế giới?
Cho dù hiện nay trà sữa được phát triển thành nhiều loại khác nhau, nguyên chất của nó vẫn là trà, sữa và “trân châu” – nguyên liệu quan trọng được làm từ thạch hoặc bột năng và được vo thành những viên tròn nhỏ. (nguồn: Hanlin Tea Room) |
Cơn sốt trà sữa toàn cầu?
Theo như những nghiên cứu gần đây, lợi nhuận do thị trường sản xuất trà sữa thu được dự đoán sẽ tăng từ 2 triệu lên tới con số 4,3 triệu USD vào năm 2027.
Lượng tiêu thụ trà sữa được ghi nhận ở Đông Nam Á là 3.000% chỉ trong năm 2018, và thức uống này cũng bắt đầu xuất hiện rộng rãi tại nhà hàng ở nhiều nước trên thế giới. Ví dụ như tại Đức, hãng ăn nhanh McDonald's đã đưa trà sữa vào danh sách đồ uống cho thực khách vào năm 2012.
Trà sữa "hot" đến mức nào? Tại Singapore, khi những cửa hàng trà sữa phải tạm thời đóng cửa vì đại dịch Covid-19, đám đông "tín đồ" trà sữa đã đổ xô tới cửa hàng để được thưởng thức những cốc trà cuối cùng trước khi thực hiện giãn cách xã hội.
Cho tới ngày nay, phần lắc tay vẫn là yếu tố không thể thiếu để tạo nên một cốc trà sữa hoàn hảo. (nguồn: Hanlin Tea Room) |
Nguồn gốc của trà sữa
Trà sữa có thể xuất hiện từ những năm 1940.
Vào năm 1949, Chang Fan Shu – một cựu nhân viên pha chế đồ uống tại một quán bar Nhật Bản ở Đài Loan đã mở một quán trà với món trà pha chế bằng cách lắc trong bình coktail.
Sản phẩm tạo ra khá đẹp mắt với phần trà mát lạn, phủ trên là một lớp bọt khí sánh mịn. Cho tới ngày nay, việc dùng bình coktail để lắc trà vẫn là yếu tố không thể thiếu để tạo nên một cốc trà sữa hoàn hảo.
Đây là một phát minh lớn trong thời gian này, khi mà đồ uống lạnh không phải thức uống phổ biến lúc bấy giờ, nhưng ý tưởng về việc thưởng thức đồ uống cùng món ăn mới bắt đầu sau hậu chiến Đài Loan. Trong những năm tiếp đó, niềm đam mê dành cho những thức uống lạnh trở nên mạnh mẽ hơn.
Vào năm 1986, Tu Tsong He – một họa sĩ và doanh nhân người Đài Loan quyết định bắt đầu kinh doanh bằng cách tham gia vào thị trường trà.
Sau khi kinh doanh nhà hàng thất bại, Tu Tsong He mang một món nợ gần 133.000 USD và tuyệt vọng trong nỗ lực tìm kiếm một lối thoát cho quán trà của mình.
“Tôi tới thăm chợ bán đồ tươi sống Yamuliao tại Đài Nam và thấy trân châu, món ăn vặt yêu thích của tôi trong những năm tháng ấu thơ”, ông Tu nói, “Và tôi nghĩ bụng, sao mình không cho thêm chút chân trâu vào trà xanh của mình nhỉ?”. Những viên chân trâu trắng, trong suốt khi được thả vào bên trong cốc trà xanh, trông rất giống chiếc vòng cổ ngọc trai của mẹ tôi. Vậy nên tôi gọi nó là ‘zhen zhu lu cha’ (trà xanh ngọc trai)”
Ông Tu sau đó thử nghiệm bằng cách làm những hạt trân châu đen to hơn cho vào trà sữa để tạo nên hương vị đậm đà, từ đó trở thành món trà sữa trân châu được rất nhiều người trẻ ưa thích và yêu quý ngày nay.
“Những viên trân châu đen quá to để uống bằng loại ống hút phổ biến trên thị trường”, ông Tu đáp, “Những vị khách hàng của chúng tôi phải dùng thìa để múc chúng lên. Chúng tôi phải liên hệ với nhà máy sản xuất nhựa để sản xuất riêng một dòng ống hút cho loại trà này.”
Quán trà sữa đầu tiên của ông tên “Hanlin” được khai trương vào tháng 10/1986.
“Trà chân trâu nhanh chóng trở thành món đồ uống bán chạy nhất trên thị trường và điều này đã giúp tôi giải quyết được hết các khoản nợ nần”, vị doanh nhân kể lại.
Trà sữa Hanlin hiện giờ đã mở thêm 80 chi nhánh khắp Đài Loan và lan rộng khắp từ Mỹ cho tới Canada rồi tới Trung Quốc.
Nhưng có một vấn đề xảy ra: Ông Tu không phải người duy nhất nhận “bằng” phát minh ra trà trân châu.
