Trang chủ Chính trị - Xã hội Chào ngày mới
10:06 | 06/02/2023 GMT+7
Đại sứ Mai Phước Dũng:

Chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính thể hiện mối quan hệ đặc biệt Việt Nam - Singapore

aa
Nhận lời mời của Thủ tướng nước Cộng hòa Singapore Lý Hiển Long, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sẽ thăm chính thức nước Cộng hòa Singapore từ ngày 8-10/2/2023. Nhân dịp này, Đại sứ Việt Nam tại Singapore Mai Phước Dũng đã có cuộc trao đổi với phóng viên TTXVN về ý nghĩa chuyến thăm lần này đối với quan hệ hai nước.
Chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Lào đạt kết quả toàn diện, thực chất Chuyến công tác của Thủ tướng Phạm Minh Chính tới Lào đạt kết quả toàn diện, thực chất
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào và đồng chủ trì Kỳ họp lần thứ 45 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Lào, theo lời mời của Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Sonexay Siphandone từ ngày 11-12/1.
Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ thăm chính thức Singapore và Brunei Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ thăm chính thức Singapore và Brunei
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Phu nhân cùng Đoàn đại biểu cấp cao nước CHXHCN Việt Nam sẽ thăm chính thức nước Cộng hòa Singapore và Brunei Darrussalam
Chú thích ảnh
Thủ tướng Phạm Minh Chính (Ảnh: Dương Giang/TTXVN).

Sau đây là nội dung cuộc trao đổi:

Kể từ khi mở cửa sau đại dịch COVID-19, Việt Nam và Singapore đã trao đổi nhiều đoàn cấp cao, đặc biệt là chuyến thăm Singapore của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc và chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Halimah Yacob trong năm 2022. Sắp tới đây, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ có chuyến thăm chính thức Singapore, xin Đại sứ chia sẻ ý nghĩa và tầm quan trọng của chuyến thăm đối với mối quan hệ hợp tác song phương?

Tiếp nối hai chuyến thăm của hai nguyên thủ quốc gia trong năm 2022, năm nay Thủ tướng hai nước sẽ thăm lẫn nhau. Điều này thể hiện sự tin cậy chính trị đặc biệt, mối quan hệ đặc biệt giữa Việt Nam và Singapore. Chuyến thăm càng có ý nghĩa hơn khi đây là sự kiện đầu tiên trong một loạt các sự kiện sẽ diễn ra tại hai nước nhân dịp kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm thiết lập quan hệ đối tác chiến lược. Trong chuyến thăm này, Thủ tướng hai nước sẽ bàn các biện pháp để cụ thể hóa những thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao và tìm ra những phương hướng hợp tác mới trong thời gian tới.

Năm 2023, hai nước kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm quan hệ đối tác chiến lược. Xin Đại sứ cho biết những thành tựu nổi bật đã đạt được trong quan hệ song phương 50 năm qua, nhất là trong 10 năm trở lại đây?

Trong 50 năm qua, và đặc biệt là trong 10 năm trở lại đây khi Việt Nam và Singapore ký quan hệ đối tác chiến lược, hai nước đã hợp tác toàn diện trên mọi lĩnh vực, từ chính trị, ngoại giao, quốc phòng, an ninh đến giao lưu nhân dân…

Tất cả các lĩnh vực đều phát triển rất đồng đều và mạnh mẽ. Hiện Singapore là nhà đầu tư lớn nhất Đông Nam Á, lớn thứ hai thế giới vào Việt Nam. Rất nhiều dự án của Singapore đang được triển khai với 11 khu công nghiệp VSIP ở khắp các tỉnh thành thuộc ba miền Bắc - Trung - Nam, tạo công ăn việc làm cho trên 300.000 người, với tổng vốn đầu tư của các khu công nghiệp này là hơn 11 tỷ USD.

Xin Đại sứ cho biết dự kiến những thỏa thuận nào sẽ được ký kết trong chuyến thăm này và Đại sứ kỳ vọng gì ở chuyến thăm?

