Trang chủ Gia đình Việt Nhớ làng
09:58 | 01/07/2022 GMT+7

Chuyện người đẽo mặt nạ gỗ

aa
Từ chiếc mặt nạ với nhiều sắc thái khác nhau, những người ở làng phút chốc được hóa trang thành “người rừng” thời xa xưa. Trong tiếng cồng chiêng náo nhiệt, già A Yưk, làng Klâu Ngo Zố, xã Ia Chim, thành phố Kon Tum (Kon Tum) - người chế tác nên những chiếc mặt nạ gỗ phấn khởi: “Có mặt nạ gỗ, lễ hội sinh động, vui vẻ hơn nhiều”.
Bỉ: Lễ hội carnaval 'Mặt nạ Venice' quay trở lại sau 2 năm vắng bóng Bỉ: Lễ hội carnaval 'Mặt nạ Venice' quay trở lại sau 2 năm vắng bóng
Chuyện đời, chuyện nghề của cặp nghệ nhân cuối cùng làm mặt nạ giấy bồi ở Hà Nội Chuyện đời, chuyện nghề của cặp nghệ nhân cuối cùng làm mặt nạ giấy bồi ở Hà Nội

Làm mặt nạ gỗ cho làng

Sinh ra và lớn lên ở làng Klâu Ngo Zố, xã Ia Chim, như bao người khác, ông Yưk không bỏ lỡ bất kể lễ hội nào của người Gia Rai. Trong lễ hội, dù vẫn cùng người làng mặc đồ thổ cẩm, đánh chiêng, đánh cồng, múa xoang nhịp nhàng, song ông Yưk vẫn thấy thiếu thiếu điều gì đó. Lục kí ức từ những lễ hội ngày xưa, ông chợt nhận ra: Thiếu mặt nạ gỗ trong lễ hội. Thế rồi, để giữ lại nét văn hóa truyền thống, ông quyết tâm làm mặt nạ gỗ phục vụ lễ hội.

Ngày cả làng nghe ông bày tỏ việc làm mặt nạ gỗ, từ già đến trẻ, ai nấy đều đồng tình. Thế nhưng, bà con khá lo ngại, bởi ngoài ông Yưk, không ai biết mặt nạ được làm từ loại cây gì và phải đục đẽo ra sao. Khi ấy, biết rằng, chỉ có bản thân mới có thể làm được mặt nạ để giữ gìn nét văn hóa truyền thống, ông cứ thế chọn cây và cặm cụi làm.

Chuyện người đẽo mặt nạ gỗ
Già A Yưk đặt hết tâm huyết vào từng chiếc mặt nạ gỗ. Ảnh: HT

Ròng rã 2 tuần liền, ông A Yưk ngồi đục, đẽo mấy chục chiếc mặt nạ cho cả đội cồng chiêng và đội múa xoang của làng. Làm xong các mặt nạ, tay ông phồng rộp hết, nhưng thấy bà con phấn khởi, ông cũng mừng lây. “Mình làm để lưu giữ nét văn hóa truyền thống, để phục vụ làng chứ không lấy công cán gì. Có mặt nạ, lễ hội sẽ vui nhộn, giống xưa rồi”- ông trải lòng.

Hàng chục chiếc mặt nạ được đục đẽo thô sơ từ cùng một loại cây rừng, thoạt nhìn, cứ ngỡ chúng giống hệt nhau, nhưng nếu nhìn kỹ, ta thấy mỗi chiếc mặt nạ đều mang một nét riêng, dấu ấn riêng.

Giống như các sản phẩm văn hóa khác, mặt nạ phản ánh cuộc sống của người dân. Bày mặt nạ ra giữa nhà, chỉ vào từng chiếc, ông bảo: “Đây là mặt người già trong làng, trán hơi nhăn, răng rụng. Đây là mặt trẻ em đang cười hớn hở, vui tươi. Đây là mặt người phụ nữ với mái tóc dài. Đây là chiếc mặt nạ thể hiện gương mặt cười tươi, hạnh phúc...”.