Lin Hsiu Hui, quản lý tại chuỗi cửa hàng trà sữa trân châu Chun Shui Tang, cho biết rằng bà đã sáng tạo ra cốc trà sữa đầu tiên tại một cuộc họp nhân viên vào năm 1988.
Ban đầu nó chỉ là trò đùa vui khi bà đổ những hạt trân châu vào cốc trà Assam của mình rồi uống thử.
“Mọi người có mặt trong cuộc họp rất thích món đồ uống này và lượng trà đá được bán ra tăng chóng mặt chỉ trong vài tháng”, Bà Lin trả lời phỏng vấn của kênh CNN Travel.
Những nhân viên ở Chun Shui Tang cũng đăng ký thương hiệu là hãng đầu tiên ra mắt món trà sữa kem pha chế trong bình lắc.
Những năm tiếp theo, cuộc chiến tranh giành "quyền sở hữu trí tuệ" của trà sữa trân châu càng ngày càng căng thẳng. Cuộc chiến kết thúc vào năm 2019 với một cái kết thất vọng nhưng giữ được hòa khí hai bên.
Tòa án tuyên bố trà sữa trân châu là một thức uống mà bất cứ ai và bất cứ quán trà nào cũng có thể làm, và không quan trọng việc ai sáng tạo ra nó trước tiên.
“Chúng tôi là những người bạn lâu năm trên thương trường kinh doanh trà”, ông Tu cho biết, “Vụ kiện với hãng Chun Shui Tang là cần thiết để chứng minh sự thật chứ không hề có ân oán cá nhân. Chúng tôi sẽ để những khách hàng làm thẩm phán của mình.”
Một biểu tượng bền vững của Đài Loan
Tình yêu dành cho trà sữa trân châu Đài Loan không chỉ đơn giản vì hương vị hay kết cấu, nhà sử học Tseng cho biết.
“Nó còn phản ánh tâm thế của Đài Loan trong thời kỳ đó, khi mà xã hội đang chuyển dần từ mới cũ sang mới trong những năm 1980. Trà sữa trân châu là một ví dụ thành công trong việc làm mới những món ăn cổ truyền. Nó đã trở thành một biểu tượng của phong thái tự tin và danh tiếng của người Đài Loan.”
“Yêu ngay từ ngụm trà đầu tiên”
Một trong những người quan trọng góp công đưa trà sữa trân châu vào thị trường toàn cầu là Assad Khan. Từng là một doanh nhân người Anh đầu tư ngân hàng, ông sở hữu một trong những nhãn hiệu trà sữa trân châu lớn nhất tại Anh.
Người sáng lập của Bubblelogy, Assan Khad nói rằng trải nghiệm đầu tiên của ông với trà sữa là "Yêu ngay từ ngụm trà đầu tiên" (nguồn: Bubblelogy) |
“Tôi được thưởng thức cốc trà sữa trân châu đầu tiên hồi còn ở New York vào năm 2009, và đó là tình yêu trong ngụm trà đầu tiên”, ông Khan nói với CNN Travel, “Đó là cốc trà sữa trân châu khoai môn và nó không giống bất cứ thức uống nào mà tôi từng biết. Sự phong phú trong cấu trúc với trà và hạt trân châu tạo nên một thức uống độc nhất.”
Những ngày nay, trà sữa trân châu tiếp tục thay đổi và “tiến hóa” trong cả hương vị và kết cấu.
Một hương vị mới được ưa chuộng ra đời: Trà sữa trân châu đường nâu – sử dụng đường nâu tự nhiên và sữa tươi thay vì đường bình thường cùng kem đánh – đã xuất hiện trong các cửa hàng trà khắp Châu Á trong những tháng gần đây.
Chen San Ding tại Đài Bắc là một trong những nhãn hiệu tiên phong với món trà sữa trân châu nâu. Nhưng những cửa hàng nổi tiếng như Tiger Sugar, Youiccha và Xing Fu Tang cũng góp phần giúp loại trà sữa mới lan rộng tới Hong Kong, Malaysia, Thái Lan và Nhật, và nhiều nơi khác nữa.
Ta sẽ phải đợi vài tiếng cho một cốc trà sữa trân châu nâu tại Tiger Sugar khi lần đầu tiên cửa hàng này được khai trương tại Hong Kong vào năm 2018.
Trải nghiệm tuyệt vời ở Việt Nam với 6 đồ uống nổi tiếng Văn hóa ẩm thực độc đáo của Việt Nam nổi tiếng và thu hút nhiều du khách nước ngoài, nhất là với 6 thức uống ... |
Vietfood & Beverage - ProPack 2018: Cơ hội cho thực phẩm và đồ uống Việt Nam TĐO - Trong những năm gần đây, ngành thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam đang tiếp tục tăng trưởng nhanh cả về số ... |
Báo Anh chọn bia hơi là đồ uống đặc sản Việt Bia hơi của Việt Nam và rượu rắn Philippines được chuyên trang du lịch của BBC liệt kê vào danh sách đồ uống đặc sắc ... |