Trang chủ Kinh tế Doanh nghiệp - Doanh nhân
09:02 | 16/07/2019 GMT+7

Chuyện động trời ở Lào Cai: Nhà máy thủy điện Tà Thàng-Vietracimex xây dựng không phép

aa
Được khởi công xây dựng và đưa vào vận hành thương mại 10 năm nay, song Nhà máy thủy điện Tà Thàng do Công ty CP điện Vietracimex Lào Cai (Công ty thành viên của Tổng Công ty Cổ phần thương mại xây dựng Vietracimex) đại diện làm Chủ đầu tư vẫn chưa được UBND tỉnh Lào Cai giao đất và xây dựng không phép.
Cư dân "chung cư ông Thản" mòn mỏi chờ sổ hồng Tập đoàn Mường Thanh và những vụ lùm xùm chưa có hồi kết Bộ Xây dựng trả hồ sơ xin thay đổi quy hoạch của dự án 13.000 căn hộ không phép

Thuỷ điện Tà Tháng-Vietracimex: Sai phạm chồng sai phạm

Kết luận thanh tra số 17/KL-TT về việc thanh tra tại Nhà máy thủy điện Tà Thàng (Vietracimex) của Thanh tra tỉnh Lào Cai đã chỉ ra nhiều sai phạm, tồn tại trong các lĩnh vực bao gồm xây dựng cơ bản của dự án; chấp hành pháp luật về quy hoạch, đất đai; thu hồi đất, GPMB; quyền sử dụng đất của Nhà máy điện Tà Thàng; việc chấp hành pháp luật về tài nguyên môi trường và quản lý vận hành dự án Thủy điện Tà Thàng…

Kết luận thanh tra đã chỉ rõ nhà máy được khởi công xây dựng vào cuối năm 2008, hoàn thành và phát điện hòa lưới vào tháng 10/2013, công suất lắp máy 60MW, điện lượng bình quân đạt 270 triệu KWh. Nhà máy được xây dựng tại thôn Tà Thàng, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng trong khi đó phần hồ chứa tại thôn Nậm Lang, xã Suối Thầu, huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai.

chuyen dong troi o lao cai nha may thuy dien ta thang xay dung khong phep
Nhà máy Thủy điện Tà Thàng.

Tại thời điểm thanh tra (tháng 4 và 5/2018), nhà máy và các công trình, vật kiến trúc thuộc dự án đã được xây dựng nhưng không có phép xây dựng, không có hồ sơ xin cấp phép xây dựng. Công trình này cũng không thực hiện việc kiểm tra và chứng nhận sự phù hợp về chất lượng công trình theo quy định (công trình chưa được nghiệm thu trước lúc đưa vào sử dụng).

Dự án chưa phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2011 - 2015) huyện Sa Pa đã được UBND tỉnh phê duyệt. Chưa có trong quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất đến năm 2017 của huyện Bảo Thắng. Việc thu hồi đất, GPMB cho dự án không bảo đảm quy định, không đầy đủ trình trự, thủ tục, có nhiều thiếu sót.

Đến thời điểm thanh tra, dự án không có Quyết định của cấp có thẩm quyền cho thuê đất, không có hợp đồng thuê đất, không có giấy CNQSDĐ nhưng đã và đang sử dụng đất để xây dựng dự án, hoạt động sản xuất kinh doanh điện ổn định 10 năm nay. Cũng tại thời điểm thanh tra, đã phát hiện chủ đầu tư chưa nộp đầy đủ các loại thuế, phí vào ngân sách nhà nước tỉnh Lào cai gần 47 tỷ đồng.

Chưa nghiêm túc thực hiện kết luận thanh tra?

Sau khi kết luận thanh tra số 17/KL-TT được ban hành, UBND tỉnh đã có nhiềm văn bản đôn đốc các cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai và Công ty CP điện Vietracimex Lào Cai nghiêm túc thực hiện các kiến nghị được nêu trong Kết luận thanh tra. Thế nhưng, đến nay, Công ty CP điện Vietracimex Lào Cai mới thực hiện được một số kiến nghị.

Cụ thể, theo số liệu tổng hợp của Phòng giám sát và xử lý sau thanh tra - Thanh tra tỉnh Lào cai, đến nay Chủ đầu tư mới thực hiện được một phần về tài chính. Tại văn bản số 1349/CT-TTr-Ktr1 ngày 09/4/2019 của Cục thuế tỉnh Lào Cai cho thấy, tổng số tiền thuế, phí công ty nợ theo Kết luận thanh tra là trên 41,2 tỷ đồng (gồm Thuế GTGT trên 26,1 tỷ đồng; Thuế Tài nguyên trên 15 tỷ đồng). Đến hết ngày 31/12/2018, Công ty CP điện Vietracimex Lào Cai mới nộp được 32 tỷ đồng, hiện còn trên 9,2 tỷ đồng chưa nộp.

Báo cáo số 39/BC-QBVR ngày 31/5/2019 của Quỹ bảo vệ và phát triển rừng cho thấy, trong tháng 5/2019, Công ty CP điện Vietracimex Lào Cai mới thực hiện thanh toán số tiền DVMTR quý 3 năm 2018 trên 3,3 tỷ đồng. Đối với khoản tiền nợ tiền DVMTR quý 4 năm 2018 gần 1,9 tỷ Công ty CP điện Vietracimex Lào Cai cam kết thanh toán trước 30/6/2019. Đối với tiền DVMTR mới phát sinh, Công ty cam kết thực hiện thanh toán theo Nghị định số 156/2018/NĐ-CP ngày 16/11/2018 của Chính phủ.

Đối với việc hoàn thiện hồ sơ để các cơ quan chức năng xem xét, phê duyệt và ký hợp đồng cho thuê đất, theo Lãnh đạo Thanh tra tỉnh Lào Cai thì Chủ đầu tư thiếu thiện chí hợp tác, nhiều cuộc họp được UBND tỉnh mời tham dự nhưng Chủ đầu tư không đến mà không có lý do. Văn bản số 664/STNMT-CCD ngày 12/4/2019 về việc thực hiện kết luận thanh tra của Sở TN&MT gửi Thanh tra tỉnh cho thấy, đến nay, dự án đã được bổ sung vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; UBND huyện Sa Pa và Bảo Thắng đã có văn bản về công tác GPMB của dự án. Thế nhưng, đến nay, Chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thiện hồ sơ xin thuê đất.

chuyen dong troi o lao cai nha may thuy dien ta thang xay dung khong phep
Đập ngăn nước của Nhà máy Thủy điện Tà Thàng

Trước đó, vào các năm 2014, 2015 và 2016, Sở TN&MT cũng đã có hàng loạt văn bản đôn đốc, hướng dẫn Công ty CP điện Vietracimex Lào Cai hoàn thiện hồ sơ để xin thuê đất, nhưng cũng bị Công ty CP điện Vietracimex Lào Cai “phớt lờ”?

Tại cuộc họp về kết quả thực hiện Kết luận thanh tra số 17/KL-TT của UBND tỉnh ngày 21/3/2019, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai ông Lê Ngọc Hưng kết luận: "UBND tỉnh tiếp tục tổ chức họp để giải quyết dứt điểm các tồn tại, vướng mắc tại dự án thủy điện Tà Thàng, nếu Công ty CP điện Vietracimex Lào Cai vẫn không hợp tác thì UBND tỉnh Lào Cai sẽ có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật".

Trao đổi với PV, nhiều người dân địa phương bức xúc bày tỏ liệu dự án Nhà máy thuỷ điện Tà Thàng có bảo đảm chất lượng và sự an toàn hồ đập, an toàn cho họ sinh sống gần nhà máy vì dự án được triển khai xây dựng khi chưa được UBND tỉnh Lào Cai giao đất; chưa được các cơ quan chức năng cấp phép xây dựng; nhà máy được đưa vào vận hành nhiều năm nay nhưng vẫn chưa được kiểm định chất lượng? Việc Công ty CP điện Vietracimex Lào Cai chưa được UBND tỉnh Lào Cai cho thuê đất, nhưng đã sử dụng hàng chục ha đất 10 năm nay đồng nghĩa với việc công ty chưa thực hiện nghĩa vụ thuế đất đối với Nhà nước.

Đến bao giờ Công ty CP điện Vietracimex Lào Cai mới thoàn thiện hồ sơ để được UBND tỉnh Lào Cai cho thuê đất và UBND tỉnh Lào Cai sẽ xử lý thế nào với các công trình xây dựng không phép cũng như việc sử dụng hàng chục ha đất 10 năm nay nhưng chưa thực hiện nghĩa vụ thuế đất với Nhà nước?

Những câu hỏi trên đang được PV chuyển tới những người có trách nhiệm ở Vietracimex Lào Cai để sớm thông tin tới bạn đọc...

chuyen dong troi o lao cai nha may thuy dien ta thang xay dung khong phep Lũ quét cuồn cuộn ở Sa Pa: Cầu sập, ô tô, tài sản bị nuốt chửng

Hôm qua 24/6, khu vực xã Bản Hồ (Sa Pa, Lào Cai) bất ngờ bị lũ quét kéo tới cuốn trôi ô tô, nhà cửa, làm sập ...

chuyen dong troi o lao cai nha may thuy dien ta thang xay dung khong phep Vì sao Vietracimex được tiến cử cho dự án khủng Nhiệt điện Ô Môn II?

Dự án Nhiệt điện Ô Môn II dự kiến tổng mức đầu tư lên tới hơn 26.000 tỷ đồng là cuộc đua "song mã" giữa ...

HOÀNG SƠN - KHẮC HẠNH
Nguồn:

Tin bài liên quan

Đáp ứng nguồn nhân lực tiếng trung cho các hoạt động thương mại, du lịch Lào Cai và tỉnh lân cận

Đáp ứng nguồn nhân lực tiếng trung cho các hoạt động thương mại, du lịch Lào Cai và tỉnh lân cận

Theo lãnh đạo Trường Cao đẳng Lào Cai, mỗi năm nhà trường tuyển sinh và đào tạo khoảng 1.000 học sinh, sinh viên theo học chuyên ngành tiếng Trung. Học sinh, sinh viên sau đào tạo tiếng tại trường đã góp phần đáp ứng nguồn nhân lực cho các hoạt động thương mại, du lịch cho tỉnh Lào Cai cũng như các tỉnh lân cận.
Ấm áp Tết Việt trong lòng những thầy giáo nước ngoài ở Lào Cai

Ấm áp Tết Việt trong lòng những thầy giáo nước ngoài ở Lào Cai

Những ngày đầu xuân mới năm 2024, Nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh náo nức, hân hoan đón tết Nguyên đán Giáp Thìn với bao ước mơ, kỳ vọng, cầu chúc cho một năm mới hạnh phúc, bình an. Không chỉ với người Việt Nam, mà ngay tại thành phố Lào Cai, những thầy giáo người nước ngoài đang sinh sống và làm việc tại đây cũng rất vui và hạnh phúc khi được trải nghiệm phong tục đón tết cổ truyền của người Việt Nam.
Người dân Lào Cai và huyện Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) cùng đón chào năm mới 2024

Người dân Lào Cai và huyện Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) cùng đón chào năm mới 2024

Tối 31/12, tại quảng trường phố đi bộ, phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai đã diễn ra Chương trình văn nghệ “Chào năm mới 2024” giữa thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai (Việt Nam) và huyện Hà Khẩu, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

Các tin bài khác

Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho các nhà đầu tư

Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 mở ra nhiều cơ hội hợp tác cho các nhà đầu tư

Ngày 15/4, Lễ khai mạc Diễn đàn hợp tác kinh tế Horasis Trung Quốc 2024 đã diễn ra tại Trung tâm hội nghị và triển lãm tỉnh Bình Dương. Đây là sự kiện quốc tế quan trọng đầu tiên được tổ chức trong năm 2024 tại tỉnh Bình Dương.
GELEX phát huy sức mạnh từ nguồn nhân lực đa thế hệ

GELEX phát huy sức mạnh từ nguồn nhân lực đa thế hệ

Bằng nhiều giải pháp đa dạng và hiệu quả, GELEX đang từng bước hiện thực hóa chiến lược phát triển nguồn nhân lực để phù hợp với mục tiêu và định hướng phát triển của doanh nghiệp trong hành trình trở thành Tập đoàn đầu tư hàng đầu Việt Nam.
Nhiều doanh nghiệp Đức muốn hợp tác, đầu tư tại Bình Định

Nhiều doanh nghiệp Đức muốn hợp tác, đầu tư tại Bình Định

Ngày 12/4, tại Bình Định, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Định Phạm Anh Tuấn đã làm việc với Đoàn công tác của Hiệp hội Phát triển Kinh tế và Ngoại thương, Cộng hòa liên bang Đức (BWA) do ông Urs Unkauf, Giám đốc Điều hành Liên bang làm trưởng đoàn. Một số doanh nghiệp lớn của Đức cùng tham gia buổi làm việc này.
ADB giữ nguyên dự báo mức tăng trưởng 6% của kinh tế Việt Nam

ADB giữ nguyên dự báo mức tăng trưởng 6% của kinh tế Việt Nam

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam tổ chức họp báo về triển vọng kinh tế cho Việt Nam, trong đó giữ nguyên dự báo trước đó về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm nay, bất chấp những bất ổn kéo dài từ môi trường bên ngoài.

Đọc nhiều

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt lãnh đạo PGBank từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ

Loạt nhân sự cấp cao của PGBank vừa nộp đơn xin từ nhiệm trước thềm ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức vào ngày 20/4 tới đây tại Ninh Bình.
Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Hungary trao Huân chương Chữ thập Vàng cho dịch giả Vũ Ngọc Cân

Ngày 17/4, tại Hà Nội đã diễn ra lễ trao Huân chương Chữ thập Vàng của Nhà nước Hungary cho PGS. TS Vũ Ngọc Cân, người dịch thành công nhiều tác phẩm văn học nổi ...
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm văn hóa các dân tộc Việt Nam

Ngày 16/4, trường Hữu Nghị 80 đã tổ chức chương trình ngoại khóa tham quan và trải nghiệm tại Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam cho khối lưu học sinh, nhằm giúp các ...
Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng

Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng

Hiện nay tại Việt Nam, hơn 20% chủ sở hữu doanh nghiệp vừa và nhỏ là phụ nữ; 51% doanh nghiệp Việt Nam có phụ nữ trong cơ cấu chủ sở hữu, cao hơn so ...
Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật “Tổ quốc bên bờ sóng” tại Lào

Vừa qua, hội nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với trung tâm văn hóa Việt Nam tại Lào tổ chức triển lãm giới thiệu 100 bức ảnh nghệ thuật về đề tài biển đảo với tên gọi “Tổ quốc bên bờ sóng”.
Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Vùng 5 Hải quân điều tàu cấp nước ngọt cho người dân tỉnh Cà Mau

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân, ngày 18/4, Bộ Tư lệnh Vùng 5 Hải quân đã tổ chức cấp nước ngọt miễn phí cho người dân vùng hạn hán trên địa bàn tỉnh Cà Mau.
Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Tuyên truyền biển, đảo năm tới người dân thị xã Ninh Hoà, Khánh Hoà

Sáng 16/4, Lữ đoàn 146, Vùng 4 Hải quân phối hợp với Thị ủy Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị tuyên truyền biển, đảo cho hơn 500 đồng chí là cán bộ chủ chốt Thị ủy, các đồng chí nguyên lãnh đạo thị xã qua các thời kỳ và cán bộ các xã, phường.
xe dap tho trong chien dich dien bien phu
gioi thieu quang ba ve dat nuoc va con nguoi viet nam tai dan mach
lan dau tien am thuc hungary ra mat tai ha noi
dai su cac nhom g4 gui thong diep chuc tet nguyen dan
viet nam tang 8 bac trong bang xep hang chi so phat trien con nguoi
dai su canada ghe xu hoa dao nhat tan hao hung don tet viet
vung 3 hai quan thuc hien cuu nan tau ca tai quang ngai
Xin chờ trong giây lát...
Đại sứ Marc Knapper trò chuyện cùng chị Lưu Hiếu
Hơn 300 lưu học sinh Lào, Campuchia trải nghiệm Làng văn hóa các dân tộc Việt Nam
Hyakka Souen - Bách Hoa Thương Viêm
Giai điệu Nga trong lòng Hà Nội
Nhà tưởng niệm Phó Chủ tịch nước Nguyễn Lương Bằng đón lượng khách cao gấp 3 lần
Hành trình chinh phục khán giả xứ anh đào của KURROCK
Cảm nhận biến đổi khí hậu để nỗ lực hành động vì trái đất
Xe đạp thồ trong Chiến dịch Điện Biên Phủ
Lần đầu tiên ẩm thực Hungary xuất hiện tại Hà Nội
“Hương vị nước Nga” giữa lòng Hà Nội
Ra mắt không gian ẩm thực Hungary tại Hà Nội
Csaba Szabo: người mang ẩm thực Hungary tới Việt Nam
Lũy thép biên phòng toàn dân
Đối ngoại nhân dân: Sức mạnh mềm trong quan hệ quốc tế
Clip học sinh Vương quốc Anh học chúc Tết Việt
Phiên bản di động