Tôi cho rằng hai bên sẽ tiếp túc thúc đẩy hợp tác về chuyển đổi số và hợp tác về năng lượng xanh, năng lượng sạch. Đây là hai lĩnh vực mà Singapore có thế mạnh và Việt Nam đang có nhu cầu. Văn bản hợp tác về hai lĩnh vực này đã được ký kết vào năm ngoái. Năm nay, hai Thủ tướng sẽ bàn về những biện pháp cụ thể để triển khai những thỏa thuận này. Đây là những thỏa thuận có ý nghĩa hết sức quan trọng.

Hiện nay, Bộ Công Thương Singapore và Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam đang bàn bạc và nếu kịp thì dự kiến trong chuyến thăm lần này, hai nước có thể ký kết thỏa thuận về đối tác số và đối tác xanh. Đây là những văn kiện nền tảng hết sức quan trọng để cụ thể hóa những thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao vào năm ngoái. Thứ hai là tiếp tục hợp tác về giáo dục, hai bên có thể ký lại Biên bản ghi nhớ (MoU) hợp tác về giáo dục đã hết hạn vào năm 2017. Ngoài ra, hai nước có thể còn ký kết thỏa thuận hợp tác về cứu hộ cứu nạn trong lĩnh vực quốc phòng.

Chú thích ảnh
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Singapore Mai Phước Dũng trả lời phỏng vấn (Ảnh: Lê Dương/Pv TTXVN tại Singapore)

Trong các chuyến thăm cấp nhà nước năm 2022, lãnh đạo hai nước đã cam kết tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực mới, như hợp tác về chuyển đổi số, kinh tế số và năng lượng sạch, năng lượng tái tạo. Xin Đại sứ cho biết việc triển khai các cam kết hợp tác này thời gian qua cũng như triển vọng thời gian tới?

Trong chuyến thăm của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc tháng 2/2022, hai bên đã ký kết hợp tác về đối tác số. Còn trong chuyến thăm của Tổng thống Halimah Yacob vào tháng 10/2022, hai nước đã ký kết hợp tác về năng lượng sạch. Về thỏa thuận hợp tác số, ngay sau khi được ký kết vào tháng 2 thì tháng 3 Việt Nam đã cử một đoàn cấp chuyên viên sang làm việc với các đối tác Singapore để bàn bạc hợp tác về lĩnh vực chính phủ điện tử của Việt Nam.

Ngoài ra, Bộ Công an Việt Nam đã cử đoàn chuyên viên sang học tập kinh nghiệm và Singapore cũng đã cử đoàn sang giúp ta thực hiện chuyển đổi số trong việc làm thẻ định danh điện tử và hai bên đang tiếp tục hợp tác xây dựng trung tâm dữ liệu quốc gia của Việt Nam. Riêng thỏa thuận hợp tác về năng lượng được ký kết vào tháng 10 vừa rồi, hai bên đang thiết lập nhóm làm việc để đề ra lộ trình nhằm đẩy nhanh hợp tác trong thời gian tới. Tuy nhiên, tiến trình này vẫn còn chậm. Tôi hi vọng rằng sau chuyến thăm của Thủ tướng, hai bên sẽ đẩy nhanh tiến trình này để hợp tác giữa Việt Nam và Singapore về năng lượng xanh, năng lượng sạch sẽ trở thành hiện thực trong thời gian sớm nhất.

Xin trân trọng cảm ơn Đại sứ!

Đại sứ Nguyễn Bá Hùng: Chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính tạo động lực mạnh mẽ cho quan hệ Việt Nam - Lào Đại sứ Nguyễn Bá Hùng: Chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính tạo động lực mạnh mẽ cho quan hệ Việt Nam - Lào
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ thăm chính thức Lào và đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 45 Ủy ban liên chính phủ Việt Nam - Lào từ ngày 11 đến 12/1.
Lào đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính Lào đánh giá cao ý nghĩa chuyến thăm của Thủ tướng Phạm Minh Chính
Nhân chuyến thăm Lào của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Phó Thủ tướng Lào Saleumsay Kommasith đã có những chia sẻ về nội dung quan trọng của chuyến thăm, cũng như triển vọng của quan hệ của hai nước.
Theo TTXVN
Nguồn: baotintuc.vn

Tin bài liên quan

Việt Nam - Ấn Độ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực báo chí

Việt Nam - Ấn Độ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực báo chí

Ngày 18-30/3, Viện Phát triển nguồn nhân lực Dr Marri Channa Reddy (bang Telangana, Ấn Độ) triển khai chương trình đào tạo dành riêng cho phóng viên, biên tập viên của các cơ quan báo chí Việt Nam.
Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài nhiều nhất ở Nhật Bản

Việt Nam là nhóm lao động nước ngoài nhiều nhất ở Nhật Bản

Năm 2023, lao động Việt Nam đã vượt qua Trung Quốc để trở thành nhóm lao động nước ngoài lớn nhất ở Nhật Bản, còn lao động Indonesia tăng gấp 3 lần kể từ năm 2018.
Tăng cường hợp tác, giao lưu nhân dân Việt - Lào theo hướng thực chất, hiệu quả

Tăng cường hợp tác, giao lưu nhân dân Việt - Lào theo hướng thực chất, hiệu quả

Ngày 15/3, tại Hà Nội, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (VUFO) Phan Anh Sơn đã tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Khamphao Ernthavanh. Cuộc gặp nhằm thảo luận các biện pháp thúc đẩy hợp tác, giao lưu nhân dân hai nước theo hướng thực chất, hiệu quả.

Các tin bài khác

Tuyên bố báo chí chung Việt Nam - New Zealand nhân chuyến thăm chính thức New Zealand của Thủ tướng Phạm Minh Chính

Tuyên bố báo chí chung Việt Nam - New Zealand nhân chuyến thăm chính thức New Zealand của Thủ tướng Phạm Minh Chính

Nhận lời mời của Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính đã tiến hành chuyến thăm chính thức đầu tiên tới New Zealand từ ngày 9-11/3/2024. Sáng ngày 11/3, sau lễ đón chính thức, hai Thủ tướng đã có cuộc hội đàm sâu rộng, trên tinh thần xây dựng. Sau khi hội đàm, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon đã gặp gỡ báo chí thông báo kết quả tốt đẹp của cuộc hội đàm. Cổng TTĐT Chính phủ trân trọng giới thiệu Tuyên bố báo chí chung của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính và Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon nhân chuyến thăm chính thức New Zealand của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính:
Việt Nam – New Zealand ký kết các văn kiện hợp tác quan trọng

Việt Nam – New Zealand ký kết các văn kiện hợp tác quan trọng

Sáng 11/3, tại Thủ đô Wellington, New Zealand, sau khi hội đàm, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng New Zealand Christopher Luxon đã chứng kiến lễ ký kết các văn kiện hợp tác.
Việt Nam chủ trì phiên trù bị về nghĩa vụ quốc gia trong vấn đề biến đổi khí hậu

Việt Nam chủ trì phiên trù bị về nghĩa vụ quốc gia trong vấn đề biến đổi khí hậu

Sáng 9/3/2024, Phái đoàn thường trực hai nước Việt Nam và Vanuatu tại Liên hợp quốc (LHQ) đã phối hợp tổ chức Phiên họp trù bị trực tuyến về thủ tục xin ý kiến tư vấn của Tòa án Công lý quốc tế (ICJ) về nghĩa vụ quốc gia trong vấn đề biến đổi khí hậu.
Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand

Thủ tướng có các cuộc làm việc với giới khoa học, doanh nhân New Zealand

Theo đặc phái viên TTXVN, trong chương trình thăm chính thức New Zealand sáng 10/3, tại thành phố Auckland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã làm việc với các nhà khoa học công nghệ người Việt tại New Zealand; tiếp Hiệu trưởng Đại học Waikato; làm việc với Hội đồng Kinh doanh thành phố Auckland và một số doanh nghiệp tiêu biểu của New Zealand để nắm bắt tình hình; tìm hiểu nhu cầu, tiềm năng, khả năng, cơ hội hợp tác; chia sẻ kinh nghiệm; kết nối hợp tác trong các lĩnh vực.

Đọc nhiều

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Lễ hội tiễn mùa đông của người Nga tại Hà Nội

Mỗi năm, vào dịp cuối tháng hai, đầu tháng ba, Lễ hội Tiễn mùa đông (Maslenitsa) lại được tổ chức trên khắp mọi miền nước Nga Trong dịp này, người dân Nga rộn ràng tiễn ...
Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia: Nhân rộng lòng tin, xây dựng tầm nhìn

Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia: Nhân rộng lòng tin, xây dựng tầm nhìn

Việc thiết lập khuôn khổ quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện Việt Nam-Australia là kết quả và bước phát triển tự nhiên, hợp lý của 50 năm xây dựng và phát triển quan ...
Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Ngân hàng tăng giá USD, giá vàng nhẫn giảm mạnh

Tỷ giá USD/VND được các ngân hàng điều chỉnh tăng khá mạnh từ 20 đến 39 đồng.
Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Mèo Vạc: Xóa đói giảm nghèo, bảo tồn văn hóa bản địa nhờ phát triển du lịch cộng đồng

Những nếp nhà cột kèo gỗ, bố cục ba gian hai chái cùng mái lợp ngói âm dương hai tầng, xung quanh là hàng rào bằng đá kiên cố... gây ấn tượng với du khách ...
Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Gần 5.000 học sinh tỉnh Tây Ninh được cung cấp thông tin về biển, đảo

Ngày 18/3, tại tỉnh Tây Ninh, Trường Cao đẳng kỹ thuật (CĐKT) Hải quân phối hợp với Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ Tây Ninh tổ chức thông tin tuyên truyền biển, đảo và thu hút nguồn nhân lực cho Quân chủng Hải quân tại 4 trường THPT trên địa bàn.
Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Lan tỏa những vũ điệu gắn kết tình đồng đội

Ngày 18/3, tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Vùng 5 Hải quân đã tổ chức khai mạc tập huấn 5 vũ điệu trong sinh hoạt tập thể cho bộ đội năm 2024.
Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Vùng 3 Hải quân ghi nhận đóng góp của các cơ quan báo chí trong phối hợp tuyên truyền biển đảo

Ngày 15/3, phát biểu tại Hội nghị gặp mặt báo chí đầu Xuân Giáp Thìn 2024, Chuẩn Đô đốc Nguyễn Đăng Tiến, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 3 Hải quân cho biết “những kết quả trên các mặt công tác Vùng đạt được trong năm 2023 đều có sự đồng hành, hỗ trợ, ủng hộ quan trọng của cơ quan báo chí và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài quân đội”.
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
hoc sinh mai chau hoa binh no luc ngan chan khung hoang khi hau
lan toa tinh yeu am nhac dan toc viet nam nhat ban
Xin chờ trong giây lát...
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Màn đẩy gậy kịch tích của Khách Tây với chàng trai H'Mông
45 năm cuộc chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc:
Người bạn Mỹ và khúc hát vì hòa bình cho Việt Nam
Mãn nhãn với màn 3D mapping tại Lễ hội Hai Bà Trưng
Kiều bào Thái Lan đoàn kết, hướng về Đảng, về quê hương
Du khách nước ngoài trải nghiệm Thiền Tịnh Xuân tại chùa Tam Bảo Đà Nẵng
Giữ gìn văn hóa lễ chùa, xin lộc đầu năm của người Việt
Lưu học sinh Campuchia dọn nhà đón Tết Việt
Phiên bản di động