Những chiếc mặt nạ với nhiều sắc thái khác nhau sẽ giúp lễ hội thêm sinh động. Ông A Yưk nói rằng, mỗi chiếc mặt nạ gỗ sẽ thể hiện niềm vui từ người già đến trẻ em; thể hiện tình đoàn kết, thắm thiết của cả làng.

Chuyện người đẽo mặt nạ gỗ
Mỗi chiếc mặt nạ gỗ đều mang sắc thái khác nhau. Ảnh: HT

Nỗi niềm với mặt nạ gỗ

Người ở làng đều biết đến ông A Yưk bởi sự tài hoa. Có một thời, ông nổi tiếng khắp làng, khắp xã và cả thành phố Kon Tum vì tay nghề đục đẽo tượng. Chỉ từ một chiếc rìu, chiếc đục, khúc gỗ, ông có thể chế tác ra những bức tượng với nhiều hình dáng, kiểu cách, thể hiện được những nét đẹp trong đời sống sinh hoạt của người Gia Rai. Và rồi, họ càng khâm phục ông hơn khi ông có thể tái hiện được vẻ đẹp của những chiếc mặt nạ gỗ giống như xưa các cụ hay kể.

Không phải ngẫu nhiên mà cả làng, cả xã chẳng ai có thể làm được mặt nạ gỗ. Bởi người làm, ngoài việc hiểu biết về văn hóa của dân tộc mình, còn phải biết cách “thổi hồn” qua từng đường nét. Ông A Yưk nói rằng, trong quá trình làm, ông phải suy nghĩ rất nhiều, chứ không phải cứ có vật liệu, dụng cụ là làm được mặt nạ. Nhiều lúc, ông làm rồi phải bỏ vì thấy mặt nạ không vừa ý. Cũng có lúc, khi sản phẩm gần hoàn thiện, gỗ lại nứt, hư, phải bắt đầu làm lại từ đầu.

Học cách làm từ ngày xưa, ông sử dụng cây dâu xer - một loại cây với gỗ nhẹ, bền, ít bị nứt để làm mặt nạ. Không sử dụng các loại máy móc, ông chỉ dùng đục, cưa, rựa để làm. Ông bảo, phải đục đẽo thật nhẹ nhàng nếu không sẽ làm mặt nạ bị nứt, bị hư. Đặc biệt, những bộ phận chính trên mặt nạ là mắt, mũi, miệng, và cả những chi tiết khác như trán, má, cằm... được cách điệu với những đường nét tinh tế. “Mắt của người già khác với mắt của trẻ con. Mình phải làm thật kỹ để nhìn vào, người khác có thể phân biệt được. Với những mặt nạ của phụ nữ, ngoài đường nét khác biệt, mình còn sử dụng những tấm vải đen để làm tóc, tạo ra sự nữ tính, dịu dàng” - ông A Yưk chia sẻ.

Trừ khoảng thời gian đi tìm cây gỗ để làm, ông mất hơn 2 tiếng để hoàn thành việc đục, đẽo một chiếc mặt nạ. Nhưng cũng có lúc phải trăn trở, suy nghĩ mãi mới nảy sinh ý tưởng mới, mới làm xong chiếc mặt nạ.

“Hữu xạ tự nhiên hương”, việc ông A Yưk nặng lòng với mặt nạ gỗ được nhiều người biết đến. Nhiều người tìm đến ông, khi thì hỏi chuyện, khi lại đặt mua để sưu tầm hoặc phục vụ cho lễ hội làng. Mỗi chiếc mặt nạ, ông Yưk bán với giá 90.000 đồng. Ông Yưk thổ lộ, nói là bán nhưng thực chất mình chỉ lấy tiền công và vật dụng thôi. Điều ông mừng là người dân trân quý những điều xa xưa, quý sự mộc mạc, chân chất trong từng chiếc mặt nạ.

Cũng bởi thế, vừa qua, có đoàn khách từ Hà Nội vào, ông A Yưk đã tặng cho đoàn 3 chiếc mặt nạ. Trong niềm vui, ông nói rằng, chỉ cần nhìn thấy họ vui mừng, ông đã hạnh phúc.

Chuyện người đẽo mặt nạ gỗ
Già A Yưk giới thiệu với khách về ý nghĩa những chiếc mặt nạ gỗ. Ảnh: HT

Những chiếc mặt nạ với nhiều sắc thái được trưng bày trên tường trở thành điểm nhấn sinh động trong ngôi nhà cấp 4 cũ kỹ của ông A Yưk. Gần 60 tuổi, ngoài con cái, cháu chắt đủ đầy, tài sản vô giá của ông A Yưk chính là những chiếc mặt nạ. Bất cứ khi nào, khi có thời gian rảnh, ông lại đục, lại đẽo những chiếc mặt nạ gỗ để vừa phục vụ các lễ hội, vừa làm thỏa đam mê của chính mình và nhằm góp phần giữ gìn nét văn hóa đang có nguy cơ bị mai một.

Cũng có lúc, ông A Yưk muốn bày cách làm mặt nạ gỗ cho người ở làng, cho con trai của mình, nhưng chẳng có ai chịu học. Một phần, làm mặt nạ gỗ vừa khó, vừa yêu cầu tỉ mỉ; phần khác, việc làm chỉ thỏa đam mê chứ không mang lại thu nhập. “Mình sợ, mai này, khi mình mất đi, sẽ không còn ai biết làm mặt nạ gỗ?”- già A Yưk giãi bày.

Ngồi nhìn già A Yưk kể chuyện về mặt nạ, trưởng thôn A Byam bày tỏ niềm biết ơn: May còn già A Yưk biết làm mặt nạ, thế hệ trẻ sau này mới hiểu và biết đến mặt nạ gỗ. Giờ đây, có những chiếc mặt nạ, các lễ hội ở làng cũng thêm đặc biệt, ấn tượng hơn.

Quảng bá giá trị văn hóa đặc sắc của mặt nạ truyền thống Việt Nam Quảng bá giá trị văn hóa đặc sắc của mặt nạ truyền thống Việt Nam
Đại sứ Mỹ đeo mặt nạ múa lân, nặn bánh dẻo, vui Trung thu cùng trẻ khuyết tật Việt Nam Đại sứ Mỹ đeo mặt nạ múa lân, nặn bánh dẻo, vui Trung thu cùng trẻ khuyết tật Việt Nam
Theo: baokontum.com.vn
Nguồn:

Tin bài liên quan

Kon Tum trao tặng 2 tỷ đồng cho người dân khó khăn của hai tỉnh ở Lào đón Tết Bun Pi May

Kon Tum trao tặng 2 tỷ đồng cho người dân khó khăn của hai tỉnh ở Lào đón Tết Bun Pi May

Nhân dịp Tết cổ truyền Bun Pi May - Phật lịch 2567 của Nhân dân các dân tộc Lào, Đoàn cán bộ cao cấp tỉnh Kon Tum do Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Dương Văn Trang làm Trưởng đoàn đã trao món quà 2 tỷ đồng hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn của hai tỉnh Sa-la-van và Chăm-pa-sắc (Lào) đón Tết.
Kon Tum dành 2 tỷ đồng hỗ trợ người dân khó khăn của hai tỉnh vùng Đông Bắc Campuchia đón Tết

Kon Tum dành 2 tỷ đồng hỗ trợ người dân khó khăn của hai tỉnh vùng Đông Bắc Campuchia đón Tết

Nhân dịp Tết cổ truyền Chôl Chnăm Thmay năm 2024, Đoàn công tác tỉnh Kon Tum đã trao món quà 2 tỷ đồng hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn của hai tỉnh Stung Treng và Rattanakiri (Campuchia) đón Tết.
Kon Tum: Công nhận Làng du lịch đầu tiên của người dân tộc Giẻ Triêng ở huyện Ngọc Hồi

Kon Tum: Công nhận Làng du lịch đầu tiên của người dân tộc Giẻ Triêng ở huyện Ngọc Hồi

UBND tỉnh Kon Tum vừa qua có quyết định công nhận điểm du lịch: Làng du lịch cộng đồng Đắk Răng (xã Đắk Dục, huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum), trở thành Làng du lịch đầu tiên của người dân tộc Giẻ Triêng.

Các tin bài khác

Festival trình diễn khèn Mông, Lễ hội hoa tớ dày 2023 sẽ diễn vào 22 - 24/12

Festival trình diễn khèn Mông, Lễ hội hoa tớ dày 2023 sẽ diễn vào 22 - 24/12

Festival trình diễn khèn Mông, Lễ hội hoa tớ dày 2023 sẽ diễn ra từ ngày 22/12-24/12 tại huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái.
Côn Đảo: Lễ giỗ Bà Phi Yến lần thứ 238

Côn Đảo: Lễ giỗ Bà Phi Yến lần thứ 238

Lễ hội truyền thống Lễ giỗ bà Phi Yến là sự kiện văn hóa lớn nhất được tổ chức hàng năm tại huyện Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu).
Tôn vinh làng nghề thủ công truyền thống của Hà Nội

Tôn vinh làng nghề thủ công truyền thống của Hà Nội

Chiều 21/11, Bảo tàng Hà Nội đã phối hợp Diễn đàn Sinh viên nội thất Việt Nam tổ chức trưng bày chuyên đề “Tinh hoa làng nghề Việt qua góc nhìn thiết kế nội thất đương đại”.
Giếng làng - nét đẹp văn hóa các vùng quê Việt Nam

Giếng làng - nét đẹp văn hóa các vùng quê Việt Nam

Cùng với cây đa, sân đình, từ bao đời nay, giếng làng đã trở thành một trong những biểu tượng vẻ đẹp của vùng quê Việt Nam, đặc biệt là ở đồng bằng Bắc Bộ. Việc khôi phục lại giếng làng do cha ông xây dựng không chỉ góp phần tạo nên hình ảnh làng quê nông thôn vừa tươi mới lại vừa cổ kính, mộc mạc mà còn là cách để truyền dạy cho thế hệ trẻ những giá trị vốn quý của văn hóa làng. Chính vì vậy, trong quá trình xây dựng nông thôn mới, nhiều giếng làng được người dân Ninh Bình chú trọng khôi phục, sửa chữa và giữ gìn.

Đọc nhiều

Đoàn thân nhân các cựu cố vấn Trung Quốc gặp mặt con trai Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Đoàn thân nhân các cựu cố vấn Trung Quốc gặp mặt con trai Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Ngày 7/5 tại thành phố Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên), Đoàn thân nhân các cựu cố vấn Trung Quốc giúp đỡ Việt Nam trong kháng chiến chống Pháp có buổi gặp mặt ông Võ ...
Giá vàng tiếp tục leo thang, USD hạ giá

Giá vàng tiếp tục leo thang, USD hạ giá

Cùng đà tăng với giá vàng thế giới, vàng SJC tiếp tục lập mức giá kỷ lục chưa từng có, áp sát mốc 87 triệu đồng/lượng, trong khi đó giá USD tại các ngân hàng ...
Bạn bè Trung Quốc ấn tượng với công tác tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Bạn bè Trung Quốc ấn tượng với công tác tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Lễ kỷ niệm hoành tráng, công tác đón tiếp chu đáo, món ăn Việt ngon như cơm nhà... là những ấn tượng của bạn bè Trung Quốc khi sang Việt Nam tham dự lễ kỷ ...
Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: viết tiếp những bản hùng ca chiến thắng

Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: viết tiếp những bản hùng ca chiến thắng

Sáng 7/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên diễn ra Lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu.
Thừa Thiên Huế phát động cuộc thi viết và ảnh về biên giới, biển đảo quê hương

Thừa Thiên Huế phát động cuộc thi viết và ảnh về biên giới, biển đảo quê hương

Ngày 7/5, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức Lễ phát động cuộc thi viết "Tìm hiểu về biên giới tỉnh Thừa Thiên Huế và truyền thống 60 năm BĐBP tỉnh Thừa Thiên Huế" và cuộc thi ảnh "Tự hào biên giới, biển đảo quê hương Thừa Thiên Huế" năm 2024.
Bàn giao ngư dân Philippines gặp nạn trên biển

Bàn giao ngư dân Philippines gặp nạn trên biển

Ngày 6/5, Tàu 412, Vùng 4 Hải quân đã bàn giao một ngư dân Philippines gặp nạn trên biển cho tàu tuần tiễu của nước này.
Bộ đội Hải quân Vùng 5 tặng 600m3 nước ngọt cho bà con Cà Mau

Bộ đội Hải quân Vùng 5 tặng 600m3 nước ngọt cho bà con Cà Mau

Từ ngày 18/4 đến 7/5, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
inforgraphic quan ly phuong tien co gioi nuoc ngoai tham gia giao thong tai viet nam
top 3 diem den thu hut du khach quoc te tai ha noi
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
Xin chờ trong giây lát...
Bộ đội hải quân giúp dân chống hạn
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - 'cà phê trứng'
Du học sinh Trung Quốc trải nghiệm đặc sản Hà Nội - cà phê trứng
Top 3 điểm đến thu hút du khách quốc tế tại Hà Nội
Sản phẩm Làng nghề Dệt Thổ cẩm Xí Thoại, xã Xuân Lãnh, huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên.
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Từ 1/7 sử dụng duy nhất ứng dụng VNeID khi làm dịch vụ công trực tuyến

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, chi phí cho người dân và nhà nước.
Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Chuyên gia khuyến cáo những biện pháp phòng tránh nắng nóng 2024

Nắng nóng đặc biệt gay gắt gây ra nhiều vấn đề sức khỏe như say nắng, say nóng, đột quỵ do nóng… khiến cuộc sống của nhiều người dân đảo lộn. Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) đã có hướng dẫn cách xử trí khi gặp vấn đề về sức khỏe do nắng nóng đồng thời lưu ý biện pháp phòng tránh những vấn đề này.
Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Cách đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VneID

Mới đây, Sở Tư pháp TP Hà Nội đã xây dựng tài liệu hướng dẫn đăng ký cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh xác thực điện tử (VNeID) và hướng dẫn tra cứu trạng thái hồ sơ nhận kết quả cấp phiếu lý lịch tư pháp.
Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5: Nắng nóng bao trùm cả nước, có nơi trên 40 độ

Thông tin về tình hình thời tiết dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia dự báo thời tiết chủ đạo trên cả nước là nắng nóng, có nơi nắng nóng trên 40 độ.
Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Nắng nóng trải dài từ Bắc vào Nam, có nơi trên 39 độ C

Trong ngày cuối tuần, cả nước xảy ra nắng nóng trong đó các khu vực Tây Bắc Bắc Bộ, từ Thanh Hóa-Phú Yên, Tây Nguyên và Nam Bộ có nơi nắng nóng gay gắt.
Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Thời tiết giỗ tổ Hùng Vương 18/4: nắng nóng gay gắt trên diện rộng

Hầu hết các khu vực trên cả nước đón ngày nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương (10/3 âm lịch - 18/4 dương lịch) trong thời tiết nắng nóng, nhiều nơi xuất hiện nắng nóng gay gắt. Thời điểm chiều tối và đêm khả năng mưa rào và dông vài nơi
Xuân Giáp Thìn - 2024

Xuân Giáp Thìn - 2024

Việt Nam  - Nhật Bản

Việt Nam - Nhật Bản

Việt Nam - Thái Lan

Việt Nam - Thái Lan

báo tết 2023

báo tết 2023

Việt Lào online

Việt Lào online

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

50 năm quan hệ Việt Nam - Ấn Độ

Tình hữu nghị vĩ đại

Tình hữu nghị vĩ đại

Tân mão 2011

Tân mão 2011

Sức sống mới cho ĐNND

Sức sống mới cho ĐNND

xuân 2013

xuân 2013

Phiên bản